AE. Racing Club
04 มีนาคม 2568 05:18:31 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้อสั่น  (อ่าน 8599 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
oougy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 สิงหาคม 2550 21:07:29 »

Copy จาก http://www.automagwheel.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=287623&Ntype=5

ทำไม ล้อสั่น ? และวิธีการแก้ไข


    ปัญหาที่มักพบกัน ที่ท่านผู้ขับรถ มักไม่ชอบ ก็คือเวลาวิ่ง แล้วเกิดอาการ ล้อสั่น ซึ่งทำให้เกิดความรำคาญและเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยในการขับขี่  ซึ่งเราจะได้กล่าวถึงสาเหตุคร่าวๆ  ดังต่อไปนี้

1. ช่วงล่าง ชุดขับเคลื่อน เกิดการชำรุด หลวม สั่นคลอน เวลาวิ่ง ซึ่งเป็นเหตุให้เกิด การสั่นของล้อได้เหมือนกัน
2. ล้อแม็ก เกิดการดุ้ง บิดเบี้ยวเสียรูปทรง
3. ยาง เกิดหมดสภาพ โครงสร้าง ผิดรูป ไม่สมดุลย์

     แต่ก็มีอีกสาเหตุหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่ มองข้ามไป ก็คือ โดยปกติของการผลิตล้อออกมาจำหน่ายนั้น เขาจะทำค่าของรูตรงกลางล้อ ( Hub Bore ) เป็นค่าออกกลางๆ เช่น 67 มม. หรือ 73 มม. เสียส่วนใหญ่   ยกเว้นล้อที่ผลิตออกมาโดยเฉพาะกับรถนั้นๆ ก็จะมีค่าดุมล้อกับล้อแม็กพอดีกัน  แต่หากมีการซื้อหรือเลือกใช้ล้ออื่น โอกาสของความพอดีของดุมก็อาจผิดไป

      จึงทำให้เกิดช่องว่างระหว่าง ดุมล้อ กับ ล้อแม็ก ซึ่งมีผลทำให้การร่วมศูนย์ของดุม กับ ล้อแม็กซ์ ลดลง ก็เป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดอาการ ล้อสั่น และทำให้เรารู้สึกได้ในขณะขับ  ( ดูรูปภาพด้านล่าง )

     สำหรับปัญหานี้ เราได้จัดหาอุปกรณ์เสริม เพื่อลดช่องว่างและทำให้เกิดความกระชับ มีความร่วมศูนย์มากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์เสริม นี้เราเรียกว่า Hub Ring หรือ วงแหวนเสริมช่องว่างในรูดุม นั้นเอง

 รูปภาพ ก่อน และ หลังแก้ไข 


Hub Ring คืออะไร ?   

HubRing หรือ เรียกแบบภาษาชาวบ้าน ว่า ปลอกกันสั่น  อุปกรณ์ตัวนี้ มีลักษณะเป็น วงแหวน ที่ใช้สำหรับสวมใส่ตรง รูกลางของล้อ ( Center Bore ) เพื่อประคอง และ ทำให้ ล้อแม็ก กับ ดุมล้อ เป็นศูนย์ ( Center ) เดียวกันมากที่สุด ดังนั้น จึงทำให้ การสั่นของล้อลดลง ในขณะวิ่ง

เมื่อไร ถึงต้องใส่ ?

1. ) แนะนำกับ ล้อแม็กใหม่ ที่เปลี่ยนแทน ล้อแม็ก ติดรถเดิม ( OEM ) เนื่องจากส่วนใหญ่ ขนาดรู Hub Bore ของ ล้อแม็ก มักผลิตมาใหญ่กว่าเดิม เช่น เส้นผ่าศูนย์กลาง 67 มม. หรือ 73 มม. เป็นต้น   

2.) เมื่อมีความรู้สึก หรือ สงสัยว่า ทำไม ? เมื่อเปลี่ยนล้อใหม่ มาแล้ว ทำการ ตั้งศูนย์ ,  ถ่วงล้อ แล้ว ยังคงมีรู้สึกว่าพวงมาลัยสั่น  ซึ่งมักเกิดขึ้นได้ ที่ช่วงความเร็ว 70 - 100 หรือ 110 - 140 กม. / ชม.   เป็นต้น

คุณสมบัติพิเศษของ Hub Ring
1. ทำจากวัสดุชนิดพิเศษ น้ำหนักเบา ไม่สะสมความร้อน 
2. มีขนาดที่ถูกต้อง เหมาะสมกับรถยนต์ ในแต่ละค่าย ผลิตจากเครื่องมือทันสมัย  ไม่คับ หรือ หลวมเกินไป
3. ไม่เป็นสนิม , ไม่ทำให้ล้อเป็นริ้วรอย
4. เมื่อต้องการเปลี่ยนล้อใหม่ สามารถถอดออกได้ง่าย ไม่เกาะติด กับดุมของรถ สามารถนำมาใช้ได้อีก



 วิธีการใส่หรือประกอบ HUB RING ได้ด้วยตนเอง จะทำอย่างไร ? ( D.I.Y )

ประการที่หนึ่ง ต้องทราบว่ารถของเรามีค่า เส้นผ่าศูนย์กลาง (  Hub Bore ) อยู่ที่เท่าไร ? ดูได้จากคู่มือประจำรถ หรือวัดจากของจริง

ประการที่สอง เมื่อเราทราบค่าที่รถของเราแล้ว เราจะต้องหาขนาดรูตรงกลางดุมของ ล้อแม็ก ของเราด้วย ซึ่งเราจะทราบได้ด้วยวิธีการวัด ดังรายละเอียดและวิธีการ ด้านล่างนี้..

