AE. Racing Club
17 พฤศจิกายน 2024 00:17:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
โพลล์
คำถาม: ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ พี่น้อง
.. - 4 (80%)
.. - 1 (20%)
จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 4

หน้า: [«5]  «  1 ... 6 7 [8] 9 10 11  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Share knowledge and technique  (อ่าน 46466 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
วัชจ้า™
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #140 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2010 12:18:00 »



วิธี ก็ ดึงสายยางสีดำออกก่อนครับ แล้วก็ดึงตัว PCV ออกได้เลย ข้างในจะเป็น O-ring อยู่ครับ

ตอนใส่ก็ใส่เข้าไปปกติครับ

ลองดูวิธีเสี่ยโน่ด้วยนะครับ แล้วอีกสายตรงท่อกรองอากาศ ดูให้เรียบร้อยนะครับ
บันทึกการเข้า
น้าเสก LOG.RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


พาหนะแห่งข้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #141 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2010 12:58:27 »



วิธี ก็ ดึงสายยางสีดำออกก่อนครับ แล้วก็ดึงตัว PCV ออกได้เลย ข้างในจะเป็น O-ring อยู่ครับ

ตอนใส่ก็ใส่เข้าไปปกติครับ

ลองดูวิธีเสี่ยโน่ด้วยนะครับ แล้วอีกสายตรงท่อกรองอากาศ ดูให้เรียบร้อยนะครับ
คำนับขอบคุณ ครับเสี่ยวัช ดูจากตำราผีบอกที่เสี่ยให้มา( ซุบซิบเดี๋ยวคืนให้นะ) พักเที่ยงเลยลองถอดดู ปรากฏว่าปลายท่อยางทั้ง2ด้านมันแตกข้างในครับ เลยวิ่งไปซื้อหน้านิคมมา อัน 5 บาท ตอนนี้เปลี่ยนท่อแล้วรอดูผลครับ สิ่งที่ได้หลังเปลี่ยนท่อคือ แรงมากขึ้นตามความรู้สึก หรืออาจอุปทานยังไม่แน่ใจ เอาเรื่องน้ำมันเดนออกที่ฝ่าจบก็พอใจแล้วครับ จะแจ้งผลให้ทราบอีกครับ ย่องเบา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กรกฎาคม 2010 13:03:58 โดย น้าเสก LOG. @ Rayong, Zone » บันทึกการเข้า
CHOK@RAYONG
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,167


รถเปลี่ยน...ใจไม่เปลี่ยน 099-3237272 โทรมาดิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #142 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2010 21:37:51 »



วิธี ก็ ดึงสายยางสีดำออกก่อนครับ แล้วก็ดึงตัว PCV ออกได้เลย ข้างในจะเป็น O-ring อยู่ครับ

ตอนใส่ก็ใส่เข้าไปปกติครับ

ลองดูวิธีเสี่ยโน่ด้วยนะครับ แล้วอีกสายตรงท่อกรองอากาศ ดูให้เรียบร้อยนะครับ
คำนับขอบคุณ ครับเสี่ยวัช ดูจากตำราผีบอกที่เสี่ยให้มา( ซุบซิบเดี๋ยวคืนให้นะ) พักเที่ยงเลยลองถอดดู ปรากฏว่าปลายท่อยางทั้ง2ด้านมันแตกข้างในครับ เลยวิ่งไปซื้อหน้านิคมมา อัน 5 บาท ตอนนี้เปลี่ยนท่อแล้วรอดูผลครับ สิ่งที่ได้หลังเปลี่ยนท่อคือ แรงมากขึ้นตามความรู้สึก หรืออาจอุปทานยังไม่แน่ใจ เอาเรื่องน้ำมันเดนออกที่ฝ่าจบก็พอใจแล้วครับ จะแจ้งผลให้ทราบอีกครับ ย่องเบา
อิอิ ท่านนี้เค้าก็โดนมาเยอะครับ ปิดปาก ปิดปาก
บันทึกการเข้า
น้าเสก LOG.RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


พาหนะแห่งข้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #143 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2010 17:26:33 »

