AE. Racing Club
28 พฤศจิกายน 2024 16:41:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การตรวจสอบ O2 Sensor  (อ่าน 29514 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kandymans (อ้น)
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 22 เมษายน 2009 11:01:49 »

การตรวจเช็ค ดี-เสีย ของ O2 Sensor
บางคน(รวมถึงผมด้วย) อาจจะสงสัยว่า O2 sensor ที่ใช้อยู่ตอนนี้ดีหรือเพี้ยนหรือว่าเสียไปเลย

O2 sensor ตัวนี้ที่หลายๆคน(ผมด้วยอีกแล้ว  )มองข้างมันไปมันมีผลต่อเครื่องยนต์มากต่อการจ่ายน้ำมัน ถ้าเกิดว่าตัวนี้เกิดอาการเพี้ยนหรือเสียแล้วก็จะไม่สามารถเช็คได้ว่า A/F เหมาะสมหรือไม่
การเกิดการเสียหรือเพี้ยน อาการที่พบส่วนใหญ่ก็คือ"รถกินน้ำมันมากขึ้นและกำลังเครื่องตก" เนื่องจากสัญญาณที่ได้จาก O2 sensor จะบอกว่ามีออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้มาก ทำให้กล่องมีการสั่งให้ฉีดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นและมันจะค่อยๆมากขึ้น
เรื่อยๆ ก็จะทำให้การเผาไหม้น้ำมันไม่หมดออกที่ทางท่อไอเสีย ก็จะทำให้เราได้กลิ่นน้ำมันครับ (ตรงนี้ล่ะครับที่เป็นสิ่งที่บอกเราได้บ้างว่าการเผาไหม้ไม่หมดจด เนื่องจากน้ำมันหนามาก) อื้ม !! และทำให้แคตฯ อายุสั้นด้วยครับ

กลับเข้าเรื่องอีกทีครับ มาดูกันเลยกับ 3 อาการ
- ดี อันนี้ก็ไม่ต้องพูดมากครับ ถ้าเบิกมาใหม่ๆ ใส่แล้วไฟ engine ไม่โชว์, ไม่มีกลิ่นน้ำมันออกท่อไอเสีย, เครื่องทำงานปกติ เป็นแบบนี้ก็ถือว่าดีไว้ก่อน
- เสีย อันนี้ก็แน่นอนครับ เพราะส่วนใหญ่ไฟ engine จะโชว์ โดยการตรวจสอบของกล่อง ECU จะมีการตรวจสอบแบบง่ายๆ คือ ขาด - ช็อต - หลุด range
หมายเหตุ : "หลุด range" เนื่องจาก O2 sensor ที่ใช้เป็นแบบ narrow band จะให้เส้นกราฟที่ชันในช่วง Stoich (A/F=14.7) หากวัด A/F ได้น้อยกว่า 14 มากๆ ก็จะถือว่าช็อต แต่ถ้าวัด A/F ได้มากกว่า 15 มากๆ ก็จะถือว่าขาดครับ (งงกันมั้ย)
- เพี้ยน นี่ล่ะครับตัวปัญหาเลย ถ้าไฟ engine ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างก็แสดงว่ามันเริ่มจะหลุด range แล้ว สาเหตุก็อาจจะมาจากคราบสกปรกที่เกาะอยู่ที่หัว O2 sensor หรือ O2 sensor จะสิ้นอายุขัยแล้วครับ (ได้เวลาเสียเงินอีกแล้ว)

วิธีตรวจเช็ค อ็อกซิเจนเซนเซอร์
มาเริ่มการตรวจเช็คกันเลยครับ
มาดู Schematic (วงจรเสมือน) ของ O2 Sensor กันก่อนครับ ภายในจะมีฮีทเตอร์อยู่ด้วยโดย O2 Sensor
จะทำงานอยู่ในช่วงอุณหภูมิ ประมาณ 230-320 องศาเซลเซียส และจะให้แรงดันออกมาทางขา sensor
ซึ่งแรงดันที่ออกมาจะอยู่ในช่วง 0-1








