AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 14:58:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~  (อ่าน 28478 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 ตุลาคม 2008 13:36:40 »

เห็นถามกันในหน้าบอร์ด Freestyle หลายรอบ ตอบกันหลายครั้ง เอามารวมไว้ในนี้เลย น่าจะง่ายกว่า

เริ่มกันเลย

หลอดไฟสำหรับไฟหน้า
ไฟหน้าของรถทั่ว ๆ ไป ขอแยกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ

1. ไฟหน้าแบบไฟสูงและไฟต่ำ รวมอยู่ในโคมเดียว กล่าวคือ ใช้หลอดเพียงหลอดเดียวในการส่องสว่าง
    ซึ่งปัจจุบัน มีหลอดเพียงแบบเดียว คือ หลอดแบบ H4    รูปร่างหน้าตาเป็นแบบนี้


โดยทั่ว ๆ ไป หลอดไฟแบบนี้ มักเขียนไว้ที่หลอดเลยว่า H4 12V 60/55W  อันนี้หมายถึง หลอดเป็นแบบ H4 ใช้ไฟ 12V ไฟสูง 60W ไฟต่ำ 55W
ดูจากรูป จะเห็นว่า หลอดจะมีขา 3 ขา โดยขาแรกซ้ายมือ จะเป็นขาของไฟ -    /  อันด้านบนจะเป็น +ของไฟต่ำ   / อันสุดท้ายขวามือจะเป็น + ของไฟสูงฃ
เวลาถอดใส่หลอด ไม่ต้องกลัวงง เพราะขาเสียบของหลอดมันบังคับอยู่แล้ว ใส่อย่างไรก็ไม่ผิด


2. ไฟหน้าแบบไฟสูงและไฟต่ำ แยกกันอยู่คนละหลอด  เช่น Corolla Altis  Nissan Premiraไฟสูงไฟต่ำ จะแยกเบ้ากัน (อยู่ในโคมไฟอันเดียวกัน หรือแยกตัวโคมกัน อยู่ที่โรงงานผุ้ออกแบบ)


จากในรูป เป็นไฟหน้า AE101 USDM ไฟหน้าจะแยกไฟสูงและไฟต่ำออกจากกัน โดยไฟต่ำจะใช้หลอดแบบ HB4 ส่วนไฟสูงใช้  HB3



ไฟหน้าแบบแยกโคม จะช่วยแยกการส่องสว่างออกจากกัน และหากหลอดใดหลอดหนึ่งขาด (ต่ำ / สูง) ก็สามารถซื้อเปลี่ยนเฉพาะหลอดนั้น ๆ ได้
ซึ่งไม่เหมือกับ H4 ถ้าขาดแค่ไส้เดียว ก็มักจะต้องเปลี่ยนออกทั้งหลอด



หลอดสำหรับสปอร์ตไลท์
หลอดกลุ่มนี้ มีหลายแบบ ไล่ตั้งแต่ H1 /  H2 / H3 / H3C / H7 / H11 / Seal Beam  (สังเกตได้ มักจะเป็นหลอดแบบ 1 ไส้)

ตามรูปนี้


สำหรับรถญี่ปุ่น สปอร์ตไลท์ มักจะใช้หลอด  H1 H3 H7 H11 อาจจะมีแปลกกว่านี้บ้าง แต่น้อย ถ้าไม่มั่นใจว่าเป็นแบบไหน ถอดหลอดเดิมที่ขาดถือไปเป็นตัวอย่างเวลาซื้อ


คราวนี้ มาว่ากันเรื่องของ Relay

มันคืออะไรเหรอ???
รีเลย์ อธิบายกันอย่างง่ายที่สุด คือเป็นตัวตัดต่อกระแสไฟ โดยตัวมันเองจะทำงานได้ โดยอาศัยกระแสไฟเพียงเล็กน้อยมาเปิดปิดการทำงาน
เมื่อตัวมันเปิดการทำงาน มันก็จะยอมให้กระแสไฟ ไหลผ่านตัวมันไปยังอุปกรณ์ปลายทางได้

ดูรูปนี้


จากรูปจะเห็นว่า เมื่อสะพานไฟตัวล่างต่อเข้าหากัน ไฟก็จะวิ่งเข้าไปที่ตัว Relay เมื่อมีไฟผ่านตัว Relay จะทำให้ขดลวดภายใน เกิดการเหนี่ยวนำเป็นสนามแม่เหล็ก และดึงตัวสวิทช์ของอีกฝั่งให้เข้ามาติดกัน ทำให้กระแสไฟของอีกฝั่งสามารถเดินได้ หลอดไฟจึงติด

ถ้าเปรียบเทียบการทำงานในรถยนต์ ก็เปรียบสะพานไฟตัวล่างเป็นสวิทช์ไฟในรถนั่นเอง

แกะดูภายในของตัว รีเลย์ หน้าตาเป็นแบบเน้...




