AE. Racing Club
26 ธันวาคม 2024 01:26:20 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผ้าเบรกกัดจานเบรก...เรื่องที่พวกเราต้องระวังครับ  (อ่าน 8667 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gewall
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 13:16:01 »

ผมไม่รู้จะเรียกอาการนี้ว่าอะไร ขอเรียกว่าผ้าเบรกกัดจานก็แล้วกัน

คือเมื่อวันพฤหัส ผมได้นำรถไปเปลี่ยนยาง ได้พบกับเรื่องน่าตกใจ คือ

เมื่อเปิดล้อออกมา จานเบรกมีรอย 4-5 วงกลม หลายๆวงในจานเบรก ซึ่งนี้อาจเป็นสาเหตุที่เวลาเบรกรถตอนรถติดจะมีเสียงดังครืดๆๆๆ

ต่อมาผมจึงได้นำรถไปเช็คที่อู่แห่งหนึ่ง พบว่าผ้าเบรกที่ผมซื้อมา กล่องสีเขียวเมื่อ ธ.ค.50 กัดจานเป็นรอยครับ
ผมจึงต้องทำใจเจียรจาน และเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่เพราะแม้ว่าร้านบอกว่ายังพอใช้ได้ถ้าเจียรจานแล้วแต่ผมไม่มั่นใจครับ เพราะ
อาการนี้ผมไม่เคยเจอเลย ตอนที่เปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อ ธ.ค.50 ก็ไม่เป็นรอยแบบนี้ครับ

สรุปรวมค่าใช้จ่ายหมดไป 400 บ.(เจียรจาน+ผ้าเบรกใหม่)

เหตุการณ์ของผมอาจเป็น 1/100 ก็ได้เพราะผมได้ลองดูในหลายๆwebที่ใช้ผ้าเบรกรุ่นเดียวกับผม ก็ไม่เห็นมีใครเป็นแบบผม
ซึ่งผมขอสรุปว่าสินค้าคง defect แน่ๆครับ หรือไม่ก็อาจเป็นเพราะผมขับรถน้อย ปีละไม่เกิน 5000 โล ประกอบกับผ้าเบรกอาจ
ผลิตมานานแล้ว เลยเเข็ง ทำให้กัดจานเบรกครับ

ยังไงก็ลองฟังสิ่งที่ผมพบดูแล้วกันนะครับ

ปล. ช่างที่อู่บอกว่า ผ้าเบรกดังกล่าวมีส่วนผสมของเหล็กเยอะ ทำให้แข็ง จะเป็นสาเหตุได้ไหมครับ

บันทึกการเข้า
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 13:26:27 »

ผ้าเบรคเป็นเกรดไหน ต้องดูก่อน
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!  อ้อน  อ้อน
gewall
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 14:01:38 »

กล่องเขียว สูงกว่ารุ่น standard ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤศจิกายน 2008 14:47:53 โดย GreenG » บันทึกการเข้า
mengbuu
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 774


0-200km/h in 8 sec. 750cc 155แรงม้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 14:25:13 »

จานเป็นรอย แต่ไม่ได้บอกว่าเบรคไม่อยู่
รถ ae101 อายุหลายปี
เปลี่ยนผ้าเบรค ไม่ได้ดู ลูกสูบปั๊มเบรคว่า ตายหรือป่าว บางทีผ้าเบรคมันไม่คืนก็ถูจานไปเรื่อย มีฝุ่นมีทรายเข้าไปก็ถูกันเละเทะ
แล้วก็ตอนเปลี่ยน ได้มีการ รันอินผ้าเบรคหรือเปล่า ครับ

อีกอย่าง จานเป็นรอย ทำให้หน้าสัมผัสมากขึ้นนะครับ  พื้นที่ที่กดจานเบรคมันเยอะกว่าไง

ถ้ามีคำถามว่า ทำไมเค้าไม่ทำจานเบรคให้มันเป็นรอยๆๆ ลึกๆตื้นๆหล่ะ พื้นที่จะได้เยอะขึ้น ----> ต้นทุนสูง  ผมคิดว่ามันจะเป็นอนาคตของจานเบรค ถ้า วัสดุพัฒนาไปจนสุดแล้ว

ขอให้โชคดี
บันทึกการเข้า

มาชักว่าวกันเถอะ  ว่าว สอง ป่าน มันดีนะ
gewall
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 14:36:06 »

จานเป็นรอย แต่ไม่ได้บอกว่าเบรคไม่อยู่
รถ ae101 อายุหลายปี
เปลี่ยนผ้าเบรค ไม่ได้ดู ลูกสูบปั๊มเบรคว่า ตายหรือป่าว บางทีผ้าเบรคมันไม่คืนก็ถูจานไปเรื่อย มีฝุ่นมีทรายเข้าไปก็ถูกันเละเทะ
แล้วก็ตอนเปลี่ยน ได้มีการ รันอินผ้าเบรคหรือเปล่า ครับ