รั่วเหมือนเดิม
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #144 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2010 23:05:12 »

อ้าวววว
บันทึกการเข้า
น้าเสก LOG.RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


พาหนะแห่งข้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #145 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 07:44:45 »

อ้าวววว
เอาใงดีท่านประธานฯ  ปิดตายเลยดีใหม?
บันทึกการเข้า
Red-Car@RYZ
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,738


ท่องเที่ยวไปตามใจฝัน T. 081-8617417


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #146 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 08:21:39 »

อ้าวววว
เอาใงดีท่านประธานฯ  ปิดตายเลยดีใหม?

ห่างเหินสมาชิกมาก ๆ ระวังรถไปตายอยู่ที่ไหนไม่ช่วยด้วยนะ...
บันทึกการเข้า

น้าเสก LOG.RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


พาหนะแห่งข้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #147 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 08:39:04 »

จะโทรหาน้าหมานคนแรกเลย...55  ไม่ได้ห่างเหินครับน้าหมานเผอิญว่าจะออกบ้านแต่ละครั้งต้องออก เวิคร์เพิอมิท ก่อนครับ
บันทึกการเข้า
Red-Car@RYZ
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,738


ท่องเที่ยวไปตามใจฝัน T. 081-8617417


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #148 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 08:44:07 »

จะโทรหาน้าหมานคนแรกเลย...55  ไม่ได้ห่างเหินครับน้าหมานเผอิญว่าจะออกบ้านแต่ละครั้งต้องออก เวิคร์เพิอมิท ก่อนครับ

อย่างงี้... ต้องให้ผมรับรองเอาม้ย..แล้วหลอกว่าไปหาหัวหน้าส่วนราชการเป็นพรรคพวกกันอ่ะ
โดยเฉพาะในโซนเราทหารเรือเยอะ เราบอกว่ามีเพื่อนเป็น ผบ.พัน เค้าจะได้ไว้ใจงัยน้าเสก...
บันทึกการเข้า

น้าเสก LOG.RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


พาหนะแห่งข้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #149 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 09:59:28 »

เดี๋ยวคงหาโอกาศพาเข้าร่วมกิจกรรมกับทาง Club ครับ จะได้รู้ว่าทุกคนรักครอบครัว ...น้อยกว่ารถ  ฮิฮิ
บันทึกการเข้า
Nutty@RYZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,763



ดูรายละเอียด
« ตอบ #150 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 10:17:10 »

เดี๋ยวคงหาโอกาศพาเข้าร่วมกิจกรรมกับทาง Club ครับ จะได้รู้ว่าทุกคนรักครอบครัว ...น้อยกว่ารถ  ฮิฮิ
ซุบซิบถามเสี่ยโน่ดูดิครับ...ร้ากกก..ครอบครัวมากกว่ารถอีก อิอิ
บันทึกการเข้า

Red-Car@RYZ
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,738


ท่องเที่ยวไปตามใจฝัน T. 081-8617417


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #151 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2010 08:44:58 »

โปรแกรมสำหรับ Save YouTube เก็บ Clip VDO เอาไว้ดูในตอนหลังได้
ถ้าเราดู YouTube แล้วช้า จะมีวงกลมหมุนมัน Buffer สูง ให้ใช้โปรแกรม
IDM  เลยครับ...

>>>     http://software-files-l.cnet.com/s/software/11/42/32/34/idman519b3.exe?

บันทึกการเข้า

-TOR@RAYONG-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,459


081-939-5609


ดูรายละเอียด
« ตอบ #152 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2010 12:51:20 »

สำหรับผู้ใช้แก๊ส...

