AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 03:41:15 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อีก 5 แสนคันยังกบดานดึงตำรวจลุยจับแหลก ขนส่งดีเดย์ตรวจจับรถติดก๊าซ  (อ่าน 2255 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 สิงหาคม 2008 07:58:46 »

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรม การขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังสิ้นสุดประกาศให้รถยนต์ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์ใช้ ก๊าซธรรมชาติอัด (ซีเอ็นจี) หรือเอ็นจีวี และก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันต้องแจ้งต่อกรมในวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ได้ ส่งเจ้าหน้าที่ขนส่งทางบกไปตรวจร้านค้าและอู่ที่รับติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีและแอลพีจีที่ไม่ได้มาตรฐาน และได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการตรวจจับเจ้าของรถยนต์ที่เปลี่ยนใช้ ก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจี แต่ไม่มาแจ้งที่ขนส่งทางบกภายในเวลาที่กำหนด โดยส่วนใหญ่จะไปสุ่มตรวจที่หน้าปั๊มก๊าซ ซึ่งหากพบรายใดไม่มีใบรับรองของขนส่งทางบกจะมีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

“ส่วนใหญ่ตำรวจจะไปสุ่มตรวจที่หน้าปั๊มก๊าซโดยเจ้าของรถยนต์ทุกคันจะต้องนำเอกสารของขนส่งทางบกติดไว้ในรถยนต์เพื่อแสดงหลักฐาน โดยก๊าซเอ็นจีวีจะมีการ์ดเติมก๊าซเป็นหลักฐานก่อนเติมอยู่แล้ว ส่วนก๊าซแอลพีจีต้องซีร็อกซ์ใบสมุดทะเบียนรถยนต์ที่แสดงหลักฐานการแจ้งเปลี่ยนก๊าซกับขนส่งทางบก ซึ่งอยากกำชับให้รถยนต์ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มาแจ้งการตรวจสภาพต่อขนส่งทางบกภายใน 15 วัน หลังจากการติดตั้ง หากมีการตรวจพบภายหลังเจ้าของรถจะถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องสำคัญแต่ที่ต้องการให้ผู้ที่ติดตั้งเครื่องยนต์เอ็นจีวีและแอลพีจีมีสำนึกต่อชีวิตของตนเองและเพื่อนร่วมทาง ในการนำรถมาแจ้งและรับการตรวจสภาพเพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีเจ้าของรถยนต์มาแจ้งเปลี่ยนการใช้ก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันประมาณ 515,000 คัน โดยแบ่งเป็นใช้ก๊าซแอลพีจี 440,000 คัน และเอ็นจีวี 68,000 คัน แต่คาดว่ายังมีรถยนต์ที่เปลี่ยนใช้ก๊าซแล้วยังไม่มาแจ้งอีก 500,000 คัน หรือคาดว่ามีรถยนต์ที่เปลี่ยนใช้ก๊าซทั้งสิ้น  1,000,000 คัน โดยแบ่งรถใช้ก๊าซแอลพีจี 80% อีก 20% เป็นเอ็นจีวี 

นอกจากนี้ กรมต้องการขอความร่วมมือเจ้าของปั๊มก๊าซทุกราย ก่อนการเติมก๊าซให้ลูกค้าทุกครั้งให้ลูกค้าแสดงใบรับรองของขนส่งทางบกก่อน จากนั้นจึงเติมก๊าซให้โดยเฉพาะก๊าซแอลพีจี เพื่อความปลอดภัยของเจ้าของปั๊มและลูกค้า ส่วนรถที่ติดตั้งเอ็นจีวีนั้นจะได้ใบรับรองการตรวจสอบจากขนส่งทางบกมาแล้ว ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานและบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่รับผิดชอบในการรักษามาตรฐานความปลอดภัยของสถานีให้บริการน้ำมันและก๊าซ จะต้องเข้มงวดในการดำเนินการอย่างเข้มงวด คือหากเจ้าของรถไม่แสดงสำเนาเอกสาร หรือไม่มีสติกเกอร์แสดงก่อนการเติมก๊าซ ทางปั๊มจะต้องไม่เติมก๊าซให้เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม เพราะขนส่งทางบกไม่มีอำนาจในการกำหนด มาตรฐานความปลอดภัยของปั๊ม

“อยากยังกำชับให้เจ้าของรถทุกคันที่ต้องการนำรถไปติดตั้งเครื่องยนต์ทั้งแอลพีจีและเอ็นจีวีนำรถไปติดตั้งกับอู่ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น ซึ่งจากการสำรวจของขนส่งทางบกพบว่ามีอู่ที่ได้รับการรับรองที่ได้มาตรฐานจากขนส่งทางบก ซึ่งขณะนี้มีอู่ที่ได้มาตรฐานทั่วประเทศประมาณ 200 กว่าอู่ ส่วนที่เหลือจะเป็นอู่ย่อย โดยให้ประชาชนสังเกตว่าอู่ที่ได้มาตรฐานจะต้องมีใบวิศวกรรับรอง และอุปกรณ์ต้องได้มาตรฐาน ไม่ใช่นำถังก๊าซที่ใช้แล้วมาปรับปรุงอีกรอบทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างที่ผ่านมา”.

