AE. Racing Club
16 พฤศจิกายน 2024 23:57:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
โพลล์
คำถาม: ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ พี่น้อง
.. - 4 (80%)
.. - 1 (20%)
จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 4

หน้า: [«5]  «  1 ... 7 8 [9] 10 11  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Share knowledge and technique  (อ่าน 46458 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #160 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 11:37:07 »

ต้องลำบากซื้อปะแจปอนด์อีกนะเนี่ย อิอิ
บันทึกการเข้า
Redshadow@RaYongZ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,361


ทุกชีวิต..มีหนทางของมันเสมอ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #161 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 11:38:19 »

Torque ล้อ นิดเดียวเอง
 แมร่งเอาบล็อคลมยิง nut กรูซะพรุนเลย..สาด......(ของ AE 12 X 1.5)
http://www.automagwheel.com/Wheel-Knowledge/Wheel-Assy.html
 ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า

คน...ขับรถ.. ช้า..ชิดซ้าย...ควาย...ขับรถ...ช้า... ชิด ขวา...
Redshadow@RaYongZ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,361


ทุกชีวิต..มีหนทางของมันเสมอ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #162 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 11:39:44 »

อ้าวซ้ำ.....โทดๆ....
บันทึกการเข้า

คน...ขับรถ.. ช้า..ชิดซ้าย...ควาย...ขับรถ...ช้า... ชิด ขวา...
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #163 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 12:01:40 »

เมาหรือว่ามึนนี่พี่
บันทึกการเข้า
น้าเสก LOG.RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


พาหนะแห่งข้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #164 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 12:15:53 »

มั่วมากกว่า มึนมีอยู่แล้ว ส่วนเมาเป็นพักๆ ... พวดพลาดไม่ดูตาม้าตาเรือตามเคยแกนะแระ
ประเภท เขาบอกว่าขรี้ยังไม่เชื่อต้องนิ้วจิ้มมาดม
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #165 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 12:26:04 »

จัดหนัก
 ฮากลิ้ง
บันทึกการเข้า
Redshadow@RaYongZ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,361


ทุกชีวิต..มีหนทางของมันเสมอ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #166 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 12:42:57 »

มั่วมากกว่า มึนมีอยู่แล้ว ส่วนเมาเป็นพักๆ ... พวดพลาดไม่ดูตาม้าตาเรือตามเคยแกนะแระ
ประเภท เขาบอกว่าขรี้ยังไม่เชื่อต้องนิ้วจิ้มมาดม
ฉุน ฉุน ฉุน........นี๊สสสสสสสเดียว.....มันเล่ายาวเลย....เก็บกด ช่ายมั้ย....เดี๋ยวเย็นนี้เจอกาน....
บันทึกการเข้า

คน...ขับรถ.. ช้า..ชิดซ้าย...ควาย...ขับรถ...ช้า... ชิด ขวา...
*Non*
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,721



ดูรายละเอียด
« ตอบ #167 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2011 15:56:42 »

ไปอ่านเจอ...เลยเอามาฝาก...สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่า...
ถ้าอะไหล่บางอย่างเสีย/ชำรุดแล้ว...อาการเสีย จะเป็นอย่างไร.... ฮิฮิ ฮิฮิ

