AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 12:05:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของ 4A-GE 20V ฝาดำ 5 เกียร์ กับ 6 เกียร์  (อ่าน 35649 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
t2E101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 สิงหาคม 2007 09:46:45 »

เกี่ยวกับ 4A-GE 20V BlackTop 6MT (Aug 18)

คือผมแค่อยากให้มันมารวมไว้ที่เว็บเราหน่ะครับ
ขออนุญาตคุนTong AE111 และคุน  P o o จขกท รวมทั้งทุกๆท่านที่ได้ให้ความรู้ไว้ในกระทู้ด้วยนะครับ
เป็นความรู้ที่ผมสนใจครับ และพี่ๆน้องๆหลายคนก้อน่าจะสนใจอยู่ แปะเป็นลิงค์ไว้ก่อน
ไม่แน่ใจว่ามีโพสกันไปบ้างหรือยัง ถ้าว่างจะก๊อบเนื้อหาให้อีกทีนะครับ
หรือ จขกท จะมาโพสเองก้อดีนะครับ

ฝาดำ 5 เกียร์ กับ 6 เกียร์ อันไหนน่าเล่นก่ากานค้าบ (http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=324807)
Tong AE111 - ผมใช้ตัว 5 เกียร์อยู่ รู้สึกว่านิสัยเครื่องมัน มีช่วงกำลังสูงสุดอยู่ที่รอบสูง ๆ แล้ว (Power band) ประมาณ 5-8 พันรอบเลยทีเดียว รอบต่ำ ๆ จะไม่แรง เวลาวิ่งรอบต่ำ ๆ จะรู้สึกขาด ๆ เกิน ๆ บ้างอ่ะ เช่นตอนรอบ 2-4 พัน คิดว่าอัตราทด 1-2-3-4 ของ 6 เกียร์ น่าจะทำให้ขับในช่วงรอบต่ำได้สะดวกขึ้น คือเวลาเปลี่ยนเกียร์ รอบต่ำ ๆ จะทำให้แรงบิดมันไม่ห้อยลง เพราะมันทดชิดกว่า

ส่วนตอนรอบสูง ๆ แรงบิดมาแล้ว 5 เกียร์ หรือ 6 เกียร์ ไม่น่าจะต่างกันเยอะ
แล้วปกติ 5 เกียร์ตอนวิ่งเดินทาง ถึงรอบจะขึ้นสูง 4 พัน - 4.5 พัน แต่เครื่องก็ไม่กินน้ำมัน สรุปแล้วส่วนตัวผมคิดว่า 6 เกียร์จะได้เปรียบตอนวิ่งในเมือง หรือว่า
ได้อัตราเร่งที่จัดจ้านกว่า ราคาเกียร์แพงกว่า 8 พันบาท ก็คุ้มกับราคานะ

C50 North American AE102 version 93-97           C52 North American AE102 version 93-97
Corolla 4AFE                                                    Corolla 7AFE
1st: 3.545                                                    1st: 3.166
2nd: 1.904                                                    2nd: 1.904
3rd: 1.310                                                    3rd: 1.310
4th: .969                                                      4th: .969
5th: .815                                                      5th: .815
final drive: 3.722                                              final drive: 3.722

C52 88-91 AE92                      C56 North American Celica ZZT230 00-05,
4AGE                                                    AE101, AE111 Levin/Trueno
                   
1st: 3.166                                                    1st: 3.166
2nd: 1.904                                                    2nd: 1.904
3rd: 1.310                                                    3rd: 1.392
4th: 0.969                                                    4th: 1.031
5th: 0.815                                                    5th: .815
Final: 4.312                                                    final drive: 4.312

C59 North American Corolla ZZE110 98-02            C60 All North American 2ZZGE
1ZZFE                                                       (Celica, Matrix, Corolla XRS, Elise, *not Exige*)
1st: 3.166                                                       1st: 3.166
2nd: 1.904                                                       2nd: 2.050
3rd: 1.310                                                       3rd: 1.481
4th: .885                                                         4th: 1.166
5th: .725                                                       5th: .916
final drive: 3.722 03-UP ZZE130 Corolla ratios are                     6th: .725
the same except for a 3.941 final drive.                              final drive: 4.529

