เคยได้ยินมาว่า เครื่องตระกูล 4A 5A และ 7A ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่อึดมากๆ เท่าที่โตโยต้าเคยทำมาครับ
เพราะว่า 5A ในรถผม AE110 standard เกียร์ออโต้ ปัจจุบันผมยังอัด 140-170 ขับแบบต่อเนื่องทางไกลแบบสบายๆ
ไม่เคยมีปัญหา รถก็ 2แสนกว่ากิโลเมตรแล้ว
เยี่ยมมากๆ
เหตุที่อึดมาจากวัสดุครับ เพราะการผลิตเครื่องรุ่นใหม่ๆ จะเน้นไปที่การ recycle วัสดุได้ น้ำหนักเบา เพื่อที่จะ
ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้คือ การประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอายุขัยไม่ต้องยาวนานมากก็ได้
เพราะจะได้ขายรถใหม่ได้ แล้วของเก่าก็เอาไป recycle
ยุคนี้เปลี่ยนไปแล้ว สำหรับยานยนต์ ไม่จำเป็นต้องแข็งโป๊ก ทนทานมาก เพราะไม่เน้นซ่อม เน้นเปลี่ยน เอาแค่
ชนแล้วไม่ตายก็พอแล้ว รถกดแล้วบุบไม่ถือว่าไม่ปลอดภัย เพราะระบบความปลอดภัยไม่ได้วัดที่ความแข็งของรถยนต์
อย่างที่ลุงๆ ป้าๆ ชอบพูดกัน