4d56
|
 |
« เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 01:11:55 » |
|
สงสัยว่าทำไมเครื่องทวินคอยล์ไม่ว่าจะบล็อคไหนก้อตามคับ ถึงจำเป็นต้องใช้หัวเทียนแบบ2เขี้ยวคับ จึงจะให้ประสิทธิภาพในการจุดระเบิดสูงสุด เคยได้ยินมาว่ามันมีการจุดระเบิด2ครั้งใน1สูบเรียกว่าจุดแบบ waste sparkหรือป่าวไม่แน่ใจว่าใช่หรือป่าวนะคับ คือจุดระเบิด1ครั้งแล้วจุดไล่น้ำมันที่เหลืออีก1ครั้ง ซึ่งการใช้หัวเทียนแบบเขี้ยวเดียวก้อน่าจะเพียงพอ คือตอนนี้ผมใช้เขี้ยวเดียวเกรดแพลทตินั่มอยู่คับ ดูจากมอนิเตอร์ของobd การฉีดน้ำมันก้อใกล้เคียงกับเครื่อง4เอเอฟอีคับ อัตราการกินน้ำมันก้ออยู่ในเกณท์ ที่ประหยัดคือ11-12โลลิตรที่ความเร็ว80-120วิ่งย่านปริมณทล หรือออกตจว.ก้อได้ประมาณ13-14-15โลลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย120 แต่ค่าa/fมันได้ออกมาที่8.1-9.7เองคับ แล้วมันก้อเป็นclose loopด้วยคับ(ที่จอobdแสดง) แต่จะได้ค่าa/f14.7ในช่วงรอบสูงคับ แล้วก้อจะกลับมาที่8.1-9.7อีกเมื่อความเร็วคงที่คับ พรุ่งนี้ว่าจะลองเอา หัวเทียน2เขี้ยวเดิมใส่แล้วลองดูอาการอีกครั้งคับ ที่สำคัญมันน็อคทุกครั้งที่คิ๊กดาวน์คับ ไม่รู่ว่าเปลี่ยนหัวเทียนจะหายมั้ย รบกวนด้วยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ 4D56 รหัสเทพ 4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง ต้องลอง...ต้องลอง
|
|
|
Tong KKT OBD
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 09:32:28 » |
|
ที่ความเร็วเฉลี่ย120 แต่ค่าa/fมันได้ออกมาที่8.1-9.7เองคับ แล้วมันก้อเป็นclose loopด้วยคับ
แบบนี้ล่ะน้าโอ ผมว่ามันเข้า Lean burn mode ได้ถูกต้องครับ ค่า A/F ที่แสดงตอนนี้คงเป็น ค่าที่แสดงแบบ Lean burn mode
หลาย ๆ คนมีปัญหาตรงที่พอ Lean burn mode แล้ว มันก็เป็น open loop เพราะ O2 sensor ที่ใช้ไม่ใช้ Lean burn sensor หรืออาจจะเสื่อม
waste spark ที่น้าโอเข้าใจถูกแล้ว เพียงแต่ ต้องพิจรณาทิศทางกระแส หรือประจุกระโดด ด้วย ปกติ ขั้วขัวเทียน จะเป็น + เ้สมอ และ เขี้ยว กับตัวเกลียวหัวเทียน จะเป็นลบ
แต่ แบบ waste spark จะต้องสามารถสะลับกันได้ หัวเทียนเลยพิเศษหน่อย เหมือนอุปกรณ์บางอย่าง พวก หลอดรังสีทางการแพทย์ ต่อกลับขั้่ว + - ต่อได้แต่ ประสิทธภาพไม่ดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carboys
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 10:01:24 » |
|
