AE. Racing Club
24 กุมภาพันธ์ 2568 02:37:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE  (อ่าน 1636 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 14:50:53 »

Comparison of MIVEC, VTEC and VVT
http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&feature=related

Toyota Dual VVT-i Engine 3D Animation
http://www.youtube.com/watch?v=6AXh8O7hWU4

Nice clip showing how VTEC works
http://www.youtube.com/watch?v=stJM9EvZRgQ

Motor VVTi
http://www.youtube.com/watch?v=MR63IrKHv7E

VVTi-L อันนี้ ของ 2ZZ-GE
http://www.youtube.com/watch?v=Rz2BvDdzNFE

บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 15:31:22 »

น่าสงสาร VVT-i โดนจับไปชกข้ามรุ่น เห่อ ๆ ๆ
มันคนล๊ะแบบกันเรย
บันทึกการเข้า

arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 16:20:52 »

แปลไม่ ออด ง่า
บันทึกการเข้า
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 16:21:42 »

http://www.youtube.com/watch?v=5j-xxqjyUSY&feature=related


เครื่องไรอ่า  รอบโดด  มากมาย
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 19:45:50 »

http://www.youtube.com/watch?v=5j-xxqjyUSY&feature=related


เครื่องไรอ่า  รอบโดด  มากมาย

เครื่อง VVTL-i มีเครื่องเดียวครับในปัจจุบัน 2ZZ-GE
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 20:52:35 »

เห็นชื่อกระทู้ทีแรกดันนึกว่า Variable Mixer
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 21:58:09 »

เครื่อง VVTL-i กลไกลซับซ้อนเกินไป มุมมองของ Toyota การ ปรับระยะยกแคม สูง-ต่ำ แบบ VTEC จะได้กำลังเครื่องมาขึ้น จากการประจุอากาศที่มากขึ้น แต่ก็จะได้แค่ในช่วงรอบสูง ซึ่งจะควบคุมได้ยากเพราะ เป็นการเปิดเพิ่มได้อีก 1 จังหวะ ควบคุมกำลังได้ยาก กินน้ำมัน และมีมลพิษเยอะ ถ้าจะให้ปรับระยะยกแคมให้ละเอียด จะต้องทำกลไกลเพิ่มอีกเยอะ ไม่คุม  การปรับ Timing แบบมี Overlap ของ VVT-i เรียบง่าย และได้ผลดีกว่าเยอะ

ข้อเด่นชัดที่สุดของ VVT-i คือการเปิดวาล์ว ไอดีก่อน ในขณะวาล์วไอเสีย ยังปิดไม่สนิท จะทำช่วยลด Pumping lose คือให้คิดง่าย ๆ ปกติในช่วงที่สิ้นสุดการคายไอเสีย
สูบสูบกำลังจะเคลื่อนที่ลงเพื่อดูดอากาศจากฝั่ง Intake จะมีช่วง ที่วาล์วไอดียังเปิดได้ไม่เต็ม ทำให้มีลูกสูบ มีอาการคล้าย ๆ เราดึงเข็มฉีดยาออก โดยเอามืออุดที่ปลายเข็มไว้
ไอดีก็ไหลลงไปไม่วะดวก สูบสูบก็ไหลลงไม่ลื่นด้วย เหมือนโดยขัดจังหวะสั้น ๆ

แต่ VVT-i เปิดวาล์ว ไอดีตั้งแต่ตอนวาล์วไอเสียยังปิดไม่สนิท ทำให้ลดสูญญากาศในจังหวะดูดได้ เครื่องเลยดูดไอดีได้สะดวกและมากขึ้น

แต่ว่า VTEC ปัญหาเรื่อง Pumping lose ยังคงมีอยู่   Toyota จึงมั่นใจว่า VVT-i มีแต่ข้อดี จึงผลิต VVT-i ในทุก ๆ รุ่นเครื่องยนต์ และเลิก VVTL-i ไป จนถึงทุกวันนี้

บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2552 22:12:16 »

