เห้นมีคนเคยทำได้อะนะ ตามlink ข้างล่างลองไปดูอะคับ ผมว่าถ้าเสียตังขนาดนี้ เพื่อ 300 แรงม้า...เก็บซัก 300000 ไปหาซื้อcefiro แบบแต่งครบ นะจะง่ายกว่าอะนะคับ ส่วน เจ้ารถ4age แต่งไปไล่พวก b16 น่าจะง่ายกว่าอะคับ ได้เลยอะคับ...
http://www.grandprixgroup.com/new/magazine/tunedby/detail.asp?Detail_Id=2945&Column_Name=Dress%20Up%20Tuned%20ByAE101 4A-GE 20 VALVE
IHI RHF5 VF28 TURBO + EMS
BY LEE AUTO SERVICE
ฉบับที่สองในเดือนแห่งความรัก แม้จะเลยมาไม่กี่วัน หลายคงแฮปปี้...กับคู่รักของคุณกันไปบ้างแล้ว ในเดือนนี้ลองมาดูรถสุดรักของคุณเต้ หนุ่มร่างบิ๊กไซส์ ได้นำ TOYOTA AE101 สีฟ้าเมทัลลิกมาตกแต่งและโมดิฟายเพิ่มเกี่ยวกับเครื่องยนต์และชุดแต่งอยู่หลายชิ้นด้วยกัน เอาเป็นว่าเรามาดูกันเป็นส่วน ๆ เลยดีกว่า
ภายนอก สปอร์ตตามเทรนด์...
รอบนอก นอกจากตัวสีบอดี้แล้ว การตกแต่งเพิ่มความสวยงามยังมีให้เห็นอยู่หลายชิ้น เริ่มจากสเกิร์ตหน้า พร้อมช่องระบายความร้อนซ้ายและขวา ไฟหน้าโคมดำตาเพชร และชุดไฟเลี้ยวตามสเป็กตัวนอก กระจังหน้าจากรุ่น SPRINTER ฝากระโปรงหน้าเจาะช่องระบายความร้อน กระจกมองข้างแบบสปอร์ตสไตล์ BOMEX ฝากระโปรงหลังพ่นดำเพิ่มความโหดพร้อมสปอยเลอร์ชิ้นเล็กสไตล์ M3 พร้อมแผงทับทิมกลาง ดัดแปลงของรุ่น SPINTER มาใส่แทน
ฝากระโปรงหน้าเจาะช่อง
ระบายความร้อนสำหรับหม้อน้ำ ซันรูฟหลอกตา?
ภายในเรซซิ่ง สไตล์ตัวแข่ง
ชุดคอพวงมาลัยแบบถอดได้ สไตล์ตัวแข่ง เบาะคู่หน้าสไตล์ SPARCO พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TOM'S เกจ์วัดระบบต่าง ๆ เพียบ
เพิ่มความแข็งแรงภายในด้วยโรลบาร์ 6 จุด เกจ์วัดระบบต่าง ๆ เพียบ
จากนั้นเข้ามาดูภายในห้องโดยสารที่ถูกลดน้ำหนักไปบ้างแล้วบางส่วน โดยเฉพาะเบาะหลังที่ถูกถอดออกเพื่อใส่โรลบาร์ 6 จุด พร้อมเหล็กค้ำพื้นห้องโดยสารที่สร้างขึ้นเอง เบาะคู่หน้าแบบ BUCKET SEAT จาก SPARCO พร้อมเข็มขัดนิรภัยยึด 4 จุดจาก TOM'S พวงมาลัยสปอร์ตสามก้าน พร้อมชุดถอดคอพวงมาลัยจากร้าน AUTO CAR หัวเกียร์ Z SPEED และบรรดาเกจ์วัดต่าง ๆ อาทิ วัดรอบ AUTOMETER วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง, วัดอุณหภูมิน้ำและวัดบูสต์เทอร์โบจาก PRO วัดอุณหภูมิไอเสียและวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก AUTOGAUGE, TURBO TIMER จาก HKS TYPE I ชิฟต์ไลต์จาก PIVOT สวิตช์ ENGINE START และปรับบูสต์มือไม่ทราบยี่ห้อ เครื่องเสียงพอประมาณด้วยฟรอนต์ PIONEER DEH-P7550MP
4A-GE 20 VALVE กับเทอร์โบ IHI RHF5 VF28 พร้อมกล่องควบคุม EMS
โบล์วออฟวาล์ว จาก SARD หัวฉีดหลักเปลี่ยนมาใช้ขนาด 430 ซี.ซี.
