AE. Racing Club
20 ตุลาคม 2024 02:35:51 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเรื่องการถอดขั้วแบตมีผลกับ ECU มั้ยครับ  (อ่าน 10515 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 10 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
top
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 เมษายน 2009 13:46:04 »

ขอเรื่องการถอดขั้วแบตมีผลกับ ECU มั้ยครับ เครื่องผม 7AFE twin core เกียร์ auto ครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 เมษายน 2009 13:54:48 »

มีผลสิครับ มันจะทำให้ขาดไฟเลี้ยง ECU ทำให้ค่าที่ ECU learning ไว้หายหมด แล้วค่าที่ log ไว้ตอนมีปัญหา
ก็ถูก clear หมดเช่นกัน
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
top
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 เมษายน 2009 14:04:00 »

ถามต่อหน่อยครับมีวิธีเซตมั้ยครับ หรือต้องเอาเข้าอู่รถ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
PonD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,554


zc72s


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 เมษายน 2009 14:05:22 »

มีผลสิครับ มันจะทำให้ขาดไฟเลี้ยง ECU ทำให้ค่าที่ ECU learning ไว้หายหมด แล้วค่าที่ log ไว้ตอนมีปัญหา
ก็ถูก clear หมดเช่นกัน

แล้วแบบนี้ถ้าสมมุติว่ารถมีกล่องพ่วงซักใบนึง พอถอดแบตออก กล่องที่เราจูนไว้มัน clear หายหมดเลยด้วยรึป่าวครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 เมษายน 2009 14:12:27 »

แล้วแต่กล่องแต่งยี่ห้อนั้นๆ แต่ว่าส่วนใหญ่ใช้ flash memory ถอดไฟก็ไม่มีปัญหาเรือง program หายครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 เมษายน 2009 15:59:27 »

แล้วถ้าพอใส่กลับ แล้วเราขับเร็วๆ ลากรอบใหม่มันจะจำได้ค่าใหม่เลยอะเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

Jun_TZ#061
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,594


มันคืออดีตที่สวยงาม !!!


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 03:47:16 »

มารอฟังด้วยคนคับ
บันทึกการเข้า
BirdZ_ZestUp
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,066


SR20DET!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 05:14:09 »

อยากรู้ด้วยคนครับ
บันทึกการเข้า


TOCOBU
Ohm4ag
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 395


E85 มานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 08:37:46 »

ขับใหม่ ค่ามันก็ จำใหม่ครับ ใช้เวลาซักพักครับ
บันทึกการเข้า

TUNE BY PUISHICOOL
Bamboo Shop เกาะสมุย
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 08:44:09 »

คุณลองสังเกตุได้ว่า หลังจากที่คุณเอารถไปซ่อมอะไรสักอย่างแล้วร้านถอดขั้ว battery ออก
คุณจะพบว่า มันขับไม่ได้เรื่องเอาซะเลย นั่นเพราะมันถูก clear ค่าแล้วนั่นเอง มีผลต่อกล่อง
piggy back ทางอ้อม เพราะ program จาก piggy back นั้นชดเชยจากการที่กล่องหลัก
มีค่าที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 10:31:15 »

คุณลองสังเกตุได้ว่า หลังจากที่คุณเอารถไปซ่อมอะไรสักอย่างแล้วร้านถอดขั้ว battery ออก
คุณจะพบว่า มันขับไม่ได้เรื่องเอาซะเลย นั่นเพราะมันถูก clear ค่าแล้วนั่นเอง มีผลต่อกล่อง
piggy back ทางอ้อม เพราะ program จาก piggy back นั้นชดเชยจากการที่กล่องหลัก
มีค่าที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

แสดงว่า ขับใหม่ ไล่รอบใหม่ก็อาจจะวิ่งดีกว่าเดิมได้สิ  พอดีรถซื้อมาเป็นมือสอง คนเดินลักษณนิสัยขับไงไม่รุ รู้แต่มันไม่วิ่งเลย เผื่อจะได้แก้ปัญหา
บันทึกการเข้า

Adtgroup
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 12:26:45 »

คุณลองสังเกตุได้ว่า หลังจากที่คุณเอารถไปซ่อมอะไรสักอย่างแล้วร้านถอดขั้ว battery ออก
คุณจะพบว่า มันขับไม่ได้เรื่องเอาซะเลย นั่นเพราะมันถูก clear ค่าแล้วนั่นเอง มีผลต่อกล่อง
piggy back ทางอ้อม เพราะ program จาก piggy back นั้นชดเชยจากการที่กล่องหลัก
มีค่าที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

