เครื่องทั้ง2ตัวมันเด่นกันคนละด้านคับ ต้องการได้อะไรจากเครื่องทั้ง2ตัวนี้ต้องตั้งคำถามให้แคบลงอีกนิดคับ
ทั้ง2ตัวทำความเร็วได้160-170สบายๆคับ แต่ถ้าพูดถึงความเร็วระดับนี้ผมว่าเจ้าของกระทู้น่าจะมองไปที่ฝาดำ
มากกว่าคับ 7เอได้แรงกว่า4เอเอฟอีเดิมไม่มากคับ ดีที่แรงบิดคับ แต่ฝาสูบแบบเอฟอีการโฟลว์ของไอดีไอเสีย
ยังไงก้อสู้ฝาสูบแบบจีอีไม่ได้คับ คงต้องมีคำถามที่แคบกว่านี้ลงมาอีกคับ เช่นขับในเมืองหรือนอกเมือง เกียร์อะไร
เน้นซิ่งหรือว่าใช้งาน นั่งหลายคนมั้ย ติดแก๊สมั้ย เป็นต้นน่ะคับ เปรียบเทียบให้ดูนะคับ ถ้าคุณอยู่ที่ความเร็ว80-100
แล้วเจอกระบะมาจี้หรือประกบ ถ้าคุณจะแซงหรือเล่นกับเค้า(ในกรณีที่ใจถึงเหมือนกันทั้งคู่)ฝาดำทำได้ดีกว่าคับ
แต่7เอก้อทำได้คับ แต่อาจจะใชระยะทางไกลหน่อยเป็นต้นคับ แต่ในทางกลับกันถ้าขับในเมืองรถติดๆ เพาเวอร์แบนด์
หรือย่านกำลังของฝาดำมันอยู่ที่รอบสูงกว่า7เอ แน่นอนคับ7เอใช้รอบต่ำกว่าเพราะมีดีที่แรงบิด ทำให้ใช้งานในเมือง
ประหยัดดีคับ ใช้งานง่ายคับ แต่ฝาดำก้อไม่ใช่ว่าจะขับในเมืองไม่ดีนะคับ แต่อาจจะกินน้ำมันมากกว่านิดหน่อยคับ เรื่องอะไหล่
ผมว่าเบิกใหม่หาได้ทั้งคู่คับ เซียงกงก้อมีเยอะทั้งคู่คับ ปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำจบมั้ยช่างรู้ระบบของเครื่องมากแค่ไหน
เพราะเครื่องจากญี่ปุ่นระบบปลีกย่อยเล็กๆน้อยๆมันไม่เหมือนรถบ้นเราคับ เช่นแอร์รอบแอร์ไม่ช่วยเร่งเครื่อง อะไรแบบนี้อ่ะคับ
ช่างต้องเข้าใจระบบ ต้องแก้ไขยังไง
แต่สรุปก่อนว่าตัวเองต้องการแบบไหนให้คำถามมันแคบลงมาอีกคับ อย่างคุณดาด้านบน ตอนแรกติดใจและชอบ4อีโบเป็นอย่างมาก
เคยเซ็ทโบให้4อีเดิมติดรถด้วยซ้ำ แล้วก้อคิดว่ายังไงก้อต้องลง4อีโบแน่นอน แต่ปัจจุบัน ก้อลงฝาดำในที่สุดคับ เพราะคุณดาคงเจอคำตอบ
ในใจแล้วว่ามันเหมาะสมกับตัวเอง ลองหาข้อมูลของเครื่องแต่ละตัวในบอร์ดนี้ดูก่อนคับ จะให้พิมพ์กันบ่อยๆก้อคงไม่ไหวคับ ผู้รู้มีมากมาย
คับ แล้วให้คำตอบไว้มากแล้วคับ ลองหาข้อมูลดูก่อนคับ ถ้าไม่เข้าใจก้อถามกันใหม่ได้คับ แต่ขอให้บีบคำถามให้มันเจาะจงลงลึกมากกว่านี้
นิดนึงคับ จะได้ตอบกันแบบโดนใจกันไปเลยอิอิ
ขออนุญาตถามต่อเลยน่ะครับ ในกรณีที่บอกว่า ฝาสูบ FE นั้นแคบกว่า GE จึงทำให้ประหยัด
แต่ผมก็เลยมีความคิดว่า เมื่อ 7A มาเปลี่ยนฝาสูบใหม่ โดยจะประกบฝา 20 VALVE มาแทนฝาสูบเดิมที่เป็น FE
มันจะทำให้ 7A ฝาสูบ 20 VALVE นั้นมีความสนุกยิ่งขึ้นหรือไม่อย่างไร มีข้อมูลหรือไม่ครับ
ก็ในเมื่อตระกูลHONDA ก็นิยมผสมท่อนบนท่อนล่าง เช่น ท่อนบน B16A ท่อนล่าง B20 ผมว่าTOYOTA ก็น่าจะทำได้น่ะครับ
มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะคับ อย่าซีเรียสนะคับอิอิ
ในกรณีของฮอนด้านะคับ เค้าเอาข้อดีของ2บล็อคมาผสมกัน ทำให้มันดียิ่งขึ้นไปคับ b20bที่อยู่ในcrv