วัดกันจริงๆ แล้วล่ะ เอาแบบง่ายๆ บ้านๆ แล้วกันครับ
เครื่องมือและ อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ก็มี มัลติมิเตอร์ (วัดโอห์ม+วัดโวลล์), แหล่งจ่ายไฟ 12 โวลล์ (แบตฯก็ได้), ไฟแช็ค และก็ HO2 sensor ที่ต้องการวัด
1. วัด Heater ก่อนครับว่าขาดหรือไม่ โดยค่าความต้านทานจะอยู่ประมาณ 2-5 โอห์มครับ หากวัดแล้วค่าเป็น infinity หรือสูงมากๆ ก็แสดงว่า heater ขาดครับ แต่ถ้าน้อยเป็น 0 โอห์มก็ช๊อตล่ะครับ

2. วัดค่า output ของ sensor ครับ โดยการจ่ายไฟ 12 โวลล์เข้าขั้ว heater เพื่อให้ O2 sensor ทำงาน จากนั้นก็วัดแรงดันที่ออกมาจากขั้วเซนเซอร์ (+,-) แรงดันที่ออกมาจะอยูในช่วงประมาณ 0.2-0.8 โวลล์ ขึ้นอยู่กับปริมาณของออกซิเจนโดยรอบหัวเซนเซอร์ครับ โดยถ้าหากออกซิเจนน้อยแรงดันที่ออกมาจะมาก แต่ถ้าหากออกซิเจนมากแรงดันที่ออกมาจะน้อยครับ (แปรผกผันกันครับ)

3. เผามันเลย !! ครับ เอาแบบนี้เลย ทำต่อจากข้อ 2. ครับ โดยจุดไฟแช็คให้เปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ แล้วลองเอาเข้า-ออก ค่าแรงดันก็จะสวิงตามครับ เมื่อเปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ค่าแรงดันที่ออกมาจะสูงกว่าเนื่องจากภายใน เปลวไฟจะไม่มีออกซิเจนอยู่ครับ

เอามาจาเว็บเพื่อนบ้านคับ

ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
http://www.thaiagclub.com/home/index.php?topic=1183.0

ที่มา:EK Group /Rcweb.net และ www.thaiagclub.com

ปล.ถ้าหากมั่นใจว่าเสียจริง  ก็หาซื้อใหม่ หรือ มือสองก็ได้ครับ
http://www.kitcha.com/products/prd.php?G_prdTypeIdx=&G_prdCatIdx=51120000000003
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 เมษายน 2009 11:04:30 โดย kandymans » บันทึกการเข้า

เคลิ้มสมาคม ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,671


หล่อไม่จริง ก็เลยหยิ่งไม่เป็น...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 เมษายน 2009 11:45:17 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า





" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
Win racing shop.CBZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,750


081-8639911 wit


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 เมษายน 2009 12:46:41 »

 สุดยอด สุดยอด ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า

[IMG]http://i306.photobucket.com/albums/nn243/wit-cub/21042011405.jpg[IMG]
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 เมษายน 2009 17:32:45 »

ขอบคูณมากครับ
บันทึกการเข้า
spell it solid
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 เมษายน 2009 18:38:49 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 เมษายน 2009 21:24:38 »

ข้อมูลแน่นมากๆคับ
บันทึกการเข้า
dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 เมษายน 2009 15:03:59 »

โอ้วววววววววว สุดยอดเรยความรู้อีกแล้วค้าบบบบบบบบบบ พี่น้องงงงงงงงงงงงงง
บันทึกการเข้า

golfae92
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 เมษายน 2009 19:29:57 »

ผมเครื่องคาบูอ่ะทำไง
บันทึกการเข้า
AE101...F
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 346


내 인생에 당신이 바로 그 사람.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2009 12:52:57 »

มีร้านที่ไหนรับเช็คมั้งครับ
บันทึกการเข้า

ไม่จูน ไม่โม ไม่โบ ไม่แรง
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 403


เออี ไม่จูน ไม่โม ไม่โบ ไม่แรง ไม่มีเธอ เศร้าว่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2009 13:46:07 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า
auto@racing
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2010 12:00:49 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2010 14:55:19 »

เท่าที่อ่านดู ของ 4afe สายเส้นเดี่ยว เราก็ต้องวัดจากสาย ไปที่หัวใ่ช่ปะ แล้วได้ความต้านทานเท่าไรอ่ะครับ ใครเคยลองมั่ง แล้วถ้าเราไปหาตัวต้านทานมาต่อแทนเลยได้ป่ะ
บันทึกการเข้า

KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2010 14:19:25 »

