AE. Racing Club
11 มกราคม 2025 03:49:01 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กระจกนิรภัยที่ใช้กับรถยนต์  (อ่าน 2350 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 21:05:42 »


กระจกนิรภัยที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน มีด้วยกัน 2ชนิดคือ กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) และกระจกลามิเนต (Laminated Glass) 
ซึ่งเป็นกระจกที่แปรรูปมาจากกระจกเรียบ โดยจะต้องผ่านขบวนการต่าง ๆ  เพื่อให้ได้คุณสมบัติของกระจกนิรภัยคุณสมบัติของกระจกนิรภัย

1. ต้องมีความแข็งแรงกว่ากระจกธรรมดา 3 ? 5 เท่า
2. เมื่อเกิดการแตก จะต้องแตกเป็นชิ้นเล็กๆ ไม่แหลมคม และ ไม่กระจาย
3. เมื่อเกิดการแตก จะต้องไม่ยอมให้วัสดุทะลุผ่านกระจกได้ง่ายกระจกนิรภัยทั้ง 2 ชนิดจะแตกต่างกันในเรื่องของคุณสมบัติและลักษณะการใช้งานโดยแสดงดังรูปด้านล่าง




กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) กรรมวิธีการผลิตกระจกเทมเปอร์ที่ได้มาจากการแปรรูปกระจกเรียบ  มีด้วยกัน 2  วิธี
คือ การใช้กรรมวิธี ทางความร้อน  (Heat Treatment )  และกรรมวิธีการใช้สารเคมี (Chemical Strengthening Process)
โดยกรรมวิธีทั้ง 2 มี หลักการที่เหมือนกันคือ สร้างสภาวะ เค้นอัด (Compression) บริเวณผิวกระจกและสภาวะ  เค้นดึง (Tension) ด้านในเนื้อ กระจก
เพราะปกติแล้ว แก้ว หรือ กระจกจะแตกด้วย แรงเค้นดึง (Tensile Stress) มากกว่า แรงเค้นอัด 
นอกจากนี้สภาวะ ความเค้นที่ต่างกัน ระหว่าง บริเวณผิวกระจก  และ บริเวณด้านในเนื้อกระจก ส่งผลให้ขนาดของชิ้นกระจกที่แตกมีขนาด เล็ก

กระจกโซนเทมเปอร์  ( ZoneTempered ) เป็นกระจกพิเศษทีผ่านขบวนการเทมเปอร์แบบพิเศษ โดยปรับให้เมื่อเกิดการแตกของกระจก 
บริเวณตรงด้านหน้าคนขับชิ้นกระจกที่แตกจะมีขนาดชิ้นใหญ่ กว่าการแตกของ กระจกเทมเปอร์แบบธรรมดา 
ข้อดีคือ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองผ่านไปได้  ส่วนบริเวณอื่น ขนาดชิ้นกระจกจะมีขนาดเล็ก

กระจกลามิเนต (Laminated Glass) กรรมวิธีการผลิตกระจกลามิเนต  คือ การนำเอากระจกเรียบแบบธรรมดา  หรือ กระจกเทมเปอร์ ตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาประกบติดกัน
โดยมีแผ่นฟิล์มพอลิเมอร์  ชนิดไพล์ไวนิลบิวทิรอล (Polyvinylbutyral PVB) ที่มีคุณสมบัติ การยึดเกาะสูง และนำไปผ่านขบวนการทางความร้อน
ทำให้แผ่นฟิล์มพอลิเมอร์ มีลักษณะใส เมื่อกระจกแตกชิ้นกระจกจะ ไม่แตกกระจาย และรอยแตกจะมีขนาดเล็ก สามารถมองผ่านได้

บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
NosDriVe
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,178


พิเรณทีม = มิตรภาพ + ความจริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 15:48:50 »

ทั้ง 2 แบบนี้ ไม่ใช่ของเดิมที่ติดมากับรถใช่ปะครับ
บันทึกการเข้า


ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
tasanakorn
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2008 11:27:22 »

เท่าที่ดูรถหลายๆรุ่น

ด้านหน้า จะเป็น กระจกลามิเนต เพราะแตกยาก มักจะร้าวเป็นเส้นๆไม่กระจายมาก ถ้าแตกก็จะไม่หลุดออกจากกัน (เคยได้ยินบางเคตถ้าแตกอย่างหนักก็หลุดออกมาจากกันและดูหน้ากลัวกว่าเทมเปอร์) แต่ยังพอมองเห็นทางอยู่ (เผื่อจะขับรถต่อ)

ด้านข้างด้านหลัง จะเป็น กระจกเทมเปอร์ เพราะกระจกเทมเปอร์ เวลาแตก จะแตกเป็ชิ้นเล็กๆ ไม่มีคม แต่แตกแล้วจะแตกเป็นวงกว้างหรือทั้งบานแล้วมองไม่ทะลุ (ขุ่นมัว)

บันทึกการเข้า
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2008 20:37:08 »

ทั้ง 2 แบบนี้ ไม่ใช่ของเดิมที่ติดมากับรถใช่ปะครับ

เป็นของเดิมติดรถมาครับ ด้านหน้าลามมิเนต ส่วนบานอื่น ๆ เป็นเทมเปอร์ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 สิงหาคม 2008 20:43:07 โดย [[Badd]] » บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
totti สายเลี้ยว.
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,998


7a fe twin coil


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 กันยายน 2011 20:40:05 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!