เนื่องด้วยน้าก้องฝาดำ มาถามเมื่อคืนวันเสาร์ วันนี้ว่างเลยจัดให้ พร้อมรูปประกอบครับเริ่มด้วย ชุดสายไฟแอร์ เราจะแบ่งสายออกเป็น 2 ชุดนะครับ
ชุดที่ 1 สายไฟสำหรับ สวิทช์ เปิด/ปิด พัดลมแอร์ทั้ง 4 สปีด
แต่เดี๋ยวก่อน หน้ากากแอร์ออโต้ที่เรามักพบเจอกันบ่อยๆ นั้น
สวิทช์เปิด/ปิด จะเป็นแบบ auto-low-high การต่อนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องมีการพ่วงรีเลย์ มีคนทำขายอยู่ราคาแพง (เราจึงไม่เอา) อิอิ
ในขณะที่ รถบ้านเรานั้นเป็นพัดลม 4 สปีด ไม่ใช่ ระบบออโต้ จึงจำเป็นต้องหาสวิทช์พัดลม 4 สปีด มาใช้จะประหยัดกว่าการพ่วงรีเลย์ ซึ่งจะมีสวิทช์ตรงรุ่น
ประจำการอยู่ในหน้ากากแอร์ออโต้ อีกตัวนึง ที่มีความต่างกันเล็กน้อย ต่างยังไงเจอแล้วค่อยถาม หรือหาสวิทช์ลูกบิด แบบ 4 สปีดของรุ่นอื่นมาแปลงใส่ได้เหมือนกัน
แต่ในที่นี้เราจะกล่าวถึง สวิทช์ แบบตรงรุ่นก่อน
ชุดที่ 2 สายไฟเข้าชุดหน้ากากควบคุม (ซึ่งไม่ได้ใช่อะไรเลยมีไฟติดสวยอย่างเดียว....อิอิ) อันนี้ไม่ยุ่งยากมีแค่ 2 เส้น
รูปที่ 1 ชุดสายไฟสวิทช์ เปิด/ปิดตามรูปนะครับชุดสายไฟ แอร์ที่ตัวรถเราแยกสายเป็น 2 ส่วน ชุดแรก สายไฟสวิทช์ เปิด/ปิด มีอยู่ 5 สาย ตารูปเลยครับ
โดยที่สีสายไฟที่ตัวรถจะเหมือนกับสีที่มากับปลั๊กหลังสวิทช์ จับพ่วงต่อกันได้เลย สีขาวแถบดำเส้นใหญ่ ต่อเข้าด้วยกัน สีแดงต่อเข้าด้วยกัน
สีดำแถบแดงต่อเข้าด้วยกัน สีฟ้าแถบดำต่อเข้าด้วยกัน ส่วนเส้นสุดท้าย สายที่มาจากรถจะเป็นสายสีฟ้าแถบขาวเส้นใหญ่
ส่วนที่มาจากสวิทช์ จะเป็นสายสีฟ้าแถบชมพู เส้นเล็ก ต่อเข้าด้วยกันไม่ใช่ปัญหา เพราะเหลือเส้นสุดท้ายแล้ว อิอิ (แต่ผมว่าดูตามรูปง่ายกว่า)
สุดท้ายลองเปิดสวิทช์กุญแจ แล้วลองเปิดสวิทช์พัดลม ไล่ความแรงดูครับ เป็นอันจบสำหรับชุดนี้
(สำหรับสายสีเขียว และขาวแถบดำเส้นเล็กที่อยู่ด้านซ้ายของภาพ เป็นสายชุดควบคุมที่ทำให้เรากดปุ่มแล้วไฟติด กับ สวิทช์A/C) ชุดสายไฟสวิทช์ตวบคุม ไฟหรี่ ไฟบอกโหมดการทำงาน และ (A/C) ก็สายไฟชุดนี้แหละครับมากับหลังหน้กากแอร์รูปแรก สายไฟที่ใช้ผมแยกไว้ส่วนสายที่ไม่ใช้พับลงไปเลย โดยเอาสายสีขาวแถบดำที่มีอยู่ 2 เส้นมัดรวมกันเลยนะครับ
ส่วนสายสีเหลืองกับฟ้า เป็นสายสวิทช์ (A/C) เอาไปต่อคร่อมกับสายปรับเทอร์โมสตรัท เพื่อตัดต่อการทำงานของคอมแอร์
โดยที่พัดลมยังทำงานเหมือนเดิมแค่ไม่มีความเย็น เอาไว้กดตอนซัดกันนะครับพี่น้อง สำหรับรถที่ไม่มีระบบตัดออโต้
ภาพนี้สำหรับสายสีแดงแถบฟ้า ที่ปลอกปลายสายไว้ นำไปเสียบพ่วงเข้าที่ช่องของสายสีฟ้าตามรูป
มันเป็นสายไฟของชุด LED สีเขียวเพื่อดูแสดงผลการทำงานของโหมดต่างๆ
ภาพสุดท้ายนำสายสีเขียว กับสายสีขาวแถบดำ ที่มัดรวมกันไว้ทีแรก นำมาต่อพ่วงเข้ากับ ชุดสายไฟ หลักจากตัวรถ ที่มีคอยอยู่แล้ว เป็นอันจบครับ
ว่างๆ ก็ลองนั่งทำกันดูใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รถเราทำเองน่าภูมิใจจะตาย ส่วนท่านอื่นๆ ที่มีอะไรนอกเหนือจากนี้ ก็ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลได้เลยนะครับ มีแต่พวกเราเองที่ได้