AE. Racing Club
15 พฤศจิกายน 2024 11:59:30 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [«10] [«5]  «  1 ... 643 644 [645] 646 647 ... 659  »  [5»] [10»]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 5th Anniversary AE chachoengsao Zone & black sheep & First  (อ่าน 1405740 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 15 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ou ae110
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,115



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12880 เมื่อ: 09 มีนาคม 2013 18:27:17 »

อิอิ
บันทึกการเข้า

Ae.ถึงจะเก่า. แต่ก็อึดนะคร๊าบ
Together
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 657


บอกได้คำเดียวว่า!.."เดี๋ยวรู้จัก"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12881 เมื่อ: 09 มีนาคม 2013 18:53:31 »

อิอิ
ช่วงนี้แรงนะครับท่านอู อิอิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า
sa-tan
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 138


เรื่องงานไม่สำคัญเพศสัมพันธ์ต้องมาก่อน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12882 เมื่อ: 10 มีนาคม 2013 02:34:24 »

แปดริ้วยังมีอยู่ไมคับ
มีรวมพลไมคับ
บันทึกการเข้า
tee^^_AE101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 566



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12883 เมื่อ: 10 มีนาคม 2013 03:22:25 »

ต้องจัดรวมพลชุดใหญ่กันซักครั้งนะ ชาว AE   ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า

AE101..แปดริ้ว 
___Tee^^___
Together
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 657


บอกได้คำเดียวว่า!.."เดี๋ยวรู้จัก"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12884 เมื่อ: 10 มีนาคม 2013 09:53:13 »

 ประกาศ โทรศัพท์ ฉลอง..เมื่อหรายครับ
บันทึกการเข้า
PU TOYOTA AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 738


NICK and NINE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12885 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013 16:03:05 »

ประกาศ โทรศัพท์ ฉลอง..เมื่อหรายครับ
มาพนมมั๊ยล่ะ ไก่พี่เอจะออกแล้ว จัดเต็ม เวียนหัว สุดยอด
บันทึกการเข้า
dumdum
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,255


AE 110 แหละ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12886 เมื่อ: 12 มีนาคม 2013 16:20:36 »

ประกาศ โทรศัพท์ ฉลอง..เมื่อหรายครับ
มาพนมมั๊ยล่ะ ไก่พี่เอจะออกแล้ว จัดเต็ม เวียนหัว สุดยอด
เต้น ตรบมือ
บันทึกการเข้า


ไม่ทำไรแล้ว  ขับมันแบบนี้แหละ
]-Indy-[
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 457


AE-101


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12887 เมื่อ: 12 มีนาคม 2013 23:27:52 »

 แอบดู
บันทึกการเข้า

"4A-FE"

"หน้าตาคล้ายคน รถยนต์ไม่มีขับ โทรศัพท์กล้องเสีย ข้อดีไม่มีเมีย ข้อเสียไม่มีตัง"
Together
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 657


บอกได้คำเดียวว่า!.."เดี๋ยวรู้จัก"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12888 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013 21:22:09 »

 แอบดู แอบดู แอบดู แอบดู แอบดู แอบดู แอบดู แอบดู
บันทึกการเข้า
Together
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 657


บอกได้คำเดียวว่า!.."เดี๋ยวรู้จัก"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12889 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013 21:37:54 »

 ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ
บันทึกการเข้า
PU TOYOTA AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 738


NICK and NINE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12890 เมื่อ: 21 มีนาคม 2013 13:01:26 »

ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ
สุดยอดแดด เป็นฟืนเป็นไฟ ไม่ไหวแล้ว...
บันทึกการเข้า
4e-fte
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,739



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12891 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013 13:34:30 »

จะไปไหนกันคิดกันหน่อย เร็วๆ
บันทึกการเข้า
Together
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 657


บอกได้คำเดียวว่า!.."เดี๋ยวรู้จัก"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12892 เมื่อ: 24 มีนาคม 2013 10:29:15 »

 ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ สบาย สบาย สบาย สบาย สบาย สบาย สบาย สบาย
บันทึกการเข้า
Together
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 657


บอกได้คำเดียวว่า!.."เดี๋ยวรู้จัก"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12893 เมื่อ: 26 มีนาคม 2013 19:41:56 »

8REWร้อนด้ายอีก ไม่ไหวแล้ว... ไม่ไหวแล้ว... ไม่ไหวแล้ว... ร้อนๆๆ ร้อนๆๆ
บันทึกการเข้า
NAT<!!!>
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12894 เมื่อ: 27 มีนาคม 2013 05:43:28 »

วันนี้หาข้อมูลดีๆๆ เรื่องน้ำมันเครื่องมาฝาก พี่ๆๆน้องๆๆชาวแปดริ้ว กันครับ ยาวหน่อยนะ
ผมไม่อยากเเนะนำยี่ห้อ เเต่ขอให้หลีกเลี่ยง PTT, ZIC, Bangchak นะครับ
ทั่วๆไปที่เป็น brand นำเข้าหรือ major brand พอคุยกันได้ครับ
การเลือกใช้ น้ำมันหล่อลื่น มีสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา 2 อย่างครับ คือ
1. API
2. SAE

ค่า API เป็นเหมือนกับ standard specifications ถ้าตาม manual หรือการเเนะนำของศูนย์
Teana ของเรา ใช้เเค่ มาตรฐาน API SL ก็รองรับเเล้ว เเต่ ณ ปัจจุบัน ค่ามาตรฐาน API S(service) สำหรับกลุ่มการใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน
ไปสูงถึง API SN เเล้ว (ยิ่งหลังตัว S ไปไกลเท่าไหร่ยิ่งดีขึ้นในด้านต่างๆเท่านั้น SA, SB, SF, SG, SI, SJ, SL >> SM >>> SN ตามลำดับ)
ซึ่งการเลือกมช้ที่ค่ามาตรฐานสูงจะดีกว่า เเละการจะ claim ได้ว่าน้ำมันหล่อลื่นเป็นมาตรฐานอะไรนั้น ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพจาก ธพ หรือ กรมธุรกิจพลังงาน
ซึ่งจะมีการกำหนดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น viscosity (ค่าความหนืด) KVI (kinematic viscostity index หรือ ค่าดรรชนีความหนืด) TBN (total base number หรือ ความเป็นด่าง)
รวมทั้งค่าสำคัญอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งในการตั้งค่าเหล่านี้ API ต่างๆจะมีมาตรฐานของมันอยู่ (API เป็นของสหรัฐ ของเเต่ละช่วนของโลกจะมีมาตรฐานของตนเอง เพื่อยกระดับ
คุณภาพ ในชั้นที่เทียบเคียงกันได้ เช่ร ILSAC, JASO เป็นต้น) เเนะนำนะครับ API ยิ่งสูงยิ่งดี API SM ถือว่าเป็นขั้นต้น API SN จะดีกว่าครับ (เเต่ไม่ได้จำเป็น เนื่องจาก SN พัฒนาขึ้น
มากกว่า SM ในเรื่องของ energy preserv หรือ การอนุรักษ์พลังงาน ก็คือการช่วยในเรื่องประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นนั่นเอง) เเต่ API ที่ claim เหมือนกัน
ใช่ว่าจะทำงานได้เท่าเทียมกัน ผมเปรียบเทียบง่ายๆว่า ประเทศไทย เกรด 4 คือ เกิน 80% จากคะเเนนรวม เเต่ที่อเมริกา ป.โท จะได้ เกรด 4 หรือ A ต้องได้เกิน 93%
ดังนั้น เกรด 4 เหมือนกัน เเต่ประสิทธิภาพคนละเรื่องครับ หรือ เทียบง่ายขึ้นไปอีก ก็ คนนี้สอบได้เกรด 4 วิชาสังคมที่ 82 คะเเนน อีกคน เป็น top ระดับชั้น 98 คะเเนน เเต่ก็จบที่เกรด 4
เหมือนกัน ฉันใดก็ฉันนั้น API มัน SM, SN เหมือนกัน เเต่มันมีหลายระดับ ซึ่งจะวัดกันได้ ที่คุณภาพจาก lab test ในผลิตภัณฑ์เเต่ละตัวนั่นเอง

