AE. Racing Club
23 กุมภาพันธ์ 2568 18:47:57 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ  (อ่าน 4167 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 01:11:55 »

สงสัยว่าทำไมเครื่องทวินคอยล์ไม่ว่าจะบล็อคไหนก้อตามคับ ถึงจำเป็นต้องใช้หัวเทียนแบบ2เขี้ยวคับ
จึงจะให้ประสิทธิภาพในการจุดระเบิดสูงสุด เคยได้ยินมาว่ามันมีการจุดระเบิด2ครั้งใน1สูบเรียกว่าจุดแบบ
waste sparkหรือป่าวไม่แน่ใจว่าใช่หรือป่าวนะคับ คือจุดระเบิด1ครั้งแล้วจุดไล่น้ำมันที่เหลืออีก1ครั้ง
ซึ่งการใช้หัวเทียนแบบเขี้ยวเดียวก้อน่าจะเพียงพอ คือตอนนี้ผมใช้เขี้ยวเดียวเกรดแพลทตินั่มอยู่คับ
ดูจากมอนิเตอร์ของobd การฉีดน้ำมันก้อใกล้เคียงกับเครื่อง4เอเอฟอีคับ อัตราการกินน้ำมันก้ออยู่ในเกณท์
ที่ประหยัดคือ11-12โลลิตรที่ความเร็ว80-120วิ่งย่านปริมณทล หรือออกตจว.ก้อได้ประมาณ13-14-15โลลิตร
ที่ความเร็วเฉลี่ย120 แต่ค่าa/fมันได้ออกมาที่8.1-9.7เองคับ แล้วมันก้อเป็นclose loopด้วยคับ(ที่จอobdแสดง)
แต่จะได้ค่าa/f14.7ในช่วงรอบสูงคับ แล้วก้อจะกลับมาที่8.1-9.7อีกเมื่อความเร็วคงที่คับ พรุ่งนี้ว่าจะลองเอา
หัวเทียน2เขี้ยวเดิมใส่แล้วลองดูอาการอีกครั้งคับ ที่สำคัญมันน็อคทุกครั้งที่คิ๊กดาวน์คับ ไม่รู่ว่าเปลี่ยนหัวเทียนจะหายมั้ย
รบกวนด้วยคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 09:32:28 »

ที่ความเร็วเฉลี่ย120 แต่ค่าa/fมันได้ออกมาที่8.1-9.7เองคับ แล้วมันก้อเป็นclose loopด้วยคับ

แบบนี้ล่ะน้าโอ ผมว่ามันเข้า Lean burn  mode ได้ถูกต้องครับ ค่า A/F ที่แสดงตอนนี้คงเป็น ค่าที่แสดงแบบ  Lean burn mode 

หลาย ๆ คนมีปัญหาตรงที่พอ Lean burn  mode แล้ว มันก็เป็น open loop เพราะ O2 sensor ที่ใช้ไม่ใช้ Lean burn sensor หรืออาจจะเสื่อม

waste spark ที่น้าโอเข้าใจถูกแล้ว เพียงแต่ ต้องพิจรณาทิศทางกระแส หรือประจุกระโดด ด้วย
ปกติ ขั้วขัวเทียน จะเป็น + เ้สมอ และ เขี้ยว กับตัวเกลียวหัวเทียน จะเป็นลบ

แต่ แบบ waste spark จะต้องสามารถสะลับกันได้ หัวเทียนเลยพิเศษหน่อย เหมือนอุปกรณ์บางอย่าง พวก หลอดรังสีทางการแพทย์ ต่อกลับขั้่ว + - ต่อได้แต่ ประสิทธภาพไม่ดี

บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 10:01:24 »

แบบ waste spark นั้น ไม่ได้เกิดมาเพื่อให้มีการจุดระเบิด 2 ครั้งเป็นประโยชน์อะไรหรอกครับ
มันเกิดมาเพื่อประหยัดไม่ต้องทำเป็น 1:1 ซึ่งต้นทุนจะเพิ่มขึ้นมากครับ

