เกี่ยวกับ 4A-GE 20V BlackTop 6MT (Aug 18)
คือผมแค่อยากให้มันมารวมไว้ที่เว็บเราหน่ะครับ
ขออนุญาตคุนTong AE111 และคุน P o o จขกท รวมทั้งทุกๆท่านที่ได้ให้ความรู้ไว้ในกระทู้ด้วยนะครับ
เป็นความรู้ที่ผมสนใจครับ และพี่ๆน้องๆหลายคนก้อน่าจะสนใจอยู่ แปะเป็นลิงค์ไว้ก่อน
ไม่แน่ใจว่ามีโพสกันไปบ้างหรือยัง ถ้าว่างจะก๊อบเนื้อหาให้อีกทีนะครับ
หรือ จขกท จะมาโพสเองก้อดีนะครับ
ฝาดำ 5 เกียร์ กับ 6 เกียร์ อันไหนน่าเล่นก่ากานค้าบ (
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=324807)
Tong AE111 - ผมใช้ตัว 5 เกียร์อยู่ รู้สึกว่านิสัยเครื่องมัน มีช่วงกำลังสูงสุดอยู่ที่รอบสูง ๆ แล้ว (Power band) ประมาณ 5-8 พันรอบเลยทีเดียว รอบต่ำ ๆ จะไม่แรง เวลาวิ่งรอบต่ำ ๆ จะรู้สึกขาด ๆ เกิน ๆ บ้างอ่ะ เช่นตอนรอบ 2-4 พัน คิดว่าอัตราทด 1-2-3-4 ของ 6 เกียร์ น่าจะทำให้ขับในช่วงรอบต่ำได้สะดวกขึ้น คือเวลาเปลี่ยนเกียร์ รอบต่ำ ๆ จะทำให้แรงบิดมันไม่ห้อยลง เพราะมันทดชิดกว่า
ส่วนตอนรอบสูง ๆ แรงบิดมาแล้ว 5 เกียร์ หรือ 6 เกียร์ ไม่น่าจะต่างกันเยอะ
แล้วปกติ 5 เกียร์ตอนวิ่งเดินทาง ถึงรอบจะขึ้นสูง 4 พัน - 4.5 พัน แต่เครื่องก็ไม่กินน้ำมัน สรุปแล้วส่วนตัวผมคิดว่า 6 เกียร์จะได้เปรียบตอนวิ่งในเมือง หรือว่า
ได้อัตราเร่งที่จัดจ้านกว่า ราคาเกียร์แพงกว่า 8 พันบาท ก็คุ้มกับราคานะ
C50 North American AE102 version 93-97 C52 North American AE102 version 93-97
Corolla 4AFE Corolla 7AFE
1st: 3.545 1st: 3.166
2nd: 1.904 2nd: 1.904
3rd: 1.310 3rd: 1.310
4th: .969 4th: .969
5th: .815 5th: .815
final drive: 3.722 final drive: 3.722
C52 88-91 AE92 C56 North American Celica ZZT230 00-05,
4AGE AE101, AE111 Levin/Trueno
1st: 3.166 1st: 3.166
2nd: 1.904 2nd: 1.904
3rd: 1.310 3rd: 1.392
4th: 0.969 4th: 1.031
5th: 0.815 5th: .815
Final: 4.312 final drive: 4.312
C59 North American Corolla ZZE110 98-02 C60 All North American 2ZZGE
1ZZFE (Celica, Matrix, Corolla XRS, Elise, *not Exige*)
1st: 3.166 1st: 3.166
2nd: 1.904 2nd: 2.050
3rd: 1.310 3rd: 1.481
4th: .885 4th: 1.166
5th: .725 5th: .916
final drive: 3.722 03-UP ZZE130 Corolla ratios are 6th: .725
the same except for a 3.941 final drive. final drive: 4.529
C160 Levin/Trueno AE111 6 Speed
1st: 3.166
2nd: 2.050
3rd: 1.481
4th: 1.166
5th: 0.916
6th: 0.725
Reverse: 3.250
Final Drive: 4.529
ของ 4A-GEฝาดำ 5 เกียร์จะรหัส C56 ส่วนตัว 6 เกียร์จะ C160
1-4 ของ C160 จะจัดมากเลย
wasabi - เท่าที่ใช้งานจริง นะครับ ผม กลับพบว่า ฝาดำ 6 เกียร์ ได้ เปรียบ 5 เกียร์ ที่เกียร์ สูงๆ และ รอบ สูงๆ ครับ ที่รอบต่ำๆ เกียร์ ต่ำ ๆ วิ่งพอๆ กัน ครับ
เพราะ ตอนนั้น ผมใช้ ฝาดำ 5 เกียร์ ป๋าผม ใช้ ฝาดำ 6 เกียร์ ก็ ซัดกันประจำ แทบทุกวัน หลังของจากร้าน XXX เป็น GTi สภาพเดิมๆ ทั้งคู่ ไม่มี ได้ เปรียบ เสียเปรียบ เรื่องน้ำหนัก