มาต่อกันเรื่อง Fuse (ฟิวส์)
หน้าที่คืออะไร

มันถูกออกแบบให้ "พัง" ถ้าระบบไฟมีปัญหา แต่การพังของมัน จะป้องกันอุปกรณ์ราคาแพงในรถเราเสียหายตามไปด้วย กล่าวคือ มันพังแค่ตัวมันเอง (ฟิวส์ไม่แพง ตัวนึุงไม่กี่บาท)

หน้าตามันเป็นแบบนี้

เวลามันทำงาน จะมีกระแสไฟไหลผ่านจากด้านนึงไปอีกด้านนึง โดยผ่านโลหะเล็ก ๆ ตรงกลาง แต่ถ้าเกิดระบบมีปัญหา เช่น ช๊อต  โลหะตรงกลางระหลอมละลายไป ทำให้ไฟไม่สามารถเดินต่อไปได้
อุปกรณ์ปลายทางนั้น ๆ ก็จะหยุดทำงาน เราก็จะทราบว่าเกิดปัญหา

*****ในการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ว่าอะไรก็ตาม ควรจะมี Relay และ Fuse ทุกครั้ง****




วิธีการเดินไฟให้กับสปอร์ตไลท์

diagram การต่อ สปอรร์ตไลท์ โดยมี รีเลย์ และฟิวส์ ช่วยควบคุมการทำงาน




คำถามที่พบบ่อย ๆ รวมไว้ตรงนี้แล้ว


ถามมา
และเราจะทราบได้อย่างไรล่ะ ว่าไฟที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเพิ่งซื้อมา หรืออยู่ในรถแล้ว มันเป็นแบบไหน Huh?

ตอบไป
วิธีที่่ง่ายที่สุด คือดูที่หน้าเลนส์ จะมีระบุชนิดของหลอดไว้  แต่จะใช้ได้บางกรณีเท่านั้น เพราะบางยี่ห้อ บางรุ่น ไม่ได้ระบุไว้ที่หน้าเลนส์ ก็ต้องใช้อีกวิธีนึง คือ
ถอดหลอดออกมาดู ว่าเป็นแบบไหน โดยพลิกด้านหลังโคมขึ้นมา แล้วถอดน๊อตยึดฝาิปิด เปิดฝาปิดออก ก็จะเห็นหลอดอยู่ภายใน



ถามมา
จะเพิ่มหลอดให้วัตต์สูงขึ้น จะมีผลดีผลเสียอย่างไร

ตอบไป

ผลดีที่ได้ คือความสว่างที่มากขึ้น แต่ช้าก่อน ผลเสียมันก็มี กล่าวคือ เมื่อมันกินไฟมากขึ้น ความร้อนก็จะมากขึ้น คราวนี้ ถ้าโคมไฟหน้าของเราเป็นพลาสติก มันจะทนความร้อนได้ในระดับนึง
หากความร้อนสูงเกินกว่ามันจะทนได้ ก็จะเริ่มเกิดอาการ โคมเหลือง โคมหมอง จานฉายไหม้ ลอก โคมละลาย


ถามมา
รีเลย์ คืออะไร

ตอบไป
รีเลย์ อธิบายกันอย่างง่ายที่สุด คือเป็นตัวตัดต่อกระแสไฟ โดยตัวมันเองจะทำงานได้ โดยอาศัยกระแสไฟเพียงเล็กน้อยมาเปิดปิดการทำงาน
เมื่อตัวมันเปิดการทำงาน มันก็จะยอมให้กระแสไฟ ไหลผ่านตัวมันไปยังอุปกรณ์ปลายทางได้



ถามมา
ถ้าไม่ใส่รีเลย์ แล้วเดินสปอร์ตไลท์ได้มั้ย

ตอบไป

ทำได้ ไฟติด "แต่" อันตรายกับระบบไฟฟ้ารถยนต์ เพราะกระแสไฟจำนวนมาก จะวิ่งผ่านสวิชท์ ซึ่งมักไม่ทนกระแสได้มาก ๆ ขนาดนั้น
เมื่อไฟวิ่งผ่านปริมาณมากเป็นเวลานาน ก็จะเกิดความร้อน และไหม้เสียหายในที่สุด