แสดงว่า ขับใหม่ ไล่รอบใหม่ก็อาจจะวิ่งดีกว่าเดิมได้สิ  พอดีรถซื้อมาเป็นมือสอง คนเดินลักษณนิสัยขับไงไม่รุ รู้แต่มันไม่วิ่งเลย เผื่อจะได้แก้ปัญหา


งงครับ เวียนหัว
บันทึกการเข้า

Ae-RaNgSiT1o1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 13:46:26 »

มันก็เป็นอีก 1 วิธีที่ใช้แก้ไข เพื่อล่างค่าเดิมของกล่อง อย่างที่เราประสบปัญหาเช๋นรอบเครื่องเดินไม่เรียบ กินน้ำมัน หรือวิ่งไม่ออกได้เช่นกันนะครับ

โดยใช้วิธีการเปิดสวิทย์กุญแจไว้แล้วเอาขั้วแบตฯ ขั่ว+ ออกและแตะขั่ว สัก 2-3 ครั้ง และทิ้งไว้ยังไม่ต้องใส่ขั่วสัก 5-10 นาที

จากนั้นก็ปิดสวิทย์กุญแจ และใส่ขั่วแบตดังเดิม

สำหรับวิธีนี้ไช้แก้ไขรถที่ระบบเก็บค่ากล่องเพี้ยนและเริ่มทำให้รอบร่วน วิ่งไม่ออก ส่วนใหญ่ก็จะหายครับ เพราะเราได้ล่างค่าเก่าที่เพี้ยนไปแล้ว

แต่ไม่ได้รวมถึงการแก้ไขระบบที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ให้หายไปได้เช่นลิ้นปีกผีเสื้อที่สกปรกและระบบเว็กกั๊ม หรือระบบไฟฟ้าที่มีปัญหานะครับ

เพียงแค่ล่างค่าที่มัน ผิดพลาดจากกล่อง ECU ไปเท่านั้นครับ

 
บันทึกการเข้า
jnarin
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 14:29:03 »

ขั่ว+ ออกและแตะขั่ว สัก 2-3 ครั้ง

 

ที่ว่าแตะขั่ว สัก 2-3 ครั้ง เอาขั้ว+ ไปแตะกับอะไรหรอครับ พอดีจะลองทำดูอ่ะ
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 14:32:33 »

ไม่ต้องเอาไปแตะนะครับ spark นี่มันจะทำให้เกิดกระแสกระชาก มันจะพัง และงานจะเข้าเอา

ปลดออกเป็นเวลา 30วินาที ก็ใช้ได้แล้วครับ แต่โดยมาก ก็ทิ้งกันเป็นนาทีเลย และไม่ต้องบิดกุญแจ
ไปไว้ที่ start position นะครับ เดี๋ยวก็งานเข้าอีกเช่นกัน แค่ปลดขั้วออก ก็เพียงพอต่อการ reset แล้วครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
jnarin
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 14:39:20 »

ไม่ต้องเอาไปแตะนะครับ spark นี่มันจะทำให้เกิดกระแสกระชาก มันจะพัง และงานจะเข้าเอา

ปลดออกเป็นเวลา 30วินาที ก็ใช้ได้แล้วครับ แต่โดยมาก ก็ทิ้งกันเป็นนาทีเลย และไม่ต้องบิดกุญแจ
ไปไว้ที่ start position นะครับ เดี๋ยวก็งานเข้าอีกเช่นกัน แค่ปลดขั้วออก ก็เพียงพอต่อการ reset แล้วครับ

ขอบคุณคร๊าบบบบ
บันทึกการเข้า

Ae-RaNgSiT1o1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 16:18:09 »

ปกติผมแตะ ทุกครั้งนะครับ 2-3 ครั้ง ส่วนใหญ่ที่ทำไปก็จะหายวิ่งดีรอบเดินเรียบ

แต่ก็เป็นวิธีที่ยอมรับว่าผิด ไฟที่ขั่วแบตมันจะ spark ให้เห็นที่ขั่วแลบๆเลย

แต่ถ้าไม่แตะสังเกตุมันจะอาการเหมือนเดิมหรือไม่ดีขึ้นเท่าไรนะครับ สังเกตุจากรถส่วนใหญ่ที่ทำไปนะครับ

เพียงแต่อยากจะบอกว่าการที่เราถอดขั่วแบตฯออกมันไม่ได้ส่งผลให้เครื่องมีปัญหา

แต่มันจะล่างค่ากล่องซึ่งเราสต๊าทเครื่องใหม่วิ่งใหม่ก็บันทึกใหม่ เพราะถ้าผู้ผลิตไม่ต้องการให้ทำการถอดออก

