AE. Racing Club
02 พฤศจิกายน 2024 23:28:19 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 4A-GE 20V ใครใช้ แก๊สโซออล์ 95 บ้างครับ  (อ่าน 10606 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 12 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 14 สิงหาคม 2007 17:28:26 »

4A-GE 20V มีใครใครใช้ แก๊สโซออล์ 95 บ้างครับ ผมใช้อยู่เป็นประจำ มีเขกบ้างตอนนั่งหลาย ๆ คน ตอนนี้ชักกลัวว่าเขกบ่อย ๆ ลูกสูบจะพัง ว่าจะกลับมาเติม 95 อยู่
มีใครใช้แก๊สโซออล 95 มาแบบนาน ๆ 3-4 ปี แล้วยังวิ่งดีอยู่บ้างครับ แล้วใครเคยเจอปัญหา เครื่องพังลูกสูบแตก จากการเติมอ๊อกเทนน้อยบ้างครับ เล่าสู่กันฟังหน่อย

จริง ๆ แล้วเครื่องมันมี knock sensor อยู่แล้วจะปรับไฟอ่อนลงเอง ถ้าตรวจสอบการเขกเจอ คิดว่าน่าจะพอช่วยได้ ถ้าเครื่องสมบูรณ์ ไวริ่งครบ เวลาเกิดการเขก ก็ไม่น่าจะพังนะครับ
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2007 17:54:24 »

ของผม4A-FEแตนๆเติมโซฮอลยังมีเขกเลยครับ เขาบอกว่าถ้าจะเติมแบบนี้ต้องให้ช่างเขาจูนใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2007 18:32:20 »

ใช้เหมือนกาน แต่เพิ่งเริ่มใช้ใครใช้มาแล้วนานๆขอเสียงหน่อยคร้าบว่ามีผลเสียป่าว
บันทึกการเข้า
Mote-Tmb
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 08:00:56 »

ความเห็นส่วนตัวนะครับ เคยใช้ครับนานด้วยจนปั้มติ๊กพังถึงได้รู้ว่า ก่อนที่ติ๊กจะดุดน้ำมันเข้าไปมันจะมีกรองคล้าย ๆ กับถุงผ้าเข้าใจว่าน่าจะออกแบบมาให้ทนได้แต่น้ำมันพอเจอโซฮอลเข้าไปก็น่าจะทนไม่ได้ทำให้มันขาดและตะกอนเข้าไปทำให้ติ๊กพังสังเกตที่ติ๊กมีคราบยางละลายออกมาด้วยนะครับ แต่บริษัทน้ำมันเขารับประกันนะครับว่าเครื่องพังซ่อมให้ฟรีแต่ไม่ได้บอกว่าปั้มติ๊กพังยางหัวฉีดพังซ่อมฟรี ผมก็เลยเติม 95 ดีกว่า ที่สำคัญเติมครั้งละ 20 ลิตร ประหยัดไปลิตรละ 3.30 คิดเป็นเงินก็ประหยัดไป 60 กว่าบาทก็ได้เพิ่มอีก 2 ลิตร ละเหยไปนิดหน่อย เหยียบแล้วขึ้นช้ากว่าก็เหยียบมากหน่อยก็เปลืองไปอีก และที่สังเกตดูนะครับเติมอย่างละชนิดแล้วเซ็ทไมล์ได้ระยะทางพอพอกันครับสรุปผมชอบ 95 มากกว่าครับ ฟันธง ปล่อยพลัง
บันทึกการเข้า
akegg
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 249


power by TROOPS SERVICE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 09:05:54 »

เติมสลับกันระหว่าง 95 กับ โซฮอล 95 ครับ   แต่โซฮอลก็จะมีเขกบ้างเล็กน้อยครับ 
บันทึกการเข้า


TROOPS SERVICE
INNER LINE
FUEL UP
eak92 20 v
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 477



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 09:30:16 »

เติมสลับกันระหว่าง 95 กับ โซฮอล 95 ครับ   แต่โซฮอลก็จะมีเขกบ้างเล็กน้อยครับ 
เหมือนคุณเอกเลยครับ
บันทึกการเข้า
akegg
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 249


power by TROOPS SERVICE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 09:34:35 »

