AE. Racing Club
30 พฤศจิกายน 2024 01:58:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: >> เครื่อง 4A-GE 16V. เปลื่ยนหัวเทียนใหม่ ต้องตั้งไฟใหม่หรือเปล่าครับ.  (อ่าน 4272 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 เมษายน 2009 15:20:41 »

 แบบว่า  > เครื่อง 4A-GE 16V. เปลื่ยนหัวเทียนใหม่ ต้องตั้งไฟใหม่หรือเปล่าครับ.

--  การตั้งไฟ : ถ้าตามเข็มไฟอ่อน  ถ้าทวนเข็มไฟแก่ ใช่เปล่าครับ.

--  เมื่อก่อนเปลี่ยนหัวเทียน เวลาใช้น้ำมัน จะมีเสียงแคกๆ นิด แต่ใช้แก๊ส ไม่มี ก็วิ่งดีออกตัวดี
--  แต่พอเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ รุ่นเดิม รู้สึกว่า ออกตัวจะอืดๆ ไปนิด และเสียง แคกๆ ตอนใช้น้ำมัน ไม่มีครับ. สงสัย Huh?  แหะ.. แหะ..

>>  การขันน็อตฝาสูบ ตึง หรือ หย่อน เกินไป จะมีผลต่ออะไรบ้างครับ...

ขอบคุณมากครับ Nick
 
   คำนับ    สุดยอด
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 15:39:34 »

เปลี่ยนหัวเทียน ไม่ต้องยิงไฟ ใหม่ ก็ได้ครับ   เพียงแต่ปรับระยะเขี้ยวหัวเทียน ให้เหมาะสม ครับ


ส่วนเรื่องการ ตั้งองศาไฟจุดระเบิด ถ้าไปเจอ ช่าง ที่เค๊าเอามือ บิด ดื้อๆ เลย   แนะนำว่าให้ออกห่างๆ อู่นั้น ครับ

เพราะ การ ตั้งไฟ เนี่ยมัน ควรจะ ช๊อตไดเอค แล้วก็  ใช้ ไทมมิ่งไลท์ ยิง ตั้ง ครับ   ฝาลาย ประมาณ 10 องศา ครับ  ถ้าจำไม่ผิด
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 16:23:11 »

เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ อาจจะต้องมีการตั้งไฟใหม่ด้วยครับ แม้ว่าเป็นเบอร์เดิม เหมือนเดิมทุกอย่างแต่คุณอย่าเพิ่งลืม
ไปว่า มันเป็นของใหม่ ทำงานอย่างฟิตเปรี๊ยะตาม style ของใหม่ ดังนั้นต้องตั้งใหม่อย่างแน่นอน ถ้าให้ perfect

ก๊าซทั้งสองชนิด LPG และ CNG ต่างมีค่า Octain สูงกว่าน้ำมัน (แต่เนื่องจากอยู่ในรูปแบบ ก๊าซ ทำให้ไม่ช่วยลด
ความร้อนเหมือนน้ำมัน) ดังนั้นจะสามารถจ่ายไฟแก่ได้กว่าปกติเล็กน้อย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน ก็อาจพบปัญหา
เรื่องเขก ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ครับ

สำหรับ องศาที่พอดีใช้ได้ทั้งน้ำมันและก๊าซคงมีแต่ว่าคงไม่สุดได้ทั้งสองอย่าง เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งครับ ไม่งั้น
คุณอาจต้องเล่น standalone ที่ใส่ได้ 2 program แทน

สำหรับนัทฝาสูบ (head studs) ถ้าไม่ตึง มีปัญหาแน่ครับ เพราะว่า ตอนมีแรงอัดสูงๆ ฝาจะยกตัว และทีนี้ น้ำและน้ำมัน
เครื่องก็จะไหลผ่านกันไปมาได้ และบางส่วนก็เข้าไปในห้องเผาไหม้ เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก เช่น ของเหลวในระบบหาย
ลดต่ำลง และไปเผาไหม้ที่อื่น หรือผสมกัน งานเข้าเห็นๆ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
ae4348
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 17:12:49 »

ตั้งเขี้ยวหัวเทียนให้ชิดกว่าสเปคนิดนึงครับ ประมาณซัก 0.5-0.65มม ครับเนื่องจากอ๊อกเทนที่ใช้ค่อนข้างต่ำกว่าสเปคครับ ส่วนองศาไฟของฝาลายควรตั้งที่ 8-10 องศาครับ เพราะเคยตั้งที่ 10องศาแล้วยังเขกอยู่ครับ เหตุผลเดียวกับอันแรกครับก็เลยลองตั้งที่8 องศาดูครับ ลองวิ่งดูแล้ววิ่งได้ดีกว่า 10 องศาครับ แต่ถ้าตั้งที่ 10 องศาแล้งลองเติม 95หรือ 100 รู้สึกได้เลยครับว่ามันกระฉับกระเฉงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ ลองดูครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 18:27:39 »