แบบ waste spark นั้น ไม่ได้เกิดมาเพื่อให้มีการจุดระเบิด 2 ครั้งเป็นประโยชน์อะไรหรอกครับ มันเกิดมาเพื่อประหยัดไม่ต้องทำเป็น 1:1 ซึ่งต้นทุนจะเพิ่มขึ้นมากครับ
ดังนั้นหัวเทียนจะกี่เขี้ยวไม่มีความจำเป็นครับ เป็นแค่ข้ออ้างของผู้ผลิตหัวเทียนว่า จะดีอย่างโน้นอย่างนี้ เหมาะกับเครื่องแบบโน้นแบบนี้ เครื่องที่จุดระเบิด 2 ครั้ง นั้น จะเป็นแบบจุดตามกัน เหมือน iDSL ของ Honda นั่นแหล่ะครับ จะมีชุดจุดระเบิดตามหลัง ถ้าการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ในรอบแรก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
carboys
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 11:08:45 » |
|
โรงงานประหยัดค่าการผลิตครับ เพราะถ้ามีระบบจุดระเบิดเพิ่ม 1:1 มันต้องออกแบบอย่างอื่นๆ ขึ้นมาอีก ไม่แค่ค่า coil แต่ว่า อื่นๆ ที่เพิ่มมาในวงจรอีกเยอะครับ เรียกได้ว่า ลดต้นทุนการผลิต ดีกว่า เพราะประสิทธิภาพในการใช้งาน ไม่ค่อยแตกต่างกันมาก ขนาด 2JZ มันยังไม่มี IG 6ch มันมีแค่ 3ch น่ะครับ ต้องไปเล่นของแต่งกันเอาเอง ถึงจะมีได้ถึง 6ch ผมใช้ในรถผมก็ทำเป็น 4ch ใส่ coil 4 ตัว ทำให้มีระยะเวลาในการสะสมประจุเพิ่มขึ้น ยิงได้แรงขึ้น นี่ถ้าได้เป็น coil แต่งอีก ยิ่งมันส์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
tunatae
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 22:38:02 » |
|
วันไหนว่าง พี่ลองรถผมบ้างนะ อาทิตย์นี้ผมว่างตลอด ยันตี 2.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carboys
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 22:40:08 » |
|
แบบไม่ใช้อุปกรณ์เสริม
ทำได้โดยเติมน้ำมันที่ตรงตาม spec และได้คุณภาพ เพราะน้ำมันแต่ละยี่ห้อคุณภาพไม่เท่ากันครับ อันนี้ฟันธงไม่ได้ว่ายี่ห้อไหนดีกว่า เพราะผมไม่เคยทำการทดสอบ ใช้แต่ยี่ห้อเดิมๆ เท่านั้นเอง
แบบใช้อุปกรณ์เสริม
อันนี้สบาย ใส่น้ำมันและอะไรก็ตามที่เราอยากใส่ เสร็จแล้ว ใส่ piggy back จากนั้น tune สิครับพี่น้อง แล้วมันก็จะใช้ได้ม๊ะมีปัญหา แรงด้วย ฮ่า ฮ๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
jen@171
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2552 22:47:57 » |
|
ความรู้ทั้งนั้นครับ เยี่ยมมากๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TunedByJen พรชัย เฮดเดอร์ CORONA CLUB Club JZ Mercedes Mania กะเรกะราด
|
|
|
tunatae
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 13:45:38 » |
|
วันไหนว่าง พี่ลองรถผมบ้างนะ อาทิตย์นี้ผมว่างตลอด ยันตี 2.