แล้วเมื่อไหร่คุณเอกจะมาเอากล่องของคุณเอกไปลองหล่ะครับ
บันทึกการเข้า


TROOPS SERVICE
INNER LINE
FUEL UP
eak92 20 v
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 477



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 09:44:40 »

เดี๋ยวไปนะ  ตรบมือ  ยังไม่ว่างเลยอะ
บันทึกการเข้า
rkimoto
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,236


92 myfriends


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 10:05:25 »

ผมก็ลองเติมสลับกันเหมือนกัน 95 กับโซลฮอล แต่ก็ยังเติม 95มากกว่า
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 10:13:28 »

เมื่อวานผมปรับไฟใหม่แล้ว ให้อ่อนลง จนเกือบจะอ่อนสุดเลย สังเกตได้เลยว่ารอบเดินเบา ไม่แน่น เหมือนตอนไฟแก่ ตอนเอาออกไปวิ่ง ก็แรงตกหน่อยนึง แต่ว่านั่งหลาย ๆ คนก็ไม่เขกแล้วอ่ะ จะลองดูอีกว่าใช้ไปซักพัก จะกินน้ำมันไหม แล้วแรงตกหรือเปล่า

ใครว่าแก๊สโซออล 95 ใช้แทนกันได้กับ 95 อย่างน้อยก็เครื่อง 20 วาล์วฝาดำอ่ะ ที่ตอนเติม 95 แล้วไม่มีปัญหาอะไร พอมาเติม แก๊สโซออล์ 95 ก็มีการเขกให้ได้ยินกันเลย
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 10:19:19 »

อีกอย่างนะครับ ได้ข้อมูลจากฝรั่งบอกมาว่า ถ้าเติม 95 ให้ 20 วาล์วฝาดำ แรงม้าสูงสุด จะเหลือประมาณ 153 แรงม้า จาก 165
แล้ว กล่อง ECU ของฝาดำ จะทำออกมา 2 รุ่น คือรุ่นธรรมดา เรียก Level A 165 แรงม้า และอีกรุ่น เรียก Level B  ที่ต้อง หาตามตัวแทนของโตโยต้า ทำจำนวนจำกัด มีแรงม้า 180 แรงม้า ที่เป็นเช่นนี้เห็นบอกว่า ต้องตอนเอาไว้ ให้มันผ่านมาตราฐานไอเสีย ตามข้อกำหนด เพราะจริง เครื่องฝาดำ ทำแรงม้าได้มากกว่า 165 อยู่แล้ว จริงแท้ประการใด ไม่แน่ใจนะครับ ต้องหาข้อยืนยันอีกที ถ้าจริง กล่องตัวนี้ อาจจะหลุดมาแถวบ้านเราก็ได้
เพราะ เครื่องนี้ มาจากญี่ปุ่น 100 %
บันทึกการเข้า
akegg
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 249


power by TROOPS SERVICE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 13:09:07 »

ขอความรู้ครับ แล้วกล่องแบบ a และแบบ b มันดูยังไงครับ
บันทึกการเข้า


TROOPS SERVICE
INNER LINE
FUEL UP
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 16:35:20 »

เมื่อวานผมปรับไฟใหม่แล้ว ให้อ่อนลง จนเกือบจะอ่อนสุดเลย สังเกตได้เลยว่ารอบเดินเบา ไม่แน่น เหมือนตอนไฟแก่ ตอนเอาออกไปวิ่ง ก็แรงตกหน่อยนึง แต่ว่านั่งหลาย ๆ คนก็ไม่เขกแล้วอ่ะ จะลองดูอีกว่าใช้ไปซักพัก จะกินน้ำมันไหม แล้วแรงตกหรือเปล่า

ใครว่าแก๊สโซออล 95 ใช้แทนกันได้กับ 95 อย่างน้อยก็เครื่อง 20 วาล์วฝาดำอ่ะ ที่ตอนเติม 95 แล้วไม่มีปัญหาอะไร พอมาเติม แก๊สโซออล์ 95 ก็มีการเขกให้ได้ยินกันเลย

