JAKE
|
|
« เมื่อ: 28 เมษายน 2552 13:42:37 » |
|
ว่าจะเป็นอาการอย่างไร เพราะว่าช่วงล่างทุกตัวผมเปลี่ยน หมดแล้วทั้งบูชยาง ลูกหมาก เปลี่ยนหมด แต่พอวิ่งเจอหลุมลึกๆหรือทางขรุขระ
มันจะสะเทือนดังตึก เหมือนรถจะพังเลยอ่ะครับ โช้คเพิ่งเปลี่ยนมาไม่ถึงปี สปริงh&r สีเขียวอ่อน ล้อเดิมๆเลยครับ 14 ยาง 185/65/14 มันรู้สึกกระด้าง มากๆ
เหลือก็แต่เบ้าโช้คนี่แหระครับ เปลี่ยนของเทียมมา ไม่ต่ำกว่า4 ปีแล้วอ่ะครับ ช่วยวิเคราะห์หน่อยนะครับ ว่าเป็นเพราะอะไร แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเบ้าโช้คเราหมดอายุแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wasabi
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 14:07:44 » |
|
อาการกระด้างและ กระแทก ตึงๆ เนี่ย ผมคิดว่า สปริงมันนิ่มไป ครับ เวลาเจอรอยต่อ หรือ หลุม เนี่ย สปริงมันไม่ซับแรง แรงมันก็ เลยลงที่ช๊อค ซึ่ง ช๊อคความหนืดอาจจะยังดี อยู่ มันก้ เลยกระแทกตึงๆ น่ะครับ เพราะ ถ้าเป็นอีก อาการ คือ เด้งๆ กระดอนๆ นี่ คือ ช๊อคหนึดน้อยไป หยุดสปริงไม่ได้ สรุป ความคิดส่วนตัว ผมว่า สปริงห่วย ครับ อันนี้จากประสบการณ์ นะครับ เด๊วมี ท่านอื่นๆ ที่ เซียนๆ เรื่องโม ช๊อค มาช่วยตอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
JAKE
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 14:29:22 » |
|
ตอนใส่สปริงตัวนี้มาใหม่ๆ ยังไม่กระด้างเท่าตอนนี้เลยอ่ะครับ
แต่ยอมรับจริงๆ ว่า h&r ตัวนี้สู้ kg/mm สีม่วงเส้นเล็ก ไม่ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
4d56
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 14:43:00 » |
|
ของผมก้อเป็นคับคุณjake 2คันโช๊คกับสปริงเหมือนกัน แต่อีกไม่ได้เปลี่ยนยางเบ้าโช๊ค ส่วนอีกคันเปลี่ยนเป็นของrbi คันที่เปลี่ยนใหม่เสียงตึงๆเวลาสะดุดรอยต่อถนน มีให้เห็นน้อย กว่าเยอะเลยคับ แต่ก้อยังมีเสียงอยู่คับ(รถใหม่ๆไม่มี) ถ้าจะเปลี่ยนใหม่กะว่าจะลองของศูนย์เลย คับ ดูสิว่าจะหายมั้ย ผมยังสงสัยเลยคับว่าท่านที่ใส่หัวโช๊คแบบบอลจอยท์ ไม่กระแทกน่าดูเลยหรอเนี่ย ขนาดแบบยาง เก่ากับใหม่ยังต่างกันเลยอ่ะคับ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าใช่หัวโช๊คอ่ะคับ เพราะมันรับแรง แนวดิ่งเป็นปราการสุดท้ายแล้วอ่ะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ 4D56 รหัสเทพ 4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง ต้องลอง...ต้องลอง
|
|
|
wasabi
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 14:49:35 » |
|
ของผมก้อเป็นคับคุณjake 2คันโช๊คกับสปริงเหมือนกัน แต่อีกไม่ได้เปลี่ยนยางเบ้าโช๊ค ส่วนอีกคันเปลี่ยนเป็นของrbi คันที่เปลี่ยนใหม่เสียงตึงๆเวลาสะดุดรอยต่อถนน มีให้เห็นน้อย กว่าเยอะเลยคับ แต่ก้อยังมีเสียงอยู่คับ(รถใหม่ๆไม่มี) ถ้าจะเปลี่ยนใหม่กะว่าจะลองของศูนย์เลย คับ ดูสิว่าจะหายมั้ย ผมยังสงสัยเลยคับว่าท่านที่ใส่หัวโช๊คแบบบอลจอยท์ ไม่กระแทกน่าดูเลยหรอเนี่ย ขนาดแบบยาง เก่ากับใหม่ยังต่างกันเลยอ่ะคับ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าใช่หัวโช๊คอ่ะคับ เพราะมันรับแรง แนวดิ่งเป็นปราการสุดท้ายแล้วอ่ะคับ
