AE 115
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 19 มกราคม 2552 17:20:16 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carboys
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 19 มกราคม 2552 21:57:00 » |
|
มันไม่เกี่ยวกับลูกสูบหรอกครับ มันเป็นเพราะการปรับจูน ไม่ลงตัวครับ คุณควรต้องประกอบเครื่องตั้งแต่แรก เพราะ 4A-GE ลำพังมันก็มีปัญหาเรื่องของแหวนอยู่แล้ว แหวนมันไม่ค่อยดีครับ ตายง่าย ก่อนจะ setup ควรจะจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อยก่อน (นั่นหมาย ถึงการประกอบเครื่องใหม่อย่างดี ที่สำคัญ ควรใช้แหวนใหม่ คุณอาจจะใช้แหวนของ 4A-GZ ก็ได้ เพราะว่ามันเหมือนกัน 4A-GE กับ 4A-GZ มันเป็นเครื่องเดียวกัน แต่มีการปรับแต่งที่ไม่เหมือนกัน นิดหน่อย ที่จริงเครื่อง turbo ใช่ว่าต้องมีแรงอัดต่ำเท่านั้น อันนั้น มันเก่าแก่แล้วาครับ เครื่อง turbo แรงๆ เดี๋ยวนี้มันก็กำลังอัด 10:1 กันเยอะแล้วครับ ถ้าเค้าลดกำลังอัด เค้าจะ show เรื่องความเร็วปลายครับ ถ้าขับกันแบบสนุกๆ เร่งดี ติดเท้า กำลังอัดก็ยังคงสูงอยู่ครับ ทีนี้มันก็เลยต้องพึ่งของเทพๆ กับคนเทพๆ ช่วยกันเสกมันให้ลงตัว
แต่แน่นอน มันไม่ทำให้คุณจ่ายน้อยๆ แน่ แต่ถ้าคุณรักจะเล่น turbo คุณควรรับมือกับ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายครับ เพราะลำพังทำไปเรื่อยๆ มันก็มีปัญหาเรื่อยๆ นั่นแหล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
arTO-TRD
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 20 มกราคม 2552 08:19:40 » |
|
ช่าย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PUISHiCooL
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 20 มกราคม 2552 19:21:25 » |
|
มันไม่เกี่ยวกับลูกสูบหรอกครับ มันเป็นเพราะการปรับจูน ไม่ลงตัวครับ คุณควรต้องประกอบเครื่องตั้งแต่แรก เพราะ 4A-GE ลำพังมันก็มีปัญหาเรื่องของแหวนอยู่แล้ว แหวนมันไม่ค่อยดีครับ ตายง่าย ก่อนจะ setup ควรจะจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อยก่อน (นั่นหมาย ถึงการประกอบเครื่องใหม่อย่างดี ที่สำคัญ ควรใช้แหวนใหม่ คุณอาจจะใช้แหวนของ 4A-GZ ก็ได้ เพราะว่ามันเหมือนกัน 4A-GE กับ 4A-GZ มันเป็นเครื่องเดียวกัน แต่มีการปรับแต่งที่ไม่เหมือนกัน นิดหน่อย ที่จริงเครื่อง turbo ใช่ว่าต้องมีแรงอัดต่ำเท่านั้น อันนั้น มันเก่าแก่แล้วาครับ เครื่อง turbo แรงๆ เดี๋ยวนี้มันก็กำลังอัด 10:1 กันเยอะแล้วครับ ถ้าเค้าลดกำลังอัด เค้าจะ show เรื่องความเร็วปลายครับ ถ้าขับกันแบบสนุกๆ เร่งดี ติดเท้า กำลังอัดก็ยังคงสูงอยู่ครับ ทีนี้มันก็เลยต้องพึ่งของเทพๆ กับคนเทพๆ ช่วยกันเสกมันให้ลงตัว
แต่แน่นอน มันไม่ทำให้คุณจ่ายน้อยๆ แน่ แต่ถ้าคุณรักจะเล่น turbo คุณควรรับมือกับ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายครับ เพราะลำพังทำไปเรื่อยๆ มันก็มีปัญหาเรื่อยๆ นั่นแหล่ะครับ
ตามพี่คาร์บอยการาจเลย ครับ เป๊ะๆ ต้องรองรับ และรับมือครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แรงม้าน้อยนิด แต่แรงTeeN มหาศาล 4AGE 92 GTi เก่าๆ
