06 พฤศจิกายน 2024 12:58:52
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
แก๊สกับวาวน้ำ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: แก๊สกับวาวน้ำ (อ่าน 4401 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SKYKING
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 30
แก๊สกับวาวน้ำ
«
เมื่อ:
13 สิงหาคม 2008 12:47:27 »
ผมใช้ AE92 เครื่อง คาร์บู วาวน้ำเสีย หากผมไม่ใส่วาวน้ำ ให้น้ำเข้าเครื่องตลอดจะเป็นไรป่าวครับ แก๊สหม้อต้มของ hana นะครับ ขอบพระคุณครับ
บันทึกการเข้า
DorAEmon Power
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
กระทู้: 642
อยู่อย่างเพียงพอและพอเพียง
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
13 สิงหาคม 2008 14:55:20 »
แก๊สไม่ร้อน จูนไม่ลง กินแกสอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
Garage N1
Making it
DorAEmon Power
Fuel-Up "คลับโรคจิต"
Federation Of "K L O N G J E K"
"การบินไทย...รักคุณเท่าฟ้า"
<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4,535
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
14 สิงหาคม 2008 01:49:42 »
อ้างจาก: DorAEmon Power ที่ 13 สิงหาคม 2008 14:55:20
แก๊สไม่ร้อน จูนไม่ลง กินแกสอ่ะครับ
ตามนั้น เสียก็หาซื้อมาใส่ครับ สามร้อยกว่าบาท
บันทึกการเข้า
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 237
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
14 สิงหาคม 2008 08:11:57 »
วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป
หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
บันทึกการเข้า
tasanakorn
บุคคลทั่วไป
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #4 เมื่อ:
14 สิงหาคม 2008 11:25:23 »
เมื่อวานไปเอารถไปปะหม้อน้ำรั่ว ช่างแถวบ้าน ก็บอก... ถ้าเป็นรถแก๊ส เขาไม่อยากถอดวาล์วน้ำ กลัวแก๊สมีปัญหา (แล้ววาล์วน้ำผม ยังใหม่อยู่เลย)
เขาบอกว่า ถ้ามันยังมีอาการน้ำหาย หรือฮีท .. อาจจะต้องเปลี่ยนฝาเครื่องดู
ส่วนสองอาทิตย์ก่อน .. ช่างแก๊ส ดันบอก.. ถอดทิ้งไปเลย ไม่ต้องใช้หรอก....
บันทึกการเข้า
มดจอมพลัง
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 192
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #5 เมื่อ:
14 สิงหาคม 2008 12:52:40 »
อ้างจาก: kung_sakon ที่ 14 สิงหาคม 2008 08:11:57
วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป
หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
ตามนี้เลยครับ ถึงเรากลับมาใช้น้ำมันก็ยังกินเหมือนเดิมเนื่องจากอุณหภูมิเครื่องไม่ได้ตามที่ ECU ถูกกำหนดไว้
บันทึกการเข้า
@@ คุณธรรม นำไทย @@
auy022
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 116
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #6 เมื่อ:
14 สิงหาคม 2008 16:50:53 »
ตามทุกท่านทีกล่าวมาเลยครับ รถผมก็เคยมีปัญหาเปลี่ยนมา 350 ครับ รวมค่าแรงใส่แล้วนะครับ
ปล.ถอดใส่เองไม่ยากครับ แต่เอาสะดวกมันต้องไล่ลมด้วย
บันทึกการเข้า
ขอจงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง...ก็ยังดีกว่าจมน้ำตาย...
ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 1,101
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #7 เมื่อ:
14 สิงหาคม 2008 18:10:46 »
อ้างจาก: kung_sakon ที่ 14 สิงหาคม 2008 08:11:57
วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป
หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
แล้วจะรู้ได้ไงว่าวาวล์น้ำเสียนะคับอาการมันเป็นไง
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 2,490
ได้หมดถ้าสดชื่น
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #8 เมื่อ:
14 สิงหาคม 2008 18:11:09 »
อย่าถอดทิ้งนะครับ มีสิทธิเครื่องพังได้ครับ ไม่งั้นคงไม่มีสติ๊กเกอร์ติดมาจากโรงงานเลยว่าห้ามถอดวาวล์น้ำออกอย่างเด็ดขาด ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ รถผมสติกเกอร์นี้ยังคงอยู่ครับ สีเหลืองติดอยู่ที่หน้าหม้อน้ำเลยเป็นภาษาไทยชัดเจน เป็นข้อระวังมาจากโรงงานเลยล่ะ ทีนี้ช่างที่ไหนหากมันบอกถอดทิ้ง ก็ควรเลี่ยงอย่าไปใช้บริการมันอีกครับ
ราคาคงไม่กี่ตังค์หรอก ถ้ามันไม่สำคัญวิศวกรจะติดมันมาจากโรงงานทำไมจริงไหมครับ สำคัญมากเลยล่ะ แต่วันนี้อยากแบ่งปันเล็กๆถึงผลในการถอดวาวล์น้ำให้ฟังเล็กน้อย
เครื่องยนต์นั้นโดยปรกติแล้ว จะมีการสึกหรอมากที่สุดคือ ตอนสตาร์ทครั้งแรก หากระบบหล่อลื่นรถเราปรกติเมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วและใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม การสึกหรอแทบไม่มีเลย และการสึกหรอระหว่างเครื่องเย็น(ยังไม่ได้อุณหภูมิทำงาน) กับการสึกหรอเมื่อได้อุณหภูมิทำงานแล้ว(ประมาณเกือบครึ่งของเกจความร้อนติดรถ) เมื่อได้อุณหภูมิทำงานที่วิศวกรกำหนดไว้ การสึกหรอจะน้อยมากครับ เสื้อสูบทำด้วยเหล็กหล่อ ลูกสูบทำด้วยมีเนียม(โลหะเบา)บางรุ่นเป็นเนื้อฟอร์ซเลย แหวนทำด้วยโหละพิเศษ เอาแค่กระบอกสูบคงพอเห็นภาพ เมื่อร้อนได้ที่(อุณหภูมิทำงานที่ถูกกำหนดมาจากโรงงาน) การขยายตัวหดตัวของโลหะเสื้อสูบกระบอกสูบและแหวนลูกสูบ จะเหลือช่องว่างแค่นิดเดียวเป็นฟิลเลอร์ตามที่โรงงานกำหนดมาครับ แต่ถ้ามันเย็นไปช่องว่างที่ว่าก็จะห่าง แต่ถ้ามันร้อนเกินไปช่องว่างที่ว่าก็จะชิดมากถึงขั้นเบียด(อันตราย การสึกหรอจะเกิดขึ้นตอนนี้ครับ) ซึ่งหมายถึงคำเตือนที่ระบุไว้ว่า ห้ามถอดวาวล์น้ำออกอย่างเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย ซึ่งติดมาจากโรงงานเลย
หน้าที่ของวาวล์น้ำก็คือ ตอนสตาร์ทครั้งแรกเมื่อเครื่องยนต์ทำงานแล้ว จะเร่งเวลาให้ความร้อนขึ้นไปถึงจุดที่อุณหภูมิทำงานอย่างรวดเร็ว ซึ่งคนที่รักและเข้าใจการดูแลรถ จะอุ่นเครื่องก่อนจนให้ได้อุณหภูมิทำงานเสียก่อนถึงค่อยออกตัวให้รถเคลื่อนที่ไป หากไม่มีเทอร์โมสตัทหรือวาวล์น้ำแล้ว กว่ามันจะร้อนก็ต้องใช้เวลามากกว่าปรกติล่ะ ซึ่งการสึกหรอก็สูงตามมาด้วย ในทางกลับกันหากมันร้อนเกิน(กรณีไม่มีวาวล์น้ำ เหอะๆๆๆ) มีสิทธิเป็นได้หากติดนานๆไม่ขยับหรือมีปัญหาใดปัญหาหนึ่งเช่นหม้อน้ำสกปรกตัดหรืออื่นๆ แต่ถ้ามีวาวล์น้ำแล้วโอกาสที่จะร้อนเกินมักไม่ค่อยมีหรือเกิดขึ้นยากมากหรือไม่เกิดเลย รถผมใช้เดินทางไกลตลอดบางทีเป็นครึ่งค่อนวันหรือเป็นวันๆโดยไม่ดับเครื่องยนต์เลย เปิดแอร์ตลอดก็ไม่เคยเข็มความร้อนขึ้นเกินครึ่งสักครั้ง นิ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าครึ่งเกจนิดเป็นปรกติตลอด ไม่ว่าอากาศจะร้อนขนาดไหน หรือเย็นจัดขนาดไหน หรือฝนตกก็ตามที ควบคุมไว้คงที่โดยตลอด
สรุป ไม่ควรถอดวาวล์น้ำออก หากเสียก็ควรรีบหามาใส่ซะ บางทีก็น่าจะถึงเวลาจ่ายเงินเล็กๆบ้างแล้วครับ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 สิงหาคม 2008 18:13:42 โดย jedee
»
บันทึกการเข้า
มดจอมพลัง
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 192
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #9 เมื่อ:
15 สิงหาคม 2008 12:31:21 »
อ้างจาก: ton ที่ 14 สิงหาคม 2008 18:10:46
อ้างจาก: kung_sakon ที่ 14 สิงหาคม 2008 08:11:57
วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป
หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
แล้วจะรู้ได้ไงว่าวาวล์น้ำเสียนะคับอาการมันเป็นไง
สังเกตุแบบง่ายๆ ปกติเข็มวัดอุณหภูมิจะอยู่ประมาณกึ่งกลางในการใช้งานทั่วไป ถ้าต่ำกว่าประมาณ1/4 ของเกจวัด เดาว่าวาวล์น้ำเปิดตลอด หรือ สูงเกินครึ่งก้ออาจปิดตายจนทำให้อุณหภูมิสูงอาจทำให้ฮีทได้ครับ
