AE. Racing Club
05 ธันวาคม 2024 11:04:13 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน (แจ้งข่าวการจูนครับ)  (อ่าน 8206 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
muoon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #20 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2008 09:20:26 »

Lambda Tamona รุ่นนี้ ปรับการจ่ายแก๊สให้หนาได้ตามรอบเครื่องยนต์ด้วยนะคับ

มันมีตัวจูนอยู่ข้างหลัง

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ


























 ฮากลิ้ง ฮากลิ้ง ฮากลิ้ง
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #21 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2008 09:35:52 »

Lambda Tamona รุ่นนี้ ปรับการจ่ายแก๊สให้หนาได้ตามรอบเครื่องยนต์ด้วยนะคับ

มันมีตัวจูนอยู่ข้างหลัง

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ


























 ฮากลิ้ง ฮากลิ้ง ฮากลิ้ง
<>>>  อ่านมันส์ เป็นบ้าเลย  เพราะกำลังจะไปติดอยู่เหมือน ลาวด้า นี่ แต่ก็ไม่รู้ว่า ติดแล้ว่จะดีกว่าเดิมไหม

--  เพราะโดยปกติแล้ววิ่ง ต.จ.ว ก็เฉลี่ยแล้วแก๊สเต็มถัง 58 ลิตร ก็วิ่งได้ประมาณ 550 - 580 กม.ผมก็พอใจแล้ว

--  แต่ถ้าไปติด ลาวด้า เอา มันน่าจะได้เพิ่มอีกสัก 10% ไหมนี่ กำลังเก็บข้อมูลครับ..

>>>  เฮ้ย แลมด้า  ไม่ใช่ ลาวด้า ขออภัย ฮิ ฮิ
อิอิ


ค่าตัว ใส่ พร้อมจูน อยู่เท่าไหร่ หรอ เกม..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 สิงหาคม 2008 00:50:03 โดย AOD_AE_TZ#019 » บันทึกการเข้า
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #22 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2008 17:49:34 »

ผมกะเพื่อนใช้แลมด้าตัวนี้อยู่คับ(ติดที่ATเหมือนกันคับ)
ผมกับเพื่อนจูนอย่างนี้นะคับ(ผิดถูกลองพิจราณา) แหะ.. แหะ..
รอบเดินให้เบามันจะวิ่งสลับไปมา(แต่จะเน้นที่ส้มและแดง ที่ต้องออกหนาเพราะเผื่อโหลดต่างๆ โดยเฉพาะเกียร์ออโต้)
พอคอมแอร์ตัดควรจะวิ่งสลับไปมาระหว่างเหลืองและเขียว เป็นฟืนเป็นไฟ
ในการออกตัวจะต้องสามารถจูนให้วิ่งไปที่หนา(แดง)ไม่ยากนัก แต่เมื่อเริ่มเกิน2,000รอบ/นาทีมันต้องเริ่มที่จะบางลง
แต่ไม่บาง(เขียว)จนเกินไปนัก
ของผมจะเป็นเหลืองนิ่งๆ(พอดี)ไม่วิ่งช่วงประมาณ80-120กิโลเมตร/ชั่วโมงคับ ซึ้งเป็นความเร็วใช้งานทั่วๆไป
แต่ในรอบต่ำๆเน้นไปทางพอดีออกหนา(เหลือง-แดง) คือกดต้องแดง(เพื่ออัตราเร่ง)แต่ผ่อนต้องเด้งกลับมาเหลือง
ต้องไม่ไปทางเขียวมากเกิน ตรบมือ
แต่การจูนต้องทำประกอบระหว่างการจูนหม้อต้มและแลมด้าไปพร้อมๆกัน
และทุกๆครั้งที่จะจูนต้องดับเครื่อง หรือทำหัวสายน้ำตาลให้สามารถใช้ลงกราวส์เมื่อไหร่ก็ได้(เพื่อตัดระบบก่อนจูน)
ค่อยๆลองดูคับ ทำทีละนิด ทำบ่อยๆ เราก็จะเจอจุดที่เราพอใจคับ สุดยอด


ป.ล.ต้องนำกล่องECUของแลมด้าเข้ามาในรถเพื่อดูค่าขณะที่วิ่งจะดีกว่าคับ ถ้าดูที่รูปถ่ายภายในห้องโดยสารของ คำนับ
รถผมจะเห็นว่าผมนำมาไว้บริเวณด้านบนของช่องเก็บของคู่กับauto switchเพื่อการใช้งานที่ง่ายคับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 สิงหาคม 2008 17:58:44 โดย yui_110 » บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
tasanakorn
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2008 16:39:52 »