เชื้อเพลิงในรูปแบบก๊าซ ติดไฟได้เร็วกว่าแบบของเหลวแบบละออง ดังนั้น ระยะเขี้ยวจึงใช้น้อยกว่า คือมีไฟว๊าบสั้นๆ ก็ติดแล้ว และเมื่อมันสั้น
จะมีความเข้มข้นสูงกว่า ทำให้เกิดการจุดระเบิดได้รุนแรงกว่า ประหนึ่งเหมือนเราใช้ของแต่งนั่นแหล่ะครับ แต่งานนี้เราใช้เชื้อเพลิงที่มีคุณสมบัติ
วาบไฟที่ดีกว่า gasoline แทน

ดังนั้น เมื่อคุณใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงคุณจะ
- ตั้งไฟแก่ (จริงๆ ก็คือ ลด BTDC ครับ) เพื่อความแรงได้นิดนึง
- ตั้งระยะหัวเทียนให้แคบกว่าเดิมได้ (เพื่อเพิ่มความเข้มของกระแสที่วิ่งผ่านเขี้ยว)



อันนี้พอดีได้เปิดฝากระโปรงที่เพิ่งซื้อมาใหม่ เห็นมีเขียนไว้ จริงๆมี 2 อัน ก็เขียนในแนวเดียวกันแหล่ะ แต่ว่าอันนี้ดูมีประโยชน์กว่าอีกอันเลย
ถ่ายมาให้ดูกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 เมษายน 2009 18:42:23 โดย carboys » บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 20:14:51 »

 เหวอ  ขอบคุณมากๆ  ครับ ทุกๆ ท่านเลยครับ. / ความรู้ทั้งนั้น   สุดยอด

 เหอๆๆ  ที่ว่า "ส่วนองศาไฟของฝาลายควรตั้งที่ 8-10 องศา" ใช้อะไรวัดครับ. วัดเอง กะๆ เอาเองได้เปล่าครับ.  แหะ.. แหะ..

 ตาปริบๆ ที่ว่า "ตั้งเขี้ยวหัวเทียนให้ชิดกว่าสเปคนิดนึงครับ ประมาณซัก 0.5-0.65 มม"
             ก็ประมาณ 1 ช่องเล็กๆ ของ ซม. ใช่เปล่าครับ. (1 ซม. = 10 มม.)

 คำนับ  ขอบคุณมากๆ ครับ.
 
    ฉลอง..
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 เมษายน 2009 21:10:57 »

อ่านองศา ก็ใช้ Timing Light ครับ เดาเองไม่ได้หรอก

การตั้งระยะห่างเขี้ยวหัวเทียนใช้เครื่องมือวัดระยะครับ เป็นลักษณะเป็นแผ่นๆ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 เมษายน 2009 10:49:24 »

อ่านองศา ก็ใช้ Timing Light ครับ เดาเองไม่ได้หรอก

การตั้งระยะห่างเขี้ยวหัวเทียนใช้เครื่องมือวัดระยะครับ เป็นลักษณะเป็นแผ่นๆ

>>>  ที่ไหนมีบ้างอะครับ..ตัว Timing Light  ถ้าจะซื้อมาเองก็หลายบาทอยู่ครับ ฿4,800.- นะเนี่ย  เหวอ
---  ที่ไหนพอจะมีที่วัดได้บ้างครับ..  ขอบคุณมากครับ
--  ใช่ตัวนี้หรือเปล่าครับ.
.
.

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 เมษายน 2009 10:55:43 โดย Nick EE90->4A-GE » บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 15 เมษายน 2009 13:54:30 »

ของถูกๆ ก็มีครับ แต่ก็หลายร้อยอยู่ ไปอู่ไม่ดีกว่าหรือครับ หรือชอบ DIY
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 เมษายน 2009 14:19:44 »

ของถูกๆ ก็มีครับ แต่ก็หลายร้อยอยู่ ไปอู่ไม่ดีกว่าหรือครับ หรือชอบ DIY
ผมซ้อมมาหลายร้านแล้ว ยังไม่เคยเจอเลยตัวนี้อ่ะ เห็นก็เอามือหมุน แล้วใช้หูเทพ ฟังเอา (สงสัยเทพมัวแล้ว)
อยู่ต่างจังหวัดทำใจจริงๆ
บันทึกการเข้า

__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 เมษายน 2009 16:21:25 »

ใช้ Timing Light ยิงเอาครับ มาเอาหูฟังไม่ได้นะครับ

อันนั้น พวกเทพ แบบมั่วๆอะครับ ใช้หูฟัง
บันทึกการเข้า

coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 เมษายน 2009 17:25:34 »