ท่อร่วมไอดีสร้างใหม่เพื่อเพิ่มปริมาณไอดี และเพื่อความแข็งแรงมากขึ้น เวสต์เกตแยกผลงานพี่ไทยเรานี่แหละ แต่ไส้ในเป็นของ HKS เพื่อความทนทาน
เครื่องยนต์เป็นส่วนต่อไปที่เจ้าของรถได้ส่งเข้าเพาะม้ากับทางสำนัก LEE AUTO SERVICE ที่ชำนาญเกี่ยวกับเครื่องยนต์ตระกูล TOYOTA ทุกบล็อก ในคันนี้ได้เลือกเครื่องยนต์ในตระกูลบล็อก A กับ 4A-GE มีวาล์วมาถึง 20 วาล์ว "ฝาสีเงิน" โดย 1 สูบ ไอดี 3 วาล์ว ไอเสีย 2 วาล์ว ออกแบบเพื่อให้รอบปลายนั้นกระฉับกระเฉงมากขึ้น ขนาด 1,587 ซี.ซี. ขนาดกระบอกสูบ 81 x 77 มม. กำลังอัด 10.5 แรงบิด 16.5 กก.-ม. ที่ 5,200 รอบ/นาที หัวฉีด 295 ซี.ซี. ต่อจากนั้นโมดิฟายโดยการเปลี่ยนลูกสูบเพื่อมารองรับความแรงที่มากขึ้นจาก 4A-GZE ขนาด 81 มม. เท่ากัน จากนั้นเพิ่มแรงดันในรอบต้นให้ดียิ่งขึ้น โดยการติดตั้งระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบจาก IHI RHF5 VF28 ตอบสนองได้ดีด้วยแกนเทอร์โบแบบ BALL BEARING โดยสร้างเฮดเดอร์เทอร์โบสเตนเลสใหม่พร้อมเวสต์เกตแยกผลิตในบ้านเรา แต่ชิ้นส้วนภายในทั้งสปริงและผ้าเวสต์เกตเลือกใช้ของ HKS ที่มีความทนทานมากกว่า ตั้งอัตราการบูสต์ไว้ 1 บาร์ ส่วนระบบท่อทางเดินไอดีใหม่ด้วยอะลูมิเนียมขนาด 3 นิ้ว พร้อมโบล์วออฟวาล์วของ SARD อินเตอร์คูลเลอร์ของเครื่อง MITSUBISHI SIRIUS และสร้างท่อร่วมไอดีขึ้นใหม่เพื่อบรรจุอากาศได้มากยิ่งขึ้น ตามมาด้วยปรับปรุงเรื่องระบบจ่ายน้ำมันที่ดีและมากขึ้นด้วยหัวฉีดขนาด 430 ซี.ซี. ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก WALBRO ระบบจุดระเบิดเปลี่ยนมาใช้ของ NGK เบอร์ 8 ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่องแบบ STAND ALONE จาก STINGER EMS จูนโดยนายบอล ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์เดิม 5 สปีด พร้อมชุดคลัตช์จาก OS GIKEN รุ่น SUPER CLUTH เฟืองท้ายเดิม 4.312 พร้อมลิมิเต็ดสลิปของ CUSCO
ช่วงล่าง GAB + KG/MM ล้อ หน้า 15" หลัง 17"
ล้อหน้า-หลังต่างไซส์ระหว่าง 15 x 6.5 นิ้ว ยาง BFGoodrich ขนาด 195/50 R15 และล้อลาย BLITZ รุ่น TECHNO SPEED Z2 ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว ยาง VENTUS K102 ขนาด 205/40 ZR17
สุดท้ายต้องปรับปรุงช่วงล่างให้มั่นใจในสไตล์พื้นฐานของรถทั่วไปเพียงแค่โช้คอัพกับสปริงแต่ง โดยเริ่มจากโช้คของ GAB กับสปริงโหลด KG/MM ค้ำโช้คหน้า Z SPEED ระบบเบรกหน้า-หลัง สแตนดาร์ด ล้อต่างขนาดของ LENSO ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว พร้อมกับยาง BFGoodrich ขนาด 195/50 R15 และล้อลาย BLITZ รุ่น TECHNO SPEED Z2 ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว ยาง VENTUS K102 ขนาด 205/40 ZR17
โดยรวมสามารถสร้างแรงม้าได้เกือบ 300 แรงม้า ที่บูสต์ 1 บาร์ ส่วนเวลาในการวิ่ง 1/4 ไมล์ ทำเวลาได้ดีสุด 13 วิ.ปลาย ๆ ทั้งหมดเป็นผลงานการโมดิฟายของอู่ LEE AUTO SERVICE โทร. 0-2530-2290, 0- 6063- 7714