AE. Racing Club
05 มีนาคม 2568 04:32:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------  (อ่าน 5303 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ohmawa
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 591



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 17:08:26 »

ครับคงต้องบอกกว่าว่าอันนี้เท่าเอามาฝากกันก็เพื่อเป็นความรู้ให้กับคนอื่นๆที่ไม่รู้ เพื่อที่จะได้เข้าใจและเลือกซื้อได้ถูก

ก่อนอื่น คุณเคยเจออาการอย่างนี้หรือไม่ เช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง
- เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้

หลายๆคนเจอปัญหาอย่างนี้ ก็มีวิธีการแก้หลายๆอย่างเช่น เปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้น เปลี่ยนสปริงและโช้คให้เกาะขึ้น ซึ่งก็ใช้งบประมาณพอสมควร

หลายคนจึงได้หันหาวิธีที่ทำให้ปัญหาต่างๆข้างบนหมดไปแต่ไม่ต้องลงทุนมากเท่าการเปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้นหรือเปลี่ยนสปริงและโช้ค

ครับก็ไปหากันโคลง หรือที่บางคนเรียกว่าค้ำโช้ค

ค้ำโช้คทำหน้าที่อย่างไร มีกี่ชนิด วัสดุอะไรบ้าง วันนี้ก็คงต้องแจงกันหน่อยครับ

ประโยชน์ของค้ำหน้าและหลังบนหรือเรียกอีกอย่างว่า Upper Front and Rear Sturt Bar

ทำหน้าที่ยึดที่หัวเป้าโช้คด้านบนทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับเอาอะไรไปดาม(กดเกป้าโช้ค)ไว้ไม่ให้ดินตัว อาการต่างๆที่พูดมาเช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง ก็จะไม่โคลง รถนิ่งขึ้น-
เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี ก็จะทรงตัวดี เวลาโดดสะพานก็จะคุมได้
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ ก็สามารถลุยได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้ ก็จะไม่ลอย
จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และอีกอย่างนึงในกรณีเกิดการชน ก็จะไม่ทำให้ตัวถังบิดตัว

ประโยชน์ค้ำหลังหน้าและล่างล่างหรือเรียกอีกอย่างว่า Lower Arm Front and Rear

ทำหน้าที่ยึดบูทปีกนกซ้ายและขวาไม่ให้ดิ้น เมื่อไม่ดิ้น เวลาตกหลุมจะไม่เกิดอาการเซเช่นกัน อาการอีกอย่างนึงคือเวลาตกหลุมบ่อยๆหรือกระแทกๆบ่อยๆ ก็จะทำให้ศูนย์ล้อที่ตั้งไว้เปลียนเร็วกว่าปกติ เมื่อศูนย์ล้อเปลี่ยน ก็จะทำให้เกิดอาการต่อมาคืออาการกินยางซึ่งอาจจะเกิดกินได้ทั้งด้านในและด้านนอก เมื่อใส่ค้ำล่างหลังลงไปก็จะทำให้ศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน(มากจนเกินไป) เมื่อศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน อาการกินยางก็ไม่เกิดขึ้น และทำให้การเข้าโค้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด(ในกรณีค้ำล่างหลัง) (อันนี้สังเกตจากการขับของผมเอง เวลาขึ้นห้างที่มีทางโค้งๆหักศอกหรือโค้งเยอะๆ ผมจะลองเข้าเร็วๆ ปกติท้ายมันจะปัด ผลจากการใส่คือเข้าโค้งนิ่งขึ้น และเข้าใจว่าเวลาDriftแล้วไม่ให้บัดต้องมีอะไรมาช่วยคงประมาณนี้เหมือนกัน)

คราวนี้ก็มาถึงเรื่องที่ว่าวัสดุที่ใช้ทำค้ำโช้คมีหลายๆวัสดุ

เช่น เหล็ก สแตนเลด อลูมิเนียม ไทเทเนียม

เหล็ก (Steel) เป็นวัสดุที่ดีราคาถูก สามารถบิดตัวได้เมื่อเกิดการกระเทือนแรงๆ เมื่อสะเทือนแรงๆก็สามารถเป็นสนิมเนื่องจากน้ำที่กระเด็นเข้าจากใต้ท้องรถ(เช่นกรณีลุยฝนเป็นต้น) ราคาขายค่อนข้างถูกเนื่องจากทำง่าย

สแตนเลส (stainless steel )เป็นวัสดุที่ราคาขึ้นมาจากเหล็ก โลหะผสมเหล็ก ที่มีโครเมียมอย่างน้อยที่สุด 10.5% แข็งดีเหมือนเหล็ก ไม่เป็นสนิม เงา แต่บิดตัวเมื่อสะเทือนแรงๆ(อย่างแรงมาก) ราคาขายแพงกว่าเหล็กไม่เท่าไร แต่ก็พอได้