 
ถอด ล้อแม็ก ออกมาจากรถ หงาย ล้อแม็ก แล้วใช้ไม้บรรทัดเล็กๆ วัดตามรูป

อ่านค่าที่วัดได้

ซึ่งส่วนใหญ่ ผู้ผลิตล้อแม็ก มักจะทำรูตรงกลาง (  Hub Bore ) นี้ไว้ที่ Ø 67 มม. หรือ Ø 73 มม. 

สมมุติ วัดได้  Ø 67 มม. ( O.D. )

นำ Hub Ring มาใส่ที่ ล้อแม็ก ของเรา

นำล้อที่ประกอบ Hub Ring เสร็จแล้ว ไปใส่กลับที่รถของเรา


* หมายเหตุ *  แต่หากขนาดนอกเหนือจาก ค่าที่ Ø 67 มม.หรือ Ø 73 มม. เราก็สามารถทำได้ดังนี้...

1. คว้านรูที่ ล้อแม็ก โดยกำหนดให้มีค่าเท่ากับ Ø 67.1 มม. หรือ Ø 73.1 มม ตามแต่ยี่ห้อของ ล้อแม็ก
2. แต่สำหรับรถ ที่มีรูดุมกลางใหญ่กว่า  เราจะต้องสั่งทำ Hub Ring ชนิดพิเศษ เช่น พวกรถ BMW หรือ Pick up เป็นต้น


 




บันทึกการเข้า
-- James _ Za --
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,068


ทำดีอยากหวังให้ใครเห็น แค่เรารู้ว่าทำดีก็พอ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2550 01:58:00 »

แจ่มมาก
บันทึกการเข้า

New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2550 12:02:16 »

ความรู้แบบนี้ต้อง + 
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2550 12:37:01 »

เพิ่งรู้จักก็วันนี้แลหลๆครับ +ไป1
บันทึกการเข้า
AKE naja
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2550 12:54:55 »

เยี่ยมมากมาย..แบบนี้ไม่บวก..ไม่ได้แล้วววววว...
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2550 19:11:48 »

+1ครับ
บันทึกการเข้า
Balian
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 กันยายน 2550 15:51:13 »

+ ด้วยอีกคนๆ
บันทึกการเข้า
Green Devil
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 กันยายน 2550 20:49:11 »

เพิ่งรู้วันนี้เหมือนกันคับ
แต่ล้อผมมะสั่นนะ และ + 1 คับ
บันทึกการเข้า
osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 กันยายน 2550 21:17:28 »

ตีปอกเเล้วล้อเเน่นขึ้นเยอะ
ควรกลึงจากอลูมิเนียมจะดีกว่าทำด้วยเหล็ก
เพราะไม่เป็นสนิม  เวลาถอดล้อจะไม่ติด
บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
wut
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9


ชีวิตมันต้องสุด สุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กันยายน 2550 14:23:27 »

เพิ่งรู้จักก็วันนี้แลหลๆครับ +ไป1
ดีๆแบบนี้ต้องอับ
บันทึกการเข้า
T@tUnGkuNg
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 682



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2550 16:11:26 »

 
บันทึกการเข้า

hp_6365
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 587



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2550 13:20:35 »

+++
บันทึกการเข้า

รัก.............................รัก
Oatmacher_cz*
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,655


ลัล ล้า ~*


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2550 15:59:45 »

ว้าว ^^ เป็นความรู้มากๆ ขอบคุณค้าบบ
บันทึกการเข้า

. . . ~ *Collora Drinking Club* ~ . . .
chanchai ng.
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2550 16:15:44 »

 
บันทึกการเข้า
Oatmacher_cz*
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,655


ลัล ล้า ~*


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2550 17:14:39 »

 
บันทึกการเข้า

. . . ~ *Collora Drinking Club* ~ . . .
arm.
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 175



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2550 19:27:05 »

แจ่ม
บันทึกการเข้า
bank-cz
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,176


ตัวเวณกรรมความลับจากสวรรค์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2550 15:11:20 »

 
บันทึกการเข้า

4ทุ่มท่าพระ MAI SET OOP TUNING  ไก่ชิม
ก็แค่ NA ..สงสัย.ให้ถาม.อย่าเดา.

オーナードライバー จัดได้ทุกที่ WHITE RACE...
pkmawin92
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2550 22:37:15 »

  
บันทึกการเข้า
CHAMPZAA_ซุดซู๊ดดด!!! ™
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,424


ไม่ต้องกรี๊ด!!!...พี่ไม่มีตัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2550 20:14:40 »

  ++++ไปคับ
บันทึกการเข้า

ก็แค่พิสูจน์ว่าเร็วกว่า...ถ้าจะแข่งต้องมีค่ามากกว่านั้น!!!
TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 885



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2550 15:11:20 »

++ไปเลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!