AE. Racing Club
04 ธันวาคม 2024 03:26:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้อตตัวไหนคือ ไอเดิล และ เซนส์ กันแน่?  (อ่าน 3030 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Na_Ngean
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 17 กันยายน 2008 11:50:40 »

ผมใช้หม้อเทอร์โมเซตโต้ (mixer)

เห็นภาพหม้อจากในบอร์ดนี้ เลยงงว่า สรุปแล้ว อันไหน เซ็นส์ อันไหน ไอเดิล กันแน่ ?

แล้วตอนนี้รอบเดินเบาผมต่ำมาก จะมีวิธีการยังไงที่จะปรับจูนแล้วให้มันรอบขึ้นมาปกติ

คืออยากให้มันนิ่งๆ ประมาณ 800 - 900 พอมีโหลดให้มันตกซัก 6 - 700 แล้วเด้งกลับมาปกติ

ตอนนี้รถผมรอบอยู่ที่  6-700 พอมีโหลดตกไปที่ 3-400 ยิ่งแก๊สใกล้หมด ต่ำไปถึง 200 (ตอนเหยียบเบรคเข้าเกียร์ D) สั่นอย่างเจ้าเข้าเลยครับ

แล้ว เออ ต้องปรับรอบของรอบน้ำมันก่อนไหมครับ ?
ถ้าต้อง ทุกท่านมีวิธีการปรับไหมครับ??

คืออยากปรับจูนเอง

บันทึกการเข้า
tachat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 กันยายน 2008 19:00:42 »

ลองหมุนตัว VACCUM ดูสิครับอาจจะดีขึ้น
บันทึกการเข้า

เมื่อก่อน 1,300 CC
ปัจจุบัน 1,600 CC.
4AFE เดิมๆ เน้นประหยัด

Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 17 กันยายน 2008 19:46:09 »

ฮิฮิ  >  ถ้าดูดีจะไม่ งง ครับ รับรองได้   เวียนหัว

--  เซ็นส์ = ตัวใหญ่  /  ไอเดิล = ตัวเล็ก  นะครับ.  ชัดหรือยังครับ.... เหอๆๆ






--  อยากปรับจูนเอง  นี่เลยครับ อยู่ห่างกันไม่กี่ บรรทัดเองครับ.
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=21042.0


 อ่านหนังสือ  ถ้าน้ำมันปกติรอบไม่ตก  แสดงว่า แก๊สมีปัญหา  มีได้ตั้งแต่ รูของมิคเซอร์  และหรือ การจูนแก๊ส ยังไม่ดีพอครับ.

บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 กันยายน 2008 07:15:44 »

ฮิฮิ  >  ถ้าดูดีจะไม่ งง ครับ รับรองได้   เวียนหัว

--  เซ็นส์ = ตัวใหญ่  /  ไอเดิล = ตัวเล็ก  นะครับ.  ชัดหรือยังครับ.... เหอๆๆ






--  อยากปรับจูนเอง  นี่เลยครับ อยู่ห่างกันไม่กี่ บรรทัดเองครับ.
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=21042.0


 อ่านหนังสือ  ถ้าน้ำมันปกติรอบไม่ตก  แสดงว่า แก๊สมีปัญหา  มีได้ตั้งแต่ รูของมิคเซอร์  และหรือ การจูนแก๊ส ยังไม่ดีพอครับ.


แจ่มครับ คุณน้านิค ส่วนรายละเอียดการจูน เอาข้อมูลมาจากGASTHAI มาให้ครับลองดูครับ

วิธีการจูนแก๊ส แบบ FIX MIXER
 (26/11/2548)





ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนระบบแก๊สก็มี
หม้อต้ม(จริง ๆ คือ "หม้อลดแรงดัน") -> สายแก๊ส -> เข้า mixer -> [ผ่านคาร์บิว(ถ้ามี)] -> ผ่านชุดลิ้นปีกผีเสื้อ ...
มาดูตอนรถวิ่งก่อนละกัน จะได้เข้าใจ #เวลารถวิ่งเนี่ย จะเกิดแรงดูดผ่าน mixer ส่วนแก๊สจะเข้ามาก-น้อย ก็ขึ้นอยู่กับ :
1. ขนาดรูและรูปทรงมิกเซอร์ (เรื่องนี้ว่ากันยาว ให้คนอื่นอธิบายละกัน)
2. ตัว Sensitive knob ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการ "ปล่อย" แก๊ส (ไขเข้าปล่อยน้อย-คลายออกปล่อยมาก)
3. ตัว power valve (จูนกลางสายระหว่างหม้อต้มกับ mixer) ทำหน้าที่ "จัดแถว" แก๊สที่ถูกปล่อยมา คือแก๊สที่ถูกจ่ายมาจากหม้อต้มเนี่ย ก็จะมาออกันที่หน้า power valve ตัวนี้ ถ้าปิดมาก มันก็เหมือนมาแออัดกันหน้าประตู แต่เข้าได้ทีละคนแหละครับ
ไอ้ sensitive knob กับ power valve นี่ต้องทำงานร่วมกันนะครับ คือปล่อยไม่มาก-ไม่น้อย (ไม่กิน-ไม่อืด) และจัดแถวให้แก๊สเข้าพอดี
[*อย่างงี้แหละคือ "พีคจูนนิ่ง" : หาค่าสูงสุด เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊ส กับ พลังของเครื่องยนต์]
#มาดูตอนเดินเบาบ้าง
ปกติตอนเดินเบา (เอาว่ารอบไม่เกิน 1200) mixer ยังไม่ต้องทำงาน (ยังไม่ดูด) หม้อต้มจะปล่อยแก๊สออกมาแบบหรี่ๆ เรียกว่า positive pressure [ที่จุ่มน้ำแล้วบุ๋ง ๆ นะแหละ] จะบุ๋งมากบุ๋งน้อยก็ขึ้นอยู่กับเจ้า idle screw นี่เอง ถ้าไขเข้ารอบเดินเบาก็ต่ำ ไขออกก็จะสูงขึ้น ถ้าไขเข้ามาก ๆ ก็ควรจะดับ (เพราะมันไม่บุ๋ง)
แต่ทีนี้ ถ้าไขเข้าจนสุด แล้วมันไม่ยอมดับ (ซึ่งรถผมก็เคยเป็น) ก็เป็นเพราะ mixer มันดันขยันทำงานก่อนเวลา คือเริ่ม[มีแก๊สให้]ดูดตั้งแต่ก่อน 1200 รอบ พี่แอ้มว่า "sensitive knob อ่อน" (มันคลายมาเยอะ เลยจ่ายแก๊สตลอด มั้ง...)
วิธีแก้
1.ปิด idle สุด [ปิดปุ๋ง ๆ]
2. ไข sensitive knob เข้า เข้า ๆๆๆๆๆๆๆ จนกระทั่งเครื่องเริ่มเบาลง [จ่ายแก๊สน้อยลงแล้ว]
3. พอเบาลง ให้คลาย idle screw ออก [เปิดให้มันปุ๋ง ๆ เพื่อปรับเดินเบา]
 
*** idle screw ตัวเล็กๆอยู่บนหัวหม้อต้ม ทำหน้าที่คล้ายเข็มเร่งเดินเบาของcarbu. คลายออกมากเหมือนรูเข็มใหญ่คลายออกน้อยเหมือนรูเข็มเบอร์เล็กลง ทำงานโดยอาศัยแรงดันแก็สจากถังและแรงดูดลูกสูบขณะเดินเบา คลายมากหรือน้อยตามขนาดซีซีเครื่องและกิจกรรมขณะเดินเบา
-sensitive คือ screwตัวใหญ่ข้างหม้อต้ม หน้าที่เหมือน main jet ในcarbu.ทำงานโดยอาศัยเเรงดันจากแก็ส ซึ่งเพิ่มตามรอบเครื่องยนต์มาผลักประตูวาล์วปากจิ้งจกเอาชนะเเรงดันสปริงที่ปรับจากสกรู?
?พอรู้แล้วก็มาปรับจูนเครื่องดังนี้
1.ตรวจเช็คก่อนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ บ่อยครั้งที่รอบกระตุกเพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ อาทิสายvacuumบางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น การใช้รถขณะเป็นน้ำมันปกติ
2.ระบบน้ำมันขณะนั้นไม่เข้ามาแทรกโดยเด็ดขาด ซึ่งจะทำให้รอบสะดุดและเบาดับอายอยู่ตาม4แยก
3.ปิดทั้ง2สกรู คลายpower valve(pv)รอไว้3รอบแล้วสตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
4.ลองคลายidleหมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบแล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบจนสตาร์ทติด โดยปิดsen.ไว้ตามปกติ(ไม่ควรเกิน2รอบ) โดยไม่เปิดแอร์ รอบเดินเบาควรจะนิ่ง(อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน) อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาดแบบช่าง(รถของม?ชอบทำ..เพราะไม่ใช่วิสัยคนปกติ)
5.เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตกและเครื่องไม่สั่นโดยเท่ากับตอนน้ำมัน เช่น เดินเบาและแอร์เท่าๆกันที่7-800รอบ ถ้าแอร์สั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอให้ค่อยคลายidleออกจนนิ่งแล้วหยุดเพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่ายอดๆๆ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้งmarkตำแหน่งไว้เลยแสดงว่าขณะนี้ระบบเดินเบาสมบูรณ์และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก
ถาม คือเราใช้ idle ปรับรอบเดินเบา ผมเข้าใจถูกต้องไหมคับ แล้ว sensitive ที่ปิดไว้ใช้ตั้งตอนไหน