ผมใช้อยู่นะ หน้า เป็น บอลจอย แบบอลูมิเนียม หลังก็ เป็น อลูมิเนียม ผ่านรอยต่อ ก็ ไม่สะเทือน ตึงๆนะ มันจะ กรึ๊บๆ มากกว่า เท่าที่ลอง ทั้ง SS กับ FLEX ก็ อาการเดียวกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
4d56
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 15:18:22 » |
|
ของผมก้อเป็นคับคุณjake 2คันโช๊คกับสปริงเหมือนกัน แต่อีกไม่ได้เปลี่ยนยางเบ้าโช๊ค ส่วนอีกคันเปลี่ยนเป็นของrbi คันที่เปลี่ยนใหม่เสียงตึงๆเวลาสะดุดรอยต่อถนน มีให้เห็นน้อย กว่าเยอะเลยคับ แต่ก้อยังมีเสียงอยู่คับ(รถใหม่ๆไม่มี) ถ้าจะเปลี่ยนใหม่กะว่าจะลองของศูนย์เลย คับ ดูสิว่าจะหายมั้ย ผมยังสงสัยเลยคับว่าท่านที่ใส่หัวโช๊คแบบบอลจอยท์ ไม่กระแทกน่าดูเลยหรอเนี่ย ขนาดแบบยาง เก่ากับใหม่ยังต่างกันเลยอ่ะคับ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าใช่หัวโช๊คอ่ะคับ เพราะมันรับแรง แนวดิ่งเป็นปราการสุดท้ายแล้วอ่ะคับ
ผมใช้อยู่นะ หน้า เป็น บอลจอย แบบอลูมิเนียม หลังก็ เป็น อลูมิเนียม ผ่านรอยต่อ ก็ ไม่สะเทือน ตึงๆนะ มันจะ กรึ๊บๆ มากกว่า เท่าที่ลอง ทั้ง SS กับ FLEX ก็ อาการเดียวกันครับ ขอบคุณสำหรับความรู้คับคุณโช ผมยังนึกอยู่เลยอ่ะคับว่ามันคงกระด้าง แต่สงสัยว่ามันต้องควบคู่กับ โช๊คและสปริงดีๆด้วยมั้งคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ 4D56 รหัสเทพ 4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง ต้องลอง...ต้องลอง
|
|
|
tunmk
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 15:49:36 » |
|
ลองเปลี่ยนดูก็ไม่เสียหายครับ แต่เสียตัง อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hunter_JIK.CZ48
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 16:11:15 » |
|
ของผม ดังไม่ว่าอย่า ย้วยเป็นพอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
JAKE
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 16:13:13 » |
|
เมื่อกี้โทรไปสอบถามราคาที่โตโยต้าพิธาน สาขารามอินทรามา
เบ้าโช้ค หน้า ข้างละ 3510
หลัง ข้างละ 4370
ได้ยินราคาแล้วปวดกบาลทันที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
superchen
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 17:05:10 » |
|
มีของยี่ห้ออื่น นอกจาก RBI ป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
5sec
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 17:16:50 » |
|
อยากได้ของดีราคาถูกด้วยคนคับ ใครรู้ PM บอกด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ralphy
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 18:45:51 » |
|
มีของยี่ห้ออื่น นอกจาก RBI ป่าวครับ
มียี่ห้อ JAPA แต่เท่าที่ทราบของเทียบยังไงก็มีเสียงดังไม่เงียบเหมือนของแท้ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 เมษายน 2552 18:21:07 โดย Ralphy »
|
บันทึกการเข้า
|
4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
|
|
|
hayata
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 20:54:07 » |
|