น้าๆ ผมลองมาแล้วตั้งไฟอ่อนๆ อย่างอืดอย่างซดเลยอะน้ำมัน

ถามเรื่องBที่ว่าหน่อยถึงแม้จะมีการตอนอาจจะมีทางลัดได้อยู่รึเปล่าครับหากหา กล่องที่ว่าไม่ได้(ฝาขาวแอบหวังเล็กๆ)
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 17:03:42 »

ฝรั่งบอกว่าพวก กล่องติดรถมัน limit อะไรบางอย่างไว้ อาจจะเป็นพวก น้ำมัน หรือไฟ ให้หากล่องแต่งมาเล่น ทำนิด ๆ หน่อยก็ขึ้น 180 ม้าได้ เพราะตัวเครื่องมันทำได้อยู่แล้ว แต่ว่ากล่องแต่งส่วนใหญ่จะคุม VVT ไม่ได้ อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ที่รอบต่ำ ต้องการแรงบิตจากการ advance cam 

และโดยทั่วไปแล้วเครื่องตัวนี้ ใช้น้ำมันอ๊อกเทน 95 ได้ออกแบบไว้แล้วเขาก็เติม 95 กัน แต่แรงม้าจะเหลือ 153
แต่ฝาขาวไม่แน่ใจเหมือนฝาดำไหม เขาไม่ได้บอกไว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 สิงหาคม 2007 17:06:56 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 19:41:48 »

อีกอย่างนะครับ ได้ข้อมูลจากฝรั่งบอกมาว่า ถ้าเติม 95 ให้ 20 วาล์วฝาดำ แรงม้าสูงสุด จะเหลือประมาณ 153 แรงม้า จาก 165
แล้ว กล่อง ECU ของฝาดำ จะทำออกมา 2 รุ่น คือรุ่นธรรมดา เรียก Level A 165 แรงม้า และอีกรุ่น เรียก Level B  ที่ต้อง หาตามตัวแทนของโตโยต้า ทำจำนวนจำกัด มีแรงม้า 180 แรงม้า ที่เป็นเช่นนี้เห็นบอกว่า ต้องตอนเอาไว้ ให้มันผ่านมาตราฐานไอเสีย ตามข้อกำหนด เพราะจริง เครื่องฝาดำ ทำแรงม้าได้มากกว่า 165 อยู่แล้ว จริงแท้ประการใด ไม่แน่ใจนะครับ ต้องหาข้อยืนยันอีกที ถ้าจริง กล่องตัวนี้ อาจจะหลุดมาแถวบ้านเราก็ได้
เพราะ เครื่องนี้ มาจากญี่ปุ่น 100 %


จานจ่ายฝาดำ  ถ้าไป บิดเล่น โดยที่ไม่ได้  อิงกับ  องศา ลิ้น นะครับ   บิดๆไป  เด๊วกล่องมันก็ จะ ปรับคืนให้เอง ครับ   นี่คือ ข้อมูลจากช่างที่เซียนฝาดำ นะครับ  หากจะตั้งไฟ ก็ ต้อง จัดการ แรงดัน ที่ เซนซอร์ ลิ้น ก่อน  ให้ได้ ค่า ที่ระบุ   ถึงจะ ปรับองศาไฟ ได้ ครับ ยังงัย ลองเอา ไทม์มิ่งไลท์  ยิงเช็คดู ก้ได้ครับ    เพราะผม เคยลองแล้ว บิดไป บิดมา สุดท้าย องศา เท่าเดิม   Wink
บันทึกการเข้า
ae4378
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 20:18:37 »

แจ่มๆ ทั้งนั้นเลยคับ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
anuuna99
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 20:30:02 »

เติมสลับกันระหว่าง 95 กับ โซฮอล 95 ครับ   แต่โซฮอลก็จะมีเขกบ้างเล็กน้อยครับ 
เหมือนกันครับ สลับกัน
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2007 22:48:47 »