|
|
|
ble-DP
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 21 มกราคม 2552 08:16:39 » |
|
มันไม่เกี่ยวกับลูกสูบหรอกครับ มันเป็นเพราะการปรับจูน ไม่ลงตัวครับ คุณควรต้องประกอบเครื่องตั้งแต่แรก เพราะ 4A-GE ลำพังมันก็มีปัญหาเรื่องของแหวนอยู่แล้ว แหวนมันไม่ค่อยดีครับ ตายง่าย ก่อนจะ setup ควรจะจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อยก่อน (นั่นหมาย ถึงการประกอบเครื่องใหม่อย่างดี ที่สำคัญ ควรใช้แหวนใหม่ คุณอาจจะใช้แหวนของ 4A-GZ ก็ได้ เพราะว่ามันเหมือนกัน 4A-GE กับ 4A-GZ มันเป็นเครื่องเดียวกัน แต่มีการปรับแต่งที่ไม่เหมือนกัน นิดหน่อย ที่จริงเครื่อง turbo ใช่ว่าต้องมีแรงอัดต่ำเท่านั้น อันนั้น มันเก่าแก่แล้วาครับ เครื่อง turbo แรงๆ เดี๋ยวนี้มันก็กำลังอัด 10:1 กันเยอะแล้วครับ ถ้าเค้าลดกำลังอัด เค้าจะ show เรื่องความเร็วปลายครับ ถ้าขับกันแบบสนุกๆ เร่งดี ติดเท้า กำลังอัดก็ยังคงสูงอยู่ครับ ทีนี้มันก็เลยต้องพึ่งของเทพๆ กับคนเทพๆ ช่วยกันเสกมันให้ลงตัว
แต่แน่นอน มันไม่ทำให้คุณจ่ายน้อยๆ แน่ แต่ถ้าคุณรักจะเล่น turbo คุณควรรับมือกับ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายครับ เพราะลำพังทำไปเรื่อยๆ มันก็มีปัญหาเรื่อยๆ นั่นแหล่ะครับ
ตามพี่คาร์บอยการาจเลย ครับ เป๊ะๆ ต้องรองรับ และรับมือครับ เซียนโบทั้ง 2 มาคอนเฟิร์ม หุหุ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
++ ก้อแค่..ผบ. พัน ++ ++Para Millitary 4th Division++ +www.doraemon-project.com+
|
|
|
ass111
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 168
ทางตรงไม่แรง แต่ทางโค้งก็ไม่เบา!!!
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 21 มกราคม 2552 09:38:12 » |
|
ไม่รู้จะเปลี่ยนลูกสูบ หรือว่าเปลี่ยนเป็นเครื่อง SR หลังหักดี กำลังตัดสินจัย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ae4348
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 22 มกราคม 2552 01:25:11 » |
|
โดยทั่วไปแล้วการที่ทำให้รถสมบูรณ์และแรงแบบสมเหตุสมผลหรือแบบที่เราตั้งใจที่จะทำให้แรงต้องมีด้วยกัน 4 ตัวแปรใหญ่ๆครับ 1.อากาศ 2.น้ำมัน 3.ไฟจุดระเบิด 4.ความแข็งแรงหรือความพร้อมของเครื่องยนต์
-อากาศได้จากการดูดของลูกสูบขณะที่ยังไม่บูสและจะเป็นบูสเพิ่มมากขึ้นตามรอบและแรงบูสของเทอร์โบ
-น้ำมันได้จากการฉีดของหัวฉีดที่กล่องecu เป็นตัวสั่งโดยอ่านจากค่าของ map sensor โดยแบ่งประเภทของ map เป็น 2 แบบ 1.vacuum sensor วัดค่าลมที่เป็นแรงดูดหลังลิ้นปีกผีเสื้ออย่างเดียว 2.presser sensor วัดค่าลมได้ทั้งลมที่เป็น ลมดูดและลมที่เป็นแรงบูส
-ไฟจุดระเบิดก็ได้จากการสั่งของกล่อง ecu ที่ได้รับจังหวะของการจุดระเบิดจากการหมุนของข้อเหวี่ยงและแคมชาร์ฟควบคู่กันไป ไม่ว่าจะเป็นการจุดแบบ คอยล์เดี่ยว,คอยล์คู่,ไดเร็คคอยล์ โดยมีค่ากำหนดเป็นแรงไฟที่มีค่าเป็นโวลท์/คาบเวลา(เป็นวินาทีหรือที่เรียกว่าค่า ดเวลไทม์) เช่น 22000v/3ms.