1. บูสต่างๆ อัดเอาครับ ไม่เคยเบิกใหม่ใช้แทนกันได้เลยไม่ต่างครับ อาการเสียคือเวลาตกหลุมข้างเดียวจะแถ ขับเร็วๆ ไม่มั่นใจ
2. ลูกหมากปีกนกหน้า เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือขับตรงๆนี่แหละ แต่รถจะเป๋ไปมา
3. คันชักนอก เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาตกหลุมข้างเดียวจะแถ และขึ้นหลังเต่าล้อเดียวพวงมาลัยจะปัด
4. คันชักใน หรือไม้ตีกลอง หรือ แขนแรค เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาเจอทางขรุขระจะสะเทือนมาที่พวงมาลัยดังกึกๆๆ รำคาญมาก
5. ยอยพวงมาลัย อัดเอาใหม่ได้เลยครับ อาการเสียคือพวงมาลัยระยะฟรีมาก ปรับที่แรคแล้วก็ไม่หาย เปลี่ยนตัวนี้มั่นใจขึ้นอีกเยอะ
6. ลูกปืนคอพวงมาลัย คงต้องเปลี่ยนเอา อาการเสียเหมือนคันชักในเสีย ที่หาสาเหตุุการดังไม่ได้แล้ว
7. ยางแท่นเครื่อง เทียบหาของเชียงกงสภาพดีๆ เค้าว่าดีกว่า ถ้าขี้เกียจก็อัดเอาได้เลยครับ อาการเสียคือเดินเบา แล้วเครื่องสั่นมาก ออกตัวอาจมีเสียงกึก
8. เบ้าโช้ค เบิกของตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาเลี้ยวโดยเฉพาะตอนอยู่กับที่จะดังกึกๆ
9. สปริงน่าจะล้าหมดแล้ว อาการเสียคือทรุดไม่เท่ากัน และขับจะโยนๆ ไม่เฟิร์ม
10. โช้คอัพ ถ้าผ่านการอัดมาหลายครั้งแล้ว ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว อาการเสียคือ รถเด้งไม่ยอมหยุด เบรคไม่ค่อยอยู่มีแถ ยางเป็นบั้ง
11. เพลา ส่วนมากพวกยางหุ้มจะขาด แล้วทำให้หัวเพลามันเสื่อม  อาการเสียหลักๆคือ เวลาเลี้ยวสุดออกตัวดังก๊อกๆๆๆ คือหัวเพลานอกเสีย ดังด้านไหนด้านนั้นเสีย ส่วนถ้าขับตรง ช่วงเร่งแรงๆ จะดังก๊อกๆๆ คือหัวเพลาตัวในเสีย ส่วนด้านไหนเสียพยายามฟังเสียงเอาครับ

ขอขอบคุณ...ที่มา...
http://www.google.co.th/imgres?imgurl=http://4.bp.blogspot.com/__FoH_Sq1RUU/S_JJLG0XkXI/AAAAAAAAAD8/tdV-ghIxmEg/s1600/%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%81.jpg&imgrefurl=http://triumnom09.blogspot.com/2010/04/ae80_29.html&usg=__tk7Np4xEMmiXCz0fumkJGsmkBZ8=&h=692&w=572&sz=104&hl=th&start=231&zoom=1&tbnid=-E866-G8YbxDpM:&tbnh=139&tbnw=115&ei=sMRQTuzRFtGJrAf73tysAg&prev=/search%3Fq%3D%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B9%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25B7%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%2594%25E0%25B8%25B8%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2587%2Bae100%26start%3D210%26um%3D1%26hl%3Dth%26sa%3DN%26tbm%3Disch&um=1&itbs=1
บันทึกการเข้า
-TOR@RAYONG-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,459


081-939-5609


ดูรายละเอียด
« ตอบ #168 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011 07:49:20 »

ไปอ่านเจอ...เลยเอามาฝาก...สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่า...
ถ้าอะไหล่บางอย่างเสีย/ชำรุดแล้ว...อาการเสีย จะเป็นอย่างไร.... ฮิฮิ ฮิฮิ

