AE. Racing Club
15 ตุลาคม 2024 23:20:32 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้เองคับ เข้าใจเลยคับว่าทำไมจูนเนอร์ถึงคิดค่าจูนกันสูงจัง เข้าใจเลยคับ  (อ่าน 6258 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 30 กันยายน 2008 05:00:30 »

วันนี้ได้ลองเล่นจูนแก๊สหัวฉีดของversusคับ โดยการจูนแค่จูนแบบตัวเปล่าเองคับ โดยผมต่อโน๊ตบุ๊คกับกล่องแก๊ส แล้วใช้
obdต่อกับโน๊ตบุ๊คอีกเครื่องเพื่อมอนิเตอร์ดูส่วนผสม คร้งก่อนที่จูนแบบออโต้จูนแล้วปรับเพิ่มเปอร์เซ็นต์การจ่ายในบางช่วงไว้
ช่วงรอบสูงก้อโอเคคับแต่ช่วงออกตัว เดินเบา เหยียบคันเร่งแบบพรวดพราด จะยังไม่ค่อยเนียน วันนี้เลยลองใช้obdมอนิเตอร์
ดูส่วนผสม อาการที่เจอนะคับ อ้อเครื่องยนต์3sfe twincoilขับหลังในไมตี๊เอ็กซ์คับ จะเจออาการดังนี้คับ
1.รอบเดินเบาตอนเป็นน้ำมันส่วนผสมค่อนข้างหนาคับคือจะสวิงอยู่ที่9-10ต่อ1คับ พอเริ่มเร่งเครื่องส่วนผสมเริ่มดีขึ้นคับ
อยู่ที่12-13ต่อ1คับ พอรอบประมาณ3500อยู่ที่13-14ต่อ1คับแต่พอหลัง4000รอบไปแล้วเริ่มบางคับคือจะอยู่ที่15-17ต่อ1เลยคับ
อันนี้คือใช้โอทูเดิมวัดนะคับ ระยะการจ่ายเวลาการจ่ายจะอยู่ที่4.2มิลลิเซ็ค ที่รอบเดินเบา และจะเพิ่มขึ้นเมื่อรอบสูงขึ้นคับ
2.พอเปลี่ยนเป็นแก๊สอย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้นว่าช่วงต้นจะไม่ค่อยเนียน ก้อเลยเพิ่มเปอร์เซ็นต์การจ่ายแก๊สคับ ปรากฏว่าเดินเบาดีขึ้น
เสียงเครื่องยต์เปลี่ยนไปคับคือเดินราบเรียบดี แต่อาการกดคันเร่งกระทันหันยังตอบสนองได้ไม่ดีพอคับ เลยลองลด-เพิ่มดูเรื่อยๆ
อาการก้อไม่ค่อยดีขึ้นมากคับ แต่ลองสังเกตดูคับว่า ในโปรแกรมการจูนแก๊ส กับobdที่ใช้มอนิเตอร์ดูส่วนผสมพบข้อแตกต่างกันเยอะ
ในหลายๆจุดคับ สามารถแยกย่อยได้ดังนี้คับ
2.1ค่าระยะการจ่ายของแก๊สกับน้ำมันไม่เท่ากันคับ โดยแก๊สจะจ่ายในระยะเวลาที่น้อยกว่าน้ำมันประมาณ1มิลิเซ็คกว่าๆ
2.2ในโปรแกรมการจูนแก๊ส แลด้าฟ้องว่าหนาแล้วคับ แต่ดูค่าafที่ใช้obdมอนิเตอร์ไว้กลับพบว่าในช่วงรอบที่เท่ากันแก๊สจะบางกว่าน้ำมันคับ
เอาละสิที่นี้ก้องงคับ แล้วไม่รู้ว่าจะแก้ยังไง แต่พอดูค่าafที่ใช้obdมอนิเตอร์ดูไว้สักพัก ค่าจะค่อยๆใกล้เคียงกันคับ ก้อเลยสรุปได้ดังนี้คับ
1.กล่องecuของแก๊สจะประมวลผลช้ากว่ากล่องecuน้ำมันคับ ถ้าจำไม่ผิดกล่องแก๊สน่าจะอยู่ที่8bitแต่กล่องน้ำมันน่าจะ32bitหรือป่าวไม่แน่ใจคับ
แต่กล่องแก็สประมวลผลช้ากว่ากล่องน้ำมันแน่ๆคับ เลยทำให้เกิดการดีเลย์ในการสั่งจ่ายแก๊สคับ ทำให้ถ้ากดคันเร่งกระทันหันการตอบสนอง
จะช้ากว่าน้ำมันคับ
2.กล่องแก็สจะประมวลผลช้ากว่ากล่องน้ำมันทำให้การตอบสนองคันเร่งช้ากว่าคับ เลยต้องไปแก้โดยเพิ่มระยะการจ่ายแก๊สโดยเพิ่มไปประมาณ
1มิลิเซ็ค อาการดีขึ้นคับแต่ก้อยังไม่ดีแบบน้ำมัน เพราะกล่องแก๊สยังไงก้อประมวลผลช้ากว่าอยู่ดีคับ เลยต้องใช้แบบนี้ไปก่อนคับค่อยๆแก้กันไป
แต่ถ้าใช้งานแบบทั่วไปก้อไม่มีปัญหาอะไรนะคับ คิ๊กดาวน์ก้อไม่มีปัญหาอะไร เดินคันเร่งแบบธรรมดาก้อไม่มีอาการอะไรคับ
   นี่เป็นแค่การจูนแก๊สเองนะคับ และจูนแบบอยู่กับที่ ไม่ใช่บนไดโน หรือจูนแบบเรียลไทม์เลย แค่การสั่งจ่ายแก๊ส เพิ่มระยะเวลาการสั่งจ่าย เพิ่ม
เปอร์เซ็นการสั่งจ่าย แค่นั้นเองคับ ยังไม่ใช่การจูนแบบปรับองศาการจุดระเบิดด้วยซ้ำ ยังไม่ได้จูนน้ำมันเลยด้วยซ้ำคับ แค่ที่ผมเล่าให้ฟังเนี่ยใช้เวลา
ตั้งแต่1ทุ่มจนถึงเกือบตี1เลยอ่ะคับ มันเลยทำให้ผมเข้าใจเลยคับว่าทำไมจูนเนอร์ถึงคิดค่าบริการที่มีราคาสูง เข้าใจเลยคับ มันยากและใช้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ใช้เวลาในการจูนที่มาก ไม่ง่ายเลย ขนาดเครื่องมือผมมีไม่มาก โดยใช้แค่เซ็นเซอร์ติดรถเดิมๆ ยังไม่มีแลมด้าหรือโอทูแบบไวนด์แบนด์
เลยอ่ะคับมันยังต้องใช้ความละเอียดที่มากเลยคับ แล้วการจูนน้ำมันที่มีความละเอียดที่สูงกว่านี้จะใช้เวลาในการจูนขนาดไหน เข้าใจวันนี้เองคับอิอิ
แล้วผมบอกไว้ตรงนี้เลยนะคับ สำหรับคนที่ติดแก๊สแบบฟิกซ์มิกซ์หรือมิกเซอร์นะคับ ยังไงค่าafที่ได้มานะคับ จะยิ่งแย่กว่าการใช้แก๊สระบบหัวฉีดหลายเท่าคับ
ติดแก๊สฟิกซ์มิกซ์แล้วเครื่องอายุสั้นกว่าอันสมควรก้อเพราะเช่นนี้แหละคับ แล้วคุณจะรู้กันมั้ยว่าคุณได้ตัดระบบน้ำมันอันชาญฉลาดทิ้งไป เพราะมันละเอียด
กว่าเครื่องคาร์บูเยอะมากๆเลยคับ ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะแยะมากมายเลยคับ ในการจูนเครื่องเนี่ยคับ อ้าวบ่นยาวไปรึป่าวคับเนี่ยอิอิ ถ้ายังไงมีเวลา
ในการจูนในวันหลังจากนี้ จะนำรายละเอียดมาเล่าให้ฟังอีกคับ ขอบคุณที่อ่านคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
ToyoZa
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,155