ต้องฟังและจับจังหวะเสียงครับ มันจะตึงๆๆที่ด้านบน เวลาขับรถ จับพวงมาลัยแน่นๆๆ ครับ จะร้สึกได้ ผมเคยเป็นใส่ tein HA หัวจ้อย กระแทกทีแบบร้สึกได้ เปลี่ยนมาใช้หัวยาง โคตรน่มนวลเลยครับ มีคนแนะนำถ้าจะใส่แบบหัวจ็อยให้เอายางแผ่นไม่ต้องหนามากมารองที่หัวจ็อยก่อนใส่รถครับ จะพอช่วยได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
boatham
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 เมษายน 2552 23:39:04 » |
|
อาการเหมือนผมเลย แต่ของผมต้องพวกรอยต่อที่มันชันๆหน่อย ตอนนี้ใส่ RSR Progressive อยู่ ว่าจะไปอัดโช๊คช่วยไม่รู้ว่ามันจะช่วยได้หรือเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mengbuu
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 29 เมษายน 2552 00:09:10 » |
|
ดูด้วยตา ก่อนครับ ถ้าเป็นเบ้าหน้า ดู ว่ายางมีรอยแตกร้าว หรือไม่ ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นเบ้ายาง มันจะขาดเป็นสองชิ้นนะครับ คือ ยกรถปุ๊ป โช๊คหลุดเลย ถ้าเป็น บอลจ๊อยท์ ลูกปืนดุ๊กดิ๊ก หรือตาแมว มันเสียครับ
ต้องดูดีดี น๊ะจ๊ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มาชักว่าวกันเถอะ ว่าว สอง ป่าน มันดีนะ
|
|
|
Ralphy
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 29 เมษายน 2552 17:08:11 » |
|
ดูด้วยตา ก่อนครับ ถ้าเป็นเบ้าหน้า ดู ว่ายางมีรอยแตกร้าว หรือไม่ ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นเบ้ายาง มันจะขาดเป็นสองชิ้นนะครับ คือ ยกรถปุ๊ป โช๊คหลุดเลย ถ้าเป็น บอลจ๊อยท์ ลูกปืนดุ๊กดิ๊ก หรือตาแมว มันเสียครับ
ต้องดูดีดี น๊ะจ๊ะ
ตอนนี้เบ้าโช้คหน้ารถผมมันปริขนาดนี้ละ....ยังพอจะใช้ต่อไปสัก 2-3 เดือนได้มั้ยตอนนี้เงินไม่ค่อยมีครับ (กะเปลี่ยนของแท้เลยเคยลองนั่งคันที่เปลี่ยนของเทียบใส่แล้วมีเสียงดังน่ะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
|
|
|
wasabi
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 29 เมษายน 2552 17:21:51 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yoshio ae
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 29 เมษายน 2552 17:25:02 » |
|
ความเห็นส่วนตัวผมนะคับ
ของเทียมที่เป็นของใหม่บางครั้งคุณภาพก็สู้ของมือ2 ของแท้ไม่ได้
เช่น ยางหุ้มเพลา เคยใช้ ของเทียม ผมขับ 3 เดือนขาด จากนั้นของเทียมไม่เคยได้เห็นเงินผมอีกเลย
อยากให้พิจารณาถึงจุดนี้ด้วยคับ
และความจำเป็น บางจุดอยาจไม่ต้องใช้ของแท้ก็ได้แต่บางจุดจำเป็นมากคับ
เช่น ยางแท่นเครื่อง ของเทียม 350 ใส่แล้ว ไม่เวริคอย่างแรง
ของแท้แพงมากๆ แต่บางจุดที่เปลี่ยนยอกผมเบิกใหม่ใส่เลย ตัวไหนเปลี่ยนง่าย เอามือ 2แท้ก็ๆได้
มือ 2 แท้ 500 ใส่แล้ว นิ่ง...
เมื่อก่อน ผมคนนึงที่เบิกของใหม่แท้ตลอด.
แต่ไม่ไหวแล้วคับ....คอมแอร์12900บาท แผงแอร์5พันกว่าๆ คันชักเลี้ยวข้างละ 3300 บาท ผมเบิกใหม่ตลอด
แต่เมื่อมาคำนวญระยะเวลา การใช้งาน มือ 2 แท้คุ้มกว่าคับผม ฟันธง...
เศรฐกิจแบบนี้ต้องใช้เม็ดเงินให้คุ้มค่าที่สุดคับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 เมษายน 2552 17:30:49 โดย yoshio ae »
|
บันทึกการเข้า
|
AE has brought us to MEET
|
|
|
penglui
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 29 เมษายน 2552 17:26:08 » |
|
ของผมที่เคยเจอมันจะบวมเป็นโดนัทครับ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|