บันทึกการเข้า
@@ คุณธรรม นำไทย @@
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 237
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #10 เมื่อ:
16 สิงหาคม 2008 07:58:29 »
อ้างจาก: มดจอมพลัง ที่ 15 สิงหาคม 2008 12:31:21
อ้างจาก: ton ที่ 14 สิงหาคม 2008 18:10:46
อ้างจาก: kung_sakon ที่ 14 สิงหาคม 2008 08:11:57
วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป
หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
แล้วจะรู้ได้ไงว่าวาวล์น้ำเสียนะคับอาการมันเป็นไง
สังเกตุแบบง่ายๆ ปกติเข็มวัดอุณหภูมิจะอยู่ประมาณกึ่งกลางในการใช้งานทั่วไป ถ้าต่ำกว่าประมาณ1/4 ของเกจวัด เดาว่าวาวล์น้ำเปิดตลอด หรือ สูงเกินครึ่งก้ออาจปิดตายจนทำให้อุณหภูมิสูงอาจทำให้ฮีทได้ครับ
ถะๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถูกต้องนะคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ
บันทึกการเข้า
BIG 92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,790
นักรบเมืองลิง
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #11 เมื่อ:
07 กันยายน 2008 19:56:11 »
รถผมไม่ได้ใส่วาว์ลน้ำมาเป็นปีแล้วอาการเป็นแบบข้างต้นเวลาติดเครื่อง...เพราะรถติดแก๊สมาแล้วผมได้มาอ่าน
กระทู้นี้ก็เลยไป
ซื้อวาว์ลน้ำมาใส (ขอบคุณนะคับที่ทุก ๆ ท่านนำความรู้ดี ๆ มาให้อ่านกัน )
ผมขอถามนะคับ...ผมเติมน้ำในหม้อพักน้ำประมาณขีดบนเกีอบเต็มพอขับไปทำไหมน้ำถึงล้นออกมาจากหม้อพักคับ
หรือว่าเป็นเรื่องปกติเมื่อหม้อน้ำร้อนน้ำมันจะดันออกมา....พอจอดทิ้งไว้น้ำในหม้อพักก็ค่อย ๆ ลดลง หรือว่าผมจะเติมน้ำในหม้อพักมากไป
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กันยายน 2008 20:10:18 โดย BIG
»
บันทึกการเข้า
auy022
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 116
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #12 เมื่อ:
08 กันยายน 2008 09:29:30 »
เติมมากไปก็เป็นไปได้
ปล.น้ำมันหายแล้วความร้อนไม่ขึ้นใช่มั้ยครับ ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าความร้อนขึ้นลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูครับ สปิงฝาหม้อน้ำ มันอาจจะตาย ลองหาซื้อมาเปลี่ยน ร้อยก่าบาท ของ toyota จะมีตัวเลขเขียนไว้ 0.9 อ่ะครับ
บันทึกการเข้า
ขอจงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง...ก็ยังดีกว่าจมน้ำตาย...
BIG 92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,790
นักรบเมืองลิง
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #13 เมื่อ:
08 กันยายน 2008 12:09:09 »
อ้างจาก: auy022 ที่ 08 กันยายน 2008 09:29:30
เติมมากไปก็เป็นไปได้
ปล.น้ำมันหายแล้วความร้อนไม่ขึ้นใช่มั้ยครับ ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าความร้อนขึ้นลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูครับ สปิงฝาหม้อน้ำ มันอาจจะตาย ลองหาซื้อมาเปลี่ยน ร้อยก่าบาท ของ toyota จะมีตัวเลขเขียนไว้ 0.9 อ่ะครับ
ขอบคุณคับ....ความร้อนขึ้นปกติคับประมาณครึ่งหนึ่ง
บันทึกการเข้า
talentman
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 156
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #14 เมื่อ:
09 กันยายน 2008 22:20:15 »
หามาไส่บ้างดีกว่าซื้อรถมือ 2 มาจะเข้าปีที่ 4 แล้ว วาล์วน้ำหายตั้งแต่ซื้อรถตอนแรกเลย
บันทึกการเข้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 486
EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #15 เมื่อ:
10 กันยายน 2008 20:53:23 »
>>> มาตอบไม่ทัน ก็ตามๆ น้าๆ เขาล่ะครับ.....ข้อมูลเพียบอีกแล้วครับ
บันทึกการเข้า
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 600
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #16 เมื่อ:
10 กันยายน 2008 21:32:17 »
ต้องไปเช็คดูบ้างแล้ว ว่ายังอยู่หรือป่าว
บันทึกการเข้า
ARsaeng
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 61
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #17 เมื่อ:
10 ตุลาคม 2008 16:47:26 »
.... เพิ่งจะเปลี่ยนมาครับ ที่ร้านประศักดิ์ การช่าง ซอยวัดด่านสำโรงเหนือ 17 ....