-ส่วนความแข็งแรงและความพร้อมของเครื่องยนต์ ก็อยู่ที่องค์ประกอบ คือ 1.โครงสร้างพื้นฐานเดิมจากโรงงานผู้ผลิต ว่าแข็งแรงและเอื้ออำนวยในการที่เราจะทำการโมดิฟายเพิ่มขึ้นมาก-น้อยแค่ไหนครับ 2.ความสมบูรณ์ของตัวเครื่องเองว่าอยู่ในสเปคที่กำหนดอยู่หรือเปล่า -ค่าระยะเคลียร์แรนท์ ความห่างของชาร์ฟอก-ชาร์ฟก้าน-ชาร์ฟกันรุน ลูกสูบและแหวนลูกสูบ รวมถึงระยะห่างของวาวล์ไอดี-ไอเสีย ด้วยครับ -ระบบส่งกำลังต่างๆ ผ้าครัช,หวีครัช,ลูกปืนครัช รวมถึงการปรับระยะสูง-ต่ำของหน้าผ้าครัชและหวีครัช รวมถึงเกียร์และเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ด ( ถ้ามี )
คุยซะยาวเลยครับมาเข้าปัญหากันดีกว่าครับ 4ag ฝาลายกำลังอัดก็อยู่ที่ประมาณ 10-10.5/1 ก็ถือว่าไม่สูงเท่าไหร่เมื่อเทียบกับ 20v ฝาดำ ในกรณ์ที่ลูกสูบแตกร่องแหวนก็น่าจะมาจากส่วนผสมที่ไม่พอดีกับกำลังอัดที่เพิ่มขึ้นจากบูสเทอร์โบ ก็อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่า อากาศ,น้ำมัน,ไฟ,ความแข็งแรงของเครื่องต้องเครื่อง ต้องสัมพันธ์กันทั้งหมดครับ ไม่ทราบว่าใช้การควบคุมน้ำมันที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นจากการที่เทอร์โบบูสด้วยอะไรครับ ถ้าใช้ s-afc ก็ได้ครับ แต่ไม่ควรและไม่แนะนำครับ เพราะอะไรเหรอครับ ก็ s-afc ต้องไปต่อคล่อมกับค่าโวลท์ของ map sensor แต่อย่าลืมนะครับว่า map ของ 4ag เป็นmap แบบที่อ่านได้แต่ค่าแรงดูดอย่างเดียวครับอ่านค่าแรงบูสไม่ได้ แต่ในทางปฏิบัติ มันจะบูสได้อยู่ที่ประมาณ3-4 ปอนด์ก็จะทำการตัดน้ำมันไปครับ แล้วถ้าค่าแรงบูสเพิ่มมากขึ้นกว่านี้จะเกิดอะไรขึ้น นำมันก็จะบางลง ทั้งๆที่องศาการจุดระเบิดยังอยู่เท่าเดิมหรืออาจจะมากกว่าเนื่องจากเป็นเครื่อง na เพราะเครื่องna องศาไฟจะเพิ่มขึ้นตามรอบเครื่องที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเครื่องที่เป็นเทอร์โบ องศาไฟในรอบต่ำหรือในรอบที่ยังไม่มีแรงบูส องศาไฟจะค่อนข้างสูงกว่าเครื่องna เนื่องจากเอามาชดเชยค่าความศูนย์เสียของแรงอัดกระบอกสูบที่ต้องมีค่าต่ำลงกว่าเครื่องna เพื่อที่จะรองรับอากาศที่เพิ่มมากขึ้นจากการบูสของเทอร์โบ แต่พอเทอร์โบบูสแล้วองศาไฟจะต้องลดลงตามแรงบูสเพื่อไม่ให้เขก แต่ไม่ได้หมายความว่า ต่ำลงแบบไม่มีแรงนะ มันก็ต่ำลงตามสัดส่วนของน้ำมันและอากาศที่เพิ่มเข้ามาและทำการคลุกเคล้ากันให้มีความพอดีครับ
เอาแค่นี้ก่อน ง่วงแล้วครับ ตก-หล่นยังไงขอโทษมานะที่นี้ด้วยครับ โชคดีทุกคนครับ ขอให้แรงกันทุกคนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Random
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: 22 มกราคม 2552 10:52:51 » |
|
โอ้โฮ แจ๋วมากเลยครับพี่ae4348 พี่จบอิเล็กฯแต่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ละเอียดดีจริงๆ ผมเองก็จบอิเล็กฯเหมือนกัน ด้วยสัญชาติญาณแห่งความเป็นช่าง อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์กลไกต่างๆ พี่ae4348 อธิบายจนเห็นภาพพจน์เลยน่ะครับ ถ้าพี่ได้เปิดโรงเรียนสอนเกี่ยวกับเครื่องยนต์เมื่อไหร่หล่ะก็ ผมขอสมัครเข้าเรียนเป็นลูกศิษย์ด้วยคนน่ะครับพี่ รู้สึกสนุกดีได้ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ และเครื่องยนต์ บางทีผมยังนึกถึงสมัยเรียนอยู่ ST'JOHN อยากกับไปเรียนอีกจังเลย ตอนที่ผมเรียนอยู่ตอนนั้น อ๊อฟ หทัย ไชยวัณ ยังเรียนช่างยนต์อยู่ แต่ตอนนี้เป็นนักแข่งรถไปแล้ว เฮ้อ มีแต่เขาไปดีๆกันทั้งนั้น
