ake_kubpom
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2551 18:44:39 » |
|
แล้วเวลาใส่เกียร์Rมันจะกระตุกดังปึกละครับเกิดจากอะไรแต่เกียร์Dไม่มีปัญหานะครับ...ขอความรู้ด้วยครับ ถ้ายางแท่นเครื่องหรือแท่นเกียร์ไม่ขาด ก็อาจมาจากตัวเฟืองเกียร์R มีปัญหาเนื่องจากการใช้งานไม่ถูกวิธี เช่นเวลาใส่เกียร์Rปั๊บก็เหยียบคันเร่งทันทีโดยที่เกียร์ยังไม่ทันจับ เช่นตอนเดินหน้าถอยหลังกลับรถที่ทำกันอย่างเร็วๆ หากทำเช่นนี้บ่อยๆเกียร์R ก็จะมีอาการแบบนั้นได้ครับ แต่ก็ยังใช้ได้นะครับ เกียร์โตโยต้าค่อนข้างทนทีเดียว ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ถามเพิ่มเติมนะครับ และอย่างนี้เราควรเหยียบเบรคก่อนเข้าเกียทุกครั้งมั้ยครับ ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Moon_night
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2551 01:35:01 » |
|
แล้วเวลาใส่เกียร์Rมันจะกระตุกดังปึกละครับเกิดจากอะไรแต่เกียร์Dไม่มีปัญหานะครับ...ขอความรู้ด้วยครับ ถ้ายางแท่นเครื่องหรือแท่นเกียร์ไม่ขาด ก็อาจมาจากตัวเฟืองเกียร์R มีปัญหาเนื่องจากการใช้งานไม่ถูกวิธี เช่นเวลาใส่เกียร์Rปั๊บก็เหยียบคันเร่งทันทีโดยที่เกียร์ยังไม่ทันจับ เช่นตอนเดินหน้าถอยหลังกลับรถที่ทำกันอย่างเร็วๆ หากทำเช่นนี้บ่อยๆเกียร์R ก็จะมีอาการแบบนั้นได้ครับ แต่ก็ยังใช้ได้นะครับ เกียร์โตโยต้าค่อนข้างทนทีเดียว ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ถามเพิ่มเติมนะครับ และอย่างนี้เราควรเหยียบเบรคก่อนเข้าเกียทุกครั้งมั้ยครับ ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลังครับ เหยียบเบรคไว้ก่อนเข้าเกียร์ย่อมดีกว่าแน่นอนครับ สำคัญที่สุดเพื่อความปลอดภัยและถนอมเกียร์ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TMN_Rescue_ry
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2551 08:23:21 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
toyota#10X
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2551 11:09:46 » |
|
แล้วเวลาใส่เกียร์Rมันจะกระตุกดังปึกละครับเกิดจากอะไรแต่เกียร์Dไม่มีปัญหานะครับ...ขอความรู้ด้วยครับ ถ้ายางแท่นเครื่องหรือแท่นเกียร์ไม่ขาด ก็อาจมาจากตัวเฟืองเกียร์R มีปัญหาเนื่องจากการใช้งานไม่ถูกวิธี เช่นเวลาใส่เกียร์Rปั๊บก็เหยียบคันเร่งทันทีโดยที่เกียร์ยังไม่ทันจับ เช่นตอนเดินหน้าถอยหลังกลับรถที่ทำกันอย่างเร็วๆ หากทำเช่นนี้บ่อยๆเกียร์R ก็จะมีอาการแบบนั้นได้ครับ แต่ก็ยังใช้ได้นะครับ เกียร์โตโยต้าค่อนข้างทนทีเดียว ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ถามเพิ่มเติมนะครับ และอย่างนี้เราควรเหยียบเบรคก่อนเข้าเกียทุกครั้งมั้ยครับ ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลังครับ เหยียบเบรคไว้ก่อนเข้าเกียร์ย่อมดีกว่าแน่นอนครับ สำคัญที่สุดเพื่อความปลอดภัยและถนอมเกียร์ด้วยครับ พังคงไม่มีหลอกครับ มีแต่เสือม สภาพครับ ก็ต้องมาดูว่าเสือมจากตัวไหนนะครับ จากน้ำมัน จากคลัชเกียร์ ส่วนใหญ่จากตัวนี้ละครับ เปลี่ยนไม่คุ้มครับ ผ้าคลัชแผ่นละ 300 บาท มีทั้งหมด 20 กว่าแผ่น ซื้อมือ 2 ดีกว่า เกียร์เสีย ไม่เกี้ยวกับเครื่องครับ นอกจากหน้าคลัชไหม้ติดกันหมดมันจะดึงเครื่องทำให้ดับครับ ซึ่งเป็นไปได้ยากมาถ้าน้ำมันเกียร์ไม่หายไปหมดนะครับ ถ้า เล่น 1 บ่อยๆๆ แบบว่าลากจนตัดแล้วสับ 2 >>> D >>>จะมีผลกับเครื่องมากไหมคับ และเกียร์จะไปเร็วไหม? เล่นไปเลยครับ ไม่พังหรอกครับ ยาก รถโบยังไม่พังเลย นับอะไรกับ NA เครื่องเดิมครับ น้ำมันเกียร์ดี เปลี่ยนตรงเวลาไม่สกปรก ไม่มีปัญหาครับ ขอบคุณมากครับพี่ Moon_night พี่ Fair500 และสมาชิกทุกๆท่าน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
