ขอบคุณมากครับสำหรับคำชม ยินดีครับที่จะพูดคุยกันโดยผ่านทางสื่ออินเตอร์เนตของ aeracingclub มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่าครับ 4agฝาลายนะครับ
-เช็คแรงอัดกระบอกสูบทั้ง 4 สูบว่าเท่ากันหรือไม่ โดยปกติแล้วฝาลาย จะอยู่ที่ประมาณ 200-220 psi และแต่ละสูบไม่ควรห่างกันเกิน 25-40 psi ครับ ในกรณีที่ไม่อยู่ในสเปคควรแก้ไขก่อนครับ อาจมาจากแหวนลูกสูบตาย,บ่าวาวล์และหน้าสัมผัสของวาวล์รั่ว ทำการแก้ไขให้เรียบร้อยครับ
-ลองเช็คแรงดันเบนซิลดูครับว่าเดินเบาอยู่ที่ 2.9-3.1 บาร์หรือเปล่าครับเพราะว่าเครื่อง 4a ฝาลายเป็นเครื่องตัวเดียวที่ต้องการแรงดันเบนซิลเดินเบาที่ค่อนข้างสูงครับ เช็คกรองแรงดันเบนซิลตามไปด้วยครับ
-ทำการปรับแต่งลิ้นปีกผีเสื้อและองศาของ tps sensor ให้ได้ค่าที่ต้องการตามสเปคด้วยครับ คือ ขณะเดินเบา ขั้ว idl ต้องเป็น 0v และช่วงที่เรากดคันเร่งลงไปต้องเปลี่ยนแปลงค่าเป็นประมาณ 10-12 v ครับและขั้ว vta ต้องเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 0.50-0.70 v และขณะที่เรากดคันเร่งลงไปเรื่อยๆ โวลท์ต้องเปลี่ยนแปลงไปทางค่าที่เป็นบวกขึ้นเรื่อย จนลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุดค่าที่ได้น่าจะอยู่ที่ 3.75-4.2 โวลท์ อาจมีการเปลี่ยนแปลงจากค่าที่กำหนดซักเล็กน้อยก็ไม่น่ามีปัญหาเท่าไหร่ครับ อาจเกิดขึ้นได้จากค่าความต้านทานของสายไฟที่เริ่มเก่าและตัวเซ็นเซอร์ tps เองก็ได้ครับ
-ทำการเช็คองศาไฟจุดระเบิดให้ได้ค่าที่ toyota กำหนดครับคือ 10 องศา ณ.ศูนย์ตายบน อย่าลืมว่าต้องทำการเข้าสู่test mode โดยการจั๊มปลั๊ก test ที่ขั้ว te1 กับ e1 แล้วใช้เครื่องมือที่เรียกว่า timeing light ทำการตรวจเช็คที่มาร์คของพู่เลย์หน้าของข้อเหวี่ยง ว่าได้ 10 องศาหรือเปล่า ในกรณีที่องศาไฟอ่อนหรือแก่ไปก็ให้ทำการปรับที่ตัวเรือนของจานจ่ายโดยทำการคลายน๊อตแล้วก็ทำการหมุนจานจ่าย โดยในขณะที่เราหมุนจานจ่ายก็ยิงไฟตามไปด้วยครับ จะได้รู้ว่าถึงตำแหน่งขององศาไฟที่เราต้องการหรือยัง เมื่อได้แล้วก็ทำการล๊อคน๊อตที่จานจ่ายได้เลยครับ ( แนะนำว่าเราควรหาสีหรือเหล็กขีดมาทำตำหนิไว้ เพื่อใครมาปรับไป เราจะได้ทำการปรับคืนตำแหน่งเดิมได้ครับ )
หลังนี้ควรต้องพึ่งพาอุปกรณ์ electronices ก็คือกล่องที่ปรับแต่งได้ทั้ง อากาศ,น้ำมัน,ไฟ ที่แนะนำก็มี e-manage,f-conv version 2.1,3.0,3.1
-ถูกตังค์ กับความสามารถที่ได้ ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดไม่เกิน 100 % จากของเดิม เช่น 4ag ฝาลาย หัวฉีดขนาด235 cc.( 235x2= 470 cc ) ไม่ควรเกินจากนี้ครับความสามารถของกล่องจะควบคุมได้ไม่ดีแล้วครับ,ปลดล็อค 180 ไม่ได้,ปลดล็อครอบไม่ได้ครับ,ปลดบูสได้ในระดับนึงครับ,ทำ data loging ได้,ปรับองศาไฟได้ แต่ปรับค่า ดเวลไทม์ไม่ได้ครับ สามารถใช้ได้กับรถหลายรุ่นครับ ใช้กับ 4ag ได้ไม่มีปัญหาครับ กล่องนี้ต้องยกให้ e-manage ครับ
-ราคาสูงหน่อยครับ แต่ความสามารถเกินราคาครับ ใช้หัวฉีดที่กี่ซีซีก็ได้ครับ,ปลดบูส,ปลดความเร็ว,ปลดรอบที่ต้องการได้ ปรับไฟได้ค่อนข้างละเอียดปรับได้ทั้งองศาและค่า coil chargtime รวมถึงลูกเล่นต่างๆ midfighting ออกตัวแบบล็อครอบได้ที่ระเบิดแบบ ปั้งๆๆๆๆ รวมถึงเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดแบบ คอยล์เดี่ยวเป็น คอยล์คู่และแบบไดเร็คคอยล์และยังมีตาราง data logingและ auto tuneing อีกหลากหลายลูกเล่นครับ ต้องยกให้ f-conv ครับ
แค่นี้ก่อนง่วงอีกแล้วครับ เดี๋ยวค่อยมาว่ากันต่อเรื่อง เทอร์โบ,ขนาดของหัวฉีดที่ต้องเปลี่ยน,เบอร์หัวเทียน รวมถึงการคุมบูสเทอร์โบว่าควรจะบูสอยู่ที่เท่าไหร่ เครื่องตัวที่เราทำมันถึงจะอยู่กับเรานานๆครับ อาจมีทริคอีกนิดหน่อย เช่นการเพิ่มรีเลย์ให้ปั๊มติ๊กเพื่อให้ได้น้ำมันที่อิ่มขึ้น จากของเดิมครับ โชคดีครับ
อ่านแล้วมีข้อสงสัยครับก็เลยจะถามพี่โยเรื่องเกี่ยวกับการตั้งไฟองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ว่า
1. ตัวเลขค่าไฟองศาการจุดระเบิดที่ 10 องศานั้นมันตายตัวสำหรับเครื่องยนต์ทุกบล็อคเลยหรือเปล่าครับ
2. การตั้งองศาไฟจุดระเบิด ถ้าจะตั้งไฟอ่อนหรือไฟแก่จะอยู่ค่าตัวเลขเท่าใดครับ ที่จะไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียหาย
3. ถ้าไฟองศาการจุดระเบิดไฟอ่อนหรือไฟแก่เกินไปจะทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์อย่างไรบ้างครับ