เครื่องฝาลายผมก็มีเส้นเดียวครับ
เส้นเดียวไม่มีปัญหา เพราะมันต้องเป็นสายสัญญาณอย่างเดียว อีกเส้นเป็นสายดินก็ต่อกับตัวถังครับ
ของผมสังเกตพบว่า
เวลาเหยียบคันเร่ง แรงดันไฟฟ้า(โวลต์)จะลดลง(สัญญาณฟ้องว่าน้ำมันบาง = อากาศเยอะ น้ำมันน้อย)
แต่เวลาปล่อยคันเร่ง แรงดันไฟฟ้าจะขยับขึ้น (สัญญาณฟ้องว่าน้ำมันหนา อากาศน้อย)
เข้าใจว่า เวลาเราเหยียบ คือเปิดลิ้นปีกผีเสื้อให้อากาศเข้า อากาศเลยเยอะ พอเราปล่อย ลิ้นปีกผีเสื้อปิด อากาศเลยน้อย
ส่วนเดินเบาก็อยู่กลางๆ ประมาณ 0.5 โวลต์
เออ... ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ที่มีสายเส้นเดียว ไม่มีฮีทเตอร์ในตัวนะครับ
ตอนสตาร์ทเครื่องแรกๆ เครื่องจะอุ่นเครื่องก่อน รอบเครื่องจะสูง จนมันร้อนได้ที่ แล้วตัวออกซิเจนเซนเซอร์จึงจะทำงานเป็นปกติ (รอบเครื่องจะลงมาอยู่ที่รอบเดินเบา)
งั้น ต้องวัดตอนเครื่องร้อนนะครับ

อันนี้เขียนตามความเข้าใจผมนะครับ ผิดถูกยินดีรับคำชี้แนะครับ
 อ่านหนังสือ กาดึ๊บ.. กาดึ๊บ..


บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2010 17:46:06 »

เห็นมีคนเอามาขายของใหม่เลย มีspec บอกด้วย http://www.gasthai.com/boardsale/html/1382.html

แบบสายเดียว

แบบสามสาย


แต่วันก่อนผมลองเอาถ่านไฟฉาย ไปใส่แทนก็พอได้นะครับให้ผลิตไฟออกมาประมาณ 0.5V ค่าจาก ODB 1 ก็อ่านว่าเป็น O2 นะอิอิ
บันทึกการเข้า

BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2010 10:52:45 »

ขอบคุรครับ
บันทึกการเข้า
too793
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 21:53:49 »

ของผม เครื่องฝาลายครับ O2 4สาย แต่สายที่สายที่เครื่องผมไม่เห็นอะ สงสัยเขาตัดไปแล้ว แต่เห็นมีอยู่ 1 เส้น ถูกตัดอยู่ไม่รู้ใช่รึเปล่าแล้วต่อเองได้ไหมครับ เห็นเพื่อนบอกว่าเวลาต่อแล้วไฟ รูปเครื่องจะโชว์ ผู้รู้ช่วยสงเคราะห์หน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้า
บันทึกการเข้า
Tui
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78


คนเขียนแบบ ด้วย!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2010 08:51:13 »

 คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
thirachot
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 292



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 02 กันยายน 2011 09:40:59 »

จากขั้วเซนเซอร์ (+,-) แรงดันที่ออกมาจะอยูในช่วงประมาณ 0.2-0.8 โวลล์

ขอถามหน่อยนะครับ อยากรู้ว่าจะลงกราวที่ไหนครับตัวว่าเส้นไหนแรงดันออกมาครับ แบบว่าจะต่อเข้ากับ A/F ครับ
บันทึกการเข้า

C.N.C. BODYPART
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,060


ความสำเร็จอยู่ที่ " การกระทำ " ไม่ใช่ " คำอธิษฐาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 09 มกราคม 2012 10:29:43 »

ของผม เครื่องฝาลายครับ O2 4สาย แต่สายที่สายที่เครื่องผมไม่เห็นอะ สงสัยเขาตัดไปแล้ว แต่เห็นมีอยู่ 1 เส้น ถูกตัดอยู่ไม่รู้ใช่รึเปล่าแล้วต่อเองได้ไหมครับ เห็นเพื่อนบอกว่าเวลาต่อแล้วไฟ รูปเครื่องจะโชว์ ผู้รู้ช่วยสงเคราะห์หน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้า

ขอขุดกระทู้อีก
ของผมก็โดนตัดออก ช่างบอกให้ไปหาซื้ออยู่ครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!