เมื่อซัดด้วยน้ำมัด 6-7 พันรอบ ขึ้น ยาวๆ

หากดับเครื่องแล้วสตาร์ท มีปัญหา รอบอยู่ 3-400 แล้วดับ (ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน)

ให้ลองถอดขั้วลบ Reset กล่องดูนะครับ

เมื่อวานเป็นแบบเมื่อวันแข่งอีกครั้งแล้ว  ลองดูแล้วมันหาย
บันทึกการเข้า

โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #153 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2010 16:20:19 »

                               วิธีการปรับระดับของ Tein

วิธีปรับที่ถูกต้องเลยนะครับ (ตามคำแนะนำของโรงงานเลย)

1.หมุนหัวปรับตามเข็ม (หมุนไปทางขวา) ให้สุดอันนั้นคือเบอร์ 0 (แข็งที่สุด)
2.หมุนหัวปรับทวนเข็ม 8 คลิก (หมุนไปทางซ้าย) อันนั้นคือเบอร์ 8 (ตรงกลาง standard setting) ปรับหน้า-หลังให้เท่ากันแล้วลองขับดูครับ
3.ข้อนี้ปรับตามความรู้สึกของเจ้าของรถ (ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเรานะครับ) แข็งไป/นุ่มไปให้ปรับขึ้น/ลงทีละ 2 คลิก (ขวา=แข็ง ซ้าย=นุ่ม) ถ้ารู้สึกว่าแข็ง/นุ่มไปให้ถอยลงมา 1 คลิก

หัวคลิกจะปรับได้ประมาณ 21-24 คลิกครับแต่บอกไว้ได้เลยว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเบอร์ 16-24 นั้นไม่มีครับแพราะฉนั้นให้หยุดที่เบอร์ 16 ครับ

ความรู้สึกว่าเด้งมากๆอาจจะเกิดได้จากการปรับความหนืดของโช้คอ่อนไปไม่สามารถดึงแรงถีบของสปริงได้โดยเฉพาะ typeHA ที่ติดมากับค่า k สปริงที่ข้อนข้างแข็ง ข้อคิดก้อคือว่าการปรับนุ่มไม่ได้ทำให้นุ่มเสมอไปนะครับ โรงงานถึงได้แนะนำให้เริ่มจากตรงกลาง ( เบอร์ 8 ) ก่อนทุกครั้งครับ

ขอขอบคุณ www.teinclub.com
บันทึกการเข้า
-TOR@RAYONG-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,459


081-939-5609


ดูรายละเอียด
« ตอบ #154 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2010 16:38:47 »

สุดยอด
บันทึกการเข้า

วัชจ้า™
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #155 เมื่อ: 12 มกราคม 2011 12:33:53 »

1996 Toyota Corolla Car Stereo Radio Wiring Diagram   FOR  AE  100 - 112

Radio Constant 12V+ Wire: Blue/Yellow
Radio Switched 12V+ Wire: Gray
Radio Ground Wire: Brown
Radio Illumination Wire: Green
Radio Dimmer Wire: N/A
Radio Antenna Trigger Wire: Black/Red
Radio Amp Trigger Wire: None
Front Speakers Size: 5 1/4?
Front Speakers Location: Doors
Left Front Speaker Wire (+): Pink
Left Front Speaker Wire (-): Purple
Right Front Speaker Wire (+): Light Green
Right Front Speaker Wire (-): Blue
Rear Speakers Size: 6 1/2?
Rear Speakers Location: Rear Deck
Left Rear Speaker Wire (+): Black
Left Rear Speaker Wire (-): Yellow
Right Rear Speaker Wire (+): Red
Right Rear Speaker Wire (-): White
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #156 เมื่อ: 12 มกราคม 2011 12:48:13 »

โอ้วววว..จะหันมาเอาดีทางเครื่องเสียงแล้วเหรออออ  อิอิอิ
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #157 เมื่อ: 13 มีนาคม 2011 22:34:28 »

ช่วงนี้เห็นกระบะแรงๆเยอะมาทำความรู้จัก เทคนิคโมดิฟายเครื่องยนต์ดีเซลกันหน่อยคับ "รู้เค้ารู้เรา แข่งร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" แหะ.. แหะ..
  กล่องดันราง