อีกอย่าง จานเป็นรอย ทำให้หน้าสัมผัสมากขึ้นนะครับ  พื้นที่ที่กดจานเบรคมันเยอะกว่าไง

ถ้ามีคำถามว่า ทำไมเค้าไม่ทำจานเบรคให้มันเป็นรอยๆๆ ลึกๆตื้นๆหล่ะ พื้นที่จะได้เยอะขึ้น ----> ต้นทุนสูง  ผมคิดว่ามันจะเป็นอนาคตของจานเบรค ถ้า วัสดุพัฒนาไปจนสุดแล้ว

ขอให้โชคดี
-----------------
ตอบครับ

ลูกสูบปั๊มเบรคว่า ตายหรือป่าว อาการเป็นอย่างไรครับ

รันอินผ้าเบรค คืออะไรครับ เคยได้ยินว่าช่วงแรกๆที่เปลี่ยนต้องขับระวังครับ

เบรกอยู่ครับ ปกติ ยังไม่มีอาการเวลาเบรกตอนรถหยุดแล้วจมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤศจิกายน 2008 14:47:26 โดย GreenG » บันทึกการเข้า
Thom_92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,544



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 16:08:21 »

ลูกสูบปั๊มเบรคตาย-ตัวสไลท์บนล่างตาย
อาการคือ  คาลิเปอร์มันจะคืนตัวช้า ถ้าหนักๆก็ไม่คืนเลย  (เหมือนกับเราเหยีบเบรคเบาๆค้างไว้ ไรประมาณนั้นครับ )

รันอิน ต้องทำทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ โดยขับรถความเร็วซัก 60 แล้วเบรคให้ความเร็วลดลงช้าๆจนเหลือ 10 ทำแบบที่ว่าอย่างน้อย 10 ครั้ง ครับ

รอผู้รู้ท่านอื่นบ่างครับ
บันทึกการเข้า
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 16:20:27 »

ถ้าลูกสูบ ตาย นี่งานเข้าครับ เพราะถ้าฝืนขับไปเรื่อยๆ จานใหม้ ครับพี่น้อง
บันทึกการเข้า
yongbboy
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 16:28:26 »

ความรู้ๆ
บันทึกการเข้า
JEAB-111
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 896



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 16:55:47 »

ผมเลือกใช้ผ้าเบรคนิ่มๆเอาครับ
ตอนนี้ใช้ผ้าโตโยต้า ก็ว่านิ่มพอสมควรนะ
บันทึกการเข้า


รถสีไข่นกกระทา  วิ่งบางนา  ลาดกระบังจ้ะ
gewall
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 21:04:26 »

ผมว่าผ้าเบรกของผมน่าจะ defect จริงๆครับ+ผมดูไม่เป็นด้วยว่าผลิตตอนไหน นานหรือยัง

เพราะคนอื่นใน web อื่น เช่น ALTISCLUB ไม่เห็นเป็นเลย

น่าเสียดายที่เราทนใช้จนพ้นระยะประกัน เลยเครมไม่ได้ตามระเบียบ
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2008 21:40:23 »

ลูกสูบปั้มตายจะทำให้เบรคติด อาการเหมือนขับรถไปเหยียบเบรคไป
ส่งผลให้ผ้าไหม้ จานไหม้ได้ครับ

รันอินผ้าเบรคก็ให้เบรคอย่างนุ่มนวล ไม่จำเป็นไม่เหยียบเบรคมิด ช่วง 200-300 กม.แรกครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
katawutc
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 239



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2008 10:50:31 »

ผ้าเบรคดี จับอยู่ แต่กินจาน
บันทึกการเข้า

ไม่มีมิตรแท้  ไม่มีศัตรูถาวร
Vector
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2008 15:48:50 »

สรุปรวมค่าใช้จ่ายหมดไป 400 บ.(เจียรจาน+ผ้าเบรกใหม่)

 ทำไมถูกจังเลย ยี่ห้ออะไรครับ ลองตรวจสอบคุณภาพด้วยน่ะครับ

ผมเคยซื้อผ้าเบรคคู่หน้ามาเปลี่ยนชุดละ 400 บาทยี่ห้ออะไรจำไม่ได้นานมาแล้ว
พอเบรคแล้วมีเสียงดังตลอดและกินจานเป็นรอย เลยต้องถอดออกเปลี่ยนใหม่ใช้ของเบนดิกหายสนิทครับ
เลือกใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพดีๆ ยี่ห้อเป็นที่รู้จักจะดีกว่าครับ แพงกว่าหน่อย อย่างน้อยยี่ห้อก็เป็นที่การันตีได้ครับ
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2008 18:50:53 »

เป็นจนคิดว่าเป็นธรรมดาของมันอะครับ
บันทึกการเข้า

gewall
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2008 20:18:11 »