ขอบคุณแหล่งข่าวดีๆ จากไทยรัฐ ปีที่ 59 ฉบับที่ 18473 วันอังคาร ที่ 19 สิงหาคม 2551
  http://www.thairath.co.th/news.php?section=economic&content=101138
บันทึกการเข้า
DarkLord666
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2008 08:25:55 »

กระผมคือหนึ่งในนั้น ไม่โดนไม่แจ้งเฟ้ย
บันทึกการเข้า
fabass_4a
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 272



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2008 09:37:52 »

ก่อนการเติมก๊าซให้ลูกค้าทุกครั้งให้ลูกค้าแสดงใบรับรองของขนส่งทางบกก่อน จากนั้นจึงเติมก๊าซให้โดยเฉพาะก๊าซแอลพีจี เพื่อความปลอดภัยของเจ้าของปั๊มและลูกค้า ส่วนรถที่ติดตั้งเอ็นจีวีนั้นจะได้ใบรับรองการตรวจสอบจากขนส่งทางบกมาแล้ว
  ไม่รู้ไม่ชี้ ยังไม่เคยเห็นข่าว LPG บึ้ม.....คาปั้ม..ซักที....เคยเห็นแต่.......?
ว่าแล้ว.....เราก็ยังไม่ได้ไปแจ้งเลย.........แจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2008 19:04:34 »

แจ้งแล้วครับ กลัววววว
บันทึกการเข้า
1300 ก็แค่นั้น
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,166


ดีชั้วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2008 19:14:40 »

ไม่มีเล่ม ไม่รู้จะแจ้งยังไง
บันทึกการเข้า

ขอแค่มีน้ำใจ แม้ขับรถอะไรก็เพื่อนผม\\\\\\น้ำปั่นมาแว้วววววววววววว
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2008 23:10:26 »

นั่งยันนอนยันยืนยัน ไม่แจ้ง มีรัยป่ะ ตกลงมานจาทำรัยของมันเนี่ย รัฐบาลห่วยแตก ขอให้ศาลพิพากษาให้มันติดคุกเร็วๆก็ดี  บ้าป่าว จะออกกฎหมายทาสมาคุมกัน กุรู้ ยังไงกุก็ไม่แจ้ง เก่งจิงมาจับดิ ค่าปรับก็ไม่ยอมเสีย รอขึ้นศาลลูกเดียว ยังไงก็มะสน แล้วก็ไม่ตื่นตูมไปแจ้งด้วย ใครว่ากบดาน ผิดละมัง ก็วิ่งฉิว มะกี้ก็เพิ่งกลับมาฝ่าพายุมาด้วย แรงที่สุดเท่าที่เคยเจอ กรุงเทพจารอดไหมเนี่ยมีหวังน้ำท่วมแน่ๆ
บันทึกการเข้า

NoO_BenZ TZ#40..
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,600


ถึงกรูเป็น"เด็ก"ก้อไม่เกี่ยวกับ "มรึง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2008 00:28:23 »

เค้ายังมะด้ายแจ้งเลยอ่ะ...

จะรอดไหมเนี่ย...
บันทึกการเข้า

" We r TZ "


    บ้านหลังนี้..มีมากกว่า.."ความอบอุ่น"
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2008 01:25:25 »

เค้ายังมะด้ายแจ้งเลยอ่ะ...

จะรอดไหมเนี่ย...

กฎเป็นกฎ ทำไปเถอะพี่เสียเวลาเเปปเดียว ไม่ได้เสียหายอ่ะไร จะมาหลบๆซ่อนๆทำไม ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
tasanakorn
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2008 11:32:49 »

ครับ... ช่วง Promotion แจ้งง่าย ผ่านเร็ว ทำก่อนเสร็จก่อน สบายใจ

เคยเห็นขั้นตอนการแจ้งก่อนช่วงนี้ จะตรวจละเอียดมาก จุ๊กจิ๊ก ผ่านยาก... ช่วงนี้ .. แค่ติดมาหน้าตาดูดีก็ผ่านแล้ว.


ผมติดแก๊สไปหลายปี ..ไม่ยอมไปแจ้ง ก็เพราะรายละเอียดการตรวจสอบเยอะมาก.. ยากที่จะผ่านทุกข้อ

อย่าง.. ท่อต้องหลบเข้าไปในตัวถัง. ต้องสูงจากขอบตัวถังไปเท่าไหร่ ต้องห่างท่อไอเสียเท่าไหร่  ต้องมีติ๊กหลัง ติ๊กต้องตัดเมื่อเครื่องดับ .. ไอเสียไม่เกินเท่าไหร่ .. ถังห่างจากหลังเท่าไหร่ สูงจากพื้นเท่าไหร่ ฝาครอบวาล์วแข็งแรงมั้ย.... ท่อต้องขนาดเท่าไหร่ .. เป็นท่อโลหะหรือท่ออ่อน แอบมีรอยต่อระหว่างเดินหรือเปล่า..

หรือแม้แต่ มีฟิวส์ ครบตามที่ระบุหรือเปล่า ..

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 สิงหาคม 2008 11:38:50 โดย tasanakorn » บันทึกการเข้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2008 12:24:49 »

>>>  มันอะไรกันอีก เนี่ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย  น่าเบื่อจังครับ.
บันทึกการเข้า
Orpheus
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 29



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2008 14:25:18 »

ร้อยทั้งร้อย ไม่มีบัตรแต่มีเงิน ปั๊มมันจะไม่เติมให้เหรอครับ
บันทึกการเข้า
T@nl3lueman™
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


มีได้เพราะสวรรค์ประทานมา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2008 15:59:50 »

เค้าบังคับให้แจ้ง ก็เลยต้องแจ้ง 555 ( แม่น่ะ )
บันทึกการเข้า

+++ Toyota Corolla EE100 ปี1992 เครื่องเดิมๆ อีกหน่อยมันต้องแรงกว่านี้ !!! +++
Ahacahi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 210



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2008 16:06:45 »

ไม่มีเล่ม ไม่รู้จะแจ้งยังไง

เอาแค่สำเนาคู้มือไปก็ต่อได้แล้วครับ ไม่ต้องมีเล่ม
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=24525.0
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!