ส่วนที่ 2 ที่ต้องคำนึงถึงคือ ค่า SAE มันคืออะไร มันคือ ค่าความหนืดเเบบเกรดรวม หรือ multigrade นั่นเอง อาจจะเคยเห็นตามเครื่องยนต์สำหรับอุปกรณ์ทางการเกษตร หรือ
น้ำมันเครื่องของรถบรรทุกหนักเก่าๆ ที่เป็นน้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว ค่า SAE มักจะเป้น เบอร์ 40, 50 เป็นต้น ซึ่งน้ำมันเกรดเดี่ยว ไม่เหมาะกับการใช้งานเครื่องยนต์เบนซินอย่างเราครับ
เกรดรวม คือ คำตอบที่เหมาะสม ซึ่งเกรดรวม มีอะไรบ้างล่ะ เเล้วเกรดรวมคืออะไร ผมจะมาช่วยเพื่อนๆเเนะนำทีละข้อละกันนะครับ
น้ำมันเครื่องเกรดรวม หรือ multigrade engine oil คือ น้ำมันเครื่องที่ถูกออกเเบบมาให้ความหนืดสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม ในอุณหภูมิการทำงานของห้องเครื่องยนต์
ที่มีการเปลี่ยนเเปลงเมื่อมีการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นรอบเดินสูง หรือ รอบเดินเบา ซึ่ง ค่า SAE ที่เป็นเกรดรวมนั้น จะมีหน้าตาประมาณนี้
..W-...
0W-20, 0W-30, 0W-40
5W-20, 5W-30, 5W-40, 5W-50
10W-25, 10W-30, 10W-30, 10W-40, 10W-50
15W-30, 15W-40, 15W-50
20W-40, 20W-50
นี่เป็นเเค่ยกตัวอย่างนะครับ อาจจะมีมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานที่หลากหลาย เเละความพยายามทางการตลาดของบริษัทน้ำมันหล่อลื่น
ตัวเลขชุดหน้า คือ ค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำถึงต่ำมาก ซึ่งมี W กำกับ ย่อมาจาก winter เพราะ ค่า SAE กำหนดใช้ทั่วโลก เเละประเทศในเเถบตะวันตก มีอากาศหนาวเย็น
ไปมากกว่าติดลบ ค่าชุดเเรกของ SAE จึงเป็นค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำมากๆ อาจจะมีผลในประเทศเราเเค่ตอนเริ่ม start ครั้งเเรกในเเต่ละวันเท่านั้น เพราะ อุณหภูมิทั่วไปในประเทศเรา
ไม่เคยมีหนาวจัดจนต้องไปคำนึงถึงอยู่เเล้วครับ ค่าที่สำคัญจริงๆ คือ ตัวเลขชุดหลัง
ตัวเลขชุดหลัง คือ ค่าความหนืดในการทำงานขจองห้องครื่องที่อุณหภูมิสูง ควรเลือกใช้อย่างเหมาะสม สำคัญมากๆนะครับ
รถใหม่ๆ ทุกยี่ห้อ on spec ที่เบอร์ 30, 40 ครับ ไม่ควรเลือกใช้เกินนี้ ถ้าคุณชอบหนืดน้อยๆ ก็เลือกเบอร์ 30 สมดุลย์หน่อย ตีนหนักบ้างก็ควรจะเบอร์ 40
จะเป็น 0W-30, 0W-40, 5W-30, 5W-40 เเทบไม่ต่างกันครับ อยู่ที่ความรู้สึกในการใช้งานมากกว่า ตัวเลขชุดความหนืดนี้ ยิ่งมากเเสดงว่ายิ่งหนืดมาก
เเต่มันก็มีดีมีเสียต่างกัน เมื่อคุณเลือกน้ำมันค่าความหนืดต่ำ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการสูญหายของน้ำมันหล่อลื่นหรือกินน้ำมันเครื่องได้
อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดการสึกหรอได้มากกว่า เพราะ ฟิล์มน้ำมันของคุณมันบางเพราะ คุณเลือกใช้ไม่เหมาะสม
ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณใช้น้ำมันเบอร์ที่มีความหนืดมากไป สิ่งที่จะตามมา คือ เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ตื้อๆ อั้นๆ เเละเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอีกตะหาก

ถ้าเครื่องยนต์คุณยังใหม่ นังฟิตปั๋งพูดกันเข้าใจง่ายๆ วิ่งยังไม่ถึง 50,000  น้ำมันเบอร์ที่คุณควรเลือกใช้ หรือ 0W-30, 0W-40, 5W-30, 5W-40 ใน range นี้
เเต่ถ้าคุณเริ่มมีการสึกหรอในเครื่องยนต์ เริ่มวิ่งมาเยอะๆ สิ่งที่คุณควรเลือกใช้ ก็ควรจะเป็น เบอร์ 10W-40, 5W-50, 10W-50 เป็นต้น
ยิ่งหากในกรณีที่คุณใช้ พลังงานทางเลือก อย่าง CNG/LPG หรือ NGV คุณควรเลือกใช้น้ำมันที่มีความหนืดสูงขึ้น เช่น เบอร์ 50 ขึ้นไป
สิ่งที่มีความสำคัญจริงๆ คือ ค่า VI หรือ ดรรชนีความหนืด ซึ่งส่งผลเวลาคุณขับรถจริงๆ เพราะ น้ำมันเป็นสสารทั่วไป เมื่ออยู่ในที่อุณหภูมิสูง มันก็จะเปลี่ยนเเปลงตัวเองในระดับโมเลกุล
มันอาจจะเหลว อาจจะข้น เเตกต่างกันออกไป เเต่น้ำมันที่คุณภาพที่ดี มันควรจะเปลี่ยนเเปลงตัวเองน้อยที่สุด หรือ มีความเสถียรในการคงสภาพโมเลกุลสูงที่สุด
ค่า VI ยิ่งสูง น้ำมันยิ่งดี ค่า VI ที่ดีสำหรับน้ำมันเครื่องกลุ่มสังเคราะห์เเท้ 100% ควรจะสูงกว่า 170 ขึ้นไป ซึ่งในส่วนนี้ ไม่สามารถอ่านค่าได้จากอะไรเลย ยกเว้นผ่าน lab test
หรือ ขอดูเอกสาร data sheet ของน้ำมันหล่อลื่นตัวนั้นๆ จะมีค่า VI กำกับบอกด้วยเสมอ

อย่าลืมนะครับ ไม่ใช่ว่าต้องเลือกยี่ห้อ เเต่เเนะนำว่าให้เลือกตามความเหมาะสมในการใช้งาน เเละควรใช้น้ำมันเครื่องสะงเคราะห็เเท้ 100% หรือ fully synthetic นะครับ
เพื่อการปกป้องรถยนต์ที่คุณรักสูงที่สุด ให้การเร่งเครื่อง หล่อลื่น ตอบสนองเต็มสมรรถนะ เเละยืดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายได้อย่างยาวนาน
(จริงๆ มากกว่า 20,000 km ครับ เเต่ต้องเปลี่ยนไส้กรองนะครับ) เเละควรระมัดระวัง คำว่า synthetic blend หรือ synthetic technology อะไรพวกนี้นะครับ
พวกนี้ไม่ใช่ สังเคราะห์เเท้ 100% ส่วนมากจะเป็น มีน้ำมัน group 3 (ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ผสม เเต่ไม่ใช่ 100%) ถ้าจะให้ดี ต้องเลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ที่เป็น polymer base
ในกลุ่มของ polyalpha olefins ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์กลุ่มน้ำมันจากพืช ซึ่งมีค่า VI ที่สูงมาก (>185) ซึ่งจะให้คุณภาพที่ดีที่สุดในกลุ่มของน้ำมันหล่อลื่น ยิ่งถ้าเปรียบเทียบกับ
น้ำมันเครื่องธรรมดาเเล้วนั้น ยิ่งไม่ต้องคุยกันครับ

