AE. Racing Club
05 ธันวาคม 2024 00:09:42 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ae 110 5a-fe mt วางเครื่องใหม่เป็น 4a 20valve at มีปัญหาพวงมาลัยหนัก ครับ  (อ่าน 3101 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
j-brc
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 21:21:48 »

ของเดิม เครื่อง 5a-fe  mt  วางเครื่องใหม่เป็น 4a 20valve auto  พวงมาลัยเดิมเป็น เพาเวอร์อยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าของเดิม ก็เบาดี  แต่พอวางเครื่องใหม่  แต่เร็คเดิมยังไม่ได้เปลี่ยน รู้สึกว่า พวงมาลัย หนักกว่าเดิม แบบว่า  เมื่อยมือเลยครับ   

ไม่แน่ใจว่า  ต้องเปลี่ยนเร็คใหม่  ให้ตรง กับ รุ่นเครื่อง 4a-20valve ด้วย หรือไม่ครับ   แต่พอดีผมใส่ เป็น พวงมาลัย วงเล็กอยู่ด้วยครับ  ไม่ทราบว่า จะแก้ไข อย่างไร ดีครับ

วันนี้ ก็ลองไปสังเกต  ปั้มเพาเวอร์ของ 5a-fe เดิม รู้สึกว่า ตัวปั้ม จะโต กว่าปั้มเพาเวอร์ที่ติดมากับ 4a 20valve ด้วยครับ


ขอบคุณทุกๆ ความเห็นนะครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 21:24:00 »

ถ้าเป็น RACK ตรงรุ่น จะเป็นแบบปรับหนักเบา สามช่วงด้วยนะครับ มีท่อลม (ให้สังเกตุ) ถ้าเป็นแบบไฟฟ้าอย่างเดียว มัน 2ช่วง

แต่จริงๆ มันก็ไม่เกี่ยวกันกับเครื่องยนต์หรอกครับ แต่ปรกติปั๊ม power ของ 20v เค้าก้ไม่อยากให้มันทำงานหนักมากหรอกครับ
คุณควรใช้วงพวงมาลัยใหญ่ขึ้นอีกหน่อยครับ เล็กไปไม่ดีหรอก
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 21:46:42 »

พวงมาลัยเล็ก ทำให้ การสาวมากขึ้นใช้กำลังเพิ่มมากขึ้นนะคับ 

ลองเอาพวงเดิมมาใส่ดู   หรือไม่ก็หาพวงแต่งที่มีขนาดเท่า พวงเดิมมาใส่ดูครับ

บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 21:53:56 »

ที่ส่ง PM มาตอบให้แล้วนะครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
j-brc
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 22:02:32 »

ขอบคุณทุกๆ ความเห็น ครับ
 กำลังคิดจะไปหาพวงมาลัย เดิมตรงรุ่นมาใส่ ดูครับ น่าจะดีขึ้น   เพราะของเดิมวงเล็ก ถ้าเครื่องเดิม 5a-fe กับเกียร์ menual  มันโครตเบาเลยครับ  มาเจอ  4a-20valve ตัวเครื่องไม่เท่าไร  หนักๆ พอๆ กับ 5a  แต่เจ้า เกียร์ ออโต้  นี่ โครตหนักเลยครับ   แต่ตัวท่อลมเว็คคั่ม ช่วยรอบเครื่องเวลาเลี้ยว  ผมไม่ได้ต่อไว้ครับ    แต่ท่อลม ตรงนี้ ดูแล้วมันแค่ ช่วยดึงรอบเครื่องขึ้นมาเวลา  หักพวงมาลัย เมื่อรถอยู่กับที่    พอดีผมดูแล้ว  ต้องเดินท่อลมไกล  ผมเลยไม่ได้ต่อ ครับ



บันทึกการเข้า
JEAB_GZE
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,155


^^ ชิว ชิว ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 22:13:19 »

ได้ตัดต่อท่อแป๊บน้ำมันเพาเวอร์หรือป่าว
บันทึกการเข้า

เดิน           เดิน           เดิน           เดิน          เดิน          เดิน          เดิน          เดิน          เดิน
j-brc
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 22:19:23 »