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มกราคม 2552 10:59:25 โดย Podarmy »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hunter_JIK.CZ48
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: 22 มกราคม 2552 12:28:23 » |
|
คุยกับพี่เขาแล้วกระจ่างครับ หลักการ+ประสบการณ์ ล้วนๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ae4348
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 01:26:41 » |
|
ขอบคุณมากครับสำหรับคำชม ยินดีครับที่จะพูดคุยกันโดยผ่านทางสื่ออินเตอร์เนตของ aeracingclub มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่าครับ 4agฝาลายนะครับ -เช็คแรงอัดกระบอกสูบทั้ง 4 สูบว่าเท่ากันหรือไม่ โดยปกติแล้วฝาลาย จะอยู่ที่ประมาณ 200-220 psi และแต่ละสูบไม่ควรห่างกันเกิน 25-40 psi ครับ ในกรณีที่ไม่อยู่ในสเปคควรแก้ไขก่อนครับ อาจมาจากแหวนลูกสูบตาย,บ่าวาวล์และหน้าสัมผัสของวาวล์รั่ว ทำการแก้ไขให้เรียบร้อยครับ -ลองเช็คแรงดันเบนซิลดูครับว่าเดินเบาอยู่ที่ 2.9-3.1 บาร์หรือเปล่าครับเพราะว่าเครื่อง 4a ฝาลายเป็นเครื่องตัวเดียวที่ต้องการแรงดันเบนซิลเดินเบาที่ค่อนข้างสูงครับ เช็คกรองแรงดันเบนซิลตามไปด้วยครับ -ทำการปรับแต่งลิ้นปีกผีเสื้อและองศาของ tps sensor ให้ได้ค่าที่ต้องการตามสเปคด้วยครับ คือ ขณะเดินเบา ขั้ว idl ต้องเป็น 0v และช่วงที่เรากดคันเร่งลงไปต้องเปลี่ยนแปลงค่าเป็นประมาณ 10-12 v ครับและขั้ว vta ต้องเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 0.50-0.70 v และขณะที่เรากดคันเร่งลงไปเรื่อยๆ โวลท์ต้องเปลี่ยนแปลงไปทางค่าที่เป็นบวกขึ้นเรื่อย จนลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุดค่าที่ได้น่าจะอยู่ที่ 3.75-4.2 โวลท์ อาจมีการเปลี่ยนแปลงจากค่าที่กำหนดซักเล็กน้อยก็ไม่น่ามีปัญหาเท่าไหร่ครับ อาจเกิดขึ้นได้จากค่าความต้านทานของสายไฟที่เริ่มเก่าและตัวเซ็นเซอร์ tps เองก็ได้ครับ -ทำการเช็คองศาไฟจุดระเบิดให้ได้ค่าที่ toyota กำหนดครับคือ 10 องศา ณ.ศูนย์ตายบน อย่าลืมว่าต้องทำการเข้าสู่test mode โดยการจั๊มปลั๊ก test ที่ขั้ว te1 กับ e1 แล้วใช้เครื่องมือที่เรียกว่า timeing light ทำการตรวจเช็คที่มาร์คของพู่เลย์หน้าของข้อเหวี่ยง ว่าได้ 10 องศาหรือเปล่า ในกรณีที่องศาไฟอ่อนหรือแก่ไปก็ให้ทำการปรับที่ตัวเรือนของจานจ่ายโดยทำการคลายน๊อตแล้วก็ทำการหมุนจานจ่าย โดยในขณะที่เราหมุนจานจ่ายก็ยิงไฟตามไปด้วยครับ จะได้รู้ว่าถึงตำแหน่งขององศาไฟที่เราต้องการหรือยัง เมื่อได้แล้วก็ทำการล๊อคน๊อตที่จานจ่ายได้เลยครับ ( แนะนำว่าเราควรหาสีหรือเหล็กขีดมาทำตำหนิไว้ เพื่อใครมาปรับไป เราจะได้ทำการปรับคืนตำแหน่งเดิมได้ครับ )