การดันราง คือ การเพิ่มแรงดันในระบบฉีดจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล หรือภาษาไทยๆเรียกว่า แบบรางฉีดร่วม ซึ่งโดยปกติ ปั๊มคอมมอนเรลจะมีหน้าที่ปั่นและอัดส่งสร้างน้ำมันที่มีแรงดันสูงมากๆไปยังรางคอมมอนเรลเพื่อรอจ่ายน้ำมันไปยังหัวฉีด

ซึ่งเมื่อทำการติดตั้งกล่องดันรางเข้าไป กล่องตัวนี้จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้ปั๊มสร้างแรงอัดน้ำมันได้สูงขึ้น แรงดันในระบบจึงสูงขึ้น ฉีดน้ำมันได้แรงกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้น ส่งผลให้รถแรงขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น เพราะหัวฉีดก็ยังคงฉีดจ่ายน้ำมันเป็นปริมาณเท่าเดิม ใน 1 จังหวะรอบการทำงาน งงไหมครับ....

แต่เมื่อรถมีกำลังมากขึ้น ทั้งแรงม้าและแรงบิดจากการดันรางนี้ เมื่อเราขับขี่ในสไตล์เดิม ที่ความเร็วเท่าๆเดิม จะได้ความประหยัดมากกว่าเพราะแรงบิดรถดีขึ้น อัตราเร่งทำได้ดีกว่าเดิม จึงไม่ต้องเค้นคันเร่งมากไงครับ

โดยทั่วไป เมื่อเราติดตั้งกล่องดันราง ผู้ติดตั้งก็นิยมมีการทำท้ายรางเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้แมตซ์กับแรงดันที่ปรับจูน ป้องกันปัญหาไฟโชว์ เครื่องสะดุดเมื่อรอบสูงๆ ท้ายรางก็คือ อุปกรณ์ตัวนึงที่เป็นตัวลิมิตแรงดันในระบบอยู่ตรงด้านท้ายของรางคอมมอนเรล มีหลักการทำงานคือสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน (Pressure Regulator) ทำหน้าที่คอยระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่าที่กำหนดให้ไหลกลับ ซึ่งทำได้โดยการใส่ชิมรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง ทำให้การสร้างแรงดันในรอบสูงๆ ไม่มีปัญหาเครื่องสะดุดครับ

ส่วนเรื่องรางแตกนั้น โดยทั่วๆไป เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะรางคอมมอนเรลมีค่า factor เผื่อมาให้รับแรงดันได้สูงกว่าสเปคโรงงานเยอะมาก เว้นแต่จะมีการ"อุด"ท้ายรางแบบถาวร ซึ่งนิยมทำกันในรถแข่งสนาม โดยเฉพาะประเภท Drag เพราะพวกนี้ เขาจะใช้กล่องโมดิฟายใบเดียวคุมแทนกล่องเดิมของเครื่องยนต์ครับ หรือที่เรียกว่า "Stand Alone" สำหรับรถบ้าน สบายใจได้ จะมีก็แต่กรณีท้ายรางรั่วซึ่งเกิดจากผู้ติดตั้งในบางรายติดตั้งไม่ดีเท่านั้นเอง ซึ่งสามารถแก้ไขได้ไม่ยากครับผม

โดยรวมผมว่ากล่องดันรางน่าเล่นครับ งบไม่แรงมาก แต่ได้ทั้งความแรงและความประหยัดเห็นผลเลยล่ะ  v070 v070

โหพี่เมพมากๆ อ่านแล้วรู้เรื่องขึ้นเยอะเลย มีอะไรผมจะpm ไปครับ v101






ขอขอบคุณ vigothailand.com
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #158 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011 13:10:23 »

เครื่องยนต์ระบบ VVT-i เป็นระบบควบคุม
การเปิด-ปิด วาล์วไอดี และ ไอเสีย
คือหัวใจหลักในการพัฒนาเครื่องยนต์