ได้เลย ตอนนี้ก้อยังได้เลยพ่อหนุ่มอิอิ แต่เด๋วพรุ่งนี้จะไปอู่หน่อยอ่ะ เอาอะไหล่ไปให้ช่าง ดีเซลนอนสงบอยู่ที่อู่อ่ะ รื้อกระจุยไปแระ ข้อเหวี่ยงขาด แหวนสึก พู่เลย์แตก เทอร์โบใบหาย กลางวันจะเอาอะไหล่ไปให้เค้าก่อน ไปด้วยกันมั้ยล่ะอิอิ พี่ยุ้ยขับ หรือ พี่โอขับ นี่!!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
namwann(X)TZ#070
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 13:52:01 » |
|
+____+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขอเกิดเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
|
|
|
hayata
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 15:03:23 » |
|
แล้วลอง 2 เขี้ยว แบบหัวใหม่ๆๆ ยังฮะ มันดีใหม เพราะตอนนี้ ใช้ 2 เขี้ยวอยู่ อ่านแล้วเหมือนว่า เขี้ยวเดียวมันจะดีกว่าเลยอะ ถ้าดีกว่า ผมจะได้กลับไปใช้เขี้ยวเดียว ผมว์อ 2 เขี้ยวแถวบ้านของ บอช หัวละ ร้อยกว่าบาทเอง แล้วเขี้ยวเดียว ใช้เบอร์ไรอะ ราคาหัวละกี่บาทครับ แนะนำที รถผม นานๆๆขับที เป็นน้ำมัน ไม่ได้ติดแก๊ซ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carboys
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 15:35:40 » |
|
อย่างเครื่องเดิมๆ 4A-FE ผมใช้ NGK เบอร์ 6 ครับ ขอ Platinum ธรรมดานี่แหล่ะ เปลี่ยน 1-2 ปีครั้ง ตั้งเขี้ยวหน่อย หรือว่า ดูตอนซื้อเลยก็ได้ เอา 0.8 มาเลยไม่ต้องตั้ง (รู้สึกว่า เดี๋ยวนี้ก็ขายแต่ 0.8 กันหมด)
หัวละ 60-80 บาท อย่างแพงไม่เกิน 100 สบายใจสบายกระเป๋าครับ ใช้แพงกว่านี้ มันก็ไม่ได้วิ่งดีกว่านี้แล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
doctorchao
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 16:10:13 » |
|
ท่าน 4D56 หรือทุกท่านที่ใช้เครื่อง 7A-FE Twin coil ไม่ทราบได้ต่อไฟ Econo ไว้ดูว่าเข้าสู่โหมดLean Burn กันหรือป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
__Da__
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 16:52:30 » |
|
ไอตัว TPS เนี้ย ยุ่งไม่ได้จริงๆครับ เหอะๆ ทุกวันนี้ตั้งแต่เอาไปเปลี่ยนที่เชียงกง มันคงกินน้ำมันแน่เลยตัวนี้
แล้วสรุปตอนพี่ถอดพี่ได้ทำตำแหน่งเอาไว้ปะครับ ว่าของเดิมอยู่ไหน ทุกวันนี้ผมยังไม่รู้เลยว่า คาที่แท้จริงของฝาดำ มันอยู่ค่าไหนมากจากโรงาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Random
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 19:41:12 » |
|
น่าจะพูดถึง 7AFE ตัวจานจ่ายด้วย น่ะเนี่ย ของผมเป็นจานจ่าย แต่ใส่หัวเทียนแบบธรรมดาไม่ได้หล่ะครับ เครื่องเดินไม่เรียบครับ พอใส่หัวเทียนแบบเข็มทำไม เครื่องถึงเดินเรียบครับ มันไม่มีโอกาสใช้หัวเทียนธรรมดาได้เลยหรือครับ ผมก็เลยสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ส่วนอัตราการสิ้นเปลือง วิ่งความเร็ว 100-120 กม/ชม ผมก็ได้ 14-15 กม/ลิตรเหมือนกันครับ ส่วนในเมืองไม่แน่ใจครับเพราะว่าสภาาพการจราจรไม่แน่นอน แต่ความรู้สึกว่าวิ่งในเมืองเข็มน้ำมันตกลงเร็วครับ เดี๋ยววูบๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SweetToOth
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:22:02 » |