ผม จะโดน ช่วงเกียร์ 4 ครับ แล้วก็ โดนยาว ยัน 5 เลย พอผม หมด 5 ป๋า ก็ ยัด 6 ทิ้งผมไปเลย ครับ
ความเร็วปลาย ที่เคยทำได้ ก็ 5 เกียร ได้ 210-215 ไม่เกิน นี้ ครับ ส่วน 6 เกียร์ ได้ 220-235 ไม่เกินนี้ ครับ นี่คือ ฝาดำ เดิมๆ ครับไม่ได้ โมไรเพิ่ม เฮด ยัง เป็นเฮดโรงงาน เลย
ส่วนความ ประหยัด ฝาดำ 6 เกียร์ เดินทางไกล ( พัทยา - อรัญ ) เป็นประจำ พบกว่า ประหยัดกว่า 5 เกียร์ ครับ
ผม ลองมาแล้ว ครับ กับ คัน 6 สปีด เพราะ กล่องเดิม ที่เป็นกล่อง 6 สปีด ภายในกล่องมีอุปกรณ์ บางตัว เสียหาย จากการช๊อตไป แล้ว ผมเลยเปลี่ยนเป็นกล่อง 5 สปีด ทุกวันนี้ ก่อนจะยก 6เกียร์ เก็บ กล่องที่ใช้ ก็ เป็น กล่อง 5 สปีด นะครับ วิ่งไม่ต่างกันเลย ครับ
ถ้าคนที่มี ฝาดำ 5 สปีด อยู่แล้ว แล้วก็ ไป ได้ เกียร์ ของ 6 สปีด มาใส่ใช้ ก้ วิ่งไม่ต่างกับ ฝาดำ 6 สปีด แบบ แท้ๆ หรอก ครับ ตอนแรกผมคิดว่าจะต่างกันมากมาย แต่พอใช้งานเข้าจริงๆ ก็ ไม่ต่าง ครับผม
อันนี้ ถาม น้องวินซี่ น้องสุดหล่อ ในทีม ผมได้ครับ เพราะ เป็นเครื่อง 5 เกียร์ มาก่อนแล้ว มาใส่ 6 เกียร์ ครับ
Vinz92 - ความรู้สึกผมนะ ผมว่า5เกียร์มันจะวิ่งดีกว่านะ 6เกียร์มันจัดไป เหมาะสำหรับวิ่งสนามมากกว่านะครับเพราะแล้ว เชนเกียร์เข้าโค้งรอบไม่ตกมากจาก power band นัก แต่5เกียร์เหมาะสำหรับวิ่งใช้งานทั่วไปมากกว่า
ความรู้สึกส่วนนะครับ คัยทีใช้6เกียร์แล้ว ดีก็มีอีก เยอะ แต่ถ้าเป็นผมๆชอบ5เกียร์มากกว่านะครับ
ปล.กำลังจะเปลี่ยนเป็น5เกียร์เหมือนเดิมล่ะ
อิอิเอาตังไปทำอย่าอื่นดีกว่า
COROLLA BOY - ขอตอบบ้างนะคับ จากที่เคยได้ลองมา
6 speed (C160)เร่งในช่วงแรก ทำได้ดีกว่ามาก (ถ้าขับเป็นเพราะถ้าขับสับเกียร์ไม่ดีจะช้าไปเลย) แต่
มันจะมีข้อเสียตรงตอนไปที่เกียร์ 6 (ผมพูดถึงตอนที่ต้องการกำลังเครื่องแบบเต็มที่นะคับ) เพราะว่ามันจะขึ้นช้ากว่าเกียร์ 5 ของ C56 อยู่พอสมควรคับ แต่ถ้าเดินทางไกลประหยัดกว่าแน่นอนคับ
ส่วน 5 speed (C56) ในช่วงแรกๆจะทำได้ไม่ดีเท่า C160 แต่พอลอยตัวจะไปได้ยาวกว่าคับ เพราะว่ามันจะทำความเร็วสูงสุดที่เกียร์ 5 แบบชนิดกล่องตัดได้เลย แต่เดินทางไกลก็รอบมากไปหน่อยอะคับ
คือจริงๆแล้วมันก็ดีกันคนละแบบอะคับ แล้วแต่ชอบอะ แต่ที่แน่ๆ เครื่อง 4AFE ชนกับ 6 speed มันจะสามารถฟัดกับ B16A VTEC ใหญ่ฝาดำ (เดิมๆทำ ROM) ได้อย่างสบายเลยคับ แต่ผมก็ยังไม่เคยเอา C56 มาชนดูสักทีเลยตอบไม่ได้ว่าเป็นยังไง
เรื่องกล่องECU ของ 6 เกียร์ นะคับ (
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=327840)
Tong AE111 - ไปเจอมานะครับ ข้อมูลเกี่ยวกับ ว่าทำไมกล่อง ECU 6 MT ของ 4A-GE จึงแตกต่างจาก 5MT สรุปได้ดังนี้ครับ
"กล่อง ECU ของ 6MT จะมี part number คือ #89661-1A860 จะใช้งานได้กับเกียร์ C56 5MT ECU ของ 6MT จะปรับการตัดรอบของเกียร์ 1 และเกียร์ 6 ใหม่
ปรับ Timing curves ให้เรียบขึ้น เมื่อยกคันเร่ง ปรับปรุงการป้องการ synchronizer พัง และ ลด driveline lash (ทำให้กล่องตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้น) "