มาแล้วครับ ต่อกันเลยครับ วันนี้สำเร็จแล้วครับ เย็นฉ่ำเลย เริ่มจากผมได้ไปหาซื้อF11มาแล้วตามที่บอก วันนี้ก็ไปหาซื้อน้ำมันคอม ได้ของR134aแท้ๆมาละครับ ของsandenอ่ะ แล้วก็ซื้อดรายเออร์ลูกใหม่มาด้วยกะว่าวันนี้จะเอาให้จบ เลยลงมือถอดคอล์ยร้อน คอล์ยเย็น ท่อทางเดินต่างๆมาล้างแล้วเปลี่ยนโอริงใหม่หมด ตอนแรกคิดในใจว่า F11 เรามันจะปลอมมั้ยเนี่ยที่เข้าไปอ่านไนบอร์ดเทพเค้าบอกของแท้ระเหยเร็วมาก ภายใน3วินาที ผมเลยลองเทลงพื้นนิดนึง แม่เจ้า
ไม่ถึง3วอมันหายไปหมดเลยครับสงสัยจะแท้แล้วหล่ะ
เลยจัดการล้างภายในท่อทั้งหมด ใช้เจ้าF11แบบประหยัดมากเลย กลัวระเหยหมดก่อนที่จะใช้ล้างคอมกับแผงคอล์ยร้อนกับคอล์ยเย็น วิธีการล้างผมกรอกเข้าท่อไปพอประมาณแล้วเอาลมอัดออก สองรอบ จนส่องดูภายในท่อมันแห้งหมดแล้วก็เอาถุงพลาสติกสะอาดๆปิดหัวท้ายเอาหนังยางรัดไว้ทุกท่อ
ส่วนแผงคอล์ยร้อนกับเย็น นั้นเอาF11กรอกเข้าไปตามท่อมันนั่นแหละ แล้วเอาลมอัดหลายๆรอบ จนน้ำมันเยิ้มๆที่พุ่งออกมาด้วยหายหมด จนแห้งแล้วก็เลยตัดประเด็นภายในตันไปได้เลยเพราะว่าลมพุ่งออกแรงมาก ด้วยความที่แบบว่าคาใจว่าเจ้าคอล์ยร้อนกับเย็นมันจะรั่วมั้ย เลยจับลงอ่างอาบน้ำของพ่อ ลากปั๊มลมเข้าไปในห้องนอนพ่อด้วย
เพื่อเข้าไปเทสรอยรั่วโดยอุดท่อไว้ด้านนึงแล้วเอาลมอัดทั้งสองแผง แต่ต้องระวังเรื่องน้ำอย่าให้เข้าในท่อแม้แต่นิดเดียว ผลปรากฎว่าไม่รั่ว เลยตัดประเด็นรั่วไปได้อีก เหลือเจ้าคอมละ ที่ว่าผ่าออกมาวันนั้น แค่ดูคร่าวๆแล้วประกอบเข้าใหม่ วันนี้จับมาล้างภายนอกให้สะอาดเลย แล้วผ่าเพื่อที่จะทำความสะอาดทั้งหมดด้วย F11 ผ่าออกดูภายในมีแกนหมุนทำงานคล้ายๆลูกสูบเครื่องยนต์โรตารี่ที่จะมี apex seal ทำหน้าที่เป็นเหมือนแหวนอัด แต่ภายในคอมของEE101นี่ มันมีแกนกลมๆและมีแท่งที่ทำการสร้างแรงอัดสองแท่ง ขยีบขึ้นลงตามรูปร่างของผนังเสื้อสูบได้อ่ะ แล้วหัวท้ายแกนที่หมุนมีลูกปืนแบบเข็ม มีแหวนที่มีลักษณะเหมือนเอาไว้กวักน้ำมันคอมไปเลี้ยงส่วนต่างๆคือแหวนที่ล๊อกเพลามันหน่ะ อธิบายไม่ถูก มันไม่มีอะไรมากเลย ด้านข้างดูดแล้วกวาดขึ้นด้านบนจนเกิดแรงอัดผ่านลิ้นออกไปแค่นั้นเอง ดูเสื้อมันก็ไม่ได้สึกอะไรมากมาย ภายในยังแน่นๆอยู่เลย แต่ที่เป็นปัญหาก็คื้อ วาล์วที่เป็นแผ่นเหล็กสปริงบางๆนั้นมันสกปรก มีคราบดำๆติดอยู่ เลยล้างๆขัดๆด้วยผ้าสะอาด แล้วล้างด้วยF11 เอาลมเป่าอีกที แล้วล้างภายในทุกส่วนด้วย F11 แล้วประกอบเข้าเหมือนเดิม ประเก็นก็อันเดิม โอริงต่างๆก็อันเดิม แล้วลองเช็คแรงอัดแรงดูดดูด้วยมือ โอ้วแม่เจ้า