ปล. มาทิ้งท้ายไว้อีกนิดว่า ไอน้ำมันเครื่องทั้งหลายของ PTT เช่น สำหรับ hybrid หรือ สำหรับ LPG/NGV มันไม่ได้มีอะไรพิเศษเลยครับ เเค่เป็นเรื่องของการทำการตลาด ให้เข้ากับ
target ที่มีมากขึ้นเท่านั้น ส่วนผสม ภายในยังคงเป็นอะไรที่เดิมๆ เบอร์เดิมๆ ค่าเดิมๆ ดังนั้น อย่าเป็นเหยื่อของการตลาดอย่างพวกผมนะครับ

ยาวไปนิด เเต่ได้ความรู้จริงๆนะครับ ลองอ่านกันดูครับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่าน
 
บันทึกการเข้า
PU TOYOTA AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 738


NICK and NINE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12895 เมื่อ: 27 มีนาคม 2013 14:42:58 »

วันนี้หาข้อมูลดีๆๆ เรื่องน้ำมันเครื่องมาฝาก พี่ๆๆน้องๆๆชาวแปดริ้ว กันครับ ยาวหน่อยนะ
ผมไม่อยากเเนะนำยี่ห้อ เเต่ขอให้หลีกเลี่ยง PTT, ZIC, Bangchak นะครับ
ทั่วๆไปที่เป็น brand นำเข้าหรือ major brand พอคุยกันได้ครับ
การเลือกใช้ น้ำมันหล่อลื่น มีสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา 2 อย่างครับ คือ
1. API
2. SAE

ค่า API เป็นเหมือนกับ standard specifications ถ้าตาม manual หรือการเเนะนำของศูนย์
Teana ของเรา ใช้เเค่ มาตรฐาน API SL ก็รองรับเเล้ว เเต่ ณ ปัจจุบัน ค่ามาตรฐาน API S(service) สำหรับกลุ่มการใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน
ไปสูงถึง API SN เเล้ว (ยิ่งหลังตัว S ไปไกลเท่าไหร่ยิ่งดีขึ้นในด้านต่างๆเท่านั้น SA, SB, SF, SG, SI, SJ, SL >> SM >>> SN ตามลำดับ)
ซึ่งการเลือกมช้ที่ค่ามาตรฐานสูงจะดีกว่า เเละการจะ claim ได้ว่าน้ำมันหล่อลื่นเป็นมาตรฐานอะไรนั้น ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพจาก ธพ หรือ กรมธุรกิจพลังงาน
ซึ่งจะมีการกำหนดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น viscosity (ค่าความหนืด) KVI (kinematic viscostity index หรือ ค่าดรรชนีความหนืด) TBN (total base number หรือ ความเป็นด่าง)
รวมทั้งค่าสำคัญอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งในการตั้งค่าเหล่านี้ API ต่างๆจะมีมาตรฐานของมันอยู่ (API เป็นของสหรัฐ ของเเต่ละช่วนของโลกจะมีมาตรฐานของตนเอง เพื่อยกระดับ
คุณภาพ ในชั้นที่เทียบเคียงกันได้ เช่ร ILSAC, JASO เป็นต้น) เเนะนำนะครับ API ยิ่งสูงยิ่งดี API SM ถือว่าเป็นขั้นต้น API SN จะดีกว่าครับ (เเต่ไม่ได้จำเป็น เนื่องจาก SN พัฒนาขึ้น
มากกว่า SM ในเรื่องของ energy preserv หรือ การอนุรักษ์พลังงาน ก็คือการช่วยในเรื่องประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นนั่นเอง) เเต่ API ที่ claim เหมือนกัน
ใช่ว่าจะทำงานได้เท่าเทียมกัน ผมเปรียบเทียบง่ายๆว่า ประเทศไทย เกรด 4 คือ เกิน 80% จากคะเเนนรวม เเต่ที่อเมริกา ป.โท จะได้ เกรด 4 หรือ A ต้องได้เกิน 93%
ดังนั้น เกรด 4 เหมือนกัน เเต่ประสิทธิภาพคนละเรื่องครับ หรือ เทียบง่ายขึ้นไปอีก ก็ คนนี้สอบได้เกรด 4 วิชาสังคมที่ 82 คะเเนน อีกคน เป็น top ระดับชั้น 98 คะเเนน เเต่ก็จบที่เกรด 4
เหมือนกัน ฉันใดก็ฉันนั้น API มัน SM, SN เหมือนกัน เเต่มันมีหลายระดับ ซึ่งจะวัดกันได้ ที่คุณภาพจาก lab test ในผลิตภัณฑ์เเต่ละตัวนั่นเอง

