อันนี้รอบเครื่องกะความเร็วรถผมที่ออกมาจากกล่อง ECU
ตรงกับหน้าปัดอยู่ครับ เท่าที่สังเกตุดู เพียงแต่ละเอียดกว่าเท่านั้นเอง
ส่วนรอบเครื่องกับความเร็วนี่แต่ละคันพูดยากจริงๆครับ เพราะบางทีไมล์มันอาจจะอ่อน และ แข็งไม่เท่ากัน
ต้องชัวร์ก่อนว่าไมล์นิ่ง หรือ ต้องหาอุปกรณ์ที่มาต่อพ่วงกับกล่อง อ่านค่าจากกล่องเทียบดูอีกที น่าจะชัวร์กว่า
แต่ทั้งนี้ต้องดูความเสถียรของอุปกรณ์ด้วย ซึ่งในตลาดก้อมีหลายยี่ห้อทึ่ดังๆ และเชื่อถือได้หลายยี่ห้ออยู่
แล้วที่ถามว่าเวลาออกต่างจังหวัดต้องลุ้นเวลาแซงไหม เครื่องตัวนี้จี๊ดครับ
ถ้าเครื่องสมบูรณ์นะ ไม่ต้องกลัว พ้นแน่นอน แต่ต้องขับเป็นเท่านั้นเอง
ความเร็วปลายๆ 170 กดบูสยังพุ่งต่อเลยครับ หรือ อมบูสไว้แล้วกดแซง ก้อได้
ความเร็วในสนาม 407m แบบไม่เค้นสับเกียร์ 5000 ได้ 137.305
ผมใช้ต่างจังหวัดค่อนข้างบ่อยยังไว้ใจมันได้อยู่ครับ วันก่อนไประยอง เมื่อวานไปโคราช
วันนี้เพิ่งกลับจากพนมสารคาม พรุ่งนี้อาจต้องไปโคราชอีก 55 ใช้งานมันหนักจริงๆ
แต่ข้อจำกัดมันคือเครื่องมันเล็ก วิ่งใกลๆ ใช้ความเร็วต่อเนื่องยาวๆ จะรู้สึกได้เลยมันจะตื้อๆ
ตามประสาเครื่องเล็ก แต่ความเร็วถ้าจะเรียกมันออกมาก้อเรียกได้แป๊บเดียว
ใช้งานในเมืองอัตราการซดน้ำมันอยู่ระหว่าง 12-16 แล้วแต่ครับ
ยาวๆ นี่ตก 17-18 ประมาณนี้ถ้าเป็น MT ส่วน Auto ไม่แน่ใจ
ขึ้นเขาเนี่ยไม่แน่ใจว่าถ้าใช้ทุกวันจะมีผลอะไรหรือเปล่า และเขาความชันขนาดไหน
สำหรับผมแล้ววิ่งเส้นโคราชขับก้อปกติ บางทีก้อกดบูสตอนขึ้นเขา
เพื่อให้พวกรถใหม่ๆ ที่ชอบจี้ตรูดเห็นว่าตรูก้อไม่ธรรมดาเหมือนกัน
มันยังงงๆ เลย ทั้งที่เป็นรถรุ่นใหม่ 55 แต่ที่เห็นได้ชัดเลยคือความร้อน
ตอนขึ้นเขาชันๆ มันจะเพิ่มขึ้นเห็นๆ เช่นจาก 88 มันจะไปอยู่ที่ 90 92 94 เลย
แต่จะไม่ขึ้นไปมากกว่านี้สำหรับรถผม (ใช้หม้อน้ำไทย 2 ช่อง)
เรื่องขึ้นเขาทุกวัน ในการใช้งานจริงๆ ขอผ่านครับ
ดังนั้นการใช้งานมันต้องประมาณเครื่องเราไว้ด้วยถ้าจะให้มันอยู่กับเรานานๆ ครับ
จะวิ่งไกลๆ ก้อค่อยๆ ไป อยากเล่นอยากแซงค่อยเล่นแบบขำๆ นิดหน่อยก้อพอเท่านั้นเองครับ
ยังงัยเครื่องก้อยังเป็น 1300 FE อยู่ดี ไม่ใช่ GE ครับ
ทั้งหมดที่ให้ข้อมูลไปมาจากการใช้งานจริงรถผมนะครับ
อาจพอเป็นประโยชน์บ้างก้อให้ข้อมูลตามการใช้งานจริง
สำหรับข้อมูลที่เป็น Technical ผมไม่ค่อยมีเลยครับ
เพราะไม่ได้เรียนมาทางนี้อะ
โชคดีเน้อคร้าบ