ของผมตอนเป็นน้ำมัน เครื่องมันกระตุก มันเลย ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเป็นไปได้ไหมครับ
แต่ตอนเป็นแก๊สมันก็ขึ้นดีปรกติ ประมาณด้วงที่ 3-4 นับจากล่าง ไม่รู้ว่าดีไหมครับ
อาการกระตุก.... มีส่วนมาจากmix. ของแก็สไปขวางทางเดินอากาศ ทำให้อากาศเข้าน้อยกว่าปกติ
เมื่อECU จ่ายน้ำมันเท่าเดิม แต่อากาศเข้าได้น้อยกว่าเดิม ก็จะเกิดอาการส่วนผสมหนาขึ้น
จากตาราง...
ด้านบนสุด คือหนาสุด
เรียงลงมาจนถึงด้านล่างสุด คือบางสุด
ของคุณอยู่ดวงที่ 3-4 ก็คือค่าA/F 14.7 - 15 ซึ่งถือว่าบางเกินไปครับ
มันส่งผลให้ประหยัดจริง แต่การจูนค่าA/F ขนาดนี้ จะเกิดความร้อนสูงมาก และอัตราเร่งเริ่มต้นไม่ดีกว่าที่ควรจะเป็น
การจูนที่ถูกต้อง.....
เดินเบา ค่าA/F 14.4 - 14.7 หรือมากกว่า 14.7 ก็ได้
วิ่งช้า ~ 100 กม./ชม. ค่าA/F 14.2 - 14.5
ช่วงความเร็วสูง ค่าA/F 13.2 - 13.8
ช่วงไต่อัตราเร่ง ( ลากสุดในแต่ละเกียร์ ) ค่าA/F 12.5 - 12.8
จูนได้แบบนี้ จะลงตัวที่สุด คือมีอัตราเร่งที่ดี + ประหยัดครับ