เรื่องมีอยู่ว่า อาการเครื่องยนต์กระตุกๆๆ เวลาเดินเบา
แบบว่าผมเข้าไปที่ร้านติดตั้งแก๊สเพื่อให้เขาตรวจสอบระบบแก๊ส ตามระยะทางที่กำหนดหลังการติดตั้ง
ช่างทำแก๊สบอกว่าสายหัวเทียนขาดที่สูบหนึ่ง เลยหาซื้อมาเปลี่ยน แท้มือ2 ราคา 400บาท/ชุด แต่รุ่น 1.3 ไม่มีของ ก็เลยหาซื้อของเทียม ราคา 850บาท/ชุด ... เปลี่ยนเสร็จผลเครื่องยนต์กระตุกเหมือนเดิมครับพี่น้อง
วันต่อมา ผมเข้าไปที่ร้านติดตั้งแก๊สเพื่อให้เขาตรวจสอบอีกครั้ง ช่างเครื่องทางร้านแก๊สบอกว่าเครื่องยนต์กระตุก เกิดจากวาล์วลูกสูบหลวม ที่สูบหนึ่ง ค่าแรง+อะไหล่ ประมาณ 4,000บาท (ตามความรู้สึกผมแพงมากๆๆ)
--- เลยไม่เปลี่ยน ลองเช็คราคาสักสอง สามร้านเพื่อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ ---
- ร้านแรก อู่ที่ปั้มแก๊สสี่แยกอุดมสุข (สุขุมวิท103) อยู่ใกล้บ้าน ค่าแรง+อะไหล่ ประมาณ 2,500บาท (ตามความรู้สึกผมพอรับได้)
- ร้านที่สอง ประศักดิ์ การช่าง ซอยวัดด่านสำโรงเหนือ ทราบจาก AE Racing Club ตามข้อมูลรายงานว่าร้านนี้ซ่อมดีราคาไม่แพง เขาซ่อมและรับวางเครื่อง Toyota corolla โดยเฉพาะ ผมก็เลยตัดสินใจนำรถสุดที่รักเข้าซ่อมที่ร้านนี้เอง
สรุปผลงานการซ่อม
- เช็คเครื่องยนต์ ผลคือ หัวเทียนบอด!!! เปลี่ยนหัวเทียนใหม่เครื่องยนต์หายกระตุกครับพี่น้อง (ผมเลยตัดสินใจทำอย่างอื่นต่อ)
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
- ล้างหม้อน้ำ + เช็ควาล์วน้ำ
อะไหล่ที่เปลี่ยน
- วาล์วน้ำ ราคา 600บาท (ตามความรู้สึกแพงจัง) พอได้อ่านกระทู้นี้แล้วก็แพงจริงๆด้วย
- น้ำยากันสนิมหม้อน้ำ 150บาท
- กลองน้ำมันเครื่อง 140บาท
- น้ำมันเครื่อง PTT. NGV.LPG. 440บาท (ซื้อไปเอง)
- ค่าแรง 500บาท
รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1,830 บาท ครับ
.... ผมเพิ่งจะซื้อรถยนต์มาใช้ครับได้ 7เดือนเองไม่มีความรู้ทางนี้ด้วย ว่าจะหาร้านที่ถูกใจไว้ปรึกษา ผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ ?บ้านอยู่ซอยอุดมสุขครับ? ........
บันทึกการเข้า
auy022
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 116
Re: แก๊สกับวาวน้ำ
«
ตอบ #18 เมื่อ:
13 ตุลาคม 2008 17:22:01 »
600 บาทนี่มันเกินปาย นะผมว่า หรือว่าเปลี่ยนสองตัวเลย เหอๆ
ปล. เปลี่ยนมาแล้ว อาการหายก็ดีแล้วครับ ดีกว่าทำฝาสูบ4000 อ่ะนะ
บันทึกการเข้า
ขอจงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง...ก็ยังดีกว่าจมน้ำตาย...
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...