AE. Racing Club
03 ธันวาคม 2024 06:24:11 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่มขนาดแบตเตอรี่ดีจริงหรือ?  (อ่าน 12413 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 07 สิงหาคม 2008 23:51:43 »

แบตเตอรี่ (BATTERY) คือ ชิ้นส่วนที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดของรถยนต์ และจะทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ แบตเตอรี่สามารถทำหน้าที่ต่างๆ แม้ว่าตัว อัลเทอร์เนเตอร์ (ไดชาร์จ) จะไม่ได้ทำงานก็ตาม

ส่วนประกอบในแบตเตอรี่ ประกอบไปด้วย แผ่นธาตุบวก (+) และแผ่นธาตุลบ (-) ซึ่งจุ่มอยู่ในสารละลายอิเล็กโทรไลต์ หรือ น้ำกรด ซึ่งจะเกิดปฏิกิริยาทางเคมี เราก็จะได้กระแสไฟฟ้า ค่ามาตรฐานจะมีแรงดันหรือแรงเคลื่อน ประมาณ 12 โวลต์ และกระแสจะอยู่ระหว่าง 40-70 แอมแปร์ต่อชั่วโมง เพราะว่าปัจจุบันอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์มีมากขึ้น จึงทำให้การทำงานของแบตเตอรี่และไดชาร์จกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการออกแบบรถยนต์รุ่นต่างๆ

การที่จะเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นนั้น มีปัจจัยอะไรที่มาเกี่ยวข้องบ้าง ควรหรือไม่ควร เรามาลองทำความเข้าใจกันนะครับ

แบตเตอรี่บรรจุอยู่ในรถยนต์ที่ประกอบมาจากโรงงานประกอบของรถยนต์รุ่นนั้นๆ ทางวิศวกรหรือผู้ผลิตได้คำนวณมาเป็นอย่างดีแล้วว่า เพียงพอต่อการใช้งาน และการใช้งานได้ยาวนาน ในยามใช้งานปกติทั่วไป ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็น ถ้าหากว่า มีการเพิ่มอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบกันขโมย, เครื่องเสียง, ทีวี, ไฟต่างๆ และอื่นๆ อะไรทำนองนี้ บางครั้งอาจต้องเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นได้ แต่การเพิ่มขนาดจะมีผลต่อระบบไฟชาร์จอย่างแน่นอน กล่าวคือ ตัวอัลเทอร์เนเตอร์หรือไดชาร์จ จะต้องผลิตกระแสไฟฟ้าให้มากขึ้น ตามปริมาตรความจุ (กระแส) ของแบตเตอรี่

ดังนั้น อายุการใช้งานของไดชาร์จย่อมสั้นลง แต่ก็มิได้หมายความว่า จะเสียหายภายใน 1 ปี หรือ 2 ปี นะครับ

เหมือนกับการที่เรา เปิดไฟไว้ตลอดวัน กับ จะเปิดไฟเมื่อจำเป็นเท่านั้น เวลาที่เข้าห้องน้ำ แน่นอนที่สุด การเปิดไฟไว้ทั้งวัน ย่อมทำให้อายุการใช้งานของหลอดไฟสั้นลง มากกว่าเปิดยามจำเป็นนั่นเองครับ

การที่เพิ่มขนาดแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้น สิ่งที่ตามมาอย่างแน่นอน คือ

ฐาน หรือ ที่ไว้แบตเตอรี่ จะต้องขยายตามไป หรือ เปลี่ยนถาดรองแบตเตอรี่ บางรุ่นอาจจะทำไม่ได้
เหล็กรัด หรือ ตัวรัดแบตเตอรี่ ต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะจะไม่พอดีกับขนาด
ไอระเหยของน้ำกรดในแบตเตอรี่ เวลาหกใส่บริเวณใกล้เคียง อาจไปถูกอุปกรณ์ที่สำคัญง่ายยิ่งขึ้น
แน่นอนที่สุดราคาของแบตเตอรี่ลูกใหญ่ แพงกว่า แบตเตอรี่ลูกเล็ก
เพราะฉะนั้น การที่จะเพิ่มหรือไม่เพิ่มก็แล้วแต่ความจำเป็นของแต่ละคน บทความดังกล่าวอาจนำไปช่วยพิจารณาในการตัดสินใจได้ครับ ทางผู้เขียนขออนุญาตแนะนำ ดังนี้ ถ้าไม่มีการเพิ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ หมายความว่า รถยนต์ที่ออกมาจากโรงงานประกอบอย่างไร ขอให้มีขนาดแบตเตอรี่เท่าใด มีขนาดเท่านั้นครับ เป็นการดีที่สุดครับ และการรับประกันของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็จะได้ไม่มีปัญหาด้วยครับ
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
NonG_<TPZ#02>_<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,478