อาการ คล้ายๆ กับผมแฮะ... คือช่วงรอบเดินเบา AF จะไม่นิ่ง ผมเข้าใจว่า แรงดูดระหว่างตอนแอร์ติดกับแอร์ไม่ติดมันต่างกันน้อยมากไม่พอที่จะดูดไดอะแฟรมให้เปลี่ยนแปลงมีแค่แก๊สที่ออกผ่าน Idle เท่านั้น แต่ต้องการปริมาณแก๊สที่ต่างกัน มันเลย AF ไม่นิ่ง

รถผมตอนนี้ .. ช่วงแอร์ทำงานบางนิดหน่อย(ประมาณ O2 0.2V ไฟติด เขียวเหลือง) ช่วงแอร์ไม่ทำงานจะหนานิดหน่อย (0.6V ติดเหลืองแดง)
อ๋อ.... รถผม เวลา อยู่แถวชานเมือง.. ช่วงแอร์ทำงานจะอยุ่พอดี (0.4-0.5V ติดเหลือง) ถ้าวิ่งเข้ามาในเมือง จะหนาขึ้นนิดหน่อย..

ผมว่า ถ้าจะเอาให้ละเีอียดนี้.. คงต้อง เอา Notebook มาต่อ จูนนะครับ หรืออย่างน้อย ก็ต้องรู้ว่า ตอนนี้ Stepperเปิดปิดมากน้อยแค่ไหน ..
อย่างผม ติดตัว Monitor ไว้ ดูตลอด ว่า ตอนี้ Valve วิ่งไประดับไหน ... ไม่งั้น ก็ไม่รุ้ว่า ควรจะปรับไปไปทางไหนต่อ



อย่างที่ผมดูวันนี้ ... ตอนวิ่งบนทางด่วน ความเร็วคงที่ ... Stepper มันจะคงที่ .... ถ้า วันไหน จูนมาไม่ดี .. ความเร็วคงที่ แต่ stepper ก็จะิวิ่งขึ้นลงตลอด
ส่วนจังหวะจาก วิ่งช้าๆ ไปวิ่งเร็ว .. รถผม ก็มีจังหวะที่ แดง  ซึ่งแค่เห็นแดง ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจูนมาหนาไป เสมอไป..
เพราะ .. รถผม ตอน Idle แก๊สมันบาง Stepper มันเปิดกว้างกว่า Optimize (สำหรับรถผมเปิดไป +25% เลย) จังหวะที่เริ่มกดคันเร่ง เริ่มดูดแก๊สออก .. มันเลยจะออกมาหนา แดง แว๊บหนึ่งทันที .. และจะเป็นช่วงที่ Stepper เริ่มวิ่งไปปิด แค่แว๊บเดียว ก็บจะกลับไป เขียว (Stepper วิ่งไปเกิน) แล้วกลับมาเหลือง... นอกจากเราจะวิ่งความเร็วคงที่นั้นแหละ .. Stepper ที่จะรักษา ให้อยู่ระดับ เหลือง โดยอาจจะไม่มีเขียว-แดง เลย

ตรงนี้นอกจากคนจูนจะต้องรู้วิธีการจูนแล้ว... อาจจะต้องรู้พฤติกรรม ของคนขับด้วย.. ว่าชอบขับแบบไหน .. ชอบวิ่งรอบต่ำรอบสูง กระทืบหนักหรือเปล่า .. ถึงจะจูนได้พอดี

อ๋อ...... ผมเห็น รถผมตอนวิ่งน้ำมัน มันก็ไม่นิ่งนะ ..... ตอนเดินเบา ก็... มาเบา (0.2-0.3 V) มีแกว่งเยอะ....  ตอนวิ่ง ตอนส่งออกตัว ก็มีบางมีหนาเหมือนกัน... แต่ ถ้าวิ่งนิ่งๆ AF ก็จะออกมานิ้งๆ
ผมเลยพยายามจูนให้ Idle บางนิดหน่อย .. เหมือนตอนที่ วัดได้ตอนวิ่งน้ำมัน .. ไม่กินแก๊ส ไม่มีกลิ่งแก๊ส
และ ... ถ้า  Idle หนามาก .. ผมเคยเจอปัญหา Stepper วิ่งไปปิดมากเกินไป .. ตอนออกตัว จะวิ่งไม่ออกหรือถ้าหนักมากๆแค่เร่ิงเครื่องเปล่าๆยังไม่ขึ้นหรือดับไปเลย เพราะดูดแก๊สไม่มารอบก็ไม่ขึ้นแรงดูดก็ไม่มี.. ทำอะไรก็ไม่ได้ .. ต้องไปถอด Stepper มาง้าง Valve ออก แล้ววิ่งโดยถอดสาย Lamda ไป ใช้ Notebook Reset ค่าใหม่


