เพิ่มเติมเรื่องน้ำมันเครื่องให้นะ(ในฐานะspecialistสารหล่อลื่น)ครับ
เลือกน้ำมันให้ดู2อย่างนี้นะครับ
ปกติน้ำมันเครื่องทั่วๆไปแบ่งเป็น 3 เกรด น้ำมันแร่พื่นฐาน เซมิซิน ซินเทติค
ความหนืดSAE<<<------ ตรงนี้ก็ค่อนข้างสำคัญครับ ส่วนใหญ่รถจะระบุสเป็คมาว่า SAE ที่ใช้เท่าไหร่ โดยส่วนมากเครื่องตัวใหม่ๆ เคลียร์เลนซ์ ของลูกสูบและกระบอกสูบจะน้อย ทำให้ต้องใช้น้ำมันที่มีความหนืดน้อยลงเช่น SAE30 ในทางกลับกัน เครื่องรุ่นเก่าๆ จะใช้ความหนืดประมาณ SAE40 เนื่องจากมี เคลียร์เลนซ์ ของลูกสูบและกระบอกสูบมากกว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆ
การเลือกใช้ เกรดต่างๆ
น้ำมันแร่พื้น<---- ผลิตจากชั้นล่างของปิโตเลี่ยม ความบริสุทธิ์ และการรักษาความสามารถคงตัวของตัวน้ำมันจะน้อย กว่าเซมิ และซิน ทำให้อายุการใช้งานสั้น
น้ำมันเซมิซิน<---- กลั่นขึ้นมาจากน้ำมันแร่อีกที ความบริสุทธิ์จะสูงขึ้น สภาพการคงตัวในการทำงานจะดีกว่าน้ำมันแร่พื้นฐาน
น้ำมันซินเทติค<---กลั่นมาจากสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ความบริสุทธิ์สูง การรักษาสภาพของฟิมล์ ความคงตัวในการทำหน้าที่เป็นฟิมล์ที่อุณหภูมิสูงจะทำได้ดีที่สุด
การเช็คว่าน้ำมันเครื่องตัวไหนดี
-ขึ้นไดโนเลยครับอันนี้ชัวร์ มีเรฟเฟอเรนท์ต่างประเทศทำมาแล้ว Mobil 1 0w-40 ทำได้ดีเกือบที่สุดในทุกรอบ แต่จะมีตัวอื่นที่เหนือกว่าในแต่ละรอบของเกียร์ต่างๆ
-เช็คการสั่นและอุณหภูมิ พื้นฐานไทโบโลยี่ ยิ่งเกิดแรงเสียดทานมากเท่าไหร่ จะมีความร้อนละการสั่นสะเทือนมากขึ้นเท่านั้น ลองสังเกตว่าเปลี่ยนไปแล้วรถดังกว่าเดิมไหม ความร้อนมากกว่าเดิมหรือเปล่า
-เช็คค่าโลหะหลังจากการใช้งาน เมื่อการใช้งานแน่นอนว่าจะตองมีการขัดถูของของลูกสูบและกระบอกสูบ จะมีโลหะในระดับที่ตาเรามองไม่เห็นด้วย ถ้านำไปเช็คของแต่ละยี่ห้อแล้วนำมาเปรียบเทียบกันจะพบว่าถ้ายี่ห้อไหนที่มีปริมาณโลหะในเนื้อน้ำมันน้อยที่สุดก็จะดีที่สุดด้วยเช่นกัน
ส่วนถ้าถามว่าที่เติมแล้วหายถ้าไม่เกิดการLeakของระบบจริงๆน่าจะเกิดจากการกลายเป็นไอของน้ำมันเครื่องครับ และส่วนมากถ้าน้ำมันซินเทติคจะเป็น PAO เกรด ซึ่งคุณสมบัติจะไม่ต่างกันเท่าไหร่ จะต่างกันที่ปริมาณส่วนผสม additive ของแต่ละยี่ห้อ จะมีที่ต่างก็ของ sunoco เป็นซินเทติค ESTER เกรด ซึ่งมีการกลายเป็นไอน้อย แต่!!! ราคาก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน
คร่าวๆก็ประมาณเนี้ยครับ งิงิ ถ้าสงสัยเพิ่มเติมก็ลองถามได้ครับ