1. บูสต่างๆ อัดเอาครับ ไม่เคยเบิกใหม่ใช้แทนกันได้เลยไม่ต่างครับ อาการเสียคือเวลาตกหลุมข้างเดียวจะแถ ขับเร็วๆ ไม่มั่นใจ
2. ลูกหมากปีกนกหน้า เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือขับตรงๆนี่แหละ แต่รถจะเป๋ไปมา
3. คันชักนอก เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาตกหลุมข้างเดียวจะแถ และขึ้นหลังเต่าล้อเดียวพวงมาลัยจะปัด
4. คันชักใน หรือไม้ตีกลอง หรือ แขนแรค เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาเจอทางขรุขระจะสะเทือนมาที่พวงมาลัยดังกึกๆๆ รำคาญมาก
5. ยอยพวงมาลัย อัดเอาใหม่ได้เลยครับ อาการเสียคือพวงมาลัยระยะฟรีมาก ปรับที่แรคแล้วก็ไม่หาย เปลี่ยนตัวนี้มั่นใจขึ้นอีกเยอะ
6. ลูกปืนคอพวงมาลัย คงต้องเปลี่ยนเอา อาการเสียเหมือนคันชักในเสีย ที่หาสาเหตุุการดังไม่ได้แล้ว
7. ยางแท่นเครื่อง เทียบหาของเชียงกงสภาพดีๆ เค้าว่าดีกว่า ถ้าขี้เกียจก็อัดเอาได้เลยครับ อาการเสียคือเดินเบา แล้วเครื่องสั่นมาก ออกตัวอาจมีเสียงกึก
8. เบ้าโช้ค เบิกของตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาเลี้ยวโดยเฉพาะตอนอยู่กับที่จะดังกึกๆ
9. สปริงน่าจะล้าหมดแล้ว อาการเสียคือทรุดไม่เท่ากัน และขับจะโยนๆ ไม่เฟิร์ม
10. โช้คอัพ ถ้าผ่านการอัดมาหลายครั้งแล้ว ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว อาการเสียคือ รถเด้งไม่ยอมหยุด เบรคไม่ค่อยอยู่มีแถ ยางเป็นบั้ง
11. เพลา ส่วนมากพวกยางหุ้มจะขาด แล้วทำให้หัวเพลามันเสื่อม  อาการเสียหลักๆคือ เวลาเลี้ยวสุดออกตัวดังก๊อกๆๆๆ คือหัวเพลานอกเสีย ดังด้านไหนด้านนั้นเสีย ส่วนถ้าขับตรง ช่วงเร่งแรงๆ จะดังก๊อกๆๆ คือหัวเพลาตัวในเสีย ส่วนด้านไหนเสียพยายามฟังเสียงเอาครับ

ขอขอบคุณ...ที่มา...
http://www.google.co.th/imgres?imgurl=http://4.bp.blogspot.com/__FoH_Sq1RUU/S_JJLG0XkXI/AAAAAAAAAD8/tdV-ghIxmEg/s1600/%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%81.jpg&imgrefurl=http://triumnom09.blogspot.com/2010/04/ae80_29.html&usg=__tk7Np4xEMmiXCz0fumkJGsmkBZ8=&h=692&w=572&sz=104&hl=th&start=231&zoom=1&tbnid=-E866-G8YbxDpM:&tbnh=139&tbnw=115&ei=sMRQTuzRFtGJrAf73tysAg&prev=/search%3Fq%3D%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B9%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25B7%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%2594%25E0%25B8%25B8%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2587%2Bae100%26start%3D210%26um%3D1%26hl%3Dth%26sa%3DN%26tbm%3Disch&um=1&itbs=1

ตอนนี้ ดังหมดทุกอย่างจามข้างต้นเลย
บันทึกการเข้า

Moo@RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,735


081-2797236


ดูรายละเอียด
« ตอบ #169 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011 07:54:09 »

ไปอ่านเจอ...เลยเอามาฝาก...สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่า...
ถ้าอะไหล่บางอย่างเสีย/ชำรุดแล้ว...อาการเสีย จะเป็นอย่างไร.... ฮิฮิ ฮิฮิ