##### LONG_LIVE_THE_KING ##### ### HOME_BIRD_MOUNTAIN ### ## SRINAKARIN_ZONE ##
|
|
|
aod_ae
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2551 11:39:22 » |
|
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้.. ขอเพิ่มอีกนิดนะครับ เพราะเคยมาละ ระวังๆ หน่อย ก็ดีนะครับ เพราะเวลาแซง หรือใช้ความเร็ว ถ้าเกียร์ไม่ดี มีโอกาส วืด ได้นะครับ หมายถึง เร่งไปแต่รอบ แต่ความเร็วไม่ไป..ประมาณว่า ครัชลื่น ดีนะครับ วันนั้น เป็นถนน 4 เลนมีเกาะกลาง เวลาแซง จึงไม่มีรถสวน..เป็นห่วงแค่ รถตามหลังมากกว่า..แต่พอ ถอนคันเร่ง แล้วกดไปใหม่ ความเร็วก็จะค่อยๆมาเหมือนกัน แต่นานหน่อย..แหะๆ เกือบไปละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เจี๊ยบ TPZ#13
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2551 11:55:49 » |
|
ของผมเคยมีอาการแบบนี้นะครับ พอเข้าเกียร์ถอยหลังแล้ว เหมือนเกียร์ไม่จับอะครับ ต้องเร่งเครื่อง 4-5 ครั้ง กว่ารถจะถอย(โดยปกติใส่เกียร์ปล่อยเบรคแล้วรถก็จะไหลเอง) มันเป็นเฉพาะตอนเครื่องเย็นนะ
แต่ตอนนี้หายแล้ว หายเองครับ งงเหมือนกัน สงสัยผมขู่ว่าจะเปลี่ยนเลยหายเป็นปกติเลย อิอิอิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Handyman
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2551 01:52:57 » |
|
ของผมเคยมีอาการแบบนี้นะครับ พอเข้าเกียร์ถอยหลังแล้ว เหมือนเกียร์ไม่จับอะครับ ต้องเร่งเครื่อง 4-5 ครั้ง กว่ารถจะถอย(โดยปกติใส่เกียร์ปล่อยเบรคแล้วรถก็จะไหลเอง) มันเป็นเฉพาะตอนเครื่องเย็นนะ
แต่ตอนนี้หายแล้ว หายเองครับ งงเหมือนกัน สงสัยผมขู่ว่าจะเปลี่ยนเลยหายเป็นปกติเลย อิอิอิอิ
เกิดจาก 2 สาเหตุครับ 1. น้ำมันเกียร์สกปรก มีการอุดตันในท่อส่งแรงดัน 2. น้ำมันร้อนกว่าปกติ trip. การดูแลเกียร์อัตโนมัติ 1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะที่กำหนด ( บางรุ่นต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ด้วย ) 2. หาวิธีทำให้น้ำมันเกียร์มีการระบายความร้อนที่ดี โดยการติดตั้ง Oil gear cooler (แบบใช้อากาศระบาย) >>> วิธีนี้จะเห็นผลดี เกียร์จะมีอาการตอบสนองที่ดีกว่าเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
maninskirt
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2551 04:05:24 » |
|
ขุดหน่อยครับ ความรู้ เกียร์ผมไม่ค่อยจับเหมือนกัน โดยเฉพาะ R แต่ D ไม่หนักเท่าไหร่
เป็นเฉพาะช่วงเครื่องเย็นๆ สตาร์ทใหม่ๆ น่ากลัวมาก ไม่กล้าจอดเอาหน้าเข้าเลย ถอยลำบากมาก กว่าจะได้บ้างทีรอนาน ต้ัองอาศัยคันเร่งช่วย
กูรู ท่านทั้งหลาย มีความคิดเห็นยังไงครับ ควรจะเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเลยไหมครับ น้ำมันเกียร์ก็เช็คอะไรแล้ว เปลี่ยนก็แล้ว ยังไม่หาย
เสียดายจริงๆ เป็นก็แค่ตอนเครื่องเย็น เครื่องร้อนแล้ว ก็เป็นปกติทุกอย่าง ควรจะทำยังไงดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Moon_night
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2551 18:53:04 » |
|
ลองล้างเกียร์ทั้งระบบดูก็ได้ครับ คาดว่าน้ำมันเสื่อมสภาพมากแล้ว จึงต้องรอให้ร้อนก่อนจึงจะทำงานได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Num_up
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2551 21:54:19 » |
|
กระทู้ นี้ ความรู้เพียบ เลย + ไปเลย
ผมเอง เวลาเข้า D ก็ไม่ค่อย เหยียบ เบรค อะ วัน หลัง จะ พยายามเบรค ถนอม เค้า หน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yuky
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2551 07:05:08 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
RN3 type RS/BB5 type Si
|
|
|
Takumi.