การเปิด - ปิดวาล์วจะขึ้นอยู่กับความต้องการกำลัง ของเครื่องยนต์ ในแต่ละสถานการณ์ (ระยะเดินเครื่องเบา เร่งแซงหรือขับเร็วคงที่) วิศวกรโตโยต้าได้ทุ่มเทพัฒนา ระบบวาล์วอัจฉริยะ เพื่อความสุดยอดในจุดนี้ ระบบ VVT-i จะคำนวณหารอบเครื่องยนต์ (RPMs) องศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ และปัจจัยอื่นๆเพื่อให้เกิดจังหวะการทำงานที่แม่นยำและต่อเนื่องที่สุด ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ เพียงแต่เปลี่ยนไทยม์มิ่ง ของรอบเดินเครื่อง ณ. จุดสูงสุดหรือต่ำสุดเท่านั้น การควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ VVT-i ของโตโยต้า ให้การตอบสนองที่ฉับไวอย่างไม่น่าเชื่อ นั่นคือ มีจังหวะเปลี่ยน 1/1000 ครั้งในหนึ่งวินาทีผลดีที่ได้รับคือเครื่องยนต์ให้พลังแรงจัดทำงานเต็มสมรรถนะ และสะอาดหมดจด

คุณสมบัติเด่น 3 ประการของ VVT-i
กำลังแรงจัดยิ่งขึ้น จากระบบควบคุมเวลาการเปิด - ปิดวาล์ว VVT-i จึงให้แรงบิดสูงในทุกรอบเครื่องยนต์ ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีเลิศ และนุ่มนวลขณะเร่งเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ VVT-i ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำงานได้เต็มสมรรถนะ ปริมาณควันพิษลดลง การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ทำให้ควันพิษลดลง ด้วยเหตุนี้เครื่องยนต์โตโยต้าจึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ขณะที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น

ระบบท่อไอเสียวางหลังดีกว่าระบบท่อไอเสียวางหน้าจริงหรือ?
ระบบท่อไอเสียวางหลัง Rear Exhaust Pipe Layout เครื่องยนต์ใหม่ มีการสลับที่ของท่อนำเข้าไอดีและท่อผ่านไอเสีย โดยให้อากาศดีผ่านท่อซึ่งอยู่ด้านหน้า และระบายอากาศเสียออกไปทางท่อที่อยู่ด้านหลังของเครื่องยนต์ส่งผลให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นลดเสียงดัง และย่นระยะทางไปยังเครื่องกรองไอเสียให้สั้นลง เป็นการเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ดังรูป

ดับเบิ้ลวิชโบน กับ แมคเฟอร์สันสตรัท ต่างกันอย่างไร?
ข้อที่เหมือนกัน คือ เป็นระบบรองรับแบบอิสะมีความนุ่มนวลต่างกัน คือ

ดับเบิ้ลวิชโบน แมคฟอร์สันสตรัท
* มีปีกนกสองชั้น มีปีกนกล่างขนาดใหญ่ตัวเดียว
* มีจุดเชื่อมยึดหลายจุด จุดเชื่อมยึดน้อย
* ค่าบำรุงรักษาแพง เพราะ
ต้องเปลี่ยนหลายชิ้น
ค่าบำรุงรักษาน้อย เพราะเปลี่ยนน้อย
ชิ้น
* ใช้โช๊คอัพขนาดเล็ก ใช้โช๊คอัพขนาดใหญ่
* เกาะถนนทรงตัวดีในทาง เกาะถนนทุกสภาพทางและทนทานที่สุด

ข้อแตกต่างระหว่างการใช้ ดิสก์ทั้งสี่ล้อ กับ หน้าดิสก์หลังดรัม เป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?
เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของระบบเบรกสองแบบคือ Disc และ Drum
Disc Drum
ข้อดี
1. เบรกทั้งสองข้างทำงานเท่ากัน
2. ระบบระบายความร้อนดี
3. ผ้าเบรกแห้งเร็วเมื่อวิ่งผ่าน
น้ำท่วมขัง

1. แรงจับเบรกมาก (ประสิทธิภาพสูง)
2. ป้องกันฝุ่นละออง หินกรวดดี
3. ทนทานกว่า
4. ราคาอะไหล่ถูกกว่า
ข้อเสีย
1. ประสิทธิภาพต่ำ (ต้องใช้หม้อ
ลมเบรกช่วย)
2. ผ้าเบรก จานเบรกสึกเร็ว
3. ราคาอะไหล่แพง