มันดูดจวบๆ แล้วก็ดันจนนิ้วปิดไม่อยู่เลยแหละ
จากนั้นก็จัดการเติมน้ำมันคอมเข้าๆไป โดยเติมตามคู่มือข้างขวดน้ำมัน เค้าบอกให้เติมด้าน Discharge ถ้าเติมที่คอม ถ้าเติมในระบบให้เติมด้าน HI side คงหมายถึงท่อ HI มั้ง เติมไปประมาณครึ่งขวด(120cc) แล้วลองหมุนๆดู อุ้ย คล่องมากๆ ต่างจากน้ำมันเดิมที่มันตกค้างภายในมันจะเหลืองๆหนืดๆมาก ส่วนตัวนี้สีใส ไม่หนืด สงสัยน้ำมันแท้ ของเก่าน้ำมันคอมปลอมแน่ๆแลย
แล้วก็จัดแจงประกอบกับเข้าที่ทุกชิ้นส่วน ใส่ดรายเออร์อันสุดท้าย แล้วจัดการแวคระบ ผ่านไป30นาที สังเกต เข็มติดลบลงไม่สุดซะที มันไม่ถึง-30อ่ะ ทุกทีมัน29กว่าๆ แต่ครั้งนี้มัน25กว่าเอง เลยเพ่งดูเข็มใกล้ๆ มันกระดิกๆๆๆๆ เห้ยมันรั่วตรงไหนสักที่แล้ว เลยไล่ขันอัดจุดเชื่อมต่อสายต่างๆ ท่อต่างๆให้แน่นอีกรอบ ลองแวคอีก เป็นเหมือนเดิม เวลาก็ปาเข้าไปสองทุ่มกว่าละ เลยทิ้งไว้อย่างนั้น กินข้าวมื้อแรกของวันนี้ก่อน หุหุหุ พอดีผมเป็นคนแบบว่าถ้าทำอะไรแล้วมันไม่เสร็จ ก็จะไม่กินข้าวหรือกินอะไรเลยนอกจากน้ำ ทำแบบลืมหิวไปเลยอ่ะครับ พอกินข้าวเสร็จ กลับมาดูเกจ มันก็-20 อยู่ แสดงว่ารั่ว แต่ไม่รุนแรง มันยังเป็นศูนย์ยากาศอยู่นี่ เอาวะ ลองชาร์จน้ำยาเลย ชาร์จไปสักพัก ลองปิดวาล์ว สังเกตตาแมวดู เริมมีฟองน้อยละ ชาร์จไปเรื่อยๆจนเดินเบามีฟองน้อยละ เร่งแล้วใสละ เลยปิดวาล์วเกจ ดูเข็มด้าน LOW 35 HI 250 PSI ที่รอบเดินเบา ไม่มีสวิง อืมมม
ให้มันได้อย่างนี้สิ ลองไปจับกระจกรถดู อุ้ยเย็นมือ ยังไม่กล้าเปิดปรตูเข้าไปสัมผัส ผ่านไปสักพัก หวังลุ้นว่าฝ้าจะขึ้นมั้ย นั่งมองอยู่สักพักยังไม่ขึ้น เลยลองเปิดเข้าไปดูเลย โอ้วแม่เจ้า หนาวเลยครับพี่น้อง
แล้วก็ลองตามหารอยรั่วไอที่ว่า เจอเลยครับ ตรองข้อต่อของท่ออ่อนด้าน HI SIDE ครับ ตรงที่มันย้ำสายนั่นแหละครับ ตรงรอยย้ำเลย มันปุดๆ เป็นฟองออกมาเลย แต่ยังหนาวได้ ก็เลยเป็นอันว่าสำเร็จแล้วครับ กับการDIY ทำแอร์เอง ตอนแรกกะว่าจะเสียเงินกับของใหม่ทั้งเซ็ตละ งานนี้ไม่ได้ซื้ออะไรใหม่เลยนอกจากน้ำยา โอริง ดรายเออร์ สารล้างF11 แค่นั้นเองคร้าบ เพราะพี่ๆในนี้ช่วยให้ความรู้ และผมก็เลยเอาประสปการณ์มาแบ่งเพื่อนๆชาวAE กัน คราวหน้าว่าจะสั่ง COLD134 มาใช้ตอนเปลี่ยนสายที่มันรั่วใหม่ สงสัยงานนี้มีติดลบแน่ๆครับ อิอิ