1. บูสต่างๆ อัดเอาครับ ไม่เคยเบิกใหม่ใช้แทนกันได้เลยไม่ต่างครับ อาการเสียคือเวลาตกหลุมข้างเดียวจะแถ ขับเร็วๆ ไม่มั่นใจ
2. ลูกหมากปีกนกหน้า เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือขับตรงๆนี่แหละ แต่รถจะเป๋ไปมา
3. คันชักนอก เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาตกหลุมข้างเดียวจะแถ และขึ้นหลังเต่าล้อเดียวพวงมาลัยจะปัด
4. คันชักใน หรือไม้ตีกลอง หรือ แขนแรค เบิกของ 555  ตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาเจอทางขรุขระจะสะเทือนมาที่พวงมาลัยดังกึกๆๆ รำคาญมาก
5. ยอยพวงมาลัย อัดเอาใหม่ได้เลยครับ อาการเสียคือพวงมาลัยระยะฟรีมาก ปรับที่แรคแล้วก็ไม่หาย เปลี่ยนตัวนี้มั่นใจขึ้นอีกเยอะ
6. ลูกปืนคอพวงมาลัย คงต้องเปลี่ยนเอา อาการเสียเหมือนคันชักในเสีย ที่หาสาเหตุุการดังไม่ได้แล้ว
7. ยางแท่นเครื่อง เทียบหาของเชียงกงสภาพดีๆ เค้าว่าดีกว่า ถ้าขี้เกียจก็อัดเอาได้เลยครับ อาการเสียคือเดินเบา แล้วเครื่องสั่นมาก ออกตัวอาจมีเสียงกึก
8. เบ้าโช้ค เบิกของตรงรุ่นได้เลยครับ อาการเสียคือเวลาเลี้ยวโดยเฉพาะตอนอยู่กับที่จะดังกึกๆ
9. สปริงน่าจะล้าหมดแล้ว อาการเสียคือทรุดไม่เท่ากัน และขับจะโยนๆ ไม่เฟิร์ม
10. โช้คอัพ ถ้าผ่านการอัดมาหลายครั้งแล้ว ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว อาการเสียคือ รถเด้งไม่ยอมหยุด เบรคไม่ค่อยอยู่มีแถ ยางเป็นบั้ง
11. เพลา ส่วนมากพวกยางหุ้มจะขาด แล้วทำให้หัวเพลามันเสื่อม  อาการเสียหลักๆคือ เวลาเลี้ยวสุดออกตัวดังก๊อกๆๆๆ คือหัวเพลานอกเสีย ดังด้านไหนด้านนั้นเสีย ส่วนถ้าขับตรง ช่วงเร่งแรงๆ จะดังก๊อกๆๆ คือหัวเพลาตัวในเสีย ส่วนด้านไหนเสียพยายามฟังเสียงเอาครับ

ขอขอบคุณ...ที่มา...
http://www.google.co.th/imgres?imgurl=http://4.bp.blogspot.com/__FoH_Sq1RUU/S_JJLG0XkXI/AAAAAAAAAD8/tdV-ghIxmEg/s1600/%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%81.jpg&imgrefurl=http://triumnom09.blogspot.com/2010/04/ae80_29.html&usg=__tk7Np4xEMmiXCz0fumkJGsmkBZ8=&h=692&w=572&sz=104&hl=th&start=231&zoom=1&tbnid=-E866-G8YbxDpM:&tbnh=139&tbnw=115&ei=sMRQTuzRFtGJrAf73tysAg&prev=/search%3Fq%3D%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B9%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25B7%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%2594%25E0%25B8%25B8%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2587%2Bae100%26start%3D210%26um%3D1%26hl%3Dth%26sa%3DN%26tbm%3Disch&um=1&itbs=1

ตอนนี้ ดังหมดทุกอย่างจามข้างต้นเลย

เหมือนกันเลย  เปลี่ยนยกแพพร้อมเครื่องเลยซะดีมั้ง แล้วก็ลามไปที่คอนโซล  ถ้ายังดังอีกสงสัยจะต้องเปลี่ยนคัน  555
บันทึกการเข้า

โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #170 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2011 16:28:32 »

ยางรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไร มีที่ดีที่สุดไหม?   
         

สวัสดีครับ คุณวรพล สิงห์เขียวพงษ์
              อ่านหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันมาเกือบสิบปี ติดตามคอลัมน์ของคุณวรพลมาตลอด คราวนี้ว่างๆ เลยอีเมลมาถามปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ครับ ผมสงสัยเกี่ยวกับเรื่องอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ว่าจริงๆ แล้วควรเปลี่ยนเมื่อไร เพราะเท่าที่ผมทราบ จากการบอกต่อๆ จนเชื่อกันทั่วไปว่ายางรถยนต์ใช้ได้ 2 หรือ 3 ปี หรือ 4-5 หมื่นกิโลเมตร หรือ 2 ปี ยางรถยนต์หมดอายุ เร็วขนาดนั้นจริงหรือครับ
              อีกคำถามหนึ่ง คือ มียางรถยนต์ที่ดีที่สุดหรือไม่ครับ อยากได้ยางที่นิ่ม เงียบ เกาะถนน อายุการใช้งานยาวนาน ไม่สึกเร็ว ราคาไม่แพง ผมหาซื้อยางแบบนี้พอมีหวังหรือไม่ครับ