ส่วนที่ 2 ที่ต้องคำนึงถึงคือ ค่า SAE มันคืออะไร มันคือ ค่าความหนืดเเบบเกรดรวม หรือ multigrade นั่นเอง อาจจะเคยเห็นตามเครื่องยนต์สำหรับอุปกรณ์ทางการเกษตร หรือ
น้ำมันเครื่องของรถบรรทุกหนักเก่าๆ ที่เป็นน้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว ค่า SAE มักจะเป้น เบอร์ 40, 50 เป็นต้น ซึ่งน้ำมันเกรดเดี่ยว ไม่เหมาะกับการใช้งานเครื่องยนต์เบนซินอย่างเราครับ
เกรดรวม คือ คำตอบที่เหมาะสม ซึ่งเกรดรวม มีอะไรบ้างล่ะ เเล้วเกรดรวมคืออะไร ผมจะมาช่วยเพื่อนๆเเนะนำทีละข้อละกันนะครับ
น้ำมันเครื่องเกรดรวม หรือ multigrade engine oil คือ น้ำมันเครื่องที่ถูกออกเเบบมาให้ความหนืดสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม ในอุณหภูมิการทำงานของห้องเครื่องยนต์
ที่มีการเปลี่ยนเเปลงเมื่อมีการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นรอบเดินสูง หรือ รอบเดินเบา ซึ่ง ค่า SAE ที่เป็นเกรดรวมนั้น จะมีหน้าตาประมาณนี้
..W-...
0W-20, 0W-30, 0W-40
5W-20, 5W-30, 5W-40, 5W-50
10W-25, 10W-30, 10W-30, 10W-40, 10W-50
15W-30, 15W-40, 15W-50
20W-40, 20W-50
นี่เป็นเเค่ยกตัวอย่างนะครับ อาจจะมีมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานที่หลากหลาย เเละความพยายามทางการตลาดของบริษัทน้ำมันหล่อลื่น
ตัวเลขชุดหน้า คือ ค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำถึงต่ำมาก ซึ่งมี W กำกับ ย่อมาจาก winter เพราะ ค่า SAE กำหนดใช้ทั่วโลก เเละประเทศในเเถบตะวันตก มีอากาศหนาวเย็น
ไปมากกว่าติดลบ ค่าชุดเเรกของ SAE จึงเป็นค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำมากๆ อาจจะมีผลในประเทศเราเเค่ตอนเริ่ม start ครั้งเเรกในเเต่ละวันเท่านั้น เพราะ อุณหภูมิทั่วไปในประเทศเรา
ไม่เคยมีหนาวจัดจนต้องไปคำนึงถึงอยู่เเล้วครับ ค่าที่สำคัญจริงๆ คือ ตัวเลขชุดหลัง
ตัวเลขชุดหลัง คือ ค่าความหนืดในการทำงานขจองห้องครื่องที่อุณหภูมิสูง ควรเลือกใช้อย่างเหมาะสม สำคัญมากๆนะครับ
รถใหม่ๆ ทุกยี่ห้อ on spec ที่เบอร์ 30, 40 ครับ ไม่ควรเลือกใช้เกินนี้ ถ้าคุณชอบหนืดน้อยๆ ก็เลือกเบอร์ 30 สมดุลย์หน่อย ตีนหนักบ้างก็ควรจะเบอร์ 40
จะเป็น 0W-30, 0W-40, 5W-30, 5W-40 เเทบไม่ต่างกันครับ อยู่ที่ความรู้สึกในการใช้งานมากกว่า ตัวเลขชุดความหนืดนี้ ยิ่งมากเเสดงว่ายิ่งหนืดมาก
เเต่มันก็มีดีมีเสียต่างกัน เมื่อคุณเลือกน้ำมันค่าความหนืดต่ำ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการสูญหายของน้ำมันหล่อลื่นหรือกินน้ำมันเครื่องได้
อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดการสึกหรอได้มากกว่า เพราะ ฟิล์มน้ำมันของคุณมันบางเพราะ คุณเลือกใช้ไม่เหมาะสม
ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณใช้น้ำมันเบอร์ที่มีความหนืดมากไป สิ่งที่จะตามมา คือ เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ตื้อๆ อั้นๆ เเละเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอีกตะหาก

ถ้าเครื่องยนต์คุณยังใหม่ นังฟิตปั๋งพูดกันเข้าใจง่ายๆ วิ่งยังไม่ถึง 50,000  น้ำมันเบอร์ที่คุณควรเลือกใช้ หรือ 0W-30, 0W-40, 5W-30, 5W-40 ใน range นี้
เเต่ถ้าคุณเริ่มมีการสึกหรอในเครื่องยนต์ เริ่มวิ่งมาเยอะๆ สิ่งที่คุณควรเลือกใช้ ก็ควรจะเป็น เบอร์ 10W-40, 5W-50, 10W-50 เป็นต้น
ยิ่งหากในกรณีที่คุณใช้ พลังงานทางเลือก อย่าง CNG/LPG หรือ NGV คุณควรเลือกใช้น้ำมันที่มีความหนืดสูงขึ้น เช่น เบอร์ 50 ขึ้นไป
สิ่งที่มีความสำคัญจริงๆ คือ ค่า VI หรือ ดรรชนีความหนืด ซึ่งส่งผลเวลาคุณขับรถจริงๆ เพราะ น้ำมันเป็นสสารทั่วไป เมื่ออยู่ในที่อุณหภูมิสูง มันก็จะเปลี่ยนเเปลงตัวเองในระดับโมเลกุล
มันอาจจะเหลว อาจจะข้น เเตกต่างกันออกไป เเต่น้ำมันที่คุณภาพที่ดี มันควรจะเปลี่ยนเเปลงตัวเองน้อยที่สุด หรือ มีความเสถียรในการคงสภาพโมเลกุลสูงที่สุด
ค่า VI ยิ่งสูง น้ำมันยิ่งดี ค่า VI ที่ดีสำหรับน้ำมันเครื่องกลุ่มสังเคราะห์เเท้ 100% ควรจะสูงกว่า 170 ขึ้นไป ซึ่งในส่วนนี้ ไม่สามารถอ่านค่าได้จากอะไรเลย ยกเว้นผ่าน lab test
หรือ ขอดูเอกสาร data sheet ของน้ำมันหล่อลื่นตัวนั้นๆ จะมีค่า VI กำกับบอกด้วยเสมอ