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2008 10:13:57 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

Trang-Phattalung Zone / Nongchok Zone
NosDriVe
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,178


พิเรณทีม = มิตรภาพ + ความจริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2008 10:23:12 »

แจ่มครับ
บันทึกการเข้า


ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
Thanarak7744
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2008 19:31:15 »

 ได้โปรด..
บันทึกการเข้า
okiix503
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 984


AE-92GTI - れるのでしょうか-


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2008 22:20:03 »

เห็นด้วยครับ
บันทึกการเข้า


กระทู้ขายของ92: http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43318.0
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 11:22:17 »

ความรู้ดีๆทั้งน๊าน....
บันทึกการเข้า
talentman
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 156



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 19:09:45 »

ขอบคุณครับ คำนับ
บันทึกการเข้า
MAI_111
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 341


AE111 อัดโบ F5 FACK OF LEVIN111 BZR


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 19:42:39 »

เยี่ยมเลยครับได้ความรู้เพิ่ม
บันทึกการเข้า
AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2008 10:02:21 »

ความรู้
บันทึกการเข้า

BASman
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 918


รักจายุ่น ต้อง...ลงทุนหน่อย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2008 10:37:14 »

พี่คับเพิ่มแต่ค่าแอมป์ แต่ขนาดเท่าเดิมยังมีผลเสียมั้ยคับ ขอความรู้ด้วยคับ
บันทึกการเข้า

wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2008 23:32:11 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
thecasper
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2008 12:00:32 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
a padrew
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 76


เดิมๆก็ใช้งานได้แต่อยากหล่อ อ่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2008 20:29:27 »

thx คับ
บันทึกการเข้า

คิดดีทำดีย่อมได้ดี...
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2008 15:02:17 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
9QC
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


ความฝันของฉัน คือSunroof ++


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 08 มกราคม 2009 12:11:01 »

ยุ่งยากเน้อ!!!ของเดิมดีสุดแล้วครับ.. สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

รถ-วิ่งไม่ได้(ดีกว่า)รถ-หยุดไม่ได้ (เชื่อเถอะคร้าบบ)
BASman
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 918


รักจายุ่น ต้อง...ลงทุนหน่อย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 มกราคม 2009 17:50:26 »

เยี่ยมครับ
บันทึกการเข้า

[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 มกราคม 2009 00:25:20 »

พี่คับเพิ่มแต่ค่าแอมป์ แต่ขนาดเท่าเดิมยังมีผลเสียมั้ยคับ ขอความรู้ด้วยคับ

เพิ่มแอมป์ถ้าขนาดแบตไม่เพิ่มก็จำเป็นต้องให้ไดชาร์จเพิ่มแอมป์ตามอยู่ดีครับ ไม่งั้นปั่นไม่พอหรือไม่ก็ใช้เวลานานกว่าจะเต็ม
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
ninja_soy40
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 146


แอบแซง กลัวเขาจะอาย


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 02 มีนาคม 2009 15:41:07 »

แบตเติมใช้นานกว่าแบบแห้งหากหมั่นเติมน้ำกลั้น
บันทึกการเข้า

คบคนพาลถ้าจริงใจก็ไม่ผิด  คบบัณฑิตไม่จริงใจก็ไร้ผล
Wut "AAT" .CBZ
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


ความใจเย็น เป็นอาวุธขั้นเทพ ที่ใช้ปราบศัตรูอุปสรรค


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2009 05:58:34 »

ถ้าเพิ่มแบตก็ต้องเปลี่ยนไดชาร์จใหม่ด้วยถูกต้องมั้ย
บันทึกการเข้า
Leonaidus
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2009 20:43:55 »

เห็นด้วยครับ เพราะผมเพิ่มไปเเล้ว เป็น 70AH  เเต่ต้องขยายฐาน เเละเหล็กรัด Batt ครับ ปล่อยพลัง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!