ก้องเกียรติ / ท่าพระ   
     
     
เรื่องอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ตัวเลขที่ได้ฟังบ่อยๆ ที่แนะนำกันผิดๆ ต่อเนื่องกันในวงกว้าง คือ ยางจะใช้ได้แค่ 2 ปีหรือ 4 หมื่นกม.เท่านั้น ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าทิ้งยางเร็วเกินไปครับ อายุการใช้งานของยางรถยนต์กับคนไทย หลายคนเปลี่ยนทิ้งเร็วเกินไป ด้วยเหตุผลที่อ้างขึ้นมาว่า ยางรถยนต์เปรียบเสมือนรองเท้าของคน ต้องหมุนตลอดเวลาที่รถแล่น หลายคนจึงกลัวว่ายางเก่าจะระเบิดและเกิดอุบัติเหตุ
              บางคนตั้งประโยคขึ้นมาว่า ยางรถยนต์เส้นละไม่กี่พันบาทเปลี่ยนเพื่อรักษาชีวิตไว้ดีกว่า อย่าไปเสียดายแนวคิดหรือประโยคเหล่านั้น ก็มีส่วนจริงครับ แต่ถ้าทิ้งยางเร็วไป ก็เสียเงินเร็วโดยใช่เหตุ ยางรถยนต์เราควรจะเลือกใช้ยางที่มีคุณภาพเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของเราและเปลี่ยนเมื่อหมดอายุจริงๆ หลายสิบเปอร์เซนต์ของผู้ใช้รถในเมืองไทยที่เปลี่ยนยางเร็วกว่ากำหนดโดยมาจากการแนะนำที่ผิดๆ ต่อเนื่องกันมา ทั้งจากร้านยางที่อยากขายยางเร็วกว่ากำหนด และความกลัวของผู้ใช้รถเอง รวมถึงสื่อต่างๆ ที่แนะนำต่อเนื่องกันมาจนกลายเป็นตัวเลขลอยๆ ว่ายางรถยนต์ใช้งานได้แค่ 2 ปี หรือ 4 หมื่นกิโลเมตร
              แต่เมื่อผมสอบถามไปยังบริษัทยางและเรียนรู้้ข้อมูลเกี่ยวกับยางต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ กลับบอกว่ายางรถยนต์สามารถใช้งานได้จนดอกยางสิกเหลือความลึกของร่องดอกยางประมาณ 1.6 มิลลิเมตร นึกง่ายๆ ประมาณก้านไม้ขีดแนวนอนนั่นเอง โดยไม่มีการบอกระยะทาง หรือปีที่หมดอายุตายตัวว่าใช้ได้กี่ปี
              เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วผมเคยเห็นเอกสารของบางบริษัทยางรายใหญ่ พิมพ์ออกมาบอกว่ายางเรเดียลที่ใช้กันอยู่ในยุคนั้น มีอายุการใช้งาน 6-8 หมื่นกิโลเมตร นั่น 10 ปีที่แล้วนะครับ แล้วตอนนี้มาเชื่อกันผิดๆ ลดเหลือ 4 หมื่นกม. ได้ยังไง งงครับ
              ผมสรุปให้ตรงนี้นะครับว่า ยางรถยนต์สามารถใช้งานได้นานกว่าที่เชื่อกัน ผมตีคร่าวๆ นะครับว่า ถ้าดอกยังไม่หมด ยางยังไม่แตกร้าว ก็ใช้ต่อไปได้เรื่อยๆ และมีโอกาสที่จะใช้ได้เกิน 5 หมื่นกิโลเมตร หรือ 3 ปี หลังจากแถวๆ 5 หมื่นกม. หรือ 3 ปี ถ้าจะใช้งานต่อโดยที่ดอกยังเหลือ หรือร่องยางยังไม่ตื้นกว่า 1.6 มิลลิเมตร ก็สามารถใช้งานต่อได้ โดยให้ดูสภาพโดยรวมของยางบ่อยๆ ว่าแตกลายงา ร้าว ปริหรือไม่ แข็งกระด้างจนรับไม่ได้หรือไม่ 4  หมื่นกิโลเมตรหรือ 2 ปี ไม่ใช่ตัวเลขจากบริษัทยาง