1. แรงจับเบรกสองข้างมีโอกาสทำงาน
ไม่เท่ากัน
2. ผ้าเบรกแห้งช้ากว่า แบบ Disc
เมื่อวิ่งผ่านน้ำท่วมขัง

การใช้เกียร์ช่วยเบรก ในเกียร์ Auto เช่น ใช้เกียร์ 2 เพื่อชลอรถ จะมีผลเสียหรือไม่ ?
ไม่มี แต่ความเร็วขณะนั้น ต้องไม่เร็วเกินกว่าความเร็วสูงสุด ณ. เกียร์ที่เปลี่ยนไป

MINOR CHANGE ต่างกับ MODEL CHANGE อย่างไร
MINOR CHANGE - เป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในแต่ละรุ่นของรถ หรือ อีกนัยหนึ่งก็คือการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย อันรวมถึงการแก้ไข หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบางส่วนในเครื่องยนต์แซสซีส ห้องเกียร์ หรือรูปแบบของรถทั้งหมด แต่ในบางครั้ง จะรวมถึงเครื่องยนต์แบบใหม่ หรือรูปทรงตัวถังใหม่ เป็นต้น

MODEL CHANGE - โดยทั่วไปจะหมายถึง การเปลี่ยนรุ่นแบบเต็มตัว ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงระบบและการทำงานที่สำคัญ ๆ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของรถที่มีอยู่แล้วในตลาดรถ ถ้าเป็นการเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยเรียกว่า Minor changes หรือ Facelifts การเปลี่ยนรุ่นแบบเต็มตัวนี้ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดในเครื่องยนต์หรือ แซสซีส หรือ รูปทรงของตัวถัง โดยทั่วไปแล้วรถยนต์โดยสารจะเปลี่ยนรุ่นแบบเต็มตัวในทุก ๆ4-6 ปี และจะเปลี่ยนรุ่นเพียงเล็กน้อย ในทุก ๆ 2-3 ปี เพื่อแนะนำการเปลี่ยนแปลงบางส่วนทั้งภายในและภายนอกของรถพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงการทำงาน

KICK-DOWN คืออะไร ?
คือเทคนิคการขับขี่ที่ใช้กับเกียร์อัตโนมัติเพื่อเพิ่มความเร็วเมื่อเวลาต้องการเร่งรถยนต์โดยการเหยียบแป้นคันเร่งให้จมลงไปทีเดียว จะทำให้เกียร์
เปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำโดยอัตโนมัติ และให้กำลังมากขึ้น เราจึงนิยมใช้เทคนิคแบบนี้ในการเร่งแซงและเปลี่ยนช่องทางบนทางด่วน

CRUISE CONTROL SYSTEM (CCS) คืออะไร ?
ระบบตั้งความเร็วหรือระบบตั้งความเร็วอัตโนมัติ ทำให้สามารถขับรถได้ โดยไม่ต้องเหยียบแป้นคันเร่ง เมื่อขับรถอยู่ที่ความเร็วคงที่แล้ว เราสามารถตั้ง CRUISE CONTROL ไว้ที่ความเร็วที่เราต้องการจะทำให้รถยนต์สามารถรักษาความเร็วคงที่ไว้ได้ตามที่ตั้ง ไม่ว่าจะขึ้นหรือลงเขาอัตราความเร็วที่ตั้งไว้จะถูกเร่งขึ้นและลดเองโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับเหยียบแป้นเบรก ระบบตั้งความเร็ว (CRUISE CONTROL SYSTEM) จะถูกล้างออกโดยอัตโนมัติ ระบบนี้ทำให้ผู้ขับรถที่ใช้อัตราเร็วคงที่ และในระยะทางไกล ๆ เกิดความรู้สึกสะดวกสบายและเพลิดเพลิน กับการขับรถมากขึ้น

