กำลังจะเปลี่ยนน้ำมันเกีย ใช้ของอะไรดีครับ มีเพือนแนะนำให้ใช้ "penziol หัวแหลม" เกรดดีกว่าทั่วไป ถ้าขับเร็ว รอบสูง จะดีกว่ามาก และมีข้อสงสัย ปรกติถ้าถ่ายของเก่าออกมามันจะได้ประมาณ 2 ลิตร และยังคงมีค้างในระบบเกียถ้าเราเติมเข้าไปใหม่เป็นคนละยี้ห้อคนละเกรดจะเป็นไรไหม

ผมใช้ ATF แทนน้ำมันเกียร์ครับ เพราะว่าใช้แล้วเกียร์เข้าง้ายกว่าเดิมมากๆครับ แล้วเจ้า ATF มันยังทนความร้อนกว่าน้ำมันเกียร์ MT ด้วย
ATF คือ ชื่อย่อของน้ำมันส่งกำลังสำหรับเกียร์อัตโนมัติ แม้ว่าทั้งATFและน้ำมันเกียร์จะถูกออกแบบเพื่อประโยชน์ในการหล่อลื่นเกียร์เช่นเดียวกัน แต่มีลักษณะบางอย่างที่แตกต่างกัน คุณลักษณะเด่นของน้ำมัน ATF คือ
1) การถ่ายพลังงาน:การส่งต่อกำลังของเครื่องยนต์ โดยส่งผ่านทางข้อต่อของเกียร์ การส่งต่อนี้จะทำโดยน้ำมัน ดังนั้นเมื่อจอดหรือหยุดรถโดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ไปที่เกียร์ว่าง เกียร์จะเกิดแรงหมุน ทำให้รถเคลื่อนที่อย่างช้าๆ
2) การควบคุมระบบไฮโดรลิก: การเปลี่ยนเกียร์โดยอัตโนมัติ (เอที) จะทำการเปลี่ยนเองโดยใช้ปัจจัยต่างๆ เช่น ความเร็วของรถและรอบของเครื่องยนต์ โดยเกียร์ประเภทนี้จะประมวลผลจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่งคำสั่งไปยังวาล์วและทำการอัดฉีดน้ำมันตามแรงอัด
3) การหล่อลื่นของเกียร์: ไม่ว่าจะใช้ATFหรือน้ำมันเกียร์ ก็ทำหน้าที่ในการหล่อลื่นส่วนประกอบของเกียร์ และลูกปืนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น
4) แรงเสียดทาน: เมื่อเกิดการชะงักของเกียร์เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะรุนแรงจนสามารถรู้สึกได้ ATFจะไปช่วยทำให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ง่ายขี้น จะเห็นได้ว่า ATFมีหน้าที่ที่สำคัญมาก และจะต้องมีประสิทธิภาพสูง ปัจจุบันความต้องการใช้งานของน้ำมันATFเพิ่มสูงขึ้นพร้อมๆกับการใช้งานที่หลากหลาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ข้อมูลจาก : คาสตรอล ประเทศไทย
เบสครับ ถามแบบไม่รู้เลยจิงๆๆ คือยังไม่ได้เปลี่ยนเลยอ่ะ น้ำมันเกียร์
ATF หน้าตากล่องมันแบบไหนครับ