ดังนั้นหัวเทียนจะกี่เขี้ยวไม่มีความจำเป็นครับ เป็นแค่ข้ออ้างของผู้ผลิตหัวเทียนว่า จะดีอย่างโน้นอย่างนี้
เหมาะกับเครื่องแบบโน้นแบบนี้ เครื่องที่จุดระเบิด 2 ครั้ง นั้น จะเป็นแบบจุดตามกัน เหมือน iDSL
ของ Honda นั่นแหล่ะครับ จะมีชุดจุดระเบิดตามหลัง ถ้าการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ในรอบแรก
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 11:08:45 »

โรงงานประหยัดค่าการผลิตครับ เพราะถ้ามีระบบจุดระเบิดเพิ่ม 1:1 มันต้องออกแบบอย่างอื่นๆ
ขึ้นมาอีก ไม่แค่ค่า coil แต่ว่า อื่นๆ ที่เพิ่มมาในวงจรอีกเยอะครับ เรียกได้ว่า ลดต้นทุนการผลิต
ดีกว่า เพราะประสิทธิภาพในการใช้งาน ไม่ค่อยแตกต่างกันมาก ขนาด 2JZ มันยังไม่มี IG 6ch
มันมีแค่ 3ch น่ะครับ ต้องไปเล่นของแต่งกันเอาเอง ถึงจะมีได้ถึง 6ch ผมใช้ในรถผมก็ทำเป็น 4ch
ใส่ coil 4 ตัว ทำให้มีระยะเวลาในการสะสมประจุเพิ่มขึ้น ยิงได้แรงขึ้น นี่ถ้าได้เป็น coil แต่งอีก
ยิ่งมันส์
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 22:38:02 »

วันไหนว่าง พี่ลองรถผมบ้างนะ อาทิตย์นี้ผมว่างตลอด ยันตี 2.
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 22:40:08 »

แบบไม่ใช้อุปกรณ์เสริม

ทำได้โดยเติมน้ำมันที่ตรงตาม spec และได้คุณภาพ เพราะน้ำมันแต่ละยี่ห้อคุณภาพไม่เท่ากันครับ
อันนี้ฟันธงไม่ได้ว่ายี่ห้อไหนดีกว่า เพราะผมไม่เคยทำการทดสอบ ใช้แต่ยี่ห้อเดิมๆ เท่านั้นเอง

แบบใช้อุปกรณ์เสริม

อันนี้สบาย ใส่น้ำมันและอะไรก็ตามที่เราอยากใส่ เสร็จแล้ว ใส่ piggy back จากนั้น tune สิครับพี่น้อง
แล้วมันก็จะใช้ได้ม๊ะมีปัญหา แรงด้วย ฮ่า ฮ๋า
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 22:47:57 »

ความรู้ทั้งนั้นครับ   เยี่ยมมากๆๆๆ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 13:45:38 »

วันไหนว่าง พี่ลองรถผมบ้างนะ อาทิตย์นี้ผมว่างตลอด ยันตี 2.

ได้เลย ตอนนี้ก้อยังได้เลยพ่อหนุ่มอิอิ แต่เด๋วพรุ่งนี้จะไปอู่หน่อยอ่ะ เอาอะไหล่ไปให้ช่าง
ดีเซลนอนสงบอยู่ที่อู่อ่ะ รื้อกระจุยไปแระ ข้อเหวี่ยงขาด แหวนสึก พู่เลย์แตก เทอร์โบใบหาย
กลางวันจะเอาอะไหล่ไปให้เค้าก่อน ไปด้วยกันมั้ยล่ะอิอิ

พี่ยุ้ยขับ หรือ พี่โอขับ นี่!!!
บันทึกการเข้า
namwann(X)TZ#070
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 503


ขบวนการใบไม้ร่าเริง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 13:52:01 »

+____+
บันทึกการเข้า

ขอเกิดเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
hayata
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,679


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 15:03:23 »