หัวเทียนร้อน - หัวเทียนเย็น
หัวเทียนเย็น (Cold Plug) ตัวฉนวนส่วนที่หุ้มแกนกลางจะสั้น ระยะทางความร้อนจึงสั้น จึงระบายความร้อนได้ง่าย
หัวเทียนร้อน (Hot Plug) ตัวฉนวนส่วนที่หุ้มแกนกลางจะยาว ระยะทางระบายความร้อน จึงระบายความร้อนได้ยากกว่า

การเลือกใช้หัวเทียน ที่มีช่วงความร้อนของหัวเทียนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภาระในการทำงาน ถ้าใช้หัวเทียนเย็นเกินไป หัวเทียนจะบอด ถ้าใช้หัวเทียนร้อนเกินไป อายุการใช้งานของหัวเทียนจะสั้น จึงต้องเลือกให้เหมาะกับภาระในการทำงาน

สำหรับเครื่องยนต์ที่ทำงานที่ความเร็วสูง ๆ หรือ ภาระมาก ๆ เช่นรถยนต์วิ่งทางไกลไปต่างจังหวัด หัวเทียนจะร้อนมาก จำเป็นต้องเลือกใช้หัวเทียนเย็น เพื่อให้ระบายร้อนได้ง่าย

สำหรับเครื่องยนต์ที่ทำงานที่ความเร็วต่ำ ๆ หรือ ภาระน้อย ๆ เช่นรถยนต์ที่วิ่งในเมืองที่มีรถติดมาก ๆ หัวเทียนจะเย็น จำเป็นต้องเลือกใช้หัวเทียนร้อน

hift Lock หรือ Shift Lock Overdrive (ปุ่มปลดล็อคเกียร์)
กรณีถ้าเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง " P " ไปยังตำแหน่งที่ต้องการไม่ได้ ให้ใช้ปุ่ม Shift Lock หรือ Shift Lock Overdrive (ปุ่มปลดล็อคเกียร์) เราจะสามารถเลื่อนเกียร์ออกจากตำแหน่ง " P " ได้โดยการกดปุ่ม Shift Lock (บริเวณโคนเกียร์)และสามารถเลื่อนเกียร์ จากตำแหน่งเกียร์ " P " ไปยังตำแหน่งเกียร์ที่ต้องการได้

หรือใช้ใน กรณีที่เรา จอดรถและต้องการให้มีการเลื่อนรถได้ขณะจอดรถทิ้งไว้ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือ โรงภาพยนต์ เป็นต้น เราควรปฎิบัติดังนี้

- ควรเหยียบคันเหยียบเบรคให้รถยนต์หยุดสนิท
- เลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง " P "
- ดับเครื่องยนต์
- ถอดกุญแจออก
- กดปุ่ม Shift Lock ค้างไว้
- เลื่อนตำแหน่ง เกียร์ " P " มายังตำแหน่ง " N "

อัตราส่วนการอัด
อัตราส่วนการอัด คือ อัตราส่วนปริมาตรของกระบอกสูบและปริมาตรของห้องเผาไหม้ที่ลูกสูบอยู่ที่ศูนย์ตายล่าง (V2) กับปริมาตรห้องเผาไหม้ซึ่งลูกสูบอยู่ที่ศูนย์ตายบน (V1)ซึ่งสามารถคำนวณได้ดังนี้
อัตราส่วนกำลังอัด = (V1 + V2)/ V1

credit ..www.clipmass.com
บันทึกการเข้า
Redshadow@RaYongZ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,361


ทุกชีวิต..มีหนทางของมันเสมอ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #159 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011 11:35:39 »

Torque ล้อ นิดเดียวเอง
 แมร่งเอาบล็อคลมยิง nut กรูซะพรุนเลย..สาด......(ของ AE 12 X 1.5)
http://www.automagwheel.com/Wheel-Knowledge/Wheel-Assy.html
บันทึกการเข้า

คน...ขับรถ.. ช้า..ชิดซ้าย...ควาย...ขับรถ...ช้า... ชิด ขวา...
หน้า: [«5]  «  1 ... 6 7 [8] 9 10 11  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!