AE. Racing Club
16 พฤศจิกายน 2024 18:02:57 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ  (อ่าน 4945 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 16 สิงหาคม 2008 22:04:29 »

1.การวัด O2 sensor เสียบตามรูปแล้ว มันจะมีสัญญาน ตลอดเวลาไหมครับ

2.แล้วถ้าติด A/F Meter แล้ว ระหว่างน้ำมัน ที่ 14.7:1 กับ Gas LPG 15.6:1 ค่าที่วัดได้มันจะเท่ากับ 0.5 V เหมือนกันไหมครับ เพราะว่ามันวัด O2 ที่เหลือ จาก O2 Sensor ตามความคิดผมน่าจะเท่ากันถูกต้องไหมครับ
 เหอๆๆ ขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยครับ
บันทึกการเข้า

__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2008 23:10:00 »

ขึ้นตลอดครับ
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2008 23:35:14 »

ของผมตอนเป็นน้ำมัน เครื่องมันกระตุก มันเลย ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเป็นไปได้ไหมครับ
แต่ตอนเป็นแก๊สมันก็ขึ้นดีปรกติ ประมาณด้วงที่ 3-4 นับจากล่าง ไม่รู้ว่าดีไหมครับ
บันทึกการเข้า

>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2008 23:52:05 »

ถ้า O2 Sensor ไม่ร้อน มันก็จะไม่ทำงานตามที่มันควรจะทำนะคับ ต้องให้เครื่องร้อนถึงอุณหภูมิใช้งานด้วย.....

ค่า A/F มิเตอร์ยังไม่เท่ากัน แล้วค่าโวลท์มันจะเท่ากันได้ไงล่ะ Grin Grin
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!  อ้อน  อ้อน
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 00:00:25 »

งงกับข้อ2.คับทำไมมันถึงได้.5โวลท์เหมือนกันล่ะคับ ในเมื่อส่วนผสมมันต่างกัน
น้ำมัน14.7ต่อ1แต่แก๊ส15.6ต่อ1 ในเมื่อมันวัดมาจากเซ็นเซอร์เดียวกัน เครื่อง
ตัวเดียวกัน มันต้องไม่เท่ากันสิคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 00:39:05 »

ก็ O2 sensor มันวัด O2 ที่เหลือไม่ใช่หรือครับ
ดังนั้น ถ้าน้ำมัน 14.7 ส่วน ต่อ O2 1 ส่วน มันใช้ O2 หมดพอดี มันก็จะขึ้น ประมาณ 0.5 V
แล้ว ถ้า LPG 15.6 ส่วน ต่อ O2 1 ส่วน แล้วม้นใช้ O2 หมดพอดี มันก็น่าจะ 0.5 V ด้วยใช่ป่ะ ไม่รู้เข้าใจถูกไหม
เพราะว่า O2 sersor มันไม่น่าจะรู้ว่าเราใส่น้ำมันหรือ LPG แต่มันน่าจะรู้ว่า มี O2 เหลือเท่าไร
บันทึกการเข้า

4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 04:26:38 »

AIR/FUEL 14.7:1คือ อากาศ(AIR)14.7:น้ำมัน(FUEL)1อ่ะคับ
ที่น้ำมันมันกระตุกน่าจะมาจากมิกซ์มันขวางอากาศอยู่อากาศเข้า
ได้น้อยกว่าปกติส่วนผสมก้อจะหนาคับคืออากาศน้อยน้ำมันเยอะ
กล่องหรือการสั่งจ่ายมันถูกฟิกซ์ไว้อยู่แล้วอ่ะคับกล่องจะสามารถ
ปรับได้เล็กน้อยตามความสามารถของอีซียู ยิ่งถ้าเป็นคาร์บูยิ่งไปใหญ่คับ
แต่พอมาเป็นแก๊สอากาศที่ถูกมิกซ์ขวางอยู่มันก้อเข้าได้แค่นั้น แต่เรา
สามรถจูนที่เพาเวอร์วาล์วหรือถ้ามีแลมด้าก้อจูนแลมด้าให้มันพอดีกับ
จำนวนอากาศที่เข้าไปได้ A/Fก้อเลยดูดีคับ แต่พอเป็นน้ำมันเราไม่สามารถ
จูนน้ำมันให้มันพอดีกับอากาศที่ถูกมิกซ์ขวางได้เพราะกล่องควบคุมอยู่
มันก้อเลยสะดุดคับ
ตอนใช้น้ำมันก้ออย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นอ่ะคับ พอเป็นน้ำมัน ไอ้การจ่าย
น้ำมันมันก้อจ่ายเท่าเดิมอ่ะคับ แต่อากาศมันเข้ามาน้อย การจับอ็อกซิเจน
จากไอเสียก้อจะไม่ค่อยเจอเพราะส่วนผสมมันหนามันก้อเจอแต่น้ำมันเพราะ
อากาศมันน้อยคับ
แล้วค่าอ็อกซิเจนที่มีอยู่ในเชื้อเพลิงแต่ละชนิดมันก้อไม่เท่ากันอีกอ่ะคับ
การสั่งจ่ายก้อจะเปลี่ยนไปอีกคับ เช่นโซฮอล์จะมีอ็อกซิเจนผสมอยู่(จากแอลกอฮอล์)
มากกว่าเบนซิลธรรมดา(ถ้าจำไม่ผิดนะคับ) พอมีไอเสียออกมาเซ็นเซอร์มันก้อจับ
ได้ว่ามีอากาศเยอะ(o2เยอะ)มันก้อส่งค่าไปที่กล่องว่าo2เยอะไปแล้วนะ ส่วนผสมมันบางนะ
กล่องก้อเลยสั่งจ่ายเพิ่มขึ้นตามความสามารถที่มีอยู่เล็กน้อย ก้อเลยเป็นที่มาของการใช้
โซฮอล์ว่าโซฮอล์มันเปลืองกว่าเบนซิลธรรมดาคือลิตรเท่ากันแต่วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าเบนซิล
ทีนี้แก๊สแอลพีจีเนี่ยถ้าเทียบกันลิตรต่อลิตรมันจะได้ระยะทางที่น้อยกว่าน้ำมันอีกคับ
ยิ่งถ้าเป็นระบบหัวฉีดแล้วใช้ค่าต่างๆจากกล่องน้ำมันด้วยนะคับ(โดยที่ยังไม่ปรับจูนแบบคลีเอทแม็พ)
ลิตรต่อลิตรจะได้ระยะทางที่ต่างกันพอสมควรแต่เนื่องจากแก๊สราคาถูกกว่า ก้อเลยมองว่าประหยัดเงินคับ
แต่ไม่ประหยัดจำนวนเชื้อเพลิง
ทีนี้เจ้าA/F meterของคุณเนี่ยไฟLEDที่ขึ้นอ่ะคับ ดวงไหนมันหนาบางกันแน่อ่ะคับ ไอ้ตรงกลางอ่ะมันพอดี
แต่ไฟแดง2ดวงข้างล่างมันหนาหรือบางอ่ะคับ ไฟแดง2ดวงบนมันหนาหรือบาง มันอย่างไหนอ่ะคับ พอมีคู่มือ
ของมันหรือป่าวคับ เพราะผมก้อไม่รู้เหมือนกันอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2008 05:10:45 โดย 4d56 » บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
UN_ZeeM
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,202