              ซึ่งบริษัทยางบอกว่ายางรถยนต์ทนทานกว่านั้่้นมาก ทั้งๆ ที่เขาน่าจะอยากขายยางใหม่มาก ในแง่ผู้บริโภค จึงไม่ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เร็วกว่าที่ควรจะเป็น เพราะเสียดายทรัพยากรของประเทศโดยรวมที่จะต้องเสียไปกับส่วนนี้ และยางรถยนต์เก่าถือเป็นมลพิษอย่างหนึ่งของโลก ถ้าไม่ถูกรีไซเคิล หรือนำไปใช้งานด้านอื่นที่เหมาะสม สรุปว่ายางรถยนต์สามารถใช้ได้จนดอกเหลือเตี้ย 1.6 มิลลิเมตร โดยไม่มีกำหนดระยะทางหรือระยะเวลาตายตัว แต่ในช่วงหลังจากเกิน 3 ปี หรือ 5 หมื่นกม. ให้ดูสภาพและความแข็งของยางประกอบกันด้วยว่า สมควรใช้ต่อจนดอกเกือบหมดหรือไม่
              อีกคำถามหนึ่ง คือ คุณอยากได้ยางที่ดีที่สุดในทุกด้าน ยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในแต่ละประเภทและดีทุกด้าน ไม่มีครับ ผู้ผลิตยางและผู้บริโภคล้่วนฝันถึงยางดีเลิศเช่นนั้นเสมอครับ ยางรถยนต์มีคุณสมบัติมากมายที่ใครๆ ก็อยากให้ได้ดี เช่น เกาะถนนแห้ง เกาะถนนเปียก เสียงเงียบ นุ่มนวล ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน มีตั้ง 6-7 ข้อที่คาดหวังกันครับ
              บริษัทยางอยากผลิตยางทุกรุ่นให้มีทุกคุณสมบัติเด่นครบๆ แต่ไม่สำเร็จครับ ได้อย่างเสีย 2 อย่าง ได้ 2 อย่าง เสีย 3 อย่าง เป็นธรรมดาครับ อาจจะเกาะถนนเรียบดี แต่การรีดน้ำเกาะถนนเปียกไม่ค่อยดีนักแต่ก็พอรับได้ เสียงดังแต่นิ่ม หรือนิ่มแต่สึกหรอเร็ว อายุการใช้งานสั้น ดอกหมดเร็ว ยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในแต่ละประเภทไม่มีครับ บริษัทยางฝันจะทำให้มี ผู้ซื้อฝันจะให้มี แต่ไม่มีเกิดขึ้น พิสูจน์ได้จากยางประเภทเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน ก็ยังมีหลายรุ่นให้เลือกไงครับ
              ยางแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติย่อยแตกต่างกันออกไป เด่นด้อยแตกต่างกันออกไป ยางรถเก๋งในขนาดเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ต่างรุ่น รุ่นหนึ่งเหมาะสำหรับขับเรื่อยๆ เน้นเงียบ ราคาไม่แพง ส่วนอีกรุ่นหนึ่งขนาดเดียวกัน แต่ลวดลาย โครงสร้างแตกต่างกัน เน้นการเกาะแห้งที่ดี การรีดน้ำที่ดี แต่อาจมีเสียงรบกวนขณะใช้งานมากหน่อย หรือสึกหรอเร็วหน่อย เพราะดอกยางนิ่ม ดอกยางเป็นแท่งใหญ่ ไม่มียางที่ดีที่สุดในแต่ละประเภทในทุกๆ ด้าน ต้องทำใจว่าคุณจะเลือกยางให้เด่นด้านไหน ให้ตรงใจคุณ ตรงลักษณะการใช้งานของคุณครับ         