ไม่ครับ  พอดีไปหาซื้อ ท่อเพาเวอร์ตรง รุ่น  ของ ตัว 20valve  ฝาขาว มาครับ  จะเอาของตัว ฝาดำ ร้านเขาไม่มี  แต่แปลงแค่ จุดยึดท่อ เล็กน้อย  แล้วก็  ตัดปลายท่อด้านต่อกับเร็คออก  จากนั้น บานแฟร์ ให้เหมือนกับของ สายเดิม 5a- fe ครับ

บันทึกการเข้า
JEAB_GZE
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,155


^^ ชิว ชิว ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 มีนาคม 2009 22:41:57 »

ท่อเพาเวอร์มันเบียดหรือโดนทับบี้มามั่งป่าว
บันทึกการเข้า

เดิน           เดิน           เดิน           เดิน          เดิน          เดิน          เดิน          เดิน          เดิน
j-brc
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 มีนาคม 2009 10:27:47 »

ตอนนี้ ขอแก้ ที่ไปหา พวงมาลัย standard  มาใส่ ก่อนครับ  น่าจะดีขึ้น   จริงๆ มันก็แค่ ตึงๆ ไป  แต่มันก็ทำให้ เวลา หักเปลี่ยนเลน  เสียจังหวะไปครับ   พอดีวางเองเลย  ค่อยๆทำไป

จริงๆ รถผม body  ae 110  วางใหม่ เป็น 4a-20valve ฝาดำ นี่  มันลง กันอย่างกับจับวางเลยละครับ  ไม่ต้องทำอะไรเลย  เปลี่ยนแค่ ยางแท่นเครื่อง  ตัวหิ้วเกียร์  ตัวหน้ากับตัวหลัง  เป็นขายึดที่ยึดกับเกียร์ใหม่  ยางแท่นเครื่องใช้ของเดิมได้เลย    ส่วนยางแท่นเครื่อง ตัวที่ต้องเปลี่ยน คือ  ตัว หิ้วเกียร์ตัวด้านซ้าย


ส่วนสายไฟ  เสียบปลั๊กได้เลยทุกจุด        แต่ขอย้ำ  ต้องเอาเรือนไมล์ ที่เป็นไฟฟ้ามาด้วย  ทีแรก ผมไม่เอาเรือนไมล์  มาเลยเพี้ยน  ผมเล่นต่อ จาก speed sensor เข้ากล่องเลย  มันเลยออกอาการ เพี้ยนๆ  เกียร์เปลี่ยนบ้าง ไม่เปลี่ยนบ้าง  เปลี่ยนแบบแปลก 

ตอนหลัง  ไปได้  เรือนไมล์  ไฟฟ้ามา    จาก เกียร์ เข้าหน้าปัด  แล้วจากหน้าปัด  ไป กล่อง   ทีเดียวจบ เลยครับ   

ยิ่งเป็นเกียร์ mt  ผมว่า  ยิ่งง่าย กว่าเกียร์ ออโต้ อีกครับ



ตอนนี้ เหลือเรื่อง เบรค  ถามพี่ๆ ในนี้ บางท่าน  บอกว่า เปลี่ยนแค่ หม้อลม  ตรงรุ่น  20valve  ก็น่าจะดีขึ้นแล้ว  ไม่ต้อง เปลี่ยน จานใหม่   ว่าจะลองหม้อลมก่อน  เพราะตอนนี้รู้สึก  ตื้อ หนักๆเท้า อยู่เหมือนกัน      และแนะนำ ว่า  ถ้าจะเล่น เปลี่ยนจาน  เปลี่ยน ดุม  เล่น สองพ๊อต  ไปเลยดีกว่า  จึงจะเห็นผล 
บันทึกการเข้า
j-brc
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 มีนาคม 2009 22:05:49 »

วันนี้ ไปสอย จานโต ของเลวิน มาใส่แล้ว  ได้มาทั้งดุม  พร้อม ดิสเบรค  เอามาถอด    เอาแต่ จานกับ ตัวยึดคาลิปเปอร์  เพราะถ้าใช้ยึดเดิมจะติดจานเบรค ส่วน คาลิปเปอร์ เบรคใช้ของเดิม เพราะวัดเทียบ ลูกสูบดูแล้ว  ขนาดเท่าของเก่า เลยไม่ได้เปลี่ยน  ส่วน ดุมลูกปืน ไม่ได้ ถอดออกมา อัดใหม่ ใช้ของเดิม  ของเดิมยังดีอยู่ ไม่มีเสียงดังอะไร ใช้ไปก่อน วันหน้า ลูกปืนเสีย ค่อยรื้อทีเดียว