|
7A twin coil A/T ทำไมผมขับไม่เคยได้เกิน 10 km/l เลยอ่ะครับ (ทั้งในเมือง และต่างจังหวัด) บางทีกินไป 7-8 km/l เลยครับ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 120 km/h อ่ะครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 พฤษภาคม 2552 20:36:43 โดย SweetToOth »
|
บันทึกการเข้า
|
R u n a b o u t - S h o p
|
|
|
doctorchao
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:31:29 » |
|
ของผมขับ 7A-fe twin coil A/T เมื่อเข้าสู่lean Burn (ไฟEconoติด) ความเร็วไม่เกิน 100KM จากบึงกุมไปลาดกระบัง ได้ 19.8KM/L ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
doctorchao
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:46:57 » |
|
ผมใช้หัวเทียน Boch 4 เขี้ยวครับ ใช้ไปได้ 500โลและสะอาดเยี่ยมครับ แต่ใช้แก็สได้ไม่ถึง 10โลก็งง เหมือนกันไม้รู้แก็สรั่วตรงไหนหรือป่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SweetToOth
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:48:19 » |
|
7A twin coil ทำไมผมขับไม่เคยได้เกิน 10 km/l เลยอ่ะครับ (ทั้งในเมือง และต่างจังหวัด) บางทีกินไป 7-8 km/l เลยครับ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 120 km/h อ่ะครับ
ต้องลองดูหลายๆอย่างประกอบกันคับ คงต้องบอกว่ามันละเอียดอ่อนกว่า4afeมากคับ อะไรเพี๊ยนนิดนึงมันเข้าopn loopทันทีคับคือจ่ายหนาคับ เซ็นเซอร์ที่ใช้ประมวลผลมีมากขึ้นคับ แค่ไม่ต้องอะไรมากคับเปลี่ยนหัวเทียที่ไม่ได้ตามสเป็คหรือใกล้เคียง หรือหัวเทียนเก่าหน่อย แล้วเครื่องรู้ว่ามันน็อคหรือเขก มันก้อจ่ายหนาแล้วคับ จนกว่าอาการน็อคหรือเขกจะหายคับถึงจะจ่ายเชื้อเพลิงแบบปกติคับ มันจะละเอียดกว่า4afeเพราะมันมีเซ็นเซอร์จับควาร้อนอุณหภูมิห้องเผาไหม้ ด้วยคับอยู่ที่สูบ1ของฝาสูบคับ ตัวนี้สำคัญคับ อะไรอย่างอื่นเสียหรือไม่สมบูรณ์ชั้นไม่สน แต่ถ้าอุณหภูมิห้องเผาไหม่ไม่ปกติชั้นก้อบอกกล่องให้จ่ายหนา เพื่อลดอุณหภูมิห้องเผาไหม้เลยคับ เป็นต้นคับ ฉะนั้นคงต้องเช็คโค๊ดก่อนคับ ถ้าไม่มีโค๊ดเออเร่อร์ก้อต้องดูเรื่องโอทูกับเรื่องน็อคหรือเขกของเครื่องคับลอง อ่านดูที่ผมโพสต์ไว้ข้างบนคับ มันมีหลายจุดที่ทำให้กินน้ำมันคับ ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อแล้วดูการเปิดของisc valveด้วยคับ มันสำคัญเหมือนกันคับ ไม่ทราบว่าพี่กรุณาช่วยเช็คให้หน่อยได้มั๊ยครับ ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องเลยครับ ถ้าได้..จะเป็นกรุณาอย่างยิ่งเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
R u n a b o u t - S h o p
|
|
|
SP1
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 21:22:08 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
hayata
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2552 09:08:50 » |
|
เคยใช้ อิริเดียม IK22 ก็แจ่มนะครับ วิ่งเนียนดี แต่แพง เลยเปลี่ยนมาใช้แบบ 2 เขี้ยว ส่วนคุณที่วิ่งได้ 19 โลลิตรนั้น ประหยัดมากๆๆเลยครับ ผมได้แค่ 12-13 เอง โชคดี เพราะไม่ค่อยได้ขับ หนี ไปขี่ มอไซแทนแล้วฮี่ๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|