เครื่องยนต์ก็เหมือนร่างกายคนเรา ก่อนจะทำงานเต็มกำลังโดยไม่มีผลข้างเคียง ก็ต้องมีการอุ่นเครื่อง warm up กันซะก่อน
แต่การอุ่นเครื่องที่ถูกต้องนั้น ทำอย่างไร
จากที่ผมค้นหาข้อมูล ก็พอสรุปได้ 2 วิธี ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ก็ต้องการขาฟันทั้งหลายมาช่วยกันฟันหน่อย อย่างไหนถูกต้อง
วิธีแรก ก็ตามแบบฉบับที่เราๆท่านๆ ได้ยินกันมาบ่อยๆ คือ พยายามสตาร์ทรถตอนเช้าให้ติดภายในครั้งเดียว และปล่อยให้เครื่องวิ่งเดินเบาไปเรื่อยๆ จนอุณหภูมิของเครื่องเริ่มร้อน จึงจะนำไปใช้งานได้ตามปรกติ หรือถ้ามีเหตุด่วนเร่งรีบจริงๆก็ควรอุ่นอย่างน้อย 10 วินาที แล้วค่อยออกตัว
อันนี้คงจะเป็นที่ชินตากับทุกคน
วิธีที่สอง กลายเป็นหยินหยางกลับขั๋วกันเห็นๆ การอุ่นเครื่องวิธีนี้ ใช้หลักปั้มน้ำมันเครื่องที่ทำงานแรงตามรอบเครื่อง ฉะนั้นถ้าเราอุ่นเครื่องที่รอบต่ำน้ำมันเครื่องจะไม่สามารถถูกส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ทั่วถึง และการอุ่นเครื่องอยู่กับที่จะทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ทุกครั้งที่สตาร์ทรถได้แล้ว ให้รีบออกตัวรถภายใน 10 วินาที เพื่อรอบเครื่องจะได้สูงขึ้น และการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ แต่ควรระวังไม่ให้รอบเครื่องสูงเกิน 2,000 รอบ เพราะบางชิ้นส่วนน้ำมันเครื่องยังส่งผ่านไม่ถึง และด้วยเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็ก เมื่อเย็นตัวจะเกิดการหดตัวทำให้เกิดช่องว่างขึ้น จึงทำให้เกิดการเสียดสีที่รุ่นแรงได้ แต่ถ้าเครื่องยนต์ร้อนได้ที่แล้วเนื้อที่ว่างต่างๆจะหายไป ผนังเครื่องยนต์จะถูกแทนที่ด้วยน้ำมันเครื่อง จึงไม่มีทางเลยที่เครื่องยนต์จะสึกหลอ
รอคนฟัน
หวังว่าคงไม่ใช่ความเชื่อที่ผิดๆอย่างเดินทางไกล ให้เติมลมยางให้ลดลง 1-2 ปอนด์