คือรถผมเครื่อง 4a-fe 1600 cc ปี 93 มันมีน้ำมันเครื่องไหลแบบซึมๆ ไม่ถึงกับหยดลงพื้น
ตั้งแต่แถวๆ ฝาครอบสายพาน ไทม์มิ่งอันบนสุด ลงไปตลอดจนถึงอ่างนำมันเครื่อง ด้านหน้าเครื่องก็ไหลซึมมาใกล้ๆ กรองเครื่องด้วยครับ
มันคงเป็นมานานแล้วครับ เพราะด้านล่างๆ มันเหนียวเป็นคราบเต็มไปหมด ลามมาถึงแถวคอมแอร์ด้วย
จนคอมแอร์มันดำหมดแล้วครับ ผมถอดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งอันบนดูปรากฎว่าตรงพู่เล่สายพานไทม์มิ่ง
มันมีคราบนำมันเครื่องเปียกชุ่มสีออกน้ำตาลๆ เหมือนมันคงไหลเวลาเราขับ เพราะคราบมันยังใหม่ๆ อยู่ครับ แต่น้ำมันเครื่องที่ซึมออกมาไม่โดนสายพานไทม์มิ่งครับ
ผมได้รถคันนี้มาประมาณ 5 ปีแล้วครับ ซื้อจากเต้นรถมา เคยเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งไปรอบหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นจำได้ว่าช่างเค้าไม่ได้เปลี่ยนซีล
ซึ่งปกติควรจะเปลี่ยน ซีลที่มีอยู่ 2 ตัว (เรียกไม่ถูกครับ) หลังจากเปลี่ยนมาวิ่งไปประมาณ 40,000 กิโลฯครับ (รวมเลขไมล์ตั้งแต่ได้รถมา วิ่งไปประมาณ 150,000 กิโลครับ)
ขอถามนะครับ
1. จากอาการที่ผมเล่ามามันน่าจะเป็นจากอะไรครับ
2. เวลาที่ผมไปคุยกับช่าง จะบอกให้เค้าเช็คตรงจุดไหนบ้างครับ
3. สาเหตุมันเกี่ยวกับปะเก็นเครื่องมั้ยครับ (แต่รถกำลังก็ยังดีอยู่ครับ ออกตัวอืดหน่อยครับ ควันขาวก็ยังไม่มีครับ อัตราสิ้นเปลืองวิ่งนอกเมือง 14-15 กิโล/ลิตร ล้อ 205/45/r16 ที่ความเร็ว 100-120 ครับ)
4. ปะเก็นชุดใหญ่มันมีอะไรบ้างครับ ราคาของแท้ประมาณเท่าไหร่ครับ คิดว่าผมควรจะเปลี่ยนด้วยมั้ยครับ
5. ปั้มน้ำและวาล์วของแท้ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ แล้วผมควรจะใช้ของแท้ดีมั้ยครับ ของเก่าที่เคยเปลี่ยนเป็นของเทียมครับ จำราคาไม่ได้แล้วครับ (คืองบมีน้อยครับ)
6. ปั้มน้ำและวาว์ลน้ำเคยเปลี่ยนวิ่งมาประมาณ 140,000 กิโลแล้ว ควรเปลี่ยนได้ยังครับ วิ่งในเมือง นอกเมือง ความร้อนจะอยู่ที่ 80-90 องศาC' ครับ
7. ค่าแรงโดยประมาณที่รับได้ (ไม่รวมค่าของ) ถ้าผมต้องเปลี่ยน ชุดสายพานไทม์มิ่ง + ปะเก็นชุดใหญ่ + ปั้มน้ำและวาว์ลน้ำ + ซีลอ่างน้ำมันเครื่อง
8. ค่าแรงเฉพาะเปลี่ยน ชุดสายพานไทม์มิ่ง + ปั้มน้ำและวาว์ลน้ำ+ ซีลอ่างน้ำมันเครื่อง
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณท่านทั้งหลายล่วงหน้านะครับ คือที่ถามเพราะไม่รู้จริงๆ ครับช่วงนี้รถจอดไว้ไม่กล้าขับไปไหนเลยครับ