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2551 23:29:07 » |
|
แอบดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สามห่วงนี่แหละ ทนที่สุด
|
|
|
▓▒ น้องกะทิ ▒▓
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2551 00:33:59 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พลังงานซากอ้อย
|
|
|
TMN_Rescue_ry
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: 09 ธันวาคม 2551 13:00:03 » |
|
เกียร์ออโต้ของโตโยต้า หากใช้งานตามปกติ จะไม่มีพังแบบขับไปไหนไม่ได้เลยครับ แต่จะมีอาการเชื่องช้าลงและรุนแรงขึ้น ที่ว่าเชื่องช้าคือ การจับตัวของเกียร์จะช้าลง โดยส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเช้าหรือเกียร์เย็นมากๆ ใส่เกียร์ครั้งแรกเกียร์จะยังไม่จับทันทีอาจเป็นที่เกียร์RหรือD หรือเป็นทั้ง 2 อย่างเลยก็ได้ครับแล้วแต่การสึกหรอ ซึ่งต้องรอสักระยะเกียร์จึงจะจับแล้วก็จะขับได้ แต่จะรู้สึกได้ว่าเร่งไม่ค่อยดีเท่าไร แต่พอเกียร์ร้อนแล้วก็จะปกติครับ ส่วนรุนแรงคือ การเปลี่ยนเกียร์จะรุนแรงขึ้นและไม่นุ่มนวล ส่วนเกียร์พังแบบนี้จะทำให้เครื่องดับหรือไม่ ปกติจะไม่ดับครับ เว้นแต่ตัวชดเชยรอบเครื่องเสีย ซึ่งปกติจะชดเชยมาจากกล่องECU ครับ
แล้วถ้ารถมันอีดอ่ะคับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pencom.CZ 49
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: 09 ธันวาคม 2551 14:00:07 » |
|
เข้ามาเก็บเวลครับ ใช่ออโต้เหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
** 35ํ vol. ** ** 4ทุ่มท่าพระ **
|
|
|
koh_bma
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 22
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2551 11:18:05 » |
|
ผมเพิ่งซื้อรถมือสองมาใหม่ไม่ถึงอาทิตย์ รถผมวิ่งมาจากบ้านที่หนองแขม ถึงหน้าเพาะช่างจอดติดไฟแดงก็ปลดมาที่ N พอได้ไฟเขียวก็เข้า D รถไม่วิ่งเลย เข็นเข้าข้างทางดับเครื่องตรวจเช็กสายเกียรไม่มีปัญหา ติดเครื่องเข้า D ได้อีกครั้งก็ขับออกไป แต่พอเหยียบเบรคคราวนี้รถวิ่งไม่ออก ก็คิดว่าเบรคค้างเช็กแล้วไม่มีอะไร แต่รถจอดก็ไม่วิ่ง จะทำไงดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
TMN_Rescue_ry
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2551 16:59:41 » |
|
up. ข้อมูล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AEthrone
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2551 19:19:38 » |
|
ความรู้่คับ ขอดูดเก็บไว้ก่อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่สน 7a แล้ว เปลี่ยนหัวใจใหม่ เป็น ฝาดำ ฮึ ๆ
|
|
|
porboski
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2551 00:12:03 » |
|
ความรู้ล้วน เยี่ยมเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|