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 05:02:09 »


    สตาร์ทแล้วยังไม่ขึ้นทันทีครับ รอประมาน 3-5 นาที เกจวัดถึงขึ้นกัน

   เพื่อนๆพี่ๆ ใช้เกจวัด ยี่ห้อไหนแบบไหนกันบ้างครับ มีใครใช้เป็นหน้าปัดเข็มบ้างมั้ย
บันทึกการเข้า

Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 15:48:46 »

ของผมตอนเป็นน้ำมัน เครื่องมันกระตุก มันเลย ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเป็นไปได้ไหมครับ
แต่ตอนเป็นแก๊สมันก็ขึ้นดีปรกติ ประมาณด้วงที่ 3-4 นับจากล่าง ไม่รู้ว่าดีไหมครับ


อาการกระตุก.... มีส่วนมาจากmix. ของแก็สไปขวางทางเดินอากาศ ทำให้อากาศเข้าน้อยกว่าปกติ
เมื่อECU จ่ายน้ำมันเท่าเดิม แต่อากาศเข้าได้น้อยกว่าเดิม ก็จะเกิดอาการส่วนผสมหนาขึ้น

จากตาราง...
ด้านบนสุด คือหนาสุด
เรียงลงมาจนถึงด้านล่างสุด คือบางสุด
ของคุณอยู่ดวงที่ 3-4 ก็คือค่าA/F 14.7 - 15 ซึ่งถือว่าบางเกินไปครับ
มันส่งผลให้ประหยัดจริง แต่การจูนค่าA/F ขนาดนี้ จะเกิดความร้อนสูงมาก และอัตราเร่งเริ่มต้นไม่ดีกว่าที่ควรจะเป็น

การจูนที่ถูกต้อง.....
เดินเบา ค่าA/F  14.4 - 14.7 หรือมากกว่า 14.7 ก็ได้
วิ่งช้า ~ 100 กม./ชม.  ค่าA/F  14.2 - 14.5
ช่วงความเร็วสูง  ค่าA/F  13.2 - 13.8
ช่วงไต่อัตราเร่ง ( ลากสุดในแต่ละเกียร์ )  ค่าA/F  12.5 - 12.8

จูนได้แบบนี้ จะลงตัวที่สุด คือมีอัตราเร่งที่ดี + ประหยัดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2008 16:32:57 โดย Handyman » บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 15:54:44 »

ถ้า O2 Sensor ไม่ร้อน มันก็จะไม่ทำงานตามที่มันควรจะทำนะคับ ต้องให้เครื่องร้อนถึงอุณหภูมิใช้งานด้วย.....

ค่า A/F มิเตอร์ยังไม่เท่ากัน แล้วค่าโวลท์มันจะเท่ากันได้ไงล่ะ Grin Grin

ตามนี้ครับ

ค่าVolt จะไม่เท่ากัน หากA/F ไม่เท่ากัน

ค่าVolt คือค่าที่วัดได้ถูกส่งมาจากSensor
ค่าA/F คือค่าที่เครื่องมือ ( A/F Meter ) เอาค่าVolt ที่ส่งมาจากSensor มาแปลงหน่วย แล้วแสดงผลออกมาครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,535



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 16:27:01 »

เข้ามาหาความรู้หน่อย...
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 21:40:27 »

 อ่านหนังสือ ขอบคุณมากๆๆ เลยครับ
บันทึกการเข้า

tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2008 23:12:04 »

เข้ามาดูเกบรายละเอียด
บันทึกการเข้า

AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2008 08:01:05 »

ได้ความรุ้อีกแว้ว
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!