หลังนี้ควรต้องพึ่งพาอุปกรณ์ electronices ก็คือกล่องที่ปรับแต่งได้ทั้ง อากาศ,น้ำมัน,ไฟ ที่แนะนำก็มี e-manage,f-conv version 2.1,3.0,3.1 -ถูกตังค์ กับความสามารถที่ได้ ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดไม่เกิน 100 % จากของเดิม เช่น 4ag ฝาลาย หัวฉีดขนาด235 cc.( 235x2= 470 cc ) ไม่ควรเกินจากนี้ครับความสามารถของกล่องจะควบคุมได้ไม่ดีแล้วครับ,ปลดล็อค 180 ไม่ได้,ปลดล็อครอบไม่ได้ครับ,ปลดบูสได้ในระดับนึงครับ,ทำ data loging ได้,ปรับองศาไฟได้ แต่ปรับค่า ดเวลไทม์ไม่ได้ครับ สามารถใช้ได้กับรถหลายรุ่นครับ ใช้กับ 4ag ได้ไม่มีปัญหาครับ กล่องนี้ต้องยกให้ e-manage ครับ -ราคาสูงหน่อยครับ แต่ความสามารถเกินราคาครับ ใช้หัวฉีดที่กี่ซีซีก็ได้ครับ,ปลดบูส,ปลดความเร็ว,ปลดรอบที่ต้องการได้ ปรับไฟได้ค่อนข้างละเอียดปรับได้ทั้งองศาและค่า coil chargtime รวมถึงลูกเล่นต่างๆ midfighting ออกตัวแบบล็อครอบได้ที่ระเบิดแบบ ปั้งๆๆๆๆ รวมถึงเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดแบบ คอยล์เดี่ยวเป็น คอยล์คู่และแบบไดเร็คคอยล์และยังมีตาราง data logingและ auto tuneing อีกหลากหลายลูกเล่นครับ ต้องยกให้ f-conv ครับ
แค่นี้ก่อนง่วงอีกแล้วครับ เดี๋ยวค่อยมาว่ากันต่อเรื่อง เทอร์โบ,ขนาดของหัวฉีดที่ต้องเปลี่ยน,เบอร์หัวเทียน รวมถึงการคุมบูสเทอร์โบว่าควรจะบูสอยู่ที่เท่าไหร่ เครื่องตัวที่เราทำมันถึงจะอยู่กับเรานานๆครับ อาจมีทริคอีกนิดหน่อย เช่นการเพิ่มรีเลย์ให้ปั๊มติ๊กเพื่อให้ได้น้ำมันที่อิ่มขึ้น จากของเดิมครับ โชคดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
PUISHiCooL
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 11:12:49 » |
|
ตามมาอ่าน พี่โย แหล่มๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แรงม้าน้อยนิด แต่แรงTeeN มหาศาล 4AGE 92 GTi เก่าๆ
|
|
|
__Da__
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 11:30:08 » |
|
สุดยอดครับพี่โย ถ้าผมมีขอสงใสวันหลังจะถามพี่ได้ปะครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
P.O.M
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 15:10:16 » |
|
เต็มความจุ..ในสมองเลย..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
arTO-TRD
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 20:37:47 » |
|
แหล่มมาก ครับพี่โย อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carboys
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 21:15:28 » |
|
ลูกพี่ง่วงบ่อยจังอ่านแล้วอารมณ์ค้าง ^_^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
wasabi
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 21:32:35 » |
|
เอาอีกๆ ชอบๆ ฝาลาย เผื่อจะได้เซ็ทกะเค๊าบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PonD
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: 23 มกราคม 2552 21:32:54 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ToyoZa
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: 24 มกราคม 2552 05:02:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|