Cheap, Fast, Reliable . . . you can only pick two!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 05:10:23 »

นอกจากงานจะยากและต้องเก็บรายละเอียดแล้ว อาชีพพวกเค้าอยู่บนความเสี่ยงด้วยครับ เสี่ยงที่เครื่องของลูกค้าจะพัง แล้วต้องจ่ายเงินรับผิดชอบค่าเสียหาย(ขึ้นอยู่กับข้อตกลงก่อนจูนด้วย) เลยต้องชาร์ทเผื่อไว้หน่อย
บันทึกการเข้า

เจี๊ยบ TPZ#13
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,073


fire & rescue


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 08:24:54 »

 ซูม ซูม
บันทึกการเข้า

ป๋องเอ๋อ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,270


ไม่มีเพื่อนอย่าไปไหนไกล ไม่มีน้ำใจอย่าไปไหนเลย??


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 08:26:30 »

น้าโอขยันพิมพ์จัง
บันทึกการเข้า



และแล้วมันก็กลับมา
Show aof
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,039



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 08:41:46 »

ค่าเสียหายเท่าไหร่เหรอครับ อยากได้ไว้เป็นความรู้ ^^
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 08:56:38 »

ถ้าร้านติดตั้งใส่ใจเรื่องจูนแต่แรกสักนิดก็แทบไม่มีปัญหาละ (ถ้าสภาพเครื่องและการติดตั้งแก๊สสมบูรณ์) แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นคือจูนแบบ auto calibrate แล้วปล่อยรถให้ลูกค้าเลย อาจเป็นเพราะขี้เกียจ รถลูกค้ามาก ไม่อยากเสี่ยงจูนขณะขับแบบ realtime เพราะไม่ไว้ใจฝีมือขับรถของเจ้าของรถ (กลัวตาย) หรือ ฯ ล ฯ สารพัดเหตุผลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กันยายน 2008 08:58:52 โดย Ralphy » บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
RANDOM.VIP
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 440


