AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 07:31:05 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง???  (อ่าน 7681 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nui212
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 20 สิงหาคม 2007 23:03:44 »

อยากรู้ ร่วมด้วย ช่วยกันตอบ ช่วยกันแนะ สักกะนิด

มีคนที่ทำงานทัก ว่าไม่ติดกัน back fire เดี๋ยวก็พังกันหมดหรอก

ก็เลยอยากรู้ขึ้นมา หาอ่าน www.gasthai.com แล้วก็ ok พอเข้าใจ

ว่าจะไปติดตัวกัน back fire เพิ่ม แล้วมันเท่าไหร่กันเนี่ย...?? มีแบบไหนกันบ้าง ??

(เขาติดมา fix mix auto swich 58L multi italy +back fire valve =18,000B เอง)

 แคะเข้มูก
บันทึกการเข้า

<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,535



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2007 21:18:57 »

back fire valve  คือตัวกันจาม เจอะที่หมอกรองอากาศ ไม่กี่บาทครับ หาซื้อตามร้านขายอุปกรณ์แก๊สมาติดเองก็ได้ไม่น่ายาก
เจอะ ใส่ ซิลิโคน ยารอบๆ  แต่ว่า เครื่องตระกูล 4A 4E 5A 7A  ช่างคนไหนจูนให้  back fire ได้ อย่าไปทำเลย ครับ
เพราะเป็นเครื่องที่ แมช กับแก๊ส ที่สุดแล้วครับ
บันทึกการเข้า
norma_niggy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,019



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2007 23:53:29 »

รักษากรองอากาศให้สะอาด และเปลี่ยนหัวเทียนทุก 2หมื่นโล แล้วก็อย่าตั้งแก๊สต่ำมากเกินไปเท่านี้ก็ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์ แล้วครับ
บันทึกการเข้า

มีแค่เนี๊ย
Haltech E6X
MSD DIS4 PLUS
A'_Chai
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2007 18:17:59 »

แบคไฟร์ คืออะไร โดยคุณ Sor
 (7/9/2549)



แบคไฟร์ มันคืออะไร

แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้

GasThai.com ขอขอบคุณบทความโดย คุณ Sor
 
 
บันทึกการเข้า
nui212
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2007 06:58:35 »

ขอบคุณ ทุกๆคำตอบ  สุดยอด

มีรูปมั๊ย??  หน้าตามันมีกี่ชนิดกัน
บันทึกการเข้า

A'_Chai
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2007 07:25:11 »

ไม่รู้ว่าอันนี้คือตัวที่ว่าหรื่อเปล่านะ....
แต่มันไม่ใช่ตัวกันนี่นา....มันเป็นตัวระบายแรงดันเมื่อเกิดแบคไฟร์เพื่อไม่ให้กรองและทอไอดีเสียหายเท่านั้น

http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=61
บันทึกการเข้า
ITuMMGTI
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2007 18:54:49 »

จูนแก๊สอย่าบางเกินดีที่สุดครับ
บันทึกการเข้า

Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2007 14:31:34 »

ตอนนี้ผมยังมีอาการอยู่เลย เครื่อง 7afe ไม่กล้ากดเลยอ่ะ
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 14:09:56 »

ที่ร้านติดอุปกรณ์กันจามมาให้ เวลาเกิดได้ไม่เสียหายเยอะ
บันทึกการเข้า

!!*-Evil_keng-*!!
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 164


อะไรฟ้าๆที่เท้าหว่า


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2007 17:43:12 »

ตอนนี้ผมยังมีอาการอยู่เลย เครื่อง 7afe ไม่กล้ากดเลยอ่ะ

แก๊สบางไป จูนหนาขึ้นมาอีกหน่อยก็ ไม่แบคแล้วครับ
บันทึกการเข้า

เวสเกต แยก วาวล์โตๆ  ZX ชมสินค้าที่
 http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=326122
 ไฟส่องแผนที่ ไฟส่องเท้า  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=17335.0
เบอร์ติดต่อ  0834932225/0814409139
เอกชัยคาร์แคร์
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!