ของถูกๆ ก็มีครับ แต่ก็หลายร้อยอยู่ ไปอู่ไม่ดีกว่าหรือครับ หรือชอบ DIY
ผมซ้อมมาหลายร้านแล้ว ยังไม่เคยเจอเลยตัวนี้อ่ะ เห็นก็เอามือหมุน แล้วใช้หูเทพ ฟังเอา (สงสัยเทพมัวแล้ว)
อยู่ต่างจังหวัดทำใจจริงๆ
55555 ต้องใช้หูฟังของหมอ ถึงจะได้ ถ้ามันน๊อคเบา ๆ ไม่ได้ยินหรอกครับ ต้อง ใช้Timing Light
บันทึกการเข้า

neoscreen
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,359


อยากได้..ก็จัดให้..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 เมษายน 2009 18:26:40 »

แถวไหนมันมีครับไอ้ตัวที่ว่าน่ะ พี่น้องจะได้ไปยิงกันมั่ง
บันทึกการเข้า

END
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 เมษายน 2009 18:37:19 »

ศูนย์บริการ มีทั้งนั้นแหล่ะครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
ae4348
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 16 เมษายน 2009 08:05:22 »

ที่ผมก็มีครับ เอาแบบนี้กันมั๊ยผมเป็นธุระซื้อให้มั๊ยครับราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1500-2000 บาทเอาแบบของดีราคาถูกครับ แล้วเดี๋ยวสาธิตการใช้งานแถมให้ด้วยครับ หรือว่าซื้อมาเองก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
iambeerse
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 764



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 เมษายน 2009 08:13:46 »

กระทู้ดีมีความรู้อีกแล้วครับ
บันทึกการเข้า

แอร์เย็น เพลงเพราะ เบาะนุ่ม

Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 เมษายน 2009 10:53:52 »

แถวไหนมันมีครับไอ้ตัวที่ว่าน่ะ พี่น้องจะได้ไปยิงกันมั่ง

 ตาปริบๆ    >>>  ถาม กูรูพี่ๆ น้าๆ อย่างนี้ดีกว่า ถ้าพวกเรา ไม่มีตัว Timing Light นี่นะ
แล้วจะทำกันยังไง ไม่อยากไปศูนย์ ไม่อยากเสียเงินเยอะ พอจะมีวิธี ดูหรือสังเกตุ - เดาแบบใกล้ๆ เคียงๆ บ้างไหมครับ.
เพราะเท่าที่ผมดูมาแถวๆ สะพานนวลฉวี (ผมอยู่ถนน345) มีร้านทั้งหมด เกือบ 15 ร้าน ไม่มีร้านไหน มีเลยครับ. Timing Light  ถอนหายใจ

---  เขาบอกว่า ก็กะๆ เอา (เทพนี่ว่า) แบบว่า  แล้วทดลองวิ่งดู ถ้าOK วิ่งดีไม่อืด ก็Ok นะ (เทพ ว่ามาอย่างนั้นครับ)..  เอ่อ..
---  หรือพี่ๆ น้าๆ ว่าไงครับ... 
  เหอๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 เมษายน 2009 10:59:01 โดย Nick EE90->4A-GE » บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 เมษายน 2009 11:11:11 »

อย่าเดาดีกว่า เพราะแบบพวกน้ำมันไม่พอกว่าจะพังนี่นา แบบไฟผิดนี่ พังแป๊บเดียวเลย
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 เมษายน 2009 12:15:30 »

อย่าเดาดีกว่า เพราะแบบพวกน้ำมันไม่พอกว่าจะพังนี่นา แบบไฟผิดนี่ พังแป๊บเดียวเลย

>>  น้า Carboy ยังไงครับ.  ไม่เข้าอะ   อธิบายหน่อยครับ. หรือว่า "ถ้าน้ำมันไม่พอ จะพังอีกนาน / ถ้าไฟผิด เดียวก็พัง" ช่ายเปล่าครับ.  เหวอ

   --- ขอความรู้หน่อยครับ. ---  ได้โปรด.. 

 แหะ.. แหะ..  ผมไปเจออันนี้มาครับ ที่ แก๊สไทย
"วิธีแบบบ้านๆเลยนะครับไม่ต้องสนใจว่าหมุนทางด้านไหนแก่หรืออ่อน ให้ดูดังนี้ "
-หมุนทางไหนก็ได้แล้วสังเกตว่ารอบเครื่องยนต์สูงขึ้่นหรือไม่
-สูงขึ้นไฟแก่
-ต่ำลงไฟอ่อน

แค่นี้แหละครับแล้วก็พยายามอย่าตั้งไฟแก่จนเกินไปนักเพราะระบบน้ำมันจะเขกได้ 
  งง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 เมษายน 2009 13:43:45 โดย Nick EE90->4A-GE » บันทึกการเข้า
__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 16 เมษายน 2009 12:32:08 »

ที่ผมก็มีครับ เอาแบบนี้กันมั๊ยผมเป็นธุระซื้อให้มั๊ยครับราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1500-2000 บาทเอาแบบของดีราคาถูกครับ แล้วเดี๋ยวสาธิตการใช้งานแถมให้ด้วยครับ หรือว่าซื้อมาเองก็ได้ครับ
แจ่มเลยพี่โย ใครอยากได้ของดีราคาถูก ติดต่อพี่โยเลยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!