ตอบ sen.ใช้ตอนนี้ครับ.
6.การปรับระบบเร่งขับเคลื่อน คลายsen.ออกมาก่อนสัก2รอบแล้วเร่งคันเร่งหน้าเครื่องแบบกระชากๆแต่เบาๆ(ถนอมรถ)ถ้าแก๊สมาพอดีเครื่องจะเร่งขึ้นอย่างราบเรียบตามมือถ้าน้อยเครื่องจะกระตุกหรือวอดซึ่งจะเป็นช่วงแรกๆให้คลายsen.ทีละนิดโดยคลายไปเร่งไปจนเร่งเรียบขณะนี้เป็นจุดประหยัดสุดที่รถเคลื่อนตัวออกได้ซึ่งรถแต่ละคัน แต่ละระบบmix จะไม่เท่ากันเลยเหมือนลายมือรถจึงควรจะmarkไว้ก่อน
7.เอาไปวิ่งถ้าตอนออกตัวกระตุกก็คลายsen.ทีละนิดจนหายถ้าเร่งตามเท้าก็ลองตีนปลายเอาเองถ้าไม่พอก็คลายsen.และpvไปเรื่อยๆแต่จะกินแก๊สและอาจเริ่มมีเขม่าจากการเผาไม่หมดและเหม็นแก๊สเลือกเอาเองครับ.
ข้อแนะนำ...
1.การคลายsen.จนเกินค่าหนึ่งแก๊สจะเเทรกเข้าระบบเดินเบาเพราะแรงกดสปริงวาล์วsen.ปิดไม่พอ คราวนี้รวนด้วยกินด้วยไม่ควรทำอย่างยิ่ง..ไม่แล้ว...จะเสียเวลาค้นหาและหากินอยู่นั่นแหละ
2.ทุกครั้งที่เปลี่ยนขนาดและรูปร่างmixต้องจูนใหม่เสมอ
3.วิ่งทางไกลจูนหนาหน่อยโดย"หนา"คือเพิ่มแก๊สมากกว่าในอัตราการไหลของไอดี(แก๊ส+อากาศ)เดิมจากการคลายsen.และpvแต่ต้องไม่กระทบข้อ1. ครับ...

ถาม เพื่อความแน่ใจนะคับ sensitive คือตัวที่ ไขเข้ามากไปก็จะดับ แล้วพอไขออกมากไปเครื่องก็จะสั่นอีก ถูกต้องไหมคับ ตอนนี้ idle ผมได้ไขออกไป รอบครึ่ง คับ

ตอบ  ไม่ควรจำแบบนั้นนะครับ ให้จำหน้าที่และวิธีการทำงานของมันจะดีกว่า
Sense คือวาล์วที่จ่ายแก๊ส จากแรงดูดของเครื่องยนต์ ผ่านทางมิกเซอร์ (จึงต้องปรับให้พอเหมาะกับแรงดูด)
Idel คือวาล์วที่จ่ายแก๊สด้วยแรงดันของแก๊สเอง เพื่อเลี้ยงรอบเดินเบาเครื่องยนต์ไม่ให้มันดับ
Power Valve คือวาล์วที่ควบคุมปริมาณแก๊ส ให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องในขณะใช้ความเร็ว
ถามว่าตัวใหน เป็นตัวใหน จริงๆแล้ว เดาได้จากตำแหน่ง และลองปรับดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กันยายน 2008 07:21:46 โดย kampol » บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 กันยายน 2008 09:29:04 »

 สุดยอด   สุดยอด   ดีครับ หวัดดี  น้าkampol   ดีครับ ช่วยๆ กันครับ.

 แหะ.. แหะ..   เดี๋ยวรอเจ้าของกระทู้ที่ถามก่อนว่าไง แล้วค่อยว่าต่อครับ.....  สบาย สบาย
บันทึกการเข้า
offza500
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 กันยายน 2008 07:27:44 »

ขอบคุณคับ
ความรู้ทั้งนั่นเลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!