C160 Levin/Trueno AE111 6 Speed
1st: 3.166
2nd: 2.050
3rd: 1.481
4th: 1.166
5th: 0.916
6th: 0.725
Reverse: 3.250
Final Drive: 4.529

ของ 4A-GEฝาดำ 5 เกียร์จะรหัส C56 ส่วนตัว 6 เกียร์จะ C160

1-4 ของ C160 จะจัดมากเลย

wasabi - เท่าที่ใช้งานจริง นะครับ ผม กลับพบว่า ฝาดำ 6 เกียร์ ได้ เปรียบ 5 เกียร์ ที่เกียร์ สูงๆ และ รอบ สูงๆ ครับ ที่รอบต่ำๆ เกียร์ ต่ำ ๆ วิ่งพอๆ กัน ครับ

เพราะ ตอนนั้น ผมใช้ ฝาดำ 5 เกียร์ ป๋าผม ใช้ ฝาดำ 6 เกียร์ ก็ ซัดกันประจำ แทบทุกวัน หลังของจากร้าน XXX เป็น GTi สภาพเดิมๆ ทั้งคู่ ไม่มี ได้ เปรียบ เสียเปรียบ เรื่องน้ำหนัก

ผม จะโดน ช่วงเกียร์ 4 ครับ แล้วก็ โดนยาว ยัน 5 เลย พอผม หมด 5 ป๋า ก็ ยัด 6 ทิ้งผมไปเลย ครับ

ความเร็วปลาย ที่เคยทำได้ ก็ 5 เกียร ได้ 210-215 ไม่เกิน นี้ ครับ ส่วน 6 เกียร์ ได้ 220-235 ไม่เกินนี้ ครับ นี่คือ ฝาดำ เดิมๆ ครับไม่ได้ โมไรเพิ่ม เฮด ยัง เป็นเฮดโรงงาน เลย

ส่วนความ ประหยัด ฝาดำ 6 เกียร์ เดินทางไกล ( พัทยา - อรัญ ) เป็นประจำ พบกว่า ประหยัดกว่า 5 เกียร์ ครับ

ผม ลองมาแล้ว ครับ กับ คัน 6 สปีด เพราะ กล่องเดิม ที่เป็นกล่อง 6 สปีด ภายในกล่องมีอุปกรณ์ บางตัว เสียหาย จากการช๊อตไป แล้ว ผมเลยเปลี่ยนเป็นกล่อง 5 สปีด ทุกวันนี้ ก่อนจะยก 6เกียร์ เก็บ กล่องที่ใช้ ก็ เป็น กล่อง 5 สปีด นะครับ วิ่งไม่ต่างกันเลย ครับ

ถ้าคนที่มี ฝาดำ 5 สปีด อยู่แล้ว แล้วก็ ไป ได้ เกียร์ ของ 6 สปีด มาใส่ใช้ ก้ วิ่งไม่ต่างกับ ฝาดำ 6 สปีด แบบ แท้ๆ หรอก ครับ ตอนแรกผมคิดว่าจะต่างกันมากมาย แต่พอใช้งานเข้าจริงๆ ก็ ไม่ต่าง ครับผม

อันนี้ ถาม น้องวินซี่ น้องสุดหล่อ ในทีม ผมได้ครับ เพราะ เป็นเครื่อง 5 เกียร์ มาก่อนแล้ว มาใส่ 6 เกียร์ ครับ

Vinz92 - ความรู้สึกผมนะ ผมว่า5เกียร์มันจะวิ่งดีกว่านะ 6เกียร์มันจัดไป เหมาะสำหรับวิ่งสนามมากกว่านะครับเพราะแล้ว เชนเกียร์เข้าโค้งรอบไม่ตกมากจาก power band นัก แต่5เกียร์เหมาะสำหรับวิ่งใช้งานทั่วไปมากกว่า
ความรู้สึกส่วนนะครับ คัยทีใช้6เกียร์แล้ว ดีก็มีอีก เยอะ แต่ถ้าเป็นผมๆชอบ5เกียร์มากกว่านะครับ