เมื่อเครื่อง VVT-i ไม่แรงเท่า VTEC Toyota คิดง่าย ๆ คือ

กำหนด กำลังเครื่อง หรือแรงม้าแรงบิด ที่ต้องการของรุ่นรถที่จะขายก่อน และทำเครื่องหรือเลือกเครื่อง VVT-i ให้เหมาะสมกับตลาด
ผลออกมาเหมือน Toyota จะให้เครื่อง CC เยอะหน่อย เพื่อจะให้แรงมาเท่าคู่แข่ง อย่าง Honda แต่จริง ๆ เครื่อง 1800 CC ของ Toyota
ต้นทุนถูกกว่าเยอะ เพราะ VVT-i ช่วยลดต้นทุนได้เยอะ เอาชนะ Pumping lose ได้ก็ไม่้ต้องทำอะไรมากกับระบบจุอากาศแล้ว เบากว่า ประหยัดกว่า เรียบง่ายกว่า

ถ้าจะเอาแรงแข่งคู่แข่ง ก็เดี๋ยวออกรุ่น CC เยอะไปเลย จะเห็นได้จาก

Fortuner 2.7 Carmy 3.5 V6 Altis 2.0 (ตัวนี้จริง ๆ ก็น่าจะเทียบกับ Civic 1.8 ไม่ต้องไปเทียบกับ Civic 2.0 หรอกเพราะยังไง ๆ Toyota ก็ขายได้ จะเอา 2.0 Valvematic มาขายทำไม เก็บไว้ก่อนดีกว่า เอาเครื่ืองและต้นทุึนไปทำรุ่นอื่นดีกว่า แล้วหัวเราะ Honda 5555)
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2552 01:17:40 »

เทคโนโลยีประจุอากาศได้ต่างกัน แค่นี้ก้อคงมองออกเรื่องความแรงอ่ะคับ
ทางบริษัทชนะในเรื่องยอดขาย(หรือป่าว)แต่ผู้ใช้งานอย่างเราๆต้องแบกคำ
ถากถางกันเอาเองคับอิอิ จะเอาซีซีเยอะไปแข่งแล้วบอกว่าเอ้ย....เทคโนโลยี
ชั้นประจุอากาศได้ด้อยกว่านะถ้าแพ้ ชั้นก้อแพ้เพราะโรงงานทำมาอย่างนี้อ่ะ
คงไปพูดกับใครลำบาก เพราะซีซีเรามากกว่าคนส่วนใหญ่ก้อมองเรื่องซีซีอยู่แล้ว
อ่ะคับ ....ทำไมบริททำกับเราอย่างนี้อิอิ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2552 07:03:22 »

เทคโนโลยีประจุอากาศได้ต่างกัน แค่นี้ก้อคงมองออกเรื่องความแรงอ่ะคับ
ทางบริษัทชนะในเรื่องยอดขาย(หรือป่าว)แต่ผู้ใช้งานอย่างเราๆต้องแบกคำ
ถากถางกันเอาเองคับอิอิ จะเอาซีซีเยอะไปแข่งแล้วบอกว่าเอ้ย....เทคโนโลยี
ชั้นประจุอากาศได้ด้อยกว่านะถ้าแพ้ ชั้นก้อแพ้เพราะโรงงานทำมาอย่างนี้อ่ะ
คงไปพูดกับใครลำบาก เพราะซีซีเรามากกว่าคนส่วนใหญ่ก้อมองเรื่องซีซีอยู่แล้ว
อ่ะคับ ....ทำไมบริททำกับเราอย่างนี้อิอิ

555 น้าโอแ้ค้นใจเรื่อง 7A-FE 1800 แต่ดันแรงม้าไม่เยอะอ่ะดิ จริง ๆ แล้ว 7A-FE มันก็มีความสุดยอดในตัวมันเองอยู่แล้วนะ ตอน 7A-FE twincoil ออกมา ก็มีเครื่อง VVT-i 1ZZ-FE แล้ัวนะ ทางญี่ปุ่นยังขาย ทั้งสองตัวให้เลือก ว่าจะเอาประหยัด หรือ มี VVT-i  แต่ถ้าจะออกเป็น 7A-FE VVT-i ก็ไม่เลวนะครับ 

บันทึกการเข้า
witarn
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 398



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2552 09:59:45 »

ขอบคุณครับท่าน
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!