Originally posted by Tommyอ้า กำลังจะไปเลยครับ พรุ่งนี้ออกเช้าตรู่ครับ
4AG ทำ direct coil ผมเคยเห็นอยู่สองสามคันครับ
มีทางเลือกอยู่ประมาณนี้ครับ
1. ใช้ชุดแปลงระบบจุดระเบิด
เคยเห็น Ultra มีผลิตออกมา สำหรับ Honda B16 นะครับ จำได้ว่าเคยเห็นมีลง magazine อยู่เล่มหนึ่ง ถ้าจำไม่ผิดเป็นผลงานของคุณลิ้ม tuned by lim ครับ ลองติดต่อสอบถามกับคุณลิ้มดูเลยครับ
2. แปลงชุดไฟ
หาชุดไฟของเครื่องยนต์ที่มี direct coil มาลงครับ สำหรับของคุณ 4AGE คงไปหาญาติใกล้เคียงที่สุด คือ 3SGTE ก็ย่อมได้ครับ แต่ว่าไป การจะได้ชุดไฟนี้มา คุณอาจจะต้อง "ฆ่าช้างเอางา" คือ เอาเครื่อง 3SGTE มาทั้ง่ตัว ดังนั้น วางมันลงไปเลยดีกว่ามั้ยครับ ถ้าเทียบกับ เอามันมาแปลง เพราะเมื่อแปลงชุดไฟลงแล้ว การปรับตั้งอื่นๆ ก็จะตามมา เช่น หัวฉีดไม่เท่ากับที่เครื่องยนต์ต้องการ โปรแกรมในกล่อง ecu ไม่ตรงกับความต้องการของเครื่อง ต่างๆ นาๆ โอย มึน [xx(]
3. ใช้ piggyback computer ที่มีความสามารถดังกล่าว
เคยศึกษาดู พบว่า e-manage ultimate ก็มีศักยภาพในการทำแบบนี้ครับ คือ ให้ e-manage ultimate ทำหน้าที่ในการจ่ายสัญญาณจุดระเบิดแบบแยกสูบ ออกไปให้กับชุด direct coil ที่คุณจะใช้เลย ผมไม่เคยทำนะครับ แต่ทราบมาว่า, เขาโฆษณามาว่า มันเป็นศักยภาพนึง ของ e-manage ultimate ครับ
4. ใส่กล่อง standalone
ก็มีหลายยี่ห้อ ที่สามารถทำแบบนี้ได้ กล่องพวกนี้จะเลือก ignition output ได้ ว่าจะให้ออกเป็น 2 coil แบบของ evo หรือจะให้ออกเป็น 4 coil สูบใครสูบมันไปเลย ขึ้นอยู่กับ จำนวนของ ignition output ที่มีนะครับ สำหรับกรณีของคุณ ต้องการเป็น direct coil ก็คงต้องหาที่มี 4 ignition output เป็นขั้นต่ำล่ะครับ
แล้วพอได้มาดังนี้ แล้วคุณก็เลือกเอาครับ
จะเอาแบบ coil on plug เลย หรือจะเอาแบบ direct fire คือ คอยล์แยก เสียบสายหัวเทียนตรงเข้าคอยล์เลยครับ
ถามว่าดีมั้ย ผมว่า พอได้น่า [
]
ชุด coil-on-plug ของ K20A ครับ
ในภาพนี้เป็นตอนที่ผมเอาชุดคอยล์นี้ มาลองใส่ในฝาสูบของ B16A ครับ แต่ต้องพักไว้ก่อน เพราะคอยล์ตัวขวาสุด มันจะติดมุมของฝาครอบวาล์วมันติดมุมขวาสุด ไอ้ครั้นจะไส ก็เสียดายฝาครอบวาล์ว ( คอยล์เขลอะเชียว )
อันนี้เป็นชุดคอยล์ของ evo ครับ เอามาใส่ไปพลางก่อน
สุดท้าย มีคนมาเอาหมาป่าผมไปก่อนแล้ว พอดีเขาต้องใช้แข่ง ผมเลย "คืนสู่สามัญ" ทำเดิมๆ ขับไปก่อนครับ เดี๋ยวรวบรวมกำลังได้ ทำใหม่ครับ ว่าจะทำฝาสูบดีๆ ทำที่ยึดคอยล์ K20A ให้มันอยู่ในที่ของมันครับ รอหยอดกระปุกด้วยล่ะ หุๆ
หรือจะเล่นเป็นแบบนี้ก็ได้นะครับ direct fire คือ คอยล์แยกไปเลย ตามจำนวนสูบ แล้วเสียบสายหัวเทียนตรงเลยครับ
ดิบกว่าครับ และสามารถเล่น CDI เพิ่มเติมได้ ในภายหลังด้วย
ว่ากันไป ตามถนัดครับ
MasterCRAFTWhen Enough Is Not EnoughPs. เอามาจาก
www.clubrt.net ครับ
http://www.clubrt.net/WB/topic.asp?TOPIC_ID=5355