...ตามวงจรเลยครับ กำหนดเวลาได้เองด้วยว่าจะให้หน่วงกี่วินาที โดยการเปลี่ยนค่าเก็บประจุของC1....(C1=32uFหน่วงประมาณ8วินาที)...
...หลักการทำงานของวงจร....
1.ต่อไฟ+12V.เข้าวงจรและหลอดไฟ(ตามรูป)
2.ต่อกราวด์เข้าวงจร และที่ขาCommonของรีเลย์ด้วย
3.ต่อสายกราวด์จากสวิทซ์ประตูรถ เข้าที่R2..(10K)
4.ต่อสายไฟออกจากขาNOของรีเลย์ไปเข้าที่หลอดไฟ ทั้งไฟเก๋ง-ไฟส่องเท้า-ไฟรูกุญแจฯลฯ(ซึ่งจะเป็นการตัดต่อกราวด์)
หลักการทำงาน....เมื่อเราเปิดประตูรถSW1จะทำงาน(on) กระแสไฟจะวิ่งผ่านR10Kและจะเก็บประจุไฟไว้ที่ตัวC1ด้วย และกระแสไฟวิ่งผ่านR2Kเข้าไปไบอัสขาBของทรานซีสเตอร์(ชนิดPnP)ทำให้วงจรครบLOOPรีเลย์ก็จะทำงานทำให้หลอดไฟติดสว่าง....เมื่อเราปิดประตูรถSW1(off)ทำให้ไม่มีกระแสไฟวิ่งไปที่R10K...แต่ยังคงมีกระแสไฟที่C1เก็บประจุไว้ทำให้ทรานซิสเตอร์ยังคงทำงานอยู่ และจะหยุดทำงานต่อเมื่อC1คายประจุไฟหมดแล้ว(ซึ่งค่าความจุของC1นี้แหละที่เราจะนำไปกำหนดระยะเวลาของการหน่วงรีเลย์ว่าจะให้สั้น-ยาวนาน ขนาดไหน....
...ตัวอย่างที่ทดลอง...
C1ค่าความจุ32uF จะหน่วงเวลาประมาณ8วินาที
สรุป...ค่าความจุมากก็จะหน่วงเวลานาน / ค่าความจุน้อยก็จะหน่วงเวลาน้อย