 
     
ข้อมูลจาก Q&A โดยวรพล สิงห์เขียวพงษ์ นสพ.ผู้จัดการรายวัน วันพุธที่ 2 มิถุนายน 2547

from http://www.premier-specialtyfinance.net/th/pil/article_tyre.htm


ข้อมูลเมื่อ 8 ปีมาแล้วครับ 
บันทึกการเข้า
T@Rayong
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 372


รวมพลคนรัก AE 089-936-4684


ดูรายละเอียด
« ตอบ #171 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2011 19:05:38 »

คุณวรพล สิงห์เขียวพงษ์ เป็น บก. หนังสือ Thaidriver ผมติดตามมาตั้งแต่เล่มแรก เป็นคนที่เขียนงานเป็นกลางดีครับ  สุดยอด
แต่มีอีกคนที่เด็ดกว่า เพราะคุณวรพล เรียกอาจารย์ อิอิ
 
http://www.thaidriver.com/2011/

ส่วนอันนี้ขำนะครับ  ลองหาอ่านหลายๆอันความรู้เยอะมากครับ
http://www.thaidriver.com/2010/totalnews.php?id=2778
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ตุลาคม 2011 19:13:38 โดย T@Rayong » บันทึกการเข้า

"ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก" ระยอง ฮิฮิ
วัชจ้า™
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #172 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2011 07:51:49 »

AE111 (BLACKTOP / BT)
===================

 

1115-16111 GASKET, CYLINDER HEAD 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111 *Blacktop 20V Headgasket*

13540-16010 TENSIONER ASSY, CHAIN, NO.1 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

13568-19185 TIMING BELT, 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

19000-1A400 ENGINE ASSY, PARTIAL 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111 ***BLACKTOP LONG MOTOR***

90919-01178 PLUG, SPARK 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111;PK20R11

90919-01179 PLUG, SPARK 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111;BKR6EP11

90919-21592 CORD SET, COIL AND SPARK, W/RESISTIVE 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

90919-02197 COIL ASSY, IGNITION 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

04111-16330 GASKET KIT, ENGINE OVERHAUL 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

15100-19045 PUMP ASSY, OIL 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

16100-19285 PUMP ASSY, WATER 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

13101-16220-01 PISTON SUB-ASSY, W/PIN 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111;STD,MARK 1

13101-16220-02 PISTON SUB-ASSY, W/PIN 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111;STD,MARK 2

13101-16220-03 PISTON SUB-ASSY, W/PIN 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111;STD,MARK 3

13103-16220 PISTON SUB-ASSY, W/PIN 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111;O/S 0.50

13405-16110 FLYWHEEL SUB-ASSY 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111..MTM

13401-16020 CRANKSHAFT 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

17700-1A020 CLEANER ASSY, AIR 01.04.1997-01.08.2000 4AGE..AE111

28100-16170 STARTER ASSY 01.04.1997-01.08.2000 4AGE..AE111..6F;12V 1.0KW

19100-16270 DISTRIBUTOR ASSY 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

19101-16010 CAP SUB-ASSY, DISTRIBUTOR 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

22210-16763 BODY ASSY, THROTTLE 01.10.1998-01.08.2000 4AGE..AE111

30300-1A260 TRANSAXLE ASSY, MANUAL 01.04.1997-01.08.2000 AE111..BZR ***6-speed***

30300-1A250 TRANSAXLE ASSY, MANUAL 01.04.1997-01.08.2000 AE111..BZG..6F

41301-12041 CASE, FRONT DIFFERENTIAL 01.05.1995-01.08.2000 AE11#..MTM..(BZG,FZ,XZ)