เป็นจนคิดว่าเป็นธรรมดาของมันอะครับ

----------------------

ใช่เลยครับ ผมนึกว่าเป็นธรรมดาของผ้าเบรกรุ่นนี้ เลยขับไปทั้งที่มีเสียงแต่เปล่าเลย มันเล่นจานเบรกซะเละเลย
...เซ็งเป็ด
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2008 04:13:29 »

สรุปรวมค่าใช้จ่ายหมดไป 400 บ.(เจียรจาน+ผ้าเบรกใหม่)

ทำไมมันถูกจัง ต้นทุนเท่าไหร่เนี่ย ร้านรู้จักกันหรือครับ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
JAKE
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 671


อยากกลับไปเป็นหนุ่มอีกสักครั้ง งุงิงุงิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2008 08:12:29 »

เป็นจนคิดว่าเป็นธรรมดาของมันอะครับ

----------------------

ใช่เลยครับ ผมนึกว่าเป็นธรรมดาของผ้าเบรกรุ่นนี้ เลยขับไปทั้งที่มีเสียงแต่เปล่าเลย มันเล่นจานเบรกซะเละเลย
...เซ็งเป็ด


เข้ามาเป็นพยานครับ อิอิ วันนั้นอยู่ที่อู่ด้วย 5555 จำกันได้ป่าวครับน้อง แต่อู่นี้ดีจริงๆนะ แก้ไขอาการบกพร่องของรถไม่ได้ก็บอกกัน

ตรงๆ ไม่ทำให้ด้วย  ดีกว่ามั่วว่าเป็นนั้นเป็นนี้แก้ยิกๆ ไม่หาย แล้วเก็บตั้ง
บันทึกการเข้า

cliff
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2008 10:06:34 »

ใช้เเบนดิกมานาน เจียรจานทุกที ที่เปลี่ยนผ้าเบรค

พี่มองว่า...จานเป็นรอยเป็นเรื่องปกตินะครับ
บันทึกการเข้า
gewall
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2008 10:07:38 »

เป็นจนคิดว่าเป็นธรรมดาของมันอะครับ

----------------------

ใช่เลยครับ ผมนึกว่าเป็นธรรมดาของผ้าเบรกรุ่นนี้ เลยขับไปทั้งที่มีเสียงแต่เปล่าเลย มันเล่นจานเบรกซะเละเลย
...เซ็งเป็ด


เข้ามาเป็นพยานครับ อิอิ วันนั้นอยู่ที่อู่ด้วย 5555 จำกันได้ป่าวครับน้อง แต่อู่นี้ดีจริงๆนะ แก้ไขอาการบกพร่องของรถไม่ได้ก็บอกกัน

ตรงๆ ไม่ทำให้ด้วย  ดีกว่ามั่วว่าเป็นนั้นเป็นนี้แก้ยิกๆ ไม่หาย แล้วเก็บตั้ง

-------------------

จำได้ครับพี่

ผมไม่ได้ล้อเล่นนะมันกัดจานจริงๆ พี่เขาก็เป็นพยานได้ครับ(เห็นๆเลยว่าเละมากครับ)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤศจิกายน 2008 16:33:41 โดย GreenG » บันทึกการเข้า
JAKE
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 671


อยากกลับไปเป็นหนุ่มอีกสักครั้ง งุงิงุงิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2008 17:16:24 »

เป็นจนคิดว่าเป็นธรรมดาของมันอะครับ

----------------------

ใช่เลยครับ ผมนึกว่าเป็นธรรมดาของผ้าเบรกรุ่นนี้ เลยขับไปทั้งที่มีเสียงแต่เปล่าเลย มันเล่นจานเบรกซะเละเลย
...เซ็งเป็ด


เข้ามาเป็นพยานครับ อิอิ วันนั้นอยู่ที่อู่ด้วย 5555 จำกันได้ป่าวครับน้อง แต่อู่นี้ดีจริงๆนะ แก้ไขอาการบกพร่องของรถไม่ได้ก็บอกกัน

ตรงๆ ไม่ทำให้ด้วย  ดีกว่ามั่วว่าเป็นนั้นเป็นนี้แก้ยิกๆ ไม่หาย แล้วเก็บตั้ง

-------------------

จำได้ครับพี่

ผมไม่ได้ล้อเล่นนะมันกัดจานจริงๆ พี่เขาก็เป็นพยานได้ครับ(เห็นๆเลยว่าเละมากครับ)



เป็นพยาธิให้แร้วกัน อุ๊ยพยาน  5555    ว่ามันกัดลึกมากจริงๆ

บอกยี่ห้อ ก้ับรุ่นไปเลยครับ เพื่อนๆจะได้เอาไว้เป็นข้อมูล ในการตัดสินใจในการเปลี่ยนผ้าเบรคครั้งต่อไป  ครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!