แล้วลอง 2 เขี้ยว แบบหัวใหม่ๆๆ ยังฮะ มันดีใหม เพราะตอนนี้ ใช้ 2 เขี้ยวอยู่ อ่านแล้วเหมือนว่า เขี้ยวเดียวมันจะดีกว่าเลยอะ  ถ้าดีกว่า ผมจะได้กลับไปใช้เขี้ยวเดียว ผมว์อ 2 เขี้ยวแถวบ้านของ บอช หัวละ ร้อยกว่าบาทเอง แล้วเขี้ยวเดียว ใช้เบอร์ไรอะ ราคาหัวละกี่บาทครับ แนะนำที รถผม นานๆๆขับที เป็นน้ำมัน ไม่ได้ติดแก๊ซ
บันทึกการเข้า

////// ขายโช็คแต่ง H-Drive ใส่ AE ปรับแข็งอ่อน32 ระดับ สูงต่ำได้ไม่ยุ่งกับค่า K สปริง รุ่นใหม่ //////

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=97427.0
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 15:35:40 »

อย่างเครื่องเดิมๆ 4A-FE ผมใช้ NGK เบอร์ 6 ครับ ขอ Platinum ธรรมดานี่แหล่ะ เปลี่ยน 1-2 ปีครั้ง
ตั้งเขี้ยวหน่อย หรือว่า ดูตอนซื้อเลยก็ได้ เอา 0.8 มาเลยไม่ต้องตั้ง (รู้สึกว่า เดี๋ยวนี้ก็ขายแต่ 0.8 กันหมด)

หัวละ 60-80 บาท อย่างแพงไม่เกิน 100 สบายใจสบายกระเป๋าครับ ใช้แพงกว่านี้ มันก็ไม่ได้วิ่งดีกว่านี้แล้ว
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
doctorchao
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 16:10:13 »

ท่าน 4D56 หรือทุกท่านที่ใช้เครื่อง 7A-FE Twin coil ไม่ทราบได้ต่อไฟ Econo ไว้ดูว่าเข้าสู่โหมดLean Burn กันหรือป่าวครับ
บันทึกการเข้า
__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 16:52:30 »

ไอตัว TPS เนี้ย ยุ่งไม่ได้จริงๆครับ เหอะๆ ทุกวันนี้ตั้งแต่เอาไปเปลี่ยนที่เชียงกง มันคงกินน้ำมันแน่เลยตัวนี้ 

แล้วสรุปตอนพี่ถอดพี่ได้ทำตำแหน่งเอาไว้ปะครับ ว่าของเดิมอยู่ไหน ทุกวันนี้ผมยังไม่รู้เลยว่า คาที่แท้จริงของฝาดำ มันอยู่ค่าไหนมากจากโรงาน
บันทึกการเข้า

Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 19:41:12 »

น่าจะพูดถึง 7AFE ตัวจานจ่ายด้วย น่ะเนี่ย ของผมเป็นจานจ่าย แต่ใส่หัวเทียนแบบธรรมดาไม่ได้หล่ะครับ เครื่องเดินไม่เรียบครับ พอใส่หัวเทียนแบบเข็มทำไม
เครื่องถึงเดินเรียบครับ มันไม่มีโอกาสใช้หัวเทียนธรรมดาได้เลยหรือครับ ผมก็เลยสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
ส่วนอัตราการสิ้นเปลือง วิ่งความเร็ว 100-120 กม/ชม ผมก็ได้ 14-15 กม/ลิตรเหมือนกันครับ ส่วนในเมืองไม่แน่ใจครับเพราะว่าสภาาพการจราจรไม่แน่นอน
แต่ความรู้สึกว่าวิ่งในเมืองเข็มน้ำมันตกลงเร็วครับ เดี๋ยววูบๆ
บันทึกการเข้า
SweetToOth
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 498


TЁAM™


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:22:02 »

7A twin coil A/T ทำไมผมขับไม่เคยได้เกิน 10 km/l เลยอ่ะครับ (ทั้งในเมือง และต่างจังหวัด) บางทีกินไป 7-8 km/l เลยครับ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 120 km/h อ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 พฤษภาคม 2552 20:36:43 โดย SweetToOth » บันทึกการเข้า

R u n a b o u t - S h o p

doctorchao
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:31:29 »