แถมอีกอย่าง.... ผมพึ่งเปลี่ยน หม้อต้มใหม่ โดยไปเปลี่ยนอีกร้าน ช่างเขาไม่จูน Lamda ให้ เลยให้ต่อ ท่อเปล่าๆแทน Lamda ไปก่อน .. แล้วให้เขาจูนแบบปกติ ... ก่อนจะออกจากอู่ถามเขาเขาก็บอกจูนเข้าที่แล้ว... ขับออกมาผมเปิด AF ดู ... บางสนิท อ่านได้ไม่ถึง 0.1 V ตลอดทั้งเดินเบาทั้งจังหวะวิ่ง ... ขนาดถามแล้วนะเนี้ยว่าจูนดีหรือยัง ยังบางตลอด(สงสัยกลัวไม่ประหยัด)

รถผม AE110 เครื่องเดิมๆ  หม้อต้ม Tomasetto , Lamda Magic นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 สิงหาคม 2008 16:50:41 โดย tasanakorn » บันทึกการเข้า
jong007
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 258


มองอะไรกันอยู่จ๊ะ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2008 17:34:12 »

ของผมจูนมือครับ จูนคอมไม่ได้ง่ะ
บันทึกการเข้า
tasanakorn
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2008 21:19:49 »

ถ้าจูนคอม ไม่ได้ .. อาจจะต้อง ติด AF Meter ดูประกอบกัน..  เพราะ ผมว่าแค่ไฟ 3 ดวง หน้า Lamda อาจจะไม่ละเอียดพอ..

อย่างน้อย ให้รู้ว่า ... มันมีการขยับค่าหรือเปล่า ... เพราะอย่างช่วงไฟเหลืองพอดีของ Lamda นิ้งๆ ถ้าเป็น AF ที่มีหลายๆ ดวง ก็ยังพอได้รู้ มันมีวิ่งขึ้นลงด้วยหรือเปล่า
บันทึกการเข้า
คน...ข้างหลัง....!!!
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 32


ไม่หล่อ...แต่อร่อย........


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 15:33:47 »

เอ่อ ไอ้กล่อง Lamda เนี่ย ถ้าติดแบบมี Lamda มาต่องมีทุกคนอ่ะเปล่าครับ ของผมไม่เห็นมีเลย มีแต่ตัว ATX 4 ติดมาแค่อันเดียวอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

ไม่เจ้าชู้........แล้วจะรู้ได้ไงว่ารัก
jong007
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 258


มองอะไรกันอยู่จ๊ะ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 16:54:58 »

แจ้งข่าวครับ หลังจากจูนตามลิงค์นี้แล้ว...
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=25025.20

ได้อาการดีขึ้นอย่างนี้ครับ...คือ
1. สตาร์ทตอนเครื่องเย็นๆรอบเดินเบาจะอยู่ที่ประมาณ1000รอบ พอเครื่องร้อนได้ที่จะตกมาอยู่ที่ 900รอบ...
2. สตาร์ทตอนเครื่องเย็น+เปิดแอร์ เดิยเบาที่900 รอบ มีเครื่องสั่น (สงสัยยางแท่นเครื่องจะไปซะแล้ว) พอเครื่องร้อนได้ที่รอบเดินเบา ประมาณ900รอบ
3. ผมจูนพีคใว้อย่างนี้ครับ...1000-3100รอบ(110 km/h) จูนใว้ที่ บาง(ไฟเขียว)-พอดี(เหลือง)...3200 รอบขึ้นไป จะจูนใว้หนาครับ (ไฟแดง)
 
ถือว่าพอใจครับ  แหะ.. แหะ.. แต่ยังต้องจูนรอบเดินเบาอีกครั้ง คือเวลาคอมแอร์ตัด แลัวคอมทำงานขึ้นมาใหม่ รอบจะตกไป850รอบครับ แต่่ก็ไม่เป็นไรรับได้....ต้องเปลี่ยนยางแท่นเครื่องซะหน่อยจะได้นิ่งกว่านี้...

...เรื่องอัตราสิ้นเปลืองยังไม่ทราบครับเพราะว่าเพิ่งเติมแก๊สไปครับ
บันทึกการเข้า
NuTt
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #28 เมื่อ: 04 กันยายน 2008 00:01:30 »

ดีครับ อยู๋แถวรามอินทรา แต่จูนแลมด้าไม่เปน ไม่รุ้ว่าอยู่โซนไหนกันมั่ง พอจาช่วยจูนได้มั้ย
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!