41301-12190 CASE, FRONT DIFFERENTIAL 01.05.1995-01.08.2000 AE111..MTM..(BZR,BZV) ***LSD? ***

33530-12700 LEVER ASSY, SHIFT (FOR FLOOR SHIFT) 01.04.1997-01.08.2000 AE111..6F

22270-16070 VALVE ASSY, IDLE SPEED CONTROL(FOR THLOTTLE BODY) 01.05.1995-01.08.2000 4AGE..AE111

89661-1A860 COMPUTER, ENGINE CONTROL 01.04.1997-01.08.2000 AE111..6F

82121-1N761 WIRE, ENGINE 01.04.1998-01.08.2000 AE111..6F

89420-12140 SENSOR ASSY, VACUUM (FOR E.F.I.) 01.05.1995-01.08.2000 AE111..BZG,BZR,BZV

83420-20040 GAGE ASSY, WATER TEMPERATURE SENDER 01.05.1996-01.08.2000 AE11#

89428-12160 SWITCH, TEMPERATURE DETECT, NO.2 01.05.1995-01.08.2000 AE11#

89465-19685 SENSOR, OXYGEN 01.05.1995-01.08.2000 AE111..BZG,BZR,BZV

89615-22050 SENSOR, KNOCK CONTROL 01.09.1998-01.08.2000 AE11#;TOYOTA

04112-16330 GASKET KIT, ENGINE VALVE GRIND 4AGE..AE111

27060-16360 ALTERNATOR AE111

89420-12070 MAP SENSOR AE111

13505-16021 IDLER PULLEY AE111 

90507-19003 SPRING TENSIONER FOR IDLER AE111


http://4age20v.blogsome.com/category/4age-part-number/

บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #173 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2011 12:57:49 »

แล้วจะไปเบิกได้ที่ใหนหล่ะ
บันทึกการเข้า
วัชจ้า™
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #174 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2011 13:05:38 »

ที่ร้านนั่นแหละ จดเบอร์ไป เทียบดูของที่ร้านว่าเบอร์เดียวกันหรือป่าว
บันทึกการเข้า
น้าเสก LOG.RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


พาหนะแห่งข้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #175 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2011 14:47:42 »

 งงงงมาก ......... ไม่เป็นไร กินเหล้าคุยกันค่อยถามเอาก็ได้  ย่องเบา
บันทึกการเข้า
Redshadow@RaYongZ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,361


ทุกชีวิต..มีหนทางของมันเสมอ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #176 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2011 13:00:19 »

งงงงมาก ......... ไม่เป็นไร กินเหล้าคุยกันค่อยถามเอาก็ได้  ย่องเบา
แล้วก็บอก อยู่ Logistic"""ถุย....
บันทึกการเข้า

คน...ขับรถ.. ช้า..ชิดซ้าย...ควาย...ขับรถ...ช้า... ชิด ขวา...
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #177 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2011 20:21:56 »

ขั้นตอนง่ายๆที่ช่วยรักษาปั๊มติ๊กของคุณให้ยืนนาน
1.อย่าขับรถที่อยู่ในสภาพน้ำมันใกล้หมด เนื่องจากน้ำมันการไหลของน้ำมะนจะช่วยระบายความร้อนให้กับปั๊มติ๊กที่อยู่ในถังได้
2.ให้ใช้น้ำมันที่มีคุณภาพและเลืกใช้ค่าอกเทนให้ตรงกับสเปคเครื่อง
3.หมั่นเช็คกรองน้ำมัน และพยายามเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุกๆ 2 ปี หรือ 30,000 กม.
4.ถ้าถึงเวลาเปลี่ยนปั๊มติ๊ก โปรดอย่าลืมทำความสะอาดถังน้ำมันด้วย

ที่มา: นิตยสาร Option ประจำเดือน ธ.ค.54

บันทึกการเข้า
tonpong1967
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 876



ดูรายละเอียด
« ตอบ #178 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2011 09:15:54 »

สวัสดีครับ ท่านโน่

สงสัยจัง.. กรองน้ำมันเครื่องใช้ 2 ปีเลยเหรอ
ใช่กระปุกกลมๆ ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องป่าวครับ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #179 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2011 19:57:56 »

อันนั้นมันกรองน้ำมันเครื่องคับน้า อันที่หมายถึงคือ กรองน้ำมันเบนเซิน จะติดอยู่แถวผนังห้องเครื่อง
บันทึกการเข้า
หน้า: [«5]  «  1 ... 7 8 [9] 10 11  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!