AE. Racing Club
01 ธันวาคม 2024 10:47:06 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขณะจอดติดไฟแดง เครื่องกระตุกเกิดจากสาเหตุอะไรครับ ( ใช้แก๊ส )  (อ่าน 7842 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
090909
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 22 ตุลาคม 2008 11:23:14 »

ขณะจอดติดไฟแดง เครื่องกระตุกเกิดจากสาเหตุอะไรครับ ( ใช้แก๊ส )  เป็นๆหายๆ
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2008 12:54:36 »

จาก อาการ ที่บอก ....

บ่งชี้สาเหตุ ได้ ยาก ครับ.....เพราะมันมีหลายสาเหตุ ครับ....

ไล่ไปจาก

หัวเทียน
สายหัวเทียน
จานจ่าย
ไดร์ชาร์ท
หม้อต้ม
จูนแก๊ส
แวคคั่ม ต่างๆ
ระบบชดเชยรอบต่างๆ
ระบบไฟ
เป็นต้นฯ ครับ....

จะไล่ อะไรก่อนละทินี้.. เวียนหัว
บันทึกการเข้า
m&m autofriends. Kz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,515



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2008 14:21:12 »

อาจเป็นได้หลายอย่างเอาอย่าที่ของผมเจอแล้วกัน4efeระบบดูดนะ
1.แก๊สสำหรับรอบเดินเบาไม่พอสีเขียว >> เซน
สีแดง >> ไอเดิล

เซน ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์
คือ.. ที่รอบเดินเบาจะต้องจ่ายน้อย จนถึงไม่จ่าย
แต่พอเหยียบ มันก็จะเริ่มมีแรงดูด และเริ่มจ่าย
ฉะนั้น
ถ้าตั้ง senseอ่อน - รอบเดินเบามันก็จ่ายเลย ผลก็คือ กินแก๊ส เกินความจำเป็น
ถ้าตั้ง Sense แข็ง - พอเรากด แรงดูดเกิด ตอนแรกยังน้อย แล้วมันไม่จ่าย เราก็ต้องเหยียบมากขึ้นอีกนิด พอมันเริ่มจ่าย รถก็จะออกตัวกระตุก ต้องพอดีๆ

ไอเดิล ทำหน้าที่จ่ายแก๊สอ่อนๆ ด้วยตัวเอง สำหรับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เป็นตัวปรับจ่ายแก๊ส ด้วยตัวมันเอง ไม่ต้องอาศัยแรงดูด ประโยชน์คือ จะจ่ายแก๊สเลี้ยงรอบเครื่องเดินเบา ให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ดับ และไม่ขึ้นกับการเร่ง หรือเบรค


** ตรวจเช็คก่อนการปรับจูนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ
บ่อยครั้งที่รอบกระตุกเพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ อาทิสายvacuumบางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น การใช้รถขณะเป็นน้ำมันปกติ **
** ระบบน้ำมันขณะนั้นไม่เข้ามาแทรกโดยเด็ดขาดซึ่งจะทำให้รอบสะดุดและเบาดับอายอยู่ตาม4แยก **


เริ่มต้น
1. ปิดเซน และปิดไอเดิ้ล คลาย Power Valve (วาล์วกลางสาย) รอไว้ 3 รอบ
2. สตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
3. ลองคลายไอเดิ้ล หมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบ แล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบ จนสตาร์ทติด (ไม่ควรเกิน2รอบ) โดยไม่เปิดแอร์
รอบเดินเบาควรจะนิ่ง (อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน) "อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาด"
4. เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตก และเครื่องไม่สั่นโดยเท่ากับตอนน้ำมัน
เช่น เดินเบา และแอร์เท่าๆกันที่ 7-800 รอบ "ถ้าเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอ"
ให้ค่อยๆ คลายไอเดิ้ลออกจนนิ่งแล้วหยุด เพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส
ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่ายอดๆๆ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้ง
*** Mark ตำแหน่งไว้เลยแสดงว่าขณะนี้ระบบเดินเบาสมบูรณ์ และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก **
5. คลายเซนออกสัก 3 รอบ
6. ค่อย ๆ ไขไอเดิ้ลเข้าไป (อย่าลืมมาร์คจุดนะ เพราะเราตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างดีแล้ว)
รอบเดินเบาจะต่ำลง ไขให้สุดไปเลยถ้าเครื่องยังไม่ดับ เป็นเพราะ เซนอ่อน คลายไว้เยอะ Mixerเลยมีแก๊สให้ดูดก่อนเวลา
(ถ้ามันดับไปก่อนจะปิดไอเดิ้ลหมด ก็คลายเซนเพิ่มไว้ก่อนนะครับ)
7. ค่อย ๆ ไขเซนเข้า กระทั่งเครื่องเริ่มเบาลงมาก ๆ จน "เครื่องสั่นจนเกือบจะดับ" แล้วเปิดไอเดิลไปที่จุดที่เรามาร์คไว้เครื่องก็จะนิ่งแล้วล่ะทีนี้
8. ลองขับดูใกล้ ๆ ก่อนถ้าตอนออกตัวกระตุกหรือออกตัวอืด ก็คลายเซนทีละนิ๊ด..(นิดเดียว)