ปล.กำลังจะเปลี่ยนเป็น5เกียร์เหมือนเดิมล่ะ
อิอิเอาตังไปทำอย่าอื่นดีกว่า

COROLLA BOY - ขอตอบบ้างนะคับ จากที่เคยได้ลองมา

6 speed (C160)เร่งในช่วงแรก ทำได้ดีกว่ามาก (ถ้าขับเป็นเพราะถ้าขับสับเกียร์ไม่ดีจะช้าไปเลย) แต่
มันจะมีข้อเสียตรงตอนไปที่เกียร์ 6 (ผมพูดถึงตอนที่ต้องการกำลังเครื่องแบบเต็มที่นะคับ) เพราะว่ามันจะขึ้นช้ากว่าเกียร์ 5 ของ C56 อยู่พอสมควรคับ แต่ถ้าเดินทางไกลประหยัดกว่าแน่นอนคับ

ส่วน 5 speed (C56) ในช่วงแรกๆจะทำได้ไม่ดีเท่า C160 แต่พอลอยตัวจะไปได้ยาวกว่าคับ เพราะว่ามันจะทำความเร็วสูงสุดที่เกียร์ 5 แบบชนิดกล่องตัดได้เลย แต่เดินทางไกลก็รอบมากไปหน่อยอะคับ

คือจริงๆแล้วมันก็ดีกันคนละแบบอะคับ แล้วแต่ชอบอะ แต่ที่แน่ๆ เครื่อง 4AFE ชนกับ 6 speed มันจะสามารถฟัดกับ B16A VTEC ใหญ่ฝาดำ (เดิมๆทำ ROM) ได้อย่างสบายเลยคับ แต่ผมก็ยังไม่เคยเอา C56 มาชนดูสักทีเลยตอบไม่ได้ว่าเป็นยังไง



เรื่องกล่องECU ของ 6 เกียร์ นะคับ (http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=327840)
Tong AE111 - ไปเจอมานะครับ ข้อมูลเกี่ยวกับ ว่าทำไมกล่อง ECU 6 MT ของ 4A-GE จึงแตกต่างจาก 5MT สรุปได้ดังนี้ครับ

"กล่อง ECU ของ 6MT จะมี part number คือ #89661-1A860 จะใช้งานได้กับเกียร์ C56 5MT ECU ของ 6MT จะปรับการตัดรอบของเกียร์ 1 และเกียร์ 6 ใหม่
ปรับ Timing curves ให้เรียบขึ้น เมื่อยกคันเร่ง ปรับปรุงการป้องการ synchronizer พัง และ ลด driveline lash (ทำให้กล่องตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้น) "
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กันยายน 2010 23:02:57 โดย t2E101 » บันทึกการเข้า

JawZ
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 273


จ๋อครับ ^_^


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2007 10:34:24 »

เยี่ยมครับ  สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


ของทุกอย่างในญีปุ่น เราขนมาให้ท่านได้
t2E101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 14:56:48 »

ใครมีไรเพิ่ม ช่วยๆกันหน่อยคับ เพื่อความรู้.. เพื่อเงินอันน้อยนิดในกระเป๋าตัง Grin
บันทึกการเข้า

t2E101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 15:20:55 »

ใครสงสัยมีปัญหาเรื่องสายแวคคั่มหลังจากวางเครื่องลองดูนะครับ เอามาจากเว็บเกี่ยวกับ 20 วาล์ว
ในเว็บจะมีรูปชิ้นส่วนต่างๆมากมาย ถ้าอยากเห็นว่าชิ้นไหนอะไรหน้าตาเปนไง
http://opc.mr2oc.com/
แต่ในรูปนี่ผมไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนนะ

บันทึกการเข้า

aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 15:41:37 »

เยี่ยมครับ +ไป1ดอก
บันทึกการเข้า
assi
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 17:06:38 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Corolla '80 Club
DARKSTAR
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,369



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 17:43:37 »

แหล่มเลย  สุดยอด
บันทึกการเข้า

L E V I N 9 0
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


ความ รัก ก็เหมือนไอติม ต้องค่อยๆ กินจะได้อร่อย


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 18:13:36 »