สงสัยตรงไหน ตอบกระทู้ไว้ จะเ้ข้ามาตอบและ Update เพิ่มไว้ในหัวข้าแรกนี้ล่ะกัน




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 กุมภาพันธ์ 2009 18:19:41 โดย nortel » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Christmas
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,213


4E-FE inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2008 15:04:48 »

ช่วยอธิบายการต่อสปอร์ตไลท์แบบละเอียดหน่อยครับ อยากเอาไปต่อเอง แล้วไอ้ kill switch กับ ignition switch มันเอาไว้ทำหน้าที่อะไรครับ บางคนใช้ swith กับ indicater มันคือต่อแบบไหนอีกครับเนี่ย
บันทึกการเข้า

สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2008 16:56:13 »

เพิ่มรีเลย์ไฟหน้าแล้ว จำเป็นต้องใส่หลอด 90/100 รึป่าว แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2008 19:41:13 »

ช่วยอธิบายการต่อสปอร์ตไลท์แบบละเอียดหน่อยครับ อยากเอาไปต่อเอง แล้วไอ้ kill switch กับ ignition switch มันเอาไว้ทำหน้าที่อะไรครับ บางคนใช้ swith กับ indicater มันคือต่อแบบไหนอีกครับเนี่ย

Kill switch คือสวิชท์เปิดปิดสปอรร์ตไลท์
ส่วน Ignition คือแหล่งจ่ายไฟให้กับสวิทช์ ในรูปจะต้องบิดกุญแจถึงจะมีไฟ  แต่บางคนก็ต่อพ่วงกับไฟหรี่ คือต้องเปิดไฟหรี่ ปอร์ดไลท์ถึงจะเปิดได้
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2008 19:41:42 »

เพิ่มรีเลย์ไฟหน้าแล้ว จำเป็นต้องใส่หลอด 90/100 รึป่าว แหะ.. แหะ..

ล้างโคมให้สะอาด ปรับมุมของแสงดูก่อน ว่าพอมั้ย การเพิ่มวัตต์อยากให้เป็นทางออกสุดท้าย
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
carboxy.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,126


CZ No.#30


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2008 00:42:46 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
kikapoo
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2008 00:57:00 »

อยากรู้ว่า
1.ไฟ Xenon ที่ชอบติดกัน มันกินไฟมากไหมและมีความร้อนมากไหมอะครับ

2.ช่างไฟส่วนใหญ่เวลาจ้างติดสปอร์ตไลท์แล้ว เค้ามักจะใส่แต่รีเลย์ให้ แต่ทำไมไม่ใส่ฟิวส์ให้ด้วยอะครับอะครับ

3.ระหว่าง รีเลย์จาก Japan จะดีกว่า รีเลย์ของ Bosch ไหมครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2008 07:55:43 »

อยากรู้ว่า
1.ไฟ Xenon ที่ชอบติดกัน มันกินไฟมากไหมและมีความร้อนมากไหมอะครับ

ไฟแบบ HID หรือ Xenon ที่เรามักจะเรียกกัน กินไฟอยู่ที่ "ข้างละ" 35 และ 50 วัตต์ ซึ่งต่ำกว่า หลอด Halogen ธรรมดา ซึ่งกินไฟอย่างต่ำ ๆ ก็ 55 วัตต์
ความร้อนจากตัวหลอดน้อยกว่า เปิดไว้นาน ๆ โคมจะแค่อุ่น ๆ แต่ถ้าเป็นหลอด Halogen ร้อนจนแทบเอามือจับโคมไม่ได้เลย


2.ช่างไฟส่วนใหญ่เวลาจ้างติดสปอร์ตไลท์แล้ว เค้ามักจะใส่แต่รีเลย์ให้ แต่ทำไมไม่ใส่ฟิวส์ให้ด้วยอะครับอะครับ

ถ้าไม่ใส่รีเลย์สวิชท์จะร้อน จนรู้สึกได้ แต่ไม่ใส่ฟิวส์ ไม่มีอะไรให้รู้สึกได้ถึงความผิดปกติไงครับ ประหยัดต้นทุน อุ อุ