อีกอย่างนะครับ ได้ข้อมูลจากฝรั่งบอกมาว่า ถ้าเติม 95 ให้ 20 วาล์วฝาดำ แรงม้าสูงสุด จะเหลือประมาณ 153 แรงม้า จาก 165
แล้ว กล่อง ECU ของฝาดำ จะทำออกมา 2 รุ่น คือรุ่นธรรมดา เรียก Level A 165 แรงม้า และอีกรุ่น เรียก Level B  ที่ต้อง หาตามตัวแทนของโตโยต้า ทำจำนวนจำกัด มีแรงม้า 180 แรงม้า ที่เป็นเช่นนี้เห็นบอกว่า ต้องตอนเอาไว้ ให้มันผ่านมาตราฐานไอเสีย ตามข้อกำหนด เพราะจริง เครื่องฝาดำ ทำแรงม้าได้มากกว่า 165 อยู่แล้ว จริงแท้ประการใด ไม่แน่ใจนะครับ ต้องหาข้อยืนยันอีกที ถ้าจริง กล่องตัวนี้ อาจจะหลุดมาแถวบ้านเราก็ได้
เพราะ เครื่องนี้ มาจากญี่ปุ่น 100 %


จานจ่ายฝาดำ  ถ้าไป บิดเล่น โดยที่ไม่ได้  อิงกับ  องศา ลิ้น นะครับ   บิดๆไป  เด๊วกล่องมันก็ จะ ปรับคืนให้เอง ครับ   นี่คือ ข้อมูลจากช่างที่เซียนฝาดำ นะครับ  หากจะตั้งไฟ ก็ ต้อง จัดการ แรงดัน ที่ เซนซอร์ ลิ้น ก่อน  ให้ได้ ค่า ที่ระบุ   ถึงจะ ปรับองศาไฟ ได้ ครับ ยังงัย ลองเอา ไทม์มิ่งไลท์  ยิงเช็คดู ก้ได้ครับ    เพราะผม เคยลองแล้ว บิดไป บิดมา สุดท้าย องศา เท่าเดิม   Wink

"จัดการ แรงดัน ที่ เซนซอร์ ลิ้น" นี้ หมายถึง short ที่ขั้ว TE1 กับ E หรือเปล่าครับ ตามคู่มือแล้วต้อง short ขั้วที่ว่านี้ก่อน ถึงจะปรับได้ เป็นการสั่งให้กล่องปรับองศาการจุดให้อยู่ที่ค่าพื้นฐาน ไม่อย่างงั้นมันจะวิ่ง เลื่อนขึ้นลงไปมาตามการคำนวณของ การคำนวณของ ECU แต่ผม่ไม่มี Timing light อ่้ะครับ  เลยต้องทำกันแบบลูกทุ่ง คือจับเลื่อนเอากันมือเลย คิดว่าวิธีนี้น่าจะใช้ได้กับการปรับค่าอ่อน แต่ถ้าจะปรับค่าแก่ขึ้น จะอันตราย (แต่ก็ทำบ่อย ๆ ) จานจ่ายแบบนี้ ใช้ machanics เป็นการตั้งค่าพื้นฐาน แล้วกล่องจะ offset เอาจากค่าที่เราตั้ง แต่วิธีนี้ไม่ดี มัน offset ทั้ง table ใช้กล่องแต่ง+โปรแกรม ปรับเอาจะดีกว่า ไม่ต้องไปตั้งไฟใหม่


บันทึกการเข้า
mafialady
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2007 04:35:57 »

ขอเจือกมั้งนะครับ..อิอิ  ผมฝาขาวครับเติม95มา2-3ปีแล้วครับแรกๆเขกครับก้อเลยตั้งองศาใหม่ไม่มีปัญหาใดๆตามมาครับ ส่วนเรื่องแรงม้าตกเป็นเรื่องธรรมดาครับ เพราะว่าของเขาออกเทน100มาบ้านเราออกเทน95
บันทึกการเข้า
akegg
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 249


power by TROOPS SERVICE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2007 07:13:09 »

แรกๆจูนกล่องปรับองศาไฟใหม่ กล่องมันก็ปรับองศาไฟกลับไปกลับมามันไม่นิ่งแฮะไม่รู้ทำมัย จารย์โชช่วยชี้แนะด้วยครับ  เมื่อวานเติม 95 มาหล่ะหลังจากเติมโซฮอลมาได้ 4-5 ถัง  คิดเอาเองว่าเสียงเครื่องมันเปลี่ยนไปแฮะ
บันทึกการเข้า


TROOPS SERVICE
INNER LINE
FUEL UP
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!