ของผมขับ 7A-fe twin coil A/T เมื่อเข้าสู่lean Burn (ไฟEconoติด) ความเร็วไม่เกิน 100KM จากบึงกุมไปลาดกระบัง ได้ 19.8KM/L ครับ
บันทึกการเข้า
doctorchao
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:46:57 »

ผมใช้หัวเทียน Boch 4 เขี้ยวครับ ใช้ไปได้ 500โลและสะอาดเยี่ยมครับ แต่ใช้แก็สได้ไม่ถึง 10โลก็งง เหมือนกันไม้รู้แก็สรั่วตรงไหนหรือป่าว
บันทึกการเข้า
SweetToOth
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 498


TЁAM™


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:48:19 »

7A twin coil ทำไมผมขับไม่เคยได้เกิน 10 km/l เลยอ่ะครับ (ทั้งในเมือง และต่างจังหวัด) บางทีกินไป 7-8 km/l เลยครับ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 120 km/h อ่ะครับ

ต้องลองดูหลายๆอย่างประกอบกันคับ คงต้องบอกว่ามันละเอียดอ่อนกว่า4afeมากคับ อะไรเพี๊ยนนิดนึงมันเข้าopn loopทันทีคับคือจ่ายหนาคับ
เซ็นเซอร์ที่ใช้ประมวลผลมีมากขึ้นคับ แค่ไม่ต้องอะไรมากคับเปลี่ยนหัวเทียที่ไม่ได้ตามสเป็คหรือใกล้เคียง หรือหัวเทียนเก่าหน่อย แล้วเครื่องรู้ว่ามันน็อคหรือเขก
มันก้อจ่ายหนาแล้วคับ จนกว่าอาการน็อคหรือเขกจะหายคับถึงจะจ่ายเชื้อเพลิงแบบปกติคับ มันจะละเอียดกว่า4afeเพราะมันมีเซ็นเซอร์จับควาร้อนอุณหภูมิห้องเผาไหม้
ด้วยคับอยู่ที่สูบ1ของฝาสูบคับ ตัวนี้สำคัญคับ อะไรอย่างอื่นเสียหรือไม่สมบูรณ์ชั้นไม่สน แต่ถ้าอุณหภูมิห้องเผาไหม่ไม่ปกติชั้นก้อบอกกล่องให้จ่ายหนา
เพื่อลดอุณหภูมิห้องเผาไหม้เลยคับ เป็นต้นคับ ฉะนั้นคงต้องเช็คโค๊ดก่อนคับ ถ้าไม่มีโค๊ดเออเร่อร์ก้อต้องดูเรื่องโอทูกับเรื่องน็อคหรือเขกของเครื่องคับลอง
อ่านดูที่ผมโพสต์ไว้ข้างบนคับ มันมีหลายจุดที่ทำให้กินน้ำมันคับ ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อแล้วดูการเปิดของisc valveด้วยคับ มันสำคัญเหมือนกันคับ

ไม่ทราบว่าพี่กรุณาช่วยเช็คให้หน่อยได้มั๊ยครับ ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องเลยครับ ถ้าได้..จะเป็นกรุณาอย่างยิ่งเลยครับ
บันทึกการเข้า

R u n a b o u t - S h o p

SP1
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 146



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 21:22:08 »

   

เอาการเหมือนกันนะเครื่องตัวนี้ครับ ได้ช่างวางมามั่ว ๆ นี่ไล่กันมึนเลย 
บันทึกการเข้า

hayata
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,679


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2552 09:08:50 »

เคยใช้ อิริเดียม IK22 ก็แจ่มนะครับ วิ่งเนียนดี แต่แพง เลยเปลี่ยนมาใช้แบบ 2 เขี้ยว ส่วนคุณที่วิ่งได้ 19 โลลิตรนั้น ประหยัดมากๆๆเลยครับ ผมได้แค่ 12-13 เอง โชคดี เพราะไม่ค่อยได้ขับ หนี ไปขี่ มอไซแทนแล้วฮี่ๆๆ
บันทึกการเข้า

////// ขายโช็คแต่ง H-Drive ใส่ AE ปรับแข็งอ่อน32 ระดับ สูงต่ำได้ไม่ยุ่งกับค่า K สปริง รุ่นใหม่ //////

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=97427.0
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!