พอดีมีโอกาสหาข้อมูล ของกล่อง e-manage blue เลยไปเจอเว็บไซต์ต่างประเทศเว็บนึง
สอนวิธีทำสายจูนง่ายๆ จากสาย cable ของโนเกีย (DKU-5) ว่าแล้วคันไม้คันมือ อยากลองวิชาขึ้นมา
วันหยุดที่ผ่านมา เลยไปเดินหาซื้ออุปกรณ์ที่ต้องใช้ มาลองทำขึ้นมาครับ ไปดูกันเลยครับ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1. สาย cable NOKIA (DKU-5)
2. สาย USB แบบหัว A
3. ท่อหด หรือ เทปพันสายไฟ
วิธีทำคร๊าบ
1. ตัดสาย cable ด้านที่ต่อกับโทรศัพท์ออก ให้เหลือความยาวพอประมาณ หรือตามรูปครับ
พร้อมกับปลอกสายไฟรอไว้เลยครับ เพื่อที่จะใช้มิเตอร์วัดตรวจสอบ
2. ตรวจเช็คสายจากหัวเสียบด้านที่ตัดทิ้ง เพื่อความชัวร์
เราใช้เพียง 3 เส้นครับ คือ Tx, Rx, และ GND ซึ่งตรงกับ PIN ของ NOKIA ที่ 6,7 และ 8
วิธีนับ PIN
PIN ที่ 6(Rx) ตรงกับสี ฟ้า ------> ด้าน USB จะเป็นเส้นสี ขาว
PIN ที่ 7(Tx) ตรงกับสี แดง ------> ด้าน USB จะเป็นเส้นสี เขียว
PIN ที่ 8(GND) ตรงกับสี ส้ม ------> ด้าน USB จะเป็นเส้นสี ดำ
ส่วนเส้นสี แดง ด้าน USB ตัดทิ้งครับ ไม่ได้ใช้งาน
***จดบันทึกไว้ด้วยนะครับ ว่า PIN ที่ 6 7 และ 8 เค้าใช้สายสีอะไร
เพราะแต่ละโรงงานที่ผลิตสาย จะใช้สีของสายไฟไม่เหมือนกัน และจำนวนสายไม่เท่ากันนะครับ
รูปตัวอย่างข้างบน ของผมมีแค่ 3 เส้น บางยี่ห้อมี 5 เส้น หรือ 6 เส้นเลยครับ
3. นำสายไฟมาต่อกันให้ถูกต้อง ตามที่ได้เช็คไว้ หุ้มด้วยท่อหด หรือ เทปพันสายไฟ แล้วแต่ความสะดวกและสวยงามครับ
เสร็จเรียบร้อยแล้วคร๊าบ
***ข้อแนะนำ สาย USB (ด้านสีขาว) ที่นำมาต่อ ใช้ความยาวแค่พอประมาณนะครับ
อย่าให้ยาวมากครับ มีผลกับการรับส่งข้อมุลเหมือนกัน
การนำมาใช้งาน อันดับแรกต้องลง driver ของตัว สาย DKU-5 กับ Notebook ซะก่อน
แผ่น CD Driver จะให้มาในกล่อง พร้อมกับสายเลยครับ
หลังจากลง driver เรียบร้อยแล้ว ก็มาเซ็ตค่าให้ได้ตามรูปเลยครับ
จำไว้ว่า ตั้ง Com Port ไว้ที่เท่าไหร่(ตามลูกศรแดง)
ในโปรแกรม E-Manage Support Tool ก็ต้องให้ตรงกันด้วย
ลงโปรแกรม E-Manage support tool อัพเดตเวอร์ชั่นให้เรียบร้อย
เชื่อมต่อสาย Cable เข้ากับ NoteBook และกล่อง E-Manage
เปิดโปรแกรม E-Manage support tool ขึ้นมาอีกรอบ
ใช้งานได้แล้วครับ เรียบร้อย
สังเกตุได้จาก Icon วงกลมสีเขียวมุมขวาด้านบนจะติด
และมุมขวาด้านล่าง จะขึ้น ONLINE คร๊าบ
ในกล่องสีแดง ลองสตาร์ทรถ เพื่อดู Real Time Display ดู ใช้งานได้ครับ
ลองใช้งานดูแล้ว ปกติดีครับ สัญญาณไม่มีหลุด
ลอง EXPORT และ IMPORT DATA ดู ก็ใช้ได้
Update เวอร์ชั่นให้กับกล่องก็ไม่มีปัญหา
ตอนแรกนึกว่าจะเสียเงินเปล่าๆซะแล้วเรา
***ที่ทำขึ้นมานี้ ก็เพราะความอยากรุ้อยากลองของผมเท่านั้นนะครับ ว่าถ้าทำขึ้นมาจะใช้งานได้จริงหรือป่าว
ส่วนการปรับแต่งข้อมุลในกล่องนั้น คงต้องยกให้เป็นหน้าที่ของเหล่า Tuner ทั้งหลายครับ
เพราะต้องอาศัยเครื่องมือในการวัดส่วนผสม และประสบการณ์ในการจูนอีกมากมายครับ
และส่วนใหญ่ กล่องที่มีการจูนจาก Tuner มา มักจะใส่รหัสป้องกันไว้ ไม่ให้เราไปแก้ไขได้ครับ***
***สายจูนนี้ สามารถประยุกต์ใช้กับกล่องจูนแก๊สระบบหัวฉีดได้เหมือนกันนะครับ
เพียงแค่เปลี่ยนด้านหัวที่เป็น USB ให้เป็นแบบเดียวกับกล่องแก๊สที่เราจะจูนครับ***