อลูมิเนียม (Aluminium)เป็นวัสดุที่แพงขึ้นมาจากสแตนเลด แข็งกว่าสแตนเลด ไม่เป็นสนิม มีการยืดหยุดตัวสูง แข็งแรง และน้ำหนักเบา มีการใช้อะลูมิเนียมในอุตสาหกรรมหลายประเภท เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย ราคาขายตามท้องตลาดแพงกว่าเหล็กและสแตนเลด บางอันเกือบถึงหมื่นก็มี(ในกรณีเป็นของนำเข้า ถ้าเมืองไทยก็ไม่เท่าไร)

ไทเทเนียม (Titanium) เป็นวีสดุที่แข็งแรงทนต่อการกัดกร่อนของคลอรีนและน้ำทะเลมีน้ำหนักเบา ในโลหะผสมที่ผสมกับเหล็กและอะลูมิเนียมจะเป็นโลหะสีเงินขาวเบาและแข็งแรงมาก ราคาแพงกว่าอลูมิเนียม ซึ่งถ้าเป็นไทเทเนียมแท้(จากนอก) ราคา(ค้ำโช้ค)จะเกินหมื่นแน่นอน(ในกรณีของนอก)

ครับที่เล่ามาทั้งหมดก็เป็นความรู้เพื่อคนที่จะเข้ามาศึกษาหาประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องนี้

ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อนเล่นรถไม่มีข้อมูลดีๆเหมือนสมัยนี้ หาได้ตามเน็ต ตามคลับรถ

ก็เอามาฝากๆกันนะครับ

มีทั้งแบบ 3 จุด ต้องยึดกับตัวถังรถ และ เบ้าโช๊ค ซ้าย-ขวา   ตรงกลางต้องเจาะ 2 รู เป็นของเดิมโรงงานติดมา

จากญี่ปุ่น บ้านเรามันตัด option ออกไป แต่มีรูเป็น mark ไว้ แต่มันปิดรู ต้องเจาะ

และแบบ 2 จุด ยึดตรงเบ้าโช๊ค ซ้าย-ขวา


  ถ้าใครเคยอ่านแล้ว ก็ ขอโทษด้วยคร้าบเผื่อคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอย่างผมจาได้มีแนวทางตัดสินใจกันครับ

ยกให้เป็นเครดิตของ www.corollaclubrace.com  ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ 


บันทึกการเข้า

aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 17:15:48 »

คุ้มภัยดีครับ...
บันทึกการเข้า
Chaiyanan77
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 568


เป็นต่อไปแบบนี้แหละ...ดีแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 17:38:20 »

ขอบคุณคับ   
บันทึกการเข้า

++พอใจเท่าที่มี(AE92)...ยินดีเท่าที่ได้(ขับAE92)++
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 17:59:57 »

คนอื่นคุ้มไหมไม่ทราบ แต่สำหรับผมคุ้มครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 18:35:29 »

กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ
บันทึกการเข้า
NosDriVe
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,178


พิเรณทีม = มิตรภาพ + ความจริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 19:11:16 »

ความรู้ๆ
บันทึกการเข้า


ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
OFF AE101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 19:23:01 »

  คุ้มครับสุดๆๆ(ขับอย่างมันส์)
บันทึกการเข้า
~POOMZA~
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,164


ปูม 081-7045833


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 19:27:41 »

เก็บความรู้ ^^~
บันทึกการเข้า

...ใต้ฟ้าสีคราม...
dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 20:54:28 »

ความรู้ล้วนๆๆเร้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
บันทึกการเข้า

[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 21:38:50 »

กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ

เค้าหมายถึงบางคนเรียก (เรียกแบบผิด ๆ น่ะ)

ในบทความเป็นเรื่องของ สตรัททาวเวอร์บาร์
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
Toom111 พิดโลก
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,754


AE-レーシング クラブ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 22:09:18 »

คุ้มคับ 
บันทึกการเข้า


อยากรู้ต้องลอง!!!
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 22:30:45 »

กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ

เค้าหมายถึงบางคนเรียก (เรียกแบบผิด ๆ น่ะ)

ในบทความเป็นเรื่องของ สตรัททาวเวอร์บาร์

อ่อ ๆๆ   แต่กุ ใส่ เอา สวย ว่ะ เปิดกระโปรงมาห้องเครื่องสวยดี ไม่รู้ประโยชน์ หรอก  คิคิ  รู้แค่ว่า ถอดขาย ได้ตังค์แน่นอน  คิคิ
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 22:58:50 »

กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ

เค้าหมายถึงบางคนเรียก (เรียกแบบผิด ๆ น่ะ)

ในบทความเป็นเรื่องของ สตรัททาวเวอร์บาร์

อ่อ ๆๆ   แต่กุ ใส่ เอา สวย ว่ะ เปิดกระโปรงมาห้องเครื่องสวยดี ไม่รู้ประโยชน์ หรอก  คิคิ  รู้แค่ว่า ถอดขาย ได้ตังค์แน่นอน  คิคิ

ถูกทุกข้อตามนั้นเลยครับ 
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2551 13:22:33 »

จริงๆแล้วนะครับ การใส่ค้ำโช๊ค มันไม่ได้ทำให้รถมีความเกาะถนนหรือเกิดอาการโคลงน้อยลงเลยนะครับ สิ่งเหล่านี้มันได้มาจากการปรับ ค่าความหนืด shock ab ค่า K spring ขนาดและรูปแบบของเหล็กกันโคลง ครับ ซึ่งทำงานร่วมกับยางที่มีการออกแบบมาเพื่อขับแบบ sport ครับ อันนี้อะเห็นผมชัดเจอแน่นอนครับโดยไม่จำเป็นต้องใส่ค้ำโช๊ค  เลยแม้แต่น้อย

ส่วนหน้าที่ของค้ำโช๊ค จริงๆแล้วมันใส่เพื่อลดอาการบิดของตัวถังในขณะรถวิ่งในสภาพถนนต่างๆครับ  เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวถังบิดตัวมากจนเกิดความเสียหายหรือผิดรูปไปจาก spec ที่ทางโรงงานประกอบมาครับ ผลที่ได้อีกอย่างนึงคือจะได้ความคมในการบังคับควบคัมรถด้วยครับ และยังสวยงามอีก

สรุปนะครับถ้าขับใช้งานธรรมดาแบบทั่วๆไปผมว่าไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าชอบขับแบบ sport ถ้าหามาใส่ก็ดีนะครับตัวถังรถจะได้ไม่เสียรูปเร็ว

รถผม ผมใส่แค่แบบนี้ก็พอแล้วครับ ราคาถูกดีได้มาตราฐานด้วย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 กรกฎาคม 2551 14:07:37 โดย COROLLA BOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
เจี๊ยบ TPZ#13
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,073


fire & rescue


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2551 13:53:39 »

รู้เพิ่มอีกแระ
บันทึกการเข้า

@ke
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2551 19:59:39 »


ทำหน้าที่ยึดที่หัวเป้าโช้คด้านบนทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับเอาอะไรไปดาม(กดเกป้าโช้ค)ไว้ไม่ให้ดินตัว อาการต่างๆที่พูดมาเช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง ก็จะไม่โคลง รถนิ่งขึ้น-
เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี ก็จะทรงตัวดี เวลาโดดสะพานก็จะคุมได้
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ ก็สามารถลุยได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้ ก็จะไม่ลอย
จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และอีกอย่างนึงในกรณีเกิดการชน ก็จะไม่ทำให้ตัวถังบิดตัว


จากที่ยกตัวอย่างมา ขึ้นอยู่กับยาง โช๊ค สปริง ซะส่วนใหญ่ เรื่อง อาการท้ายปัด วิ่งลุยน้ำ ไม่เกี่ยวกับค้ำโช๊คครับ
ส่วนเรื่องการชนนี่เจอมากับตัวเอง ชนข้างขวา มันดันข้างซ้าย เบี้ยวด้วยเลย ถ้าไม่มีค้ำโช๊ค มันคงจะเบี้ยวข้างเดียว 
บันทึกการเข้า
Palmmy_CNX
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 771


85-1 Home Racing Shop Chiang Mai


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2551 20:03:09 »

สำหรับผม นับว่าคุ้มมากเลยครับ

ใช้ 3 จุด โรงงาน 
บันทึกการเข้า

NonG_<TPZ#02>_<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,479



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2551 20:29:09 »

 
บันทึกการเข้า

Trang-Phattalung Zone / Nongchok Zone
KENTENS@I <J>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,296


>< " ชอบง่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2551 21:41:08 »

 ค้ำโช๊ค 92 โรงงาน  ขาดตลาดอยู่ นิ ครับ 

เพื่อนบ่บๆ  อยู่...
บันทึกการเข้า
m101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 523


ขอโทษนะลูกรัก ขอบคุณที่ปกป้องกันนะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2551 00:02:24 »

ใส่ไปแล้วก็รู้สึกดีนะครับ แน่นๆดี หุหุ..
บันทึกการเข้า


TZ#020
OSK 121
รถบ้าน นอนอู่ยาวววว...
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!