จะเอาอะรั้ยย กับ ลูกผู้ชาย ลั่นล้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 09:12:42 »

งานแบบนี้ ทักษะ + ความชำนาญ ++++++ ใจคนจูนด้วยว่า รักงานมากแค่ไหน
บันทึกการเข้า





เวลาเท่านั้นแหล่ะที่จะบอกได้ว่า "เพื่อนแท้" คือใคร


jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 11:28:49 »

รถผม  ก็จูนแกสเองครับ   ยากโคตรๆๆๆๆๆ   กว่าจะวิ่งดี  เล่นเอาเหนื่อยเลย 

ตอนจูนก็เสียวรถมิด วิ่งแล้วก็หันไปจูนที่โน๊ตบุ๊ค  เฮ้อออ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 12:50:08 »

ที่เอามาเล่าให้ฟังอ่ะนะคับ แค่อยากจะบอกว่า
1.ค่าจูนที่สูงเนี่ย ยอมจ่ายไปเถอะคับมันยากและเสียเวลามาก บวกกับเครื่องมือที่มีราคาสูง
ถ้าจูนเนอร์ทำรถออกมาได้ดีสมบูรณ์จ่ายไปเถอะคับ ทั้งค่าเสียเวลา ประสบการณ์ ค่าความเสี่ยง
ที่จูนเนอร์ต้องแบกไว้ ยอมจ่ายให้เค้าไปดีกว่าคับ
2.มันพอที่จะเป็นการบอกกับคนอื่นได้ว่า ถ้าติดตั้งแก๊สหัวฉีด แล้วลองดูการทำงานของเค้าคับ
ว่าเครื่องมือเค้ามีมากน้อยเพียงใด มีคอนเซาท์เสียบเพื่อดูค่าafหรือป่าว หรือมีเครื่องมือที่ทันสมัย
ต่อไว้ในการจูนหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นคุณจะได้การจูน แบบออโต้จูนเท่านั้นคับ หรือไม่ก้อจะได้ค่า
ที่เค้าจูนคันอื่นไว้ แล้วโหลดเอาค่านั้นมาใส่ให้กับเครื่องของเราคับ แต่บอกได้เลยคับว่าถ้าจะให้ดี
และเนียนจริงต้องจูนคันต่อคันคับ
3.แก๊สระบบหัวฉีดดีกว่าแบบฟิกซ์มิกซ์หลายขุมคับ กับค่าตัวที่แพงกว่าเดิมไม่มากยอมจ่ายไปจะได้อะไร
ที่สมบูรณ์กว่ามาใช้งานคับ แต่ถึงจะยังไงก้อยังสู้กล่องecuของน้ำมันไม่ได้คับ ความละเอียดของตาราง
การจูนต่างกันมาก ค่าของการเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการจ่ายของหัวฉีดมีแค่+-20จุดแค่นั้นเอง กับค่าของระยะ
เวลาในการฉีดจ่ายอีกแค่ประมาณ25จุดแค่นั้นเองคับ ไม่มีการสั่งจุดระเบิดล่วงหน้าให้เหมาะสมกับค่าอ็อกเทน
ของแก๊สซึ่งผมว่าสำคัญ
4.กล่องecuของเดิมที่สั่งจ่ายน้ำมัน องศาจุดระเบิด มีความละเอียดและไวกว่ามาก เพราะนั้นรับรู้ได้เลยคับ
ว่าทำไมเครื่องยนต์หัวฉีดในช่วงแรกๆถึงมีค่าตัวแพง และเพิ่งรู้วันนี้เองคับว่าพวกกล่องจูนstand aloneทำไมถึง
ต้องมีการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ๆอยู่เรื่อยๆคับ
5.ค่าตัวของกล่องstand alone ที่มีราคาสูงริบนั้นเนื่องจากตารางการปรับมีให้มามาก(400คูณ400ตำแหน่ง)
ความละเอียดมีสูงมาก ความไวในการประมวลผลมีมาก ฉะนั้นจึงมีราคาสูงมาก
     การจูนนั้นรายละเอียดต่างๆเยอะมากคับ ถ้าพิมพ์หรือเขียนเป็นตำราผมว่าคงหนามากพอสมควรคับ
ความละเอียดในการจูนสำคัญ ระยะเวลาต้องให้กับมัน ประสบการณ์ของจูนเนอร์สำคัญ ฉะนั้นค่าตัวของ
จูนเนอร์ที่สูง ถ้าได้เข้าไปรับรู้ถึงขั้นตอนการทำงานของเค้าแล้ว จะรู้เลยคับว่าไม่แพงเลยสำหรับค่าตัวของ
จูนเนอร์มือฉมัง
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 12:50:55 »

มันมีค่าโปรแกรม+ค่าประสบการณ์ ครับเป็นเรื่องที่ต้องจำยอมครับ
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 กันยายน 2008 13:10:39 »

น้าโอขยันพิมพ์จัง

>>>  น้าโอ เขาสุดยอดอยู่แล้วครับ ข้อมูลเพียบ (ข้อมูลแท้ๆ จริงๆ ด้วยล่ะครับ.) ยืนยันชัวร์.......
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!