ผมซื้อต่อรถ AE92 วางเครื่อง 4A-GE 16V ติดเฮดเดอร์ + กรองเปลือย ใช้ไปสักพักรอบเครื่องสวิงในบางครั้ง ที่ 1000-1500 ตอนไม่เปิดแอร์ กับตอนที่แอร์ตัดการทำงาน ก็ใช้วิธีแก้แบบง่ายๆ (รู้โดยบังเอิญ) โดยเหยียบคันเร่งเบิ้ลเครื่องแล้วปล่อยแบบเร็วๆ มันก็พอช่วยให้รอบสวิงหายไป แต่รอบจะสูงประมาณ 1300 ก็เลยคิดว่าปีกผีเสี้อสกปรกแน่ๆ ต้องหาเวลาว่างๆ ล้าง
จากนั้นไปเข้าอู่เปลี่ยนหลายอย่าง ได้แก่ สายพานทั้งหมด (ไทม์มิ่ง, แอร์, เครื่อง), ปั้มน้ำ, วาวล์น้ำ, ปะเก็นฝาวาวล์, น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนกรองเปลือยเป็นกรองเดิมๆ พร้อมต่อท่ออากาศ2-3เส้น (ท่อแวคคั้ม) จากเดิมที่ใช้กรองเปลือย แล้วอุดท่อเหล่านี้ไว้หมด
พอเอาออกจากอู่วิ่งไปสักพัก อาการรอบสวิงแบบเดิมก็เป็นอีก ก็ใช้วิธีเหยียบคันเร่งแล้วปล่อยแบบเร็วๆ แบบเดิมช่วย กลับไปที่อู่ ช่างก็ถอดๆ อุดๆ พวกท่อแวคคั่ม สุดท้ายก็อุดท่อกลับเหมือนตอนที่ใช้กรองเปลือย ก็ยังไม่หาย ช่างก็บอกว่าตัวปีกผีเสื้อคงจะเสียให้ไปหาเปลี่ยน...
หลังจากวัน นั้นผมก็เลยถอดเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้างเองจนเอี่ยม พอใส่กลับไปก็ไม่หาย และหนักกว่าเดิมคือ start เครื่องรอบจะค่อยๆ สูงขึ้นประมาณ 1800 พอวิ่งไปสักพักจะสวิงช่วง 1000-2000 ขึ้น-ลงๆๆ ก็ใช้วิธีแก้แบบเดิม ก็พอช่วยได้ แต่รอบก็จะค้างสูงอยู่ บางครั้งประมาณ 1300 บางครั้งก็ 1500
ปล. - สกรูด้านบนตัวปีกผีเสี้อที่ไว้หมุน เปิด-ปิด อากาศ ถูกปิดไว้สุดตั้งแต่ซื้อรถมาแล้ว (หมายความว่าถ้าคลายออกมารอบเครื่องก็สูงขึ้นไปอีก)
- อาการทั้งหมดนี้จะเป็นตอนไม่เปิดแอร์ กับตอนที่แอร์ตัดการทำงาน หากแอร์ทำงาน รอบจะลงมาอยู่ประมาณ 1100ขอถามดังนี้ฮะ1. อาการที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากการเปลี่ยนสายพานต่างๆ (โดยเฉพาะสายพานไทม์มิง) รึป่าวฮะ? ถ้าใช่ต้องแก้ยังไง?
2. ตัวปีกผีเสี้อเสียอย่างที่อู่บอกจริงรึป่าวฮะ? แล้วถ้าไปซื้อของเก่าจะรู้ได้ไงว่ามันไม่เสีย? แล้วของใหม่ราคาเท่าไหร่ฮะ?
3. ด้านข้างเรือนปีกผีเสื้อส่วนที่ตรงกับแกนลิ้นปิด-เปิด จะมีกล่องดำๆ ให้ปลั๊กเสียบ มันคืออะไรฮะ?
4. ต้านล่างเรือนปีกผีเสื้อ มีท่อน้ำเล็กๆ สองท่อมาเสียบมันคืออะไรฮะ?
5. เป็นไปได้มั๊ย ว่าอาการที่เป็นอยู่นี้เกิดจาก ตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์เสีย?
6. ผมเห็นสายไฟที่ออกจากตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์ มันมีอยู่เส้นเดียวเอง เครื่องตัวนี้มันมีสายเส้นเดียวเหรอฮะ? เห็นรุ่นอื่นเขามี 3-4 เส้น?
ต้อง ขออภัยที่ถามยาวมากๆ แต่ต้องขอรบกวนจริงๆ หมดเงินไปหลายแล้วฮะ ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขให้หน่อยฮะ ตอนนี้ก็ไม่ได้ใช้รถเลยจอดเฉยๆ ใช้รถเมล์แทน จะช่วยแนะนำร้านดีๆ ราคากันเอง(ย่านฝังธนฯ หรือไม่ไกลมากก็ดี) หรือว่าพี่ๆ ท่านใดจะอนุเคราะห์ให้ความช่วยเหลือดูให้ ผมก็ยินดีฮะ ผมอยู่ย่านฝั่งธนฯ ตลิ่งขัน-เซฟอี-สายสอง-สายสาม-เลียบคลองทวีวัฒนา(สนามหลวง2)-คาร์ฟูเพชรเกษม ขอบคุณล่วงหน้าฮะ
** อัพเดทรูปเพื่อประกอบการพิจารณาฮะ **ห้องเครื่อง
------------------------------------------------------------------------------------
บริเวณคอไอดี
------------------------------------------------------------------------------------
จุดต่อท่อของปีกผีเสื้อที่ถูกอุด
------------------------------------------------------------------------------------
<<จุดต่อท่อที่มาจากคอหม้อกรองของภาพบน (มันเหลืออีกรูที่ไม่ได้ต่อ) รูด้านบนจะมีสกรูให้หมุนได้
เพิ่มเติมอาการรอบสวิงฮะ เวลาที่ใช้รถตอนกลางคืน(ไม่เปิดแอร์) รอบเครื่องจะค้างที่ 2000 แล้วเวลาสวิงก็จะไปสวิงที่ 2000-2500 ขึ้น-ลงๆๆ ส่วนเวลาเปิดแอร์ก็จะเป็นอาการลักษณะข้างต้นฮะ