  แต่ จานโตมันจะติด แผ่นบัง จานเบรค เลยใช้วิธีแต่ง เอาไม่ให้มันติด  ไว้ ลูกปืนเสีย ค่อยรื้อเที่ยวเดียวเลย

ประสิทธิภาพเบรค ที่ได้จาก จานโตกว่า  ถือว่า ดีขึ้นไม่มาก  อาจยังไม่ได้รันอิน เต็มที่ ก็ได้  แต่ แป้นเบรค ก็ยังไม่นุ่มเท้า   เท่าที่ควร  เห็นที ต้องไป เอา หม้อต้ม 20 วาล์วโดยตรง  มาอีกสักใบ 

ส่วนพวงมาลัย  วันนี้ได้ พวงมาลัย standard  มา หนึ่ง วง สามก้าน  สีออกดำๆ ก็สวยดีครับ จับนุ่มมือ ดู  พวงมาลัย ค่อยเบามือ ขึ้นมาหน่อย แล้ว  อ่านๆ ดูของพี่ ๆ เห็นที เร็วๆ นี้ มีเงิน ได้ไปสอย พวงมาลัยเพาเวอร์ ไฟฟ้า มาอีก ซักเส้น 

ดูๆ แล้ว  รถวางเครื่องนี่  ถ้าวางแรงกว่าเดิม  นี่  งบมันไม่จบ ง่ายๆ จริงครับ  ได้เครื่องมาราคา ไม่แรง 20,000   20valve blacktop  at   วางเอง ทำไฟเอง  งมไปเรื่อย  หาวายริ่ง จากเน็ต เทียบๆดู  วางไม่ยาก วายไฟยากกว่า  มึนอยู่ สองสามวัน  ที่ว่า มึนนี่ คือ มึนว่า จะทำอย่างไร ให้มันวิ่งดี  จริงๆ  รถรุ่นนี้  แค่วางเครื่องเสร็จ  เสียบปลั๊กไฟ ทีมากับเครื่อง  เข้ากับ ปลั๊ก ไฟของรถ ที่ถอด ออก ก็ สตาร์ทเครื่อง ขับได้แล้ว  ไฟยังไม่ต้องวายเลย    แต่ปัญหามันคือ เกียร์ไม่เปลียน  มันเลยต้องมึน  ควำหาวายริ่ง  โทรถาม พี่ๆ ผู้เชี่ยวชาญ จากในเว็บนี้   จนได้พบคำตอบ ว่า มันผิดปกติ ตรงไหน

แต่เครื่องตัวนี้ ยอมรับ ว่ามันใช้ได้ เลยครับ เดิน นิ่มกว่า พวก 5a  4a  เยอะ เลยครับ    ทุกวันนี้ ผมยังไม่แน่ใจ ด้วยช้ำ ว่า  เครื่องตัวนี้ มันมีระบบการฉีดน้ำมัน แบบรุ่นใหม่ ที่เรียก ว่า sequential  injection  แบบอัลติส  หรือ วีออสแล้ว หรือยัง  เพราะ ผมดู ไดอะแกรม ของมัน  มันจะไม่เหมือนกับ พวก 4a  5a   7a  ที่มีการฉีดน้ำมันเป็นแบบ สองกลุ่ม  หรือที่เรียกว่า semi  sequential     

เครื่อง พวก  sequential   จะมีข้อดี คือ เครื่องยนต์เดินได้ราบเรียบ กว่า  นุ่มนวลกว่า    และคิดว่า  เครื่อง บล๊อก ต้องเป็น ต้นแบบในการพัฒนามาเป็นเครื่องตัวที่เป็น  ตัวใหม่ในปัจจุบัน ได้แก่ พวก  1az  1nz  และ 1zz พวกนี้ครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มีนาคม 2009 22:28:12 โดย j-brc » บันทึกการเข้า
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 มีนาคม 2009 22:26:26 »

แอบดูๆๆ  อิอิ

บันทึกการเข้า
ho_oh
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 315



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 มีนาคม 2009 12:58:31 »

 เวียนหัว
บันทึกการเข้า
greeser
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 มีนาคม 2009 12:53:05 »

วางให้มั่งดิคับ อิอิ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!