สังเกตุอาการเกียร์ (ออโต้) มาเกือบปีแล้วครับ มีอาการประหลาดอย่างนี้ครับ
- บางครั้ง จาก N ใส่ D รอเกือบ 3 วินาที กว่าเกียร์จะจับ แล้ววิ่ง บางครั้งอาศัยกดคันเร่งนิด ๆ ก็จะจับไวขึ้น เป็นไม่บ่อย เดือนนึงจะมีสัก 2 วันที่มีอาการ
- อาการข้อแรกเป็นบางวันจริง ๆ นาน ๆ เป็นที วันที่ดีก็ดีใจหาย ใส่ D แล้ว จับเลย สัมพันธ์กับเท้าออกตัวเยี่ยม
- เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งจำพลาด น้ำมันเกียร์ไม่ได้ถ่ายเกือบ 4 หมื่นโล (ปกติจะถ่าย 2 หมื่นโล) ช่างบอกน้ำมันดำปิ๊ดปี๊
อันนี้พลาด มีอาการอย่างที่บอกข้างต้นบ่อยขึ้น
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ทุกครั้ง สังเกตว่าเกียร์จะเข้าไวดีมากอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วอาการข้อแรกจะเริ่มมา แล้วก็สลับกับข้อสอง
- ลูกชายวัย 2 ขวบ นั่งอยู่ข้างหน้าด้วย วิ่งช้า ๆ เลนซ้ายอยู่ดี ๆ ประมาณ 60 Km/Hr. เข้าเกียร์จาก D เป็น 2 ให้เฉยเลย อิอิ
รีบกลับมาเป็น D ใหม่ (จะเป็นอะไรไหมหว่า) แต่ปกตินะครับ แค่เกียร์หลุดจาก 3 เป็น 2 พฤติกรรมลูกชายเป็นบ่อย 1 เดือนมีอย่างต่ำ 3 หน
ขอถามผู้รู้ดังนี้ครับ
- อาการในข้อแรก ผมเคยถามช่าง บอกอาจจะต้องเปลี่ยนแผ่นคลัชท์ แต่ยังไม่เคยเปลียน เพราะบางทีมันก็ดี แบบข้อที่ 2 ถามว่าจะเอาไงดีครับ ประสบการณ์ก็ได้
- น้ำมันเกียร์ ลืมไปครั้งหนึ่งในชีวิต ส่งผลเสียอะไรหรือไม่ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
- อาการ หรือ พฤติกรรม ข้อ 4 ไม่ต้อง Comment หรอกค๊าบ (รู้อยู่ว่าทำอย่างนี้บ่อย ๆ ไม่ดีต่อเกียร์แน่ ๆ แต่ลูกก็ทำไปแล้ว ดุตามระเบียบ แต่คุณลูกจะทำอ่ะทามมาย
) แต่หากใครมีลูกชายวัยเดียวกัน ซนเหมือนกัน ขอ MSN ติดต่อก็ได้ครับ เผื่อช่วยแชร์ประสบการณ์เลี้ยงดูบุตร
ช่วงนี้งานยุ่ง รถไม่ค่อยได้ดูแล
รีบมา Post ไว้ แล้วจะมาดูเป็นพัก ๆ ครับ
สำหรับข้อแรกผมไม่สามารถฟันธงได้เนื่องจากอาจเป็นได้ 2 สาเหตุ คือ
1.กรองน้ำมันเกียร์ตัน เข้าใจถุกแล้วคับในเกียร์ ออโต้มีกรองน้ำมันเกียร์อยู่ด้วย
ก้เหมือนๆกับกรองน้ำมันเครื่องหล่ะคับ แต่เกียร์ออโต้มันต้องอาศัยแรงดันของน้ำมัน
เกียร์ในการขับเคลื่อน ถ้ากรองตัวนี้ตันมันอาจส่งผลดังกล่าวได้คับ ถ้าไม่เคยเปลี่ยนก้ซื้อมาเปลี่ยนเอาคับ ราคา ตัวละ 1790 บาท
แต่ถ้าเป็นอีกกรณีนึง อาจเป็นไปได้ที่ผ้าครัชในเกียร์ใกล้หมดแล้ว ซึ่งอาการจะเป็นตามที่กล่าวมา
และจะสังเกตุได้ง่ายๆคือพอเราเร่งเครื่องแรงๆมันจะขึ้นแต่รอบรถจะไม่ค่อยไปตามรอบ
อีกข้อที่อาจเป็นไปได้ ก็คือระดับน้ำมันเกียร์ขาด ไม่ถึงระดับที่ควรจะเป็นก็อาจทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้คับ
ข้อ2 จริงๆแล้วการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 2หมื่นกิโลก็ถือว่าก็นานแล้วอ่ะ นี่ล่อไป 4 หมื่นโล ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าเป็นไรคับ
แต่ตอนที่ก่อนเปลี่ยนคงต้องมีอาการบ้างหล่ะ
ข้อสุดท้ายเรื่องลูก ส่วนตัวผมว่าอันตรายนะคับ ถ้าเราขับความเร็วเกิน 120 กิโลเมตร แล้วลูกไปกระชากด้ามเกียร์ลง
ต่อจากนั้นผมคงไม่ต้องอธิบายไรต่อแล้วคับ ยังไงผมว่าหาซื้อเบาะเด็กมาให้นั่งเพื่อความปลอดภัยของตัวลูกคุณเองและ
ความปลอกภัยต่อการใช้รถในแต่ละครั้งด้วยคับ