ก็จะต้องทำการครอบป้องกันการถอดในอุปกรณ์นั้นๆแล้ว และในการทำอะไรเกี่ยวกับเครื่อง หรือระบบไฟของรถ

เราก็ควรที่จะต้องถอดขั่วแบตฯออก ยิ่งงานประเภทเครื่องเสียงหากเราทำเองและไม่ชำนาญยิ่งสมควรถอดมันออกไว้ก่อน

เพื่อกันการช๊อตของระบบไฟฟ้าในรถด้วยนะครับ

โดยเฉพาะรถที่ติดตั้งแก๊ส ทำทุกครั้งที่จะใช้น้ำมันวิ่งก็ยิ่งดีอะครับ

บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 16:49:41 »

ผู้ผลิตไม่ได้ต้องการให้เรา reset HW เค้าบ่อยๆ หรอกครับเพราะเท่ากับ สินเค้ามีปัญหา กระทบต่อ index
ที่ใช้วัดความสเถียรของระบบ แต่การ reset เพื่อความต้องการหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้มากกว่า เช่นการพ่วงต่อ
อุปกรณ์หรือการตัดต่อสายเพื่อการแต่งรถหรือสัญญาณกันขโมย หรือการเชื่อมด้วยไฟฟ้า เนื่องจากค่าที่
learning แล้วจะอยู่ในอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟเลี้ยงตลอดเวลาถ้าคุณเอาออก มันจะมี capacitor ที่สำรองตรงนี้
ได้ไม่กี่วินาที (ขึ้นกับรุ่นของ LSI ที่ใช้) โดยมาก 30 วินาที ไม่เกินนี้ แค่คุณเอาสายไฟออกเป็นเวลาที่กำหนด
ค่าทุกอย่างก็หายไปหมดแล้วครับ

สำหรับในเรื่องรถใช้ก๊าซ ซึ่งทำการ reset ก่อนใช้แล้วรู้สึกดีขึ้นสามารถอธิบายได้ว่า เพราะการ learning
ทำโดยใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่น ทำให้การตอบสนองแตกต่างกัน การ reset ก็จึงทำให้เข้าสู่ initial stage เริ่มต้น
ใหม่ทุกอย่าง ก็สมควรที่จะดีกว่าขับไปทั้งค่าเดิม ที่มันเข้ากับเชื้อเพลิงตัวอื่น

โดยเฉพาะแบบหัวฉีด มันจะ fix ค่าและหลอกค่า O2 ด้วย ยิ่งทำให้กล่องคุณทำงานไม่ได้ต่างอะไรกับถูกหลอกว่า
AF คงที่เลย เขาทำกันเพราะงานเขาจะได้ไม่มีปัญหาไง ไม่ใช่คุณไม่มีปัญหา
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Ae-RaNgSiT1o1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 17:15:12 »

ที่ผมทำก็ไม่ได้ทำบ่อยนะครับ รถผมหกเดือนจะทำสักครั้ง หรือตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง(อันนี้เขาแนะนำมานะว่าทำแล้วดี..ก็ทำนะ)

หรือตอนเปลี่ยนมาใช้ระบบน้ำมัน

ไม่ได้แนะนำให้ทำกันบ่อยๆ ถ้าพูดกันบ้านๆมันจะทำให้กล่องสมองสั้น อันนั้นไม่ดีแน่ละครับ

และก็บอกไว้แล้วว่า "แต่ก็เป็นวิธีที่ยอมรับว่าผิด ไฟที่ขั่วแบตมันจะ spark ให้เห็นที่ขั่วแลบๆเลย"

อย่างที่ผมต้องการจะบอกคือ...การที่เราเอาขั่วแบตฯออก นั้นไม่ได้มีผลให้กล่อง ECU พังนะครับ

หากแต่มันจะลบค่าเดิม และบ่างครั้งมันกลับดีด้วย..นะครับ

หากว่ากล่องเรามีปัญหาของค่าที่ผิดเพี้ยน มันก็จะกลับมาเริ่มบันทึกค่าใหม่ นะครับ







บันทึกการเข้า
Ae-RaNgSiT1o1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 17:16:06 »

ขั่ว+ ออกและแตะขั่ว สัก 2-3 ครั้ง

 

ที่ว่าแตะขั่ว สัก 2-3 ครั้ง เอาขั้ว+ ไปแตะกับอะไรหรอครับ พอดีจะลองทำดูอ่ะ

เอาไปแตะกับขั่วแบตนะครับ แต่มันไม่ใช้วธีที่ถูกต้องนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!