ขอ รูปแวคคั่มเครื่องซุป จาได้ป่าว ครับ
บันทึกการเข้า

ชาย ร่าง ใหญ่ ใจ ดี มี ความ สุข สนุก เป็น ที่ ตั้ง โร แมน ติก บ้าง เป็น ครั้ง คราว
บ้าน อยู่ วัด ด่าน ทำ งาน ลาด พร้าว

บรื่นๆ
Simon King
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 18:46:21 »

เป็นความรู้ และต้องขอบคุณจริง ๆ ครับ
บันทึกการเข้า
salapow
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 18:47:06 »

 ตรบมือ ความรู้เต็มๆ ขอบคุณมาก  อินเลิฟ
บันทึกการเข้า
t2E101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2007 19:19:07 »

เยี่ยมครับ +ไป1ดอก
ถามคุนเต้มาเยอะคับ ได้หาอะไรคืนให้มั่งก้อดีใจแร้ว

ขอบคุณครับ
Grin

แหล่มเลย  สุดยอด
Grin ว่างๆพาผมไปหาพี่ทรมั่งดิคับ

ขอ รูปแวคคั่มเครื่องซุป จาได้ป่าว ครับ
ลองดูคับ ไปที่เว็บ http://opc.mr2oc.com/online_parts_catalog/4agzeVacuumHoseInfo.jpg


เป็นความรู้ และต้องขอบคุณจริง ๆ ครับ
ค้าบ รถสวยคับคุนสยาม Grin

ตรบมือ ความรู้เต็มๆ ขอบคุณมาก  อินเลิฟ
อย่างที่ตั้งใจค้าบ Grin

 ประกาศ..คือผมแค่จะคอยรวบรวมไว้ที่เดียวกันคับ ความรู้เป็นของพี่ๆน้องๆทุกๆคน มาช่วยๆกันนะคับ ทำงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2007 19:27:40 โดย t2E101 » บันทึกการเข้า

champ101
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48


ทีเด็ดภูธร แชมป์สงขลาครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2007 09:49:31 »

แล้วถ้าเครื่อง20วาว ออโต้ ชนเกียร์ธรรมดา 6  สปีด  วิ่งเป็นยังไงบ้างครับ
บันทึกการเข้า

azuma
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,401

0895944131


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2007 11:45:53 »

สุดยอด แห่งกระทู้
บันทึกการเข้า

4A-GE 20 VALVE SILVERTOP INSIDE

    
witz
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2007 11:53:08 »

 สุดยอด+ให้ทุกคนเลยครับ   (ว่าแต่ ฝาลาย เดิม ๆ ทำ 6 Speed มั่งได้ม่ะ) อยากรู้จริง ๆ  ฮิฮิ
บันทึกการเข้า
moza
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 632



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2007 01:55:11 »

เพิ่งกระจ่างวันนี้นี่เอง กิน
บันทึกการเข้า
ARTIST.
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 177



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2007 20:00:12 »

.........+1 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

A E - 34
joeblack
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2007 20:07:51 »

ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ
บันทึกการเข้า

<= T h o n b u r i M e m b e r =>
:::::: <=คนขึ้เมาคลับ052.=>:::::::::
*****อู่เด่นออโต้ซาร์ลอน101******
........086-5555598,089-7654499......
-------  คอมพิวเตอร์โปรดักส์ ยูไนเต็ด ------
A'_Chai
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2007 04:35:53 »

ขออีก ข้อมูลทั้งนั้น
บันทึกการเข้า
ARTIST.
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 177



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2007 08:56:12 »

เอาไปอยู่ในกระทู้รวมบทความ ความรู้ต่างๆด้วยก้อดีนะครับ   ทำงาน ทำงาน ทำงาน ทำงาน เดิน เดิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 สิงหาคม 2007 09:03:53 โดย ARTIST. » บันทึกการเข้า

A E - 34
RANDOM.VIP
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 440


จะเอาอะรั้ยย กับ ลูกผู้ชาย ลั่นล้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2007 09:07:29 »

แจ่มมาก ๆ ครับ
บันทึกการเข้า





เวลาเท่านั้นแหล่ะที่จะบอกได้ว่า "เพื่อนแท้" คือใคร


หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!