อย่าลืมนะครับ ไม่ใช่ว่าต้องเลือกยี่ห้อ เเต่เเนะนำว่าให้เลือกตามความเหมาะสมในการใช้งาน เเละควรใช้น้ำมันเครื่องสะงเคราะห็เเท้ 100% หรือ fully synthetic นะครับ
เพื่อการปกป้องรถยนต์ที่คุณรักสูงที่สุด ให้การเร่งเครื่อง หล่อลื่น ตอบสนองเต็มสมรรถนะ เเละยืดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายได้อย่างยาวนาน
(จริงๆ มากกว่า 20,000 km ครับ เเต่ต้องเปลี่ยนไส้กรองนะครับ) เเละควรระมัดระวัง คำว่า synthetic blend หรือ synthetic technology อะไรพวกนี้นะครับ
พวกนี้ไม่ใช่ สังเคราะห์เเท้ 100% ส่วนมากจะเป็น มีน้ำมัน group 3 (ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ผสม เเต่ไม่ใช่ 100%) ถ้าจะให้ดี ต้องเลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ที่เป็น polymer base
ในกลุ่มของ polyalpha olefins ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์กลุ่มน้ำมันจากพืช ซึ่งมีค่า VI ที่สูงมาก (>185) ซึ่งจะให้คุณภาพที่ดีที่สุดในกลุ่มของน้ำมันหล่อลื่น ยิ่งถ้าเปรียบเทียบกับ
น้ำมันเครื่องธรรมดาเเล้วนั้น ยิ่งไม่ต้องคุยกันครับ

ปล. มาทิ้งท้ายไว้อีกนิดว่า ไอน้ำมันเครื่องทั้งหลายของ PTT เช่น สำหรับ hybrid หรือ สำหรับ LPG/NGV มันไม่ได้มีอะไรพิเศษเลยครับ เเค่เป็นเรื่องของการทำการตลาด ให้เข้ากับ
target ที่มีมากขึ้นเท่านั้น ส่วนผสม ภายในยังคงเป็นอะไรที่เดิมๆ เบอร์เดิมๆ ค่าเดิมๆ ดังนั้น อย่าเป็นเหยื่อของการตลาดอย่างพวกผมนะครับ

ยาวไปนิด เเต่ได้ความรู้จริงๆนะครับ ลองอ่านกันดูครับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่าน
 
สุดยอดครับ สุดยอด ตรบมือ
บันทึกการเข้า
ou ae110
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,115



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12896 เมื่อ: 29 มีนาคม 2013 11:41:11 »

เดือนนา่. ครบรอบ 4 ปีเออี. จัดหนักกันไหม.  อิอิ
บันทึกการเข้า

Ae.ถึงจะเก่า. แต่ก็อึดนะคร๊าบ
Together
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 657


บอกได้คำเดียวว่า!.."เดี๋ยวรู้จัก"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12897 เมื่อ: 29 มีนาคม 2013 22:09:51 »

ว่ามาที่หนาย เมื่อหลายบอกมา ฉลอง.. ฉลอง.. ถูกใจ.. ใช่เลย..
บันทึกการเข้า
aunaook
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


DRIFT KING


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12898 เมื่อ: 02 เมษายน 2013 20:50:36 »

 เป็นฟืนเป็นไฟ เป็นฟืนเป็นไฟ
บันทึกการเข้า
jeab001
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12899 เมื่อ: 03 เมษายน 2013 20:28:46 »

เด็กใหม่ค้าบ  อยู่บางน้ำเปรี้ยว
 เหอๆๆ เหอๆๆ เหอๆๆ เหอๆๆ เหอๆๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [«10] [«5]  «  1 ... 643 644 [645] 646 647 ... 659  »  [5»] [10»]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!