ตอบแบบที่เคยเป็นสมัยใช้แก๊สนะคับ
-หัวเทียน หัวเทียนที่ใช้แก๊สไปนานๆมันเหมือนกับว่ามันจำค่าอ็อกเทนของแก๊สไว้อ่ะคับ จริงๆแล้ว
คงไม่ใช่ แต่มันจุดระเบิดกับอ็อกเทนของแก๊สมานาน พอมาเจออ็อกเทนของน้ำมันที่ไม่เท่าเดิม ประ
กายไฟที่แล็บออกหัวเทียน อาจจะจุดระเบิดน้ำมันได้ไม่ดีพอคับ(เคยเปลี่ยนหัวเทียนแล้วหายคับ)
-หัวฉีด ไม่แน่ใจด้วยสาเหตุอะไรที่ทำให้มันเสียคับ แต่เคยเสีย ลองเคาะๆที่หัวฉีดดูคับบางที่พวกสปริง
หรือโอริงในตัวหัวฉีดอาจจะฝืดเพราะไม่ได้ใช้นานคับ บางทีอาจเกิดขี้ตะกรันข้างในหัวฉีดคับ
-ส่วนผสมหนา เนื่องจากถูกมิกซ์ขวางทางเดินอากาศ บวกกับเรื่องหัวเทียนในข้อแรก อาการยิ่งไปกันใหญ่คับ
คงต้องลองถอดมิกซ์ออก แล้วใช้น้ำมัน คืนให้ระบบกลับเหมือนเดิมดูก่อนคับ
-การตั้งไฟ ช่างแก๊สหลายคนมักปรับจานจ่ายคับ พอมาใช้น้ำมันอาจจะเกิดการน็อคทั้งในกรณีไฟแก่ไป หรือ
อ่อนไปคับ ลองตั้งกลับมาให้อยู่ในตำแหน่งเดิมโรงงานคับ
รถใช้แก็สมานานๆ จะเกิดอาการดังกล่าวได้คับ ถ้าจะให้แน่ใจคงต้องทำให้เป็นเหมือนก่อนที่จะติดตั้งคับ จะสามารถ
เช็คอาการต่างๆได้ง่ายสุด ลองสังเกิดสีของหัวเทียนด้วยคับใช้แก็สสีเป็นอย่างไร ใช้น้ำมันสีเป็นอย่างไร ถ้าหัวเทียน
เป็นเขม่าดำๆเหมือนดินหม้อ ก้อคงเกิดจากมันหนาแล้วจุดระเบิดไม่หมดคับ อาจจะมาจากระบบแก๊สคุมแก๊สไม่อยู่ทำให้แก๊ส
มาผสมกับน้ำมันทำให้ส่วนผสมหนาคับ หรือไม่ก้ออาจเกิดมาจากหัวฉีดมันรูใหญ่ขึ้นคับทำให้จ่ายน้ำมันมาก หรือไม่ก้อ
หัวฉีดอาจจะตันเนื่องจากอะไรก้อแล้วแต่ ทำให้น้ำมันไม่พอเพราะจ่ายออกมาได้ไม่เต็มที่คับ เป็นได้หลายอาการคับสำหรับ
รถติดแก็สคับ
อ้อ..ลองดูอุณหภูมิน้ำด้วยคับ ว่าเป็นอย่างไร บางทีวาล์วน้ำมันค้างเปิดตลอดหรือช่างแก๊สบางคนมักถอดออกคับ กล่องมันจะสั่ง
วอร์มเครื่องแล้วสั่งจ่ายหนาเพราะว่าเครื่องยังเย็นอยู่คับ(เพิ่มเวลาในการฉีด)ทีนี้อากาศก้อเข้าได้น้อยส่วนผสมก้อหนาอยู่แล้ว
ยังมาเจอการเพิ่มระยะเวลาในการฉีดอีกก้อยิ่งไปกันใหญ่คับ ส่วนเรื่องของการสะดุดคงต้องดูว่ามันสะดุดอย่างไรอ่ะคับ เพราะว่า
การสะดุดของส่วนผสมหนา กับ บาง อาการก้อไม่เหมือนกันอีกคับคงตอบยากคับ ส่วนผสมหนาส่วนใหญ่จะดับเพราะไฟจุดไม่ติด
ส่วนผสมบาง(หัวฉีดอาจจะตัน)รถจะมีแต่รอบคับ แต่พอมีโหลด กำลังจะหายออกตัวแล้วจะดับคับ
ลองเดินน้ำมันพื่อให้มัน CLOSE LOOP แล้วเช็ค ERROR CODE ดูเบื้องต้นก่อนดีกว่าครับ จริง ๆ ถ้าเป็นระบบน้ำมันน่าจะหาง่ายกว่าใช้แก๊สแล้วป็นนะครับ ลองดูครับ
อาการเหมือนของผมเลยพี่(4e-fe)ใช้แก๊สมา1ปี
ใช้แก๊สปกติ แต่ใช้น้ำมัน เวลารอบต่ำจะดับ แต่พอเบิ้นเครื่องก็หายไปซักพักก็เป็นอีก
ผมว่ามิกมันน่าจะไปขวางรูอากาศเข้าทำให้อากาศกะน้ำมันมีส่วนผสมน้อย มันเลยวูบๆ
แค่การสันนิฐานครับ รอผู้รู้มาตอบอีกที่ แต่ผมไม่ค่อยใช้น้ำมันซักเท่าไหร่ เลยไม่ค่อยใส่ใจครับ
เหมือนของผมครับ
1 ถ้าสตาร์ทด้วยน้ำมันแล้ววิ่งน้ำมันยาวเลย ไม่เป็นไรครับ
2 ถ้าสตาร์ทน้ำมันแล้วเปลี่ยนแก็ส ใช้แก็สวิ่งยาว ไม่เป็นไรครับ
3 ถ้าสตาร์ทน้ำมันแล้วเปลี่ยนแก็ส ใช้แก็สสักพักใหญ่ๆ แล้วเปลียนเป็นน้ำมัน จะมีอาการวูป รอบสวิง มีอาการวูปๆแปลกๆ ยังไงไม่รู้ครับ ครับ
เหมือนอากาศเข้าไม่ทัน
เครื่อง 4e-fe ครับ
ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำชี้แนะ
เด๋วไปลองดูก่อนครับ คืบหน้ายังไงเด๋วจะมาบอกต่อครับ