ที่ไม่มีปั้มเนี่ย มันคือของใต้หวันครับ ผมดูมาหมดแล้ว ไทย ญี่ปุ่น ใต้หวัน ลำดับน้ำหน้กความเบา ญี่ปุ่นเบาแน่นอน รองมาคือใต้หวัน หนักสุดคือไทย แต่ยังไงเอ็นไกไทยก็ยังเบากว่าแม็กลายอื่นๆอยู่มากครับ ถือมากับมือครับ
ไม่มีปั้ม made in japan มันไม่น่าใช่ของไต้หวัน
เท่าที่ผมดูเนื้องานแล้ว มัน เหมือนเป็นของญี่ปุ่น 100 % ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำมัย ถึงมีปั้ม และไม่ปั้ม
แต่เท่าที่สังเกตุเห็นล้อ มาหลายๆ ชุด ล้อยี่ห้อดีๆ แท้ๆ บางชุด ก็ ไม่มีคำว่า made in japan? หรือ บางชุด ก็มีปั้ม
แต่ไม่มียี่ห้อ ของล้อบอกก็มี ?
แต่งานของไทยจะต่างอย่างเห็นได้ชัด ดูง่ายๆ อันดับแรกดูที่ฝา ล้อ และก้านล้อ ได้เลย จะไม่เหมือนกัน และไม่เท่ากัน ของญี่ปุ่น จะเล็กกว่า และสวยกว่า และตอนนี้ ฝาล้อ หายากมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นของไทยหรือญี่ปุ่น
และผมคิดว่าในสมัยที่RP01 ออกมาใหม่ ๆ คงไม่มีน่าจะมีล้อไต้หวันออกมา ก๊อปขาย เพราะ ENKEI ไทยก็มีขายอยู่แล้ว ความเชื่อมั่นในคุณภาพ ก็อยู่ในระดับที่ดีพอสมควร ราคาเบิกใหม่ก็ 2000 กว่าบาท ต่อวง จะไปซื้อหรือนำเข้า ล้อก๊อปไต้หวันมาใช้ทำมัย(ความคิดของผมเองนะ)
ล้อไต้หวันที่มีคุณภาพ หลังล้อ จะมีบอกว่าผลิตที่ไต้หวันเหมือนกันนะ ล้อจีน ก็เจอมาแล้ว งานให้เนียนยังไง ก็ไม่เหมือน 100% มันดูเหมือน แต่ความรู้สึกมันบอกไม่ใช่อ่ะ
แม้กระทั้ง RP01 ของไทย ยังทำไม่เหมือนของญี่ปุ่นเลย (แล้วทำมัย ทำให้เหมือนกัน มันยากตรงไหน ก็ยังงอยู่ ) แต่ยังไงก็ตามคนที่เคยใช้เค้าการันตี ว่า จะของไทยหรือของญี่ปุ่น ก็ทนและแข็ง ใช้งานในสนามไม่ค่อยมีปัญหา ดี เหมือนกัน อยู่ที่โอกาสได้หามาเป็นเจ้าของมากกว่า
ปล. ล้อ enkei NT-03 ก็น่าเก็บนะ ราคาเมื่อเทียบแล้วเบิกใหม่ ที่ญี่ปุ่น (ขนาดวงและ ออฟเท่ากัน) สูงกว่า รุ่น RP-02 อีก พอสมควร