มีเรื่องข้องใจนิหน่อยครับ เกี่ยวกับสปริงโหลด
คือ อยากใส่ สปริงโหลด คู่หลัง แล้วก็เสริมสเปเซอร์ด้วย <ดูเหมมือนจะขัดแย้งกัน>
ต้องการให้ท้ายมานสูงๆ หน่อยจะได้มีมีปัญหาเรื่อง ยางโดนซุ่มล้อเพราะ ยางแก้มสูง
และต้องการได้ฟิว นุ่มหนึบเวลาวิ่ง พื้นที่ที่ไม่เรียบ จากสปริงโหลด
ถามว่าถ้าเอา 2 ตัวนี้มารวมกัน สปริงโหลด+สเปเซอร์ จาได้ สิ่งที่คาดการไว้รึเปล่าครับ ความสูงจากสปเซอร์ แล้วก็ ความนุ่มหนึ่บ ว่าลงเนิน
ปล. ของมีครบทุกอย่างแล้ว เหลือแต่ประกอบเข้าไป เลยมาถามก่อนว่า ควรเอาไงดีครับ
จริงถ้าจะให้แนนำ ก็คือควรใส่สปริงแต่งหน้าหลัง ที่เป็นชุดเดียวกันมาด้วยกัน
และจริงๆแล้วเค้าคำนวญเรื่องความสูงมาหมดทุกอย่างแล้ว
แต่...เราเองไม่พอใจอยากได้ที่สูงกว่าในด้านหลังหรือเพราะสาเหตุมากจากยางติดซุ้ม
และขับง่ายไม่ครูดท้องรถเวลานั่งเยอะๆ
ถ้าเคยใส่สปิรงแต่งทั้งชุดแบบไม่ต้องรองอะไร
แล้วมารองทางด้านหลังให้สูงขึ้นโดยสเปเซอร์แล้ว
ความแตกต่างที่เห้นด้วยสายตาคือตัวรถด้านหลังสูงขึ้น
แต่การเข้าโค้งในแบบที่รองจะแย่กว่าแบบไม่รองคับ
และการยกท้ายขึ้นสูงๆได้แค่สวยงามคับ ถ้าเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับจากการใส่สปริงแต่งคับ
แต่ถ้าไม่สามารถเหลีกเลี่ยงได้จริงๆ สเปเซอร์ มันมีอยู่ 2 แบบ และ2 วัสดุ
1 แบบรองในสปริง จะทำให้สรองถูกกดอยุ่ตลอดเวลามันจะกระด้างขึ้นนิดหน่อย
2 แบบรองที่เบ้า ต้องเปลี่ยนน็อตตัวผู้ที่เบ้าช็อค
วัสดุแบ่งออกเป็น
1อลูมิเนียม อาจมีเสียงบ้างเวลา ใช้งาน
2ยางแข็งๆ ร้านเองยังแนะนำตัวนี้ ถ้ามีการบรรทุกเยอะ
ขนาดมีให้เลือกหลายขนาดหนาน้อยไปหนามากๆอยู่กับการเลือกตัดสินใจ
สุดท้ายการยกท้ายให้สูงๆจะทำให้ช่วงล่างด้านหน้ารับภาระมากกว่าปกติกว่าที่ควรจะเป็น
และการสึกหรอที่มากขึ้นตามมา
การยกท้ายมีผมดีในเรื่อง tracktion ในการวิ่งทางตรงที่ส่งผลดี
แต่ในทางโค้งทำให้เกิดผลเสียคับ ถ้าเปรียบเทียบการใช้ความเร็วในการเข้าโค้ง
สุดท้ายการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่ดีที่สุดคือ หาสปริงแต่งที่มีความสูงและค่า k ที่เหมาะสม
จะเป็นทางแก้ไขที่ดีที่สุดคับ