เป็นเครื่อง2000ซีซี ที่ฝาสูบไม่มีระบบv-tecเพื่อต้องการแรงบิดเนื่องจากcrvเป็รถที่น้ำหนักมากบวกกับ
มีระบบขับเคลื่อน4ล้อแบบreal timeจึงต้องการแรงบิดที่มากคับ ในขณะที่b16aฝาสูบมีระบบv-tecแต่เนื่อง
จากซีซีน้อย ช่วงชักสั้นทำให้แรงบิดในรอบต้นน้อย จะทำการขยายเสื้อสูบก้อมีข้อจำกัดในเรื่องของโพลงน้ำ
ที่หล่อเสื้อสูบ ถ้าขยายมากจะทำให้เสื้อสูบหรือกระบอกสูบแตกได้ จึงเอาb20bมาผสมเพราะมีช่วงชักยาวกว่า
รอบต้นดีกว่า เมื่อรวมกับฝาสูบที่มีv-tecจึงทำให้รอบสูงทำได้ดีกว่าฝาสูบเดิมที่ไม่มีv-tecคับ แต่ถ้าจะทำการเซ็ทโบ
เค้ามักจะใช้เครื่องb20bที่ไม่มีระบบv-tecมาทำกันคับ เพราะรอบสูงเมื่อมีโบแล้วไม่จำเป็นต้องมีv-tecแล้วคับ
แลวก้อต้องการเรื่องความทนทานด้วยคับ ทีนี้มาถึงของโตโยต้าเราคับ
7เอผสมกับฝาสูบ20วาล์วที่มีวีวีทีไอฝั่งไอดี ก้อจะเหมือนกับฮอนด้าแหละคับ ทำได้เหมือนกันกรรมวิธีในการทำคงไม่พูดถึงคับ
เพราะมีคนพิมพ์ไว้เยอะแล้วคับ ปัญหาที่มองเห็นกันง่ายๆก้อคือเรื่องสายพานไทม์มิ่งคับ ของฮอนด้าเค้าเป็นทวินแคมแท้
ทั้งสองบล็อคคับ คือมีพู่เลย์แคมชาร์ฟหรือแคมเกียร์2อัน เรื่องสายพานไทม์มิ่งจึงไม่ใช่ปัญหาคับ แต่ของเราฝาสูบแบบfeเป็น
ทวินแคมไม่แท้คับคือมีแคมเกียร์เพียงอันเดียว แต่มีแคมชาร์ฟ2แท่งเหมือนกันคับ(จริงๆมันก้อทวินแคมอ่ะแหละคับอิอิ)
แต่ฝาสูบแบบgeมันมีแคมเกียร์2อัน ทีนี้จะใช้สายพานไทม์มิ่งของฝาดำก้อไม่ได้เพราะเสื้อสูบ7เอสูงกว่าเดิม จะใช้สายพาน
ไทม์มิ่งของ7เอเองก้อไม่ได้ เพราะ7เอเดิมมันมีแคมเกียร์แค่อันเดียว จึงต้องมีการหาสายพานไทม์มิ่งใหม่คับ จำไม่ได้แน่นอน
คับต้องหากระทู้ที่พี่โยแนะนำไว้คับ น่าจะใช้117หรือ114ร่องนี่แหละคับ ทีนี้เราก้อสามารถแก้ไขรอบต้นของฝาสูบแบบgeกับ
รอบปลายของฝาสูบแบบfeได้แล้วคับ รอบต้นของฝาสูบแบบgeอากาศจะไหลช้ากว่าฝาสูบแบบfeเพราะมุมของพอร์ทและ
ขนาดของพอร์ทคับ พอร์ทใหญ่อากาศจะไหลช้ากว่าคับในรอบต้น เราก้อแก้ไขโดยใช้ช่วงชักของ7เอที่ยาวกว่าจึงทำให้แรงบิด
ในรอบต้นดีขึ้นคับ ทีนี้รอบปลายของฝาสูบแบบfeทำได้ไม่ดีก้อเพราะขนาดของพอร์ทและมุมของพอร์ทเช่นกันคับ เราก้อแก้ไข
โดยใช้ฝาสูบแบบgeของฝาดำแถมได้ระบบวีวีทีไออีกด้วย ทำให้รอบปลายทำได้ดีกว่า7เอเดิมคับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อยังไม่สามารถ
สู้ฮอนด้าได้คับ ด้วยซีซีก้อยังน้อยกว่าและระบบv-tecของเค้าก้อเหนือกว่าคับ จึงจำเป็นต้องขยายลูกขึ้นไปอีกก้อจะได้ใกล้เคียง
กันคับ(1900กว่า)ของเราสามารถขยายกระบอกสูบได้ง่ายกว่าเพราะเสื้อสูบของเราออกแบบมาในเรื่องความทนทานคับ เสื้อสูบ
ของเราจะมีลักษณะของโพลงน้ำเล็กกว่า เสื้อสูบจะออกมาในรูปแบบตันๆกว่าของฮอนด้าเค้าคับ ทำให้กระบอกสูบถูกบังคับไว้ทำให้
การขยายตัวมีน้อยกว่าฮอนด้าคับ ถ้าฮอนด้าเค้าขยายกระบอกสูบเค้าก้อต้องเสริมบล็อคการ์ดเพื่อบีบบังคับกระบอกสูบไว้คับ ไม่งั้นมัน
จะแตกได้คับ เฮ้อยาวเลยอิอิ