3.ระหว่าง รีเลย์จาก Japan จะดีกว่า รีเลย์ของ Bosch ไหมครับ

ในความเป็นจริงแล้ว Relay จาก ญี่ปุ่นแท้ ๆ กับรีเลยย์ของ Bosch มาตรฐานไม่ได้ต่างกัน แต่รีเลย์ของ Bosch บ้านเรามีของก๊อปจากจีนมาเยอะมาก ต้องระวังด้วย
ถ้าคนขายบอกของ bosch แท้ แล้วราคาแค่ 100 นิด ๆ ฟันธงได้เลยว่าของจีน   ของ Bosch แท้ ๆ เฉพาะตัวรีเลย์อย่างเดียว สามร้อยกว่าบาทแล้วครับ


เพิ่มเติมข้อมูลในส่วนของรีเลย์ สายไฟ ทำไมคนถึงนิยมเล่นของญี่ปุ่นมากกว่าของจีนที่ขาย ๆ กันตามคลองถม ร้านอะไหล่ เหตุผลหลักคือเกรดของวัตถุดิบสูงกว่ามาก การทนความร้อนดีกว่า แต่แน่นอน
ราคาก็สูงกว่าเช่นกัน แต่ถ้ามองในด้านการใช้งานแล้วดีกว่าแบบคนละเรื่อง ของจีนมักประสบปัญหารีเลย์ไหม้ สายไหม้ สายละลายเป็นประจำ ซึ่งจะอันตรายต่ออุปกรณ์ปลายทางอย่างมาก


ขอบคุณครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ตุลาคม 2008 08:03:08 โดย nortel » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
เก๋าไม่เก๋าในเป๋ามีปืน
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 46



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2008 08:59:26 »

ไม่มีรูปเลยครับพี่ ท่าน ช่วยส่งรูปประกอปคำอะธิบายมาทีคับ ขอบคุณคับ
ปล. อีเมล์ผม boynoi@windowslive.com คับ
บันทึกการเข้า
OAT_P.D.
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,172


เอ อี สี ฟ้า ... หลัง คา มี รู ... อยู่แถวรังสิต


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2008 12:13:14 »

 คำนับ ความรู้ดีๆ up ++ คับ
บันทึกการเข้า

ยาง แม็ก น๊อตแต่ง สเปอร์เซอร์ อะแดปเตอร์ ราคาถูก
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130166.new
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2008 09:07:18 »

ไม่มีรูปเลยครับพี่ ท่าน ช่วยส่งรูปประกอปคำอะธิบายมาทีคับ ขอบคุณคับ
ปล. อีเมล์ผม boynoi@windowslive.com คับ
รูปฝากเวปอื่นไว้ มันจะมา ๆ หาย ๆ เป็นบางจังหวะน่ะ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2008 17:12:46 »

 สุดยอด
เยี่ยมมากคับ
บันทึกการเข้า
kittsiri
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 243


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2009 09:48:50 »

ได้ความรู้ดีมากๆเลย ขอบคุณนะครับน้าอู๋
บันทึกการเข้า
ดาวหางสีฟ้า
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 658


บรรลัยไม่ว่า..ขายหน้าไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2009 21:25:44 »

มีความรู้มากมาย
บันทึกการเข้า

เจ้าชู้เพราะ..กูเลือกได้
montri
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,011


รถบ้านๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2009 17:05:42 »

เห็นหลายกระทู้มีอะไรทำไม่เป็นบ้างครับ สุดยอด สุดยอด สุดยอด คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

มันไม่พังแค่สีมันลอก
okiix503
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 984


AE-92GTI - れるのでしょうか-


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2009 20:48:55 »

แหล่งความรู้เลยครับ**ยอดๆๆ
บันทึกการเข้า


กระทู้ขายของ92: http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43318.0
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2009 09:30:25 »

เห็นหลายกระทู้มีอะไรทำไม่เป็นบ้างครับ สุดยอด สุดยอด สุดยอด คำนับ คำนับ คำนับ

มีเยอะแยะไป อิอิ

ผมไม่ได้เก่งทุกเรื่องหรอกครับ เพียงแต่เรื่องไหนอยากรู้ ก็หาข้อมูล ทดลองเท่าที่โอกาสและเครื่องมือจะอำนวย
ได้ความรู้เพิ่ม ได้ทำรถเอง สบายใจกว่าเข้าร้านครับ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
viboon
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2009 12:10:26 »

 ปล่อยพลัง เศร้า โทรศัพท์ ตรบมือแหล่มคับๆ
บันทึกการเข้า
bankee
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2009 10:25:09 »

แจ่งครับ
บันทึกการเข้า
Leonaidus
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2009 22:00:27 »

up
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!