เซน(sensitive knob) กับ power valve ต้องทำงานร่วมกัน คือ ปล่อยไม่มาก -ไม่น้อย (ไม่กิน-ไม่อืด) และจัดแถวให้แก๊สเข้าพอดี
[*อย่างงี้แหละคือ "พีคจูนนิ่ง" : หาค่าสูงสุด เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊ส กับ พลังของเครื่องยนต์]

** หลังจากจูนเสร็จ ก็ทำพีคจูนนิ่งต่อ **
วิธีการจูน แบบ พีคจูนนิ่ง
1. เร่งเครื่อง ให้รอบเครื่อง อยู่ประมาณ 3500 ถึง 4000 รอบ
2. หมุน เพาเวอร์วาว เข้าๆๆๆๆๆ จนเครื่องยนต์ รอบตกลง
(เราจ่ายแก๊สน้อย ไม่พอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ แบบนี้เรียกว่า ลีน)
3. หยุด แล้วหายใจเข้า แล้วกลั้นใจ นิ่ง
4. คลายออก ทีละนิดๆ รอบเครื่องจะ กลับมาเท่าเก่า คือ 3500 ถึง 4000 ตอนนี้สำคัญ นะครับ อย่าขยับ คันเร่งนะครับ
5. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
6. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
7. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
8. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องไม่เพิ่มแล้ว(ถึงคลายออกอีก รอบเครื่องก็จะไม่เพิ่ม)
9. หมุนกลับลงมา ที่ข้อ 7
10.ข้อ 7 จะเป็นจุดสูงสุด ที่เราเรียกว่า "พีคจูนนิ่ง"
11.ลองทำดูคุณทำได้

................ ผมลองแล้ว OK. ครับ ........ ฝึกใว้ให้คร่อง ๆ เวลาช่าง ไม่มี ...

จาก Remix - วิธีจูนแก๊สแบบง่าย ๆ
http://www.gasthai.com/boardgas/question.a...1&id=A12156

คุณ SR978 ได้แก้ไขข้อความนี้ ครั้งล่าสุดเมื่อ May 27 2008, 23:48 น.
รูปที่แนบมาด้วย
 
 

ลองทำดูนะคับ
อีกอย่างอาจเป็นที่ขี่แก๊สไปติดที่ลิ้นปีกผีเสื้อก้อล้างก้อได้ไม่ยากผมก้อศึกษาข้อมูลจากเว็ปนี่แหละแล้วก้อลองทำเอง
บันทึกการเข้า

เชื่อดิเราทำได้              ปัญหาทุกอย่าง ล้วนอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น
m&m autofriends. Kz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,515



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2008 14:26:53 »

ขอโทษนะคับผมลงรูปไม่เป็นต้องขอโทษจิงๆ
เป็นอันว่า
1.ลองจูนแก๊สก่อน
2.ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ
แต่ผมว่าล้างก้อดีนะคับเพราะผมล้างแล้วดีขึ้นเยอะตั้งรอบเดินเบาได้ปกติเลยคับ
บันทึกการเข้า

เชื่อดิเราทำได้              ปัญหาทุกอย่าง ล้วนอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2008 14:31:32 »

 ??........ คำนับ
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2008 14:57:41 »

อาจเป็นได้หลายอย่างเอาอย่าที่ของผมเจอแล้วกัน4efeระบบดูดนะ
1.แก๊สสำหรับรอบเดินเบาไม่พอสีเขียว >> เซน
สีแดง >> ไอเดิล

เซน ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์
คือ.. ที่รอบเดินเบาจะต้องจ่ายน้อย จนถึงไม่จ่าย
แต่พอเหยียบ มันก็จะเริ่มมีแรงดูด และเริ่มจ่าย
ฉะนั้น
ถ้าตั้ง senseอ่อน - รอบเดินเบามันก็จ่ายเลย ผลก็คือ กินแก๊ส เกินความจำเป็น
ถ้าตั้ง Sense แข็ง - พอเรากด แรงดูดเกิด ตอนแรกยังน้อย แล้วมันไม่จ่าย เราก็ต้องเหยียบมากขึ้นอีกนิด พอมันเริ่มจ่าย รถก็จะออกตัวกระตุก ต้องพอดีๆ

ไอเดิล ทำหน้าที่จ่ายแก๊สอ่อนๆ ด้วยตัวเอง สำหรับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เป็นตัวปรับจ่ายแก๊ส ด้วยตัวมันเอง ไม่ต้องอาศัยแรงดูด ประโยชน์คือ จะจ่ายแก๊สเลี้ยงรอบเครื่องเดินเบา ให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ดับ และไม่ขึ้นกับการเร่ง หรือเบรค


** ตรวจเช็คก่อนการปรับจูนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ
บ่อยครั้งที่รอบกระตุกเพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ อาทิสายvacuumบางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น การใช้รถขณะเป็นน้ำมันปกติ **
** ระบบน้ำมันขณะนั้นไม่เข้ามาแทรกโดยเด็ดขาดซึ่งจะทำให้รอบสะดุดและเบาดับอายอยู่ตาม4แยก **


เริ่มต้น
1. ปิดเซน และปิดไอเดิ้ล คลาย Power Valve (วาล์วกลางสาย) รอไว้ 3 รอบ
2. สตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
3. ลองคลายไอเดิ้ล หมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบ แล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบ จนสตาร์ทติด (ไม่ควรเกิน2รอบ) โดยไม่เปิดแอร์
รอบเดินเบาควรจะนิ่ง (อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน) "อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาด"
4. เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตก และเครื่องไม่สั่นโดยเท่ากับตอนน้ำมัน
เช่น เดินเบา และแอร์เท่าๆกันที่ 7-800 รอบ "ถ้าเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอ"
ให้ค่อยๆ คลายไอเดิ้ลออกจนนิ่งแล้วหยุด เพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส
ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่ายอดๆๆ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้ง
*** Mark ตำแหน่งไว้เลยแสดงว่าขณะนี้ระบบเดินเบาสมบูรณ์ และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก **
5. คลายเซนออกสัก 3 รอบ
6. ค่อย ๆ ไขไอเดิ้ลเข้าไป (อย่าลืมมาร์คจุดนะ เพราะเราตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างดีแล้ว)
รอบเดินเบาจะต่ำลง ไขให้สุดไปเลยถ้าเครื่องยังไม่ดับ เป็นเพราะ เซนอ่อน คลายไว้เยอะ Mixerเลยมีแก๊สให้ดูดก่อนเวลา
(ถ้ามันดับไปก่อนจะปิดไอเดิ้ลหมด ก็คลายเซนเพิ่มไว้ก่อนนะครับ)
7. ค่อย ๆ ไขเซนเข้า กระทั่งเครื่องเริ่มเบาลงมาก ๆ จน "เครื่องสั่นจนเกือบจะดับ" แล้วเปิดไอเดิลไปที่จุดที่เรามาร์คไว้เครื่องก็จะนิ่งแล้วล่ะทีนี้
8. ลองขับดูใกล้ ๆ ก่อนถ้าตอนออกตัวกระตุกหรือออกตัวอืด ก็คลายเซนทีละนิ๊ด..(นิดเดียว)


เซน(sensitive knob) กับ power valve ต้องทำงานร่วมกัน คือ ปล่อยไม่มาก -ไม่น้อย (ไม่กิน-ไม่อืด) และจัดแถวให้แก๊สเข้าพอดี
[*อย่างงี้แหละคือ "พีคจูนนิ่ง" : หาค่าสูงสุด เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊ส กับ พลังของเครื่องยนต์]

** หลังจากจูนเสร็จ ก็ทำพีคจูนนิ่งต่อ **
วิธีการจูน แบบ พีคจูนนิ่ง
1. เร่งเครื่อง ให้รอบเครื่อง อยู่ประมาณ 3500 ถึง 4000 รอบ
2. หมุน เพาเวอร์วาว เข้าๆๆๆๆๆ จนเครื่องยนต์ รอบตกลง
(เราจ่ายแก๊สน้อย ไม่พอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ แบบนี้เรียกว่า ลีน)
3. หยุด แล้วหายใจเข้า แล้วกลั้นใจ นิ่ง
4. คลายออก ทีละนิดๆ รอบเครื่องจะ กลับมาเท่าเก่า คือ 3500 ถึง 4000 ตอนนี้สำคัญ นะครับ อย่าขยับ คันเร่งนะครับ
5. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
6. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
7. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
8. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องไม่เพิ่มแล้ว(ถึงคลายออกอีก รอบเครื่องก็จะไม่เพิ่ม)
9. หมุนกลับลงมา ที่ข้อ 7
10.ข้อ 7 จะเป็นจุดสูงสุด ที่เราเรียกว่า "พีคจูนนิ่ง"
11.ลองทำดูคุณทำได้

................ ผมลองแล้ว OK. ครับ ........ ฝึกใว้ให้คร่อง ๆ เวลาช่าง ไม่มี ...

จาก Remix - วิธีจูนแก๊สแบบง่าย ๆ
http://www.gasthai.com/boardgas/question.a...1&id=A12156

คุณ SR978 ได้แก้ไขข้อความนี้ ครั้งล่าสุดเมื่อ May 27 2008, 23:48 น.
รูปที่แนบมาด้วย
 
 

ลองทำดูนะคับ
อีกอย่างอาจเป็นที่ขี่แก๊สไปติดที่ลิ้นปีกผีเสื้อก้อล้างก้อได้ไม่ยากผมก้อศึกษาข้อมูลจากเว็ปนี่แหละแล้วก้อลองทำเอง
ขอโทษนะคับผมลงรูปไม่เป็นต้องขอโทษจิงๆ
เป็นอันว่า
1.ลองจูนแก๊สก่อน
2.ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ
แต่ผมว่าล้างก้อดีนะคับเพราะผมล้างแล้วดีขึ้นเยอะตั้งรอบเดินเบาได้ปกติเลยคับ

สุดยอด
บันทึกการเข้า
090909
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2008 17:53:07 »

ขอบคุณอย่างสูงครับที่แนะนำ จะลองทำดู
บันทึกการเข้า
hs4mps
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173


เราจะปลอดภัยใน..AE..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2008 20:00:42 »

โอ้...งง ครับ (สาระดีมากๆ)
บันทึกการเข้า
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2008 20:15:17 »

เดินเบา อาจจะต้องจูนใหม่คับ
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
fabass_4a
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 272



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2008 20:54:10 »

อาจเป็นได้หลายอย่างเอาอย่าที่ของผมเจอแล้วกัน4efeระบบดูดนะ
1.แก๊สสำหรับรอบเดินเบาไม่พอสีเขียว >> เซน
สีแดง >> ไอเดิล

เซน ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์
คือ.. ที่รอบเดินเบาจะต้องจ่ายน้อย จนถึงไม่จ่าย
แต่พอเหยียบ มันก็จะเริ่มมีแรงดูด และเริ่มจ่าย
ฉะนั้น
ถ้าตั้ง senseอ่อน - รอบเดินเบามันก็จ่ายเลย ผลก็คือ กินแก๊ส เกินความจำเป็น
ถ้าตั้ง Sense แข็ง - พอเรากด แรงดูดเกิด ตอนแรกยังน้อย แล้วมันไม่จ่าย เราก็ต้องเหยียบมากขึ้นอีกนิด พอมันเริ่มจ่าย รถก็จะออกตัวกระตุก ต้องพอดีๆ

ไอเดิล ทำหน้าที่จ่ายแก๊สอ่อนๆ ด้วยตัวเอง สำหรับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เป็นตัวปรับจ่ายแก๊ส ด้วยตัวมันเอง ไม่ต้องอาศัยแรงดูด ประโยชน์คือ จะจ่ายแก๊สเลี้ยงรอบเครื่องเดินเบา ให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ดับ และไม่ขึ้นกับการเร่ง หรือเบรค


** ตรวจเช็คก่อนการปรับจูนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ
บ่อยครั้งที่รอบกระตุกเพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ อาทิสายvacuumบางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น การใช้รถขณะเป็นน้ำมันปกติ **
** ระบบน้ำมันขณะนั้นไม่เข้ามาแทรกโดยเด็ดขาดซึ่งจะทำให้รอบสะดุดและเบาดับอายอยู่ตาม4แยก **


เริ่มต้น
1. ปิดเซน และปิดไอเดิ้ล คลาย Power Valve (วาล์วกลางสาย) รอไว้ 3 รอบ
2. สตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
3. ลองคลายไอเดิ้ล หมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบ แล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบ จนสตาร์ทติด (ไม่ควรเกิน2รอบ) โดยไม่เปิดแอร์
รอบเดินเบาควรจะนิ่ง (อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน) "อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาด"
4. เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตก และเครื่องไม่สั่นโดยเท่ากับตอนน้ำมัน
เช่น เดินเบา และแอร์เท่าๆกันที่ 7-800 รอบ "ถ้าเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอ"
ให้ค่อยๆ คลายไอเดิ้ลออกจนนิ่งแล้วหยุด เพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส
ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่ายอดๆๆ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้ง
*** Mark ตำแหน่งไว้เลยแสดงว่าขณะนี้ระบบเดินเบาสมบูรณ์ และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก **
5. คลายเซนออกสัก 3 รอบ
6. ค่อย ๆ ไขไอเดิ้ลเข้าไป (อย่าลืมมาร์คจุดนะ เพราะเราตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างดีแล้ว)
รอบเดินเบาจะต่ำลง ไขให้สุดไปเลยถ้าเครื่องยังไม่ดับ เป็นเพราะ เซนอ่อน คลายไว้เยอะ Mixerเลยมีแก๊สให้ดูดก่อนเวลา
(ถ้ามันดับไปก่อนจะปิดไอเดิ้ลหมด ก็คลายเซนเพิ่มไว้ก่อนนะครับ)
7. ค่อย ๆ ไขเซนเข้า กระทั่งเครื่องเริ่มเบาลงมาก ๆ จน "เครื่องสั่นจนเกือบจะดับ" แล้วเปิดไอเดิลไปที่จุดที่เรามาร์คไว้เครื่องก็จะนิ่งแล้วล่ะทีนี้
8. ลองขับดูใกล้ ๆ ก่อนถ้าตอนออกตัวกระตุกหรือออกตัวอืด ก็คลายเซนทีละนิ๊ด..(นิดเดียว)


เซน(sensitive knob) กับ power valve ต้องทำงานร่วมกัน คือ ปล่อยไม่มาก -ไม่น้อย (ไม่กิน-ไม่อืด) และจัดแถวให้แก๊สเข้าพอดี
[*อย่างงี้แหละคือ "พีคจูนนิ่ง" : หาค่าสูงสุด เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊ส กับ พลังของเครื่องยนต์]

** หลังจากจูนเสร็จ ก็ทำพีคจูนนิ่งต่อ **
วิธีการจูน แบบ พีคจูนนิ่ง
1. เร่งเครื่อง ให้รอบเครื่อง อยู่ประมาณ 3500 ถึง 4000 รอบ
2. หมุน เพาเวอร์วาว เข้าๆๆๆๆๆ จนเครื่องยนต์ รอบตกลง
(เราจ่ายแก๊สน้อย ไม่พอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ แบบนี้เรียกว่า ลีน)
3. หยุด แล้วหายใจเข้า แล้วกลั้นใจ นิ่ง
4. คลายออก ทีละนิดๆ รอบเครื่องจะ กลับมาเท่าเก่า คือ 3500 ถึง 4000 ตอนนี้สำคัญ นะครับ อย่าขยับ คันเร่งนะครับ
5. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
6. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
7. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
8. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องไม่เพิ่มแล้ว(ถึงคลายออกอีก รอบเครื่องก็จะไม่เพิ่ม)
9. หมุนกลับลงมา ที่ข้อ 7
10.ข้อ 7 จะเป็นจุดสูงสุด ที่เราเรียกว่า "พีคจูนนิ่ง"
11.ลองทำดูคุณทำได้

................ ผมลองแล้ว OK. ครับ ........ ฝึกใว้ให้คร่อง ๆ เวลาช่าง ไม่มี ...

จาก Remix - วิธีจูนแก๊สแบบง่าย ๆ
http://www.gasthai.com/boardgas/question.a...1&id=A12156

คุณ SR978 ได้แก้ไขข้อความนี้ ครั้งล่าสุดเมื่อ May 27 2008, 23:48 น.
รูปที่แนบมาด้วย
 
 

ลองทำดูนะคับ
อีกอย่างอาจเป็นที่ขี่แก๊สไปติดที่ลิ้นปีกผีเสื้อก้อล้างก้อได้ไม่ยากผมก้อศึกษาข้อมูลจากเว็ปนี่แหละแล้วก้อลองทำเอง
ขอโทษนะคับผมลงรูปไม่เป็นต้องขอโทษจิงๆ
เป็นอันว่า
1.ลองจูนแก๊สก่อน
2.ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ
แต่ผมว่าล้างก้อดีนะคับเพราะผมล้างแล้วดีขึ้นเยอะตั้งรอบเดินเบาได้ปกติเลยคับ

สุดยอด
ตามนั้นเลยครับ....... สุดยอด
ผมก็ได้ข้อมูลนี้แหละแล้วลองทำดู....... เอ๋อ...20V ฝาเงินออโต้..ขนาดมิค รู 30มม.กินนอกเมืองยาวๆๆๆๆ...0.85/กม. ราคาแก๊ส 11.50
ในเมือง...1.15/กม. EE90...วิ่งความเร็ว100-130 ก๊าบ...ความเร็วสูงสุดทำได้ 160
1JZvvtiออโต้-ในไมตี้ -ขนาดมิค รู 30มม.กินนอกเมืองยาวๆๆๆๆ...1.50/กม. ราคาแก๊ส 11.50
ในเมือง...1.80/กม.
ทั้งสองอย่างใช้หลักการจูนแบบที่แนะนำทั้งหมด
เคยใส่แลมด้า....ลากเกียร์สองประมาณ 4500รอบขึ้นไป...ถอนคันเร่งแล้วเหยียบย้ำ..แบคตลอด...เลยถอดทิ้ง(เพราะขี้เกียจกลับไปให้ช่างจูนใหม่...
เข้าไป3รอบ....หน้ามันเริ่มงอ...ประมาณว่ามันจะเอาอะไรกันนักกันหนา)
 ตรบมือเด๋วนี้สบาย....จูนเองเลย
ถ้าอยู่ไกล้....จาไปช่วยจูน.... ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
m&m autofriends. Kz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,515



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2008 23:30:33 »

ท่านใดมีข้อลมูลอื่นที่ดีๆช่วยแนะนำด้วยนะคับ
บันทึกการเข้า

เชื่อดิเราทำได้              ปัญหาทุกอย่าง ล้วนอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น
bankzxcvb
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2008 09:09:20 »

รถผมก็เป็นครับลองจูนตามที่พี่ๆบอกแล้วดีขึ้น 90% เหลืออีกนิดหน่อยแต่ไม่ตกมากแล้วครับแจ่มไปเลย อีก 10% ที่เหลือ(ลองปรับเป็นน้ำมันก็เป็นเหมือนกัน)อ่านเจอว่าน่าจะมาจาก ECU ที่ซีมันบวม เด๋วอาทิตย์นี้จะไปหาร้านซ่อมทีวีเปลี่ยนให้ครับ ได้ผลแล้วจะมาบอกอีกทีนะครับ แหะ.. แหะ..

เข้ามาเวปนี้ได้แต่อ่านพึ่งจะเคยโพสตอบกะเค้